Thảo luận Gây màu nước ao tôm bằng cám gạo

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Gây màu nước bằng cám gạo là một trong những cách được người dân Bạc Liêu áp dụng để gây màu nước cho ao nuôi tôm. Đây là cách khá đơn giản, tiết kiệm mà lại đem đến hiệu quả tốt. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách gây màu nước bằng cám gạo để bà con thảm khảo, ứng dụng vào vụ nuôi một cách tốt nhất.
cach-gay-mau-nuoc-trong-ao-nuoi-tom.jpg


Gây màu nước bằng cám gạo cho ao nuôi tôm

Vậy tại sao phải gây màu nước trong ao nuôi?

Màu nước đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt trong nuôi tôm. Chỉ cần màu nước thay đổi không phù hợp với điều kiện sống của tôm cá sẽ làm cho tôm cá chậm phát triển hoặc nhiễm các bệnh gây thiệt hại cho vụ nuôi. Màu nước trong ao nuôi ảnh hưởng đến một số yếu tố như:
+ Hàm lượng Oxy hòa tan trong nước.
+ Các phiêu sinh vật sống trong môi trường nước phát triển tốt sẽ vừa là thức ăn cho tôm cá vừa có thể che bớt ánh sáng làm cho tảo dưới đáy ao chậm phát triển.
+ Trong giai đoạn đầu thả nuôi tôm nếu hàm lượng thức ăn tự nhiên tăng rất có lợi cho tôm, giúp giảm lượng thức ăn hữu cơ, giảm mầm bệnh phát sinh trong quá trình nuôi.
+ Ảnh hưởng đến sự phát triển của tảo, nếu tảo phát triển quá mạnh đặc biệt là tảo độc như: tào lam, tảo sợi, tảo giáp sẽ vô cùng nguy hiểm cho tôm nuôi.

Cách gây màu nước bằng cám gạo kết hợp với phân xanh và bột đậu nành
  • Phân hữu cơ như phân xanh, bột đậu nành, cám gạo, bột cá thúc đẩy nhanh sự phát triển của tảo. Thông thường rải với mật độ 25 - 50 kg/ha/ngày thì tảo sẽ bùng phát sau 4-5 ngày. Không nên dùng phân chuồng, phân gà; vì các loại phân này dễ mang theo vi khuẩn gây bệnh.

Gây màu nước bằng cám gạo giúp tiết kiệm chi phí
  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cám gạo hay cám gạo trộn bột gạo với tỉ lệ 1:1 tốt nhất để gây màu nước. Nước sẽ có màu bã trà cho thấy cám gạo thúc đẩy hệ vi sinh hỗn hợp tảo - vi khuẩn. Trong quá trình nuôi tôm cá, bà con nên thường xuyên theo dõi màu nước trong ao để kịp thời xử lý và gây màu nước ổn định tạo điều kiện cho tôm nuôi phát triển tốt nhất, từ đó mang lại năng suất cao. Điều tiết lượng thức ăn cho tôm sao cho không quá dư thừa tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại và tảo độc phát triển mạnh khó gây màu nước.
Ngoài gây màu nước bằng cám gạo thì bà con có thể sử dụng các chất vô cơ thông thường như phân urê phosphate, super phosphate để gây màu nước cho ao nuôi tôm.
=> Lưu ý: Sau khi gây màu nước cần kết hợp sử dụng vi sinh để ổn định màu nước cho ao nuôi.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách gây màu nước bằng cám gạo, chúc quý bà con gây màu nước thành công và có một mùa vụ bội thu.
Nguồn: Gây màu nước bằng cám gạo đơn giản mà hiệu quả - Giải pháp phòng và trị bệnh trên tôm thẻ, tôm sú
 




Back
Top