Đồng Tháp: Mô hình nuôi nhím đạt hiệu quả kinh tế cao 16/11/2011

  • Thread starter nhimmiennam
  • Ngày gửi
Đồng Tháp: Mô hình nuôi nhím đạt hiệu quả kinh tế cao 16/11/2011
Ngày cập nhật trên website Việt Linh: 17/11/2011
Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 16/11/2011

Tình cờ anh Long đọc được thông tin trên Internet nói về mô hình nuôi nhím giống đạt hiệu quả kinh tế cao của một số nông dân tỉnh Bình Dương và một số tỉnh khác. Tháng 9-2009, anh Châu Hoàng Long (ấp Tân Hòa Thượng, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò - Đồng Tháp) bàn bạc với gia đình vay vốn ngân hàng trên 100 triệu đồng để đầu tư mô hình nuôi nhím.

Anh Châu Hoàng Long đang chăm sóc nhím

Vay được vốn ngân hàng, anh đầu tư xây chuồng nuôi trị giá gần 30 triệu đồng, số tiền còn lại anh đi Bình Dương mua 13 cặp nhím giống khoảng 10 tháng tuổi (mỗi cặp có giá từ 18 - 19 triệu đồng) về nuôi. Anh Long chia 50 m2 chuồng nuôi thành 30 ô nhỏ (xây bằng bê tông và khung lưới B40), mỗi ô có chiều dài 1,2 m và rộng 1 m, mỗi ô anh thả nuôi 1 cặp nhím giống.

Do tuân thủ các quy trình chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý nên sau 3 tháng nuôi, đàn nhím bắt đầu sinh sản lứa đầu tiên. Số nhím trên được anh để lại phát triển đàn. Đến nay, sau khi anh đã bán được 16 cặp nhím giống với giá từ 9 - 12 triệu đồng/cặp cho người nuôi trong và ngoài tỉnh, anh còn tổng cộng 24 cặp nhím lớn nhỏ các loại.

Anh Châu Hoàng Long cho hay: “Nhím chủ yếu ăn rau củ quả, nó là loại ăn tạp nên không kén thức ăn. Nhím không uống nước, nó rất dễ tính nên cũng dễ nuôi. Nhím con từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành và lên giống sinh sản khoảng 13 tháng. Trung bình từ 4,5 đến 5,5 tháng nhím sinh sản một lần. Mỗi lần sinh từ 1 đến 3 nhím con”. Nhím mang thai 100 ngày sẽ sinh sản. Nhím con từ lúc sinh ra đến khi biết ăn và bán được cho người nuôi phải từ 1,5 đến 2 tháng, khi đó nhím có trọng lượng từ 2,5 đến 3 kg, mỗi cặp được anh Long bán từ 9 - 12 triệu đồng. Nếu nuôi khoảng 10 tháng, nhím có trọng lượng từ 12 đến 13 kg giá bán mỗi cặp từ 25 - 35 triệu đồng. Nhím có giá trên 500 ngàn đồng/kg nhím hơi nên ngoài một số nhà hàng lớn thu mua, nhím chủ yếu là được xuất khẩu sang thị trường Inđonesia và Trung Quốc. Hiện anh chỉ nuôi để cung cấp nhím giống cho các tỉnh miền Đông Nam Bộ và miền Trung.

Nhím ăn trung bình khoảng 1 kg rau, củ quả/ngày/con. Nhím cái khi mang thai được tăng khẩu phần ăn từ 1 kg lên 2 kg để đủ sức sinh sản. Với 48 con nhím, mỗi tuần anh mua khoảng 200 kg rau, củ các loại. Để giảm chi phí thức ăn, anh ra chợ SaĐéc mua các loại rau củ hàng dạt của bạn hàng và tận dụng các khoảng bờ bao quanh nhà trồng thêm rau muống, khoai lang, khoai mì làm thức ăm cho nhím, nên trung bình mỗi tháng anh Long chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng tiền mua thức ăn.

Anh Long chia sẻ: “Nuôi nhím rất rảnh thời gian, mỗi ngày chỉ dội nước rửa chuồng 1 lần và cho nhím ăn 2 lần vào buổi chiều và buổi tối. Nhím ít khi mắc bệnh, lâu lâu nó bị tiêu chảy nhưng sẽ tự hết sau 1 - 2 ngày. Người nuôi nên rải vôi bột để tiêu độc, sát trùng chuồng nuôi nửa tháng một lần. Chú ý nhím rất sợ nước nên khi rửa chuồng không để ướt nhím. Chuồng nuôi nhím phải thiết kế nửa sáng, nửa tối. Trong chuồng nuôi phải có cục đất để nhím mài răng. Nuôi nhím rất hiệu quả, 1 - 1,5 năm là có thể lấy vốn lại. Nhím thuộc loại động vật quý hiếm nên người nuôi cần khai báo với ngành Kiểm lâm”.

Trung bình cứ từ 1 - 2 tháng gia đình anh Long bán được 1 cặp nhím giống, thu về từ 10 đến 12 triệu đồng. Hiệu quả từ mô hình nuôi nhím, sau gần 2 năm nuôi anh Châu Hoàng Long đã trả hết nợ ngân hàng, hiện tại với số nhím còn lại anh đang rất an tâm cho kinh tế gia đình của mình.

P.Thuận


http://www.************/lobby/agriculture_livestock_news_show.asp?ID=4393
 


Chớ tin những bài viết đại loại như vậy:
-Nhà báo viết bài thường không rành về nông nghiệp và thị trường, viết theo cách phát động phong trào kiểu giết người nông dân thiếu thông tin.
-Các số liệu dẫn chứng trong bài viết rất nực cười so với thực trạng bi đát của con nhím hiện nay.
-Các thành viên của diễn đàn post bài quảng cáo PR cho con nhím đa số là chủ các trại bán nhím giống.
 


Back
Top