MIỀN NAM Gạo ST24 và ST25 gạo nào ngon hơn

Đều là sản phẩm được tạo ra bởi Anh hùng lao động Hồ Quang Cua và vinh dự nhận giải thưởng Top 3 Gạo ngon thế giới năm 2019, ST24 và ST25 luôn nhận được đánh giá cao từ người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đều là loại gạo ngon thượng hạng và có giá thành gần tương đương nên nhiều người sẽ rất băn khoăn khi lựa chọn bởi không biết "gạo ST24 và ST25 gạo nào ngon hơn". Hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé?

Sự khác nhau giữa gạo ST24 và ST25


so-sanh-gao-st24-va-st25-1.jpg

Mặc dù được lai tạo trong cùng một thời điểm và được đánh giá là có chất lượng tương đương nhưng gạo ST24 và gạo ST25 vẫn có nhiều điểm khác biệt.

1. Đặc tính giống lúa​

Theo Kỹ sư Hồ Quang Cua, "cha đẻ" của hai giống lúa này thì ST24 và ST25 đều có khả năng chống chịu sâu bệnh và thích nghi với thời tiết, điều kiện đất trồng nhiễm phèn, nhiễm mặn tốt. Tuy nhiên, giống lúa ST25 có khả năng chống chịu và thích nghi vượt trội hơn một chút. Đây cũng là lý do giúp ST25 vượt qua ST24 trở thành loại gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi World’s Best Rice 2019.

2. Đặc tính hạt gạo​

Cả ST24 và ST25 đều có đặc tính hạt gạo thon dài, có màu trắng trong, không bạc bụng và mùi thơm nhẹ. Tuy nhiên, nếu so sánh thì kích thước hạt của gạo ST25 có phần thon, dài và dẹp hơn so với hạt gạo ST24. Ngoài ra, nếu đặt 2 loại gạo gần nhau và quan sát kỹ vẫn có thể thấy hạt gạo ST25 có màu trắng trong hơn.

so-sanh-gao-st24-va-st25-3.jpg

3. Hàm lượng dinh dưỡng​

Cũng theo kỹ sư Hồ Quang Cua, gạo ST24 và ST25 có hàm lượng dinh dưỡng tương đương. Tuy nhiên, tùy vào sự thay đổi về điều kiện thời tiết, đất trồng, chăm bón, thời gian gieo trồng mà hàm lượng các dưỡng chất sẽ có sự chênh lệch.
Nếu so sánh hàm lượng các chất dinh dưỡng của 2 sản phẩm gạo ST24 và ST25 thương hiệu A AN theo như công bố của nhà sản xuất thì có thể nhận thấy: Hàm lượng dinh dưỡng của hai loại gạo gần như tương đương, tuy nhiên có sự khác nhau về hàm lượng các chất.
Về cơ bản, ưu điểm của hai loại gạo ngon thượng hạng này là hàm lượng các dưỡng chất thiết yếu như protein, glucid, chất béo, chất xơ...cao. Đặc biệt, hàm lượng protein cao gấp 1.5 lần so với các loại gạo thường. Đây cũng là lý do ST24, ST25 thích hợp với những người bị bệnh tiểu đường, trẻ em, người lớn tuổi...

4. Hạt cơm khi nấu chín​

Đây là đặc điểm dễ phân biệt nhất của hai loại gạo thơm này bởi khi nấu chín, hình dạng và hương vị hạt cơm nấu từ gạo ST24 và ST25 sẽ có sự khác biệt rõ ràng hơn. Cụ thể:
- Gạo ST25: Nhờ hàm lượng amylose thấp nên khi nấu chín, hạt cơm sẽ không nở bung, quan sát kỹ sẽ thấy gạo nở rất ít về chiều ngang và chỉ nở về chiều dọc nên hạt cơm không chỉ dẻo, tơi mà còn xếp lớp đồng đều trông rất bắt mắt.
- Gạo ST24: Có hàm lượng amylose cao hơn gạo ST25 nên hạt cơm nở nhiều hơn, cơm mềm nhưng độ dẻo ít hơn so với ST25.

so-sanh-gao-st24-va-st25-4.jpg

5. Cách chế biến​

Bởi vì có độ nở và độ dẻo khác nhau nên cách nấu cơm khi dùng gạo ST24 và gạo ST25 cũng cần cân chỉnh tỷ lệ gạo và nước khác nhau.
- Cách nấu cơm với gạo ST24: Vo gạo bằng nước sạch từ 2 - 3 lần sau đó đổ nước vào gạo theo tỷ lệ 1:1 (1 chén gạo tương đương 1 chén nước)
- Cách nấu cơm với gạo ST25: Vo gạo với nước sạch 2 - 3 lần sau đó đổ nước vào gạo theo tỷ lệ 1:0,8 (1 chén gạo tương đương 0,8 chén nước).

Gạo ST24 và ST25 gạo nào ngon hơn​

Sẽ rất khó khi trả lời câu hỏi này bởi mỗi loại gạo đều có những đặc tính, hương vị riêng và việc đánh giá gạo nào ngon hơn hay lựa chọn loại nào còn tùy thuộc vào khẩu vị, sở thích ăn uống của mỗi người. Như kỹ sư Hồ Quang Cua cũng từng khuyên rằng: “Hai loại gạo này tương đương về chất lượng chứ không chênh lệch nhiều. Nếu bạn là người thích ăn mềm, dẻo vừa thì có thể chọn ST24 còn nếu thích ăn gạo dẻo nhiều thì nên chọn ST25.”
Như vậy, nếu bạn thích ăn gạo dẻo nhiều thì nên chọn ST25 còn nếu thích ăn gạo dẻo vừa thì có thể chọn ST24 để tiết kiệm chi phí hơn bởi giá gạo ST24 thường rẻ hơn một chút so với gạo ST25.
Quý khách có nhu cầu mua gạo ST24 và ST25 có thể liên hệ Gas4.0 - Đại lý phân phối gạo ST24, ST25 chính hãng thương hiệu A AN, Vua Gạo, Sóc Trăng...
Thông tin đặt hàng:
👉 Hệ thống cửa hàng: gas40.com/danh-sach-cua-hang
👉 Đặt hàng tại website: www.gas40.com/gao
👉 Facebook: Facebook.com/gas40vietnam
👉 Hotline: 19001740
 


Địa chỉ
Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại
19001740


Back
Top