Giá mía thu mua từ nông dân Việt khoảng 50 USD một tấn, cao gần gấp đôi các nước khác

  • Thread starter rauqua
  • Ngày gửi
Giá mía thu mua từ nông dân Việt khoảng 50 USD một tấn, cao gần gấp đôi các nước khác.

mia_duong.jpg

Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong cơ cấu giá thành đường ở các nước, mía nguyên liệu chiếm khoảng 70%, riêng ở Việt Nam tỷ lệ này tới 75-80%. Mía trồng ở Việt Nam có chất lượng không bằng các nước (chữ đường CCS của Việt Nam bình quân khoảng 10, trong khi các nước CCS 12-16), nhưng giá lại thuộc loại cao nhất thế giới. Trong các niên vụ vừa qua, giá mía nhà máy đường thu mua của nông dân khoảng 50 USD một tấn, còn các nước dao động 24-30 USD một tấn.

Năng suất, chất lượng thấp, chi phí canh tác nhiều là nguyên nhân khiến giá mía nguyên liệu cao, dẫn tới giá thành sản xuất đường tăng. Ngoài ra, người trồng mía trên diện tích đất canh tác nhỏ. Đất ở miền Tây thuộc vùng đất thấp, còn miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc phần lớn đất đồi, nên khó cơ giới hóa để giảm chi phí lao động. Về kỹ thuật canh tác và chăm bón, nông dân chưa thực hiện đúng và giống mía chưa đáp ứng để đạt năng suất và chất lượng cao.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất mía đường chưa được sự hỗ trợ của Nhà nước bằng các chính sách phù hợp tương tự các quốc gia khác, chẳng hạn hỗ trợ về giống, cơ sở hạ tầng cho giao thông, thủy lợi… Ngành đường cũng rất cần chính sách hỗ trợ và khuyến khích khai thác các sản phẩm phụ, chẳng hạn như khai thác năng lượng tái tạo từ bã mía để cung cấp điện lưới quốc gia.

Tổng thư ký VSSA cho hay hiện tại cả nước dư thừa 646.000 tấn đường, một phần nguyên nhân do nạn đường lậu giá rẻ vẫn hoành hành. Theo vị này, các doanh nghiệp cần giảm chi phí sản xuất, còn nông dân tăng năng suất và chất lượng mía để giảm giá thành nguyên liệu.

Nếu tính theo tiền lãi một ha, phần lớn nông dân thu khoảng 15-20 triệu đồng một ha trong vòng một năm, số khác đạt 20-30 triệu đồng và rất ít nơi mang về 50 triệu đồng một ha.

Theo thông tin từ VSSA, trong vụ vừa qua, các nhà máy đường đã bảo hộ giá mía cho nông dân dù giá đường vụ 2012-2013 xuống rất thấp. Mía là cây nông nghiệp được các nhà máy đường bao tiêu 100% nên nông dân vẫn duy trì cây trồng này. "Nếu như vụ 2013-2014 giá đường tiếp tục xuống, chắc chắn giá mía không thể duy trì như các vụ trước được nữa", ông Hải nói.

vnexpress.vn
 


Vấn đề nằm thuộc về phần lớn là trách nhiệm kiểm soát của nhà nước.
Như bạn nói, quy chế quản lý còn lỏng lẻo nên đường giả, kèm chất lượng bày bán tràn lan. Dù giá đường thu mua tăng cao nhưng với mức tăng chóng mặt của các vật tư nông nghiệp đầu vào thì mức lời mong muốn của người nông dân còn xa lắm.
 
Thứ nhất nhà nông chúng ta cần phải xem lại phương thức canh tác sản xuất, đầu vào, giống, phân bón, diện tích... thời buổi hoà nhập mà nhà nông chúng ta sản xuất ra sản phẩm gì giá cũng cao thì làm sao cạnh tranh lại được. Mình ùn hộ nhập đường từ camphuchia... không trồng được mía thì trồng cây khác .
 
dze, đồng ý với admin
cái gì mình yếu kém thì nên xoá bỏ và nhập hàng
dành tiềm lực vô những thế mạnh, tạo nên nhiều lợi nhuận, công ăn việc làm hơn

thay vì cứ bắt 1 người phụ nữ làm phụ hồ thì nên bỏ luôn, chuyển qua làm thợ may, nhỉ nhỉ :lol:
 
Không lẻ bỏ canh tác là bỏ mãi?rồi tương lai xa gần gì đó giá đường thế giới nó lên ngất ngưỡng lại oằn lưng ra nhập khẩu vào với giá cắt cổ?
Chúng ta nên nhìn thẳng vào cái khó để tháo gỡ chứ thấy không ăn thua thì không canh tác nữa là sao?
Rồi tới đây những cây trồng khác cũng tương tự như cây mía vậy thì sao? lúc đó bỏ canh tác hết à?
Cái này tôi đồng ý với bạn sinhvienthuctap,là cơ chế quản lý đang quá lỏng lẻo,không những lỏng lẻo với hàng nhập lậu mà lỏng lẻo với các nguyên phụ liệu đầu vào.Chính cái này nó đẩy giá mía cao,nhưng thực sự thì nói giá mía cao chứ nông dân vẫn cứ nghèo.
Phân,thuốc,vật tư nông nghiệp tăng chóng mặt,chất lượng phân,thuốc giả tràn lan hệ thống thanh kiểm tra thì làm cho có lệ.Chỉ làm giàu cho bọn bán vật tư nông nghiệp.
 
lỏng lèo là vấn đề của VN đến năm 2.999, và mãi mãi lỏng lẻo
chỉ ra cái nguyên nhân đó mà ko thể khắc phục thì nên tìm hướng đi khác thôi
 
Last edited by a moderator:
lỏng lèo là vấn đề của VN đến năm 2.999, và mãi mãi lỏng lẻo
chỉ ra cái nguyên nhân đó mà ko thể khắc phục thì nên tìm hướng đi khác thôi
Vậy hướng đi khác là gì hả Boi?. Khi mà đất trồng mía không thể trồng lúa,hướng đi chỗ nào khi bỏ ra cả nghìn tỉ đồng để xây dựng những nhà máy mía đường,bỏ nói phát là bỏ được à?Còn cả một danh dự quốc gia để thế giới nó nhìn vào nữa chứ.
Một đất nước mà nông nghiệp chiếm 70% thì hãy phát huy cái này,nêu không đưa cái mía đường lên đây để dẹp thì tới đây sẽ dẹp nhiều lắm các bác.
 

Vậy hướng đi khác là gì hả Boi?. Khi mà đất trồng mía không thể trồng lúa,hướng đi chỗ nào khi bỏ ra cả nghìn tỉ đồng để xây dựng những nhà máy mía đường,bỏ nói phát là bỏ được à?Còn cả một danh dự quốc gia để thế giới nó nhìn vào nữa chứ.
Một đất nước mà nông nghiệp chiếm 70% thì hãy phát huy cái này,nêu không đưa cái mía đường lên đây để dẹp thì tới đây sẽ dẹp nhiều lắm các bác.

em thì ko có cái tầm vĩ mô rùi
nhưng nếu em mở 1 quán cà phê, tốn mớ tiền, nhưng nếu càng bán càng lỗ thì em dẹp, chuyển hướng kinh doanh :unsure:
 
Chả có cái nguyên nhân nào hết, nếu có thì mình cũng không hề biết vì nếu biết nguyên nhân chính xác rồi thì chữa sẽ không khó?!
Giống như trong y khoa thì quan trọng nhất là bước chẩn đoán, nếu xác dinh chính xác bệnh rồi thì chữa được thôi chứ có gì đâu?
Làm nông nghiệp cũng vậy thôi, vụ rồi mình làm thất bại, vắt óc ra tìm nguyên nhân thì xác đinh được rằng do sâu bệnh => vụ sau đầu tư mạnh vào thuốc sâu thuốc bệnh, kết quả là thất bại tiếp => E-re-ka, tại giống, thì mình mua giống tốt => lại thất bại nữa, à vì rớt giá => trồng nghịch vụ, rồi cũng thất bại lun?, vậy tại sao????!!!! hu hu.
 
vụ rồi mình làm thất bại, vắt óc ra tìm nguyên nhân thì xác đinh được rằng do sâu bệnh => vụ sau đầu tư mạnh vào thuốc sâu thuốc bệnh, kết quả là thất bại tiếp => E-re-ka, tại giống, thì mình mua giống tốt => lại thất bại nữa, à vì rớt giá => trồng nghịch vụ, rồi cũng thất bại lun?, vậy tại sao????!!!! hu hu.

tại vì dùng tay rờ, mò mò đi trong đêm 30 bác ui :lol:
 


Back
Top