Thảo luận Độ ngọt một số loại trái cây phổ biến

Mỗi loại trái cây có chỉ số độ ngọt riêng, thường giao động trong một phạm vi nhất định. Trái cây có vị chua thường có độ brix thấp hơn trái cây có vị ngọt. Việc giám sát và kiểm tra độ ngọt là tiêu chí quan trọng giúp trái cây được tươi ngon và bảo quản được trong thời gian dài.
Hãy cùng chúng tôi thống kê chỉ số độ ngọt của một số loại trái cây quen thuộc nhất ở Việt Nam nha.
Độ ngọt của trái cây quen thuộc

Loại trái cây
Độ brix trung bình
Độ brix tốt nhất
Táo1014
Chuối1016
612
Bưởi1016
Vải thiều1420
Đu đủ1022
Dưa hấu1216
Trái dâu1016
Cam1020

Độ ngọt một số loại trái cây khác

Loại trái cây
Độ ngọt trung bình
Độ ngọt tốt nhất
Dưa lưới1216
Quả dừa1014
Trái sung1220
Quả nho1220
Chanh610
Cà chua68
Xoài614

Đây chỉ là độ ngọt chuẩn mà chúng tôi đo được cho trái cây ở khu vực Việt Nam, độ ngọt của trái cây có thể thay đổi khác chỉ những chỉ số này do nhiều yếu tố tác động.
Các yếu tố ảnh hưởng đến độ ngọt trái cây
Không phải bất kỳ loại trái cây nào đều có độ ngọt cố định, giá trị brix trái cây có thể thay đổi tùy vào tác động của thiên nhiên hoặc con người. Vì vậy người dùng nên sử dụng máy đo độ ngọt điện tử để thường xuyên kiểm tra độ brix cho từng loại trái cây mà mình đang chuẩn bị thu hoạch nha.
Ảnh hưởng bởi thời tiết:
Thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến độ ngọt của trái cây. Nếu trái cây thu hoạch vào mùa mưa thì độ ngọt sẽ giảm hơn mùa nắng. Vì lượng nước trong quả quá nhiều sẽ làm giảm độ ngọt của quả.
Hoặc cây trồng thiếu ánh sáng mặt trời thì chất lượng độ ngọt trong quả cũng giảm một lượng đáng kể.
Phân bón và quá trình canh tác
Lượng phân bón mà người dùng sử dụng cho cây trồng cũng ảnh hưởng đến độ ngọt, ví dụ như sử dụng nhiều phân kali và nitơ sẽ làm tăng lượng axit trong đất và làm giảm độ ngọt trái cây. Ngược lại nếu bón nhiều phân phốt pho sẽ tăng độ ngọt cho cây.
Trong quá trình canh tác, lượng nước và độ ẩm đất, độ pH đất cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hương vị và độ ngọt cây trồng.
Kích thước và trọng lượng quả:
Mật độ quả trên cây quá nhiều cũng làm giảm độ ngọt, kích thước và trọng lượng quả to hay nhỏ cũng là nguyên nhân làm độ brix trái cây tăng hay giảm.

Kết luận: Người dùng chỉ nên tham khảo độ ngọt trái cây trong bài viết này, không nên áp dụng vào loại trái cây mình đang trồng mà sử dụng các thiết bị đo độ ngọt chuyên dụng như bút đo độ ngọt để thường xuyên kiểm tra hàm lượng đường trong từng loại trái cây theo các giai đoạn khác nhau.
 




Back
Top