"Hai trong một" trên vùng đất núi

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tịnh Biên là một trong hai huyện miền núi của tỉnh An Giang có diện tích đất ruộng khá lớn nhưng hiệu quả sử dụng chưa cao do thời tiết thường khắc nghiệt vào những tháng mùa khô.


Từ thực tế đó, việc chọn cây trồng, vật nuôi gì cải thiện điều kiện canh tác và có thu nhập cho người nông dân đang được các ngành chức năng trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong đó mô hình nuôi nhông và trồng thanh long ruột đỏ được Sở KH- CN An Giang chọn làm thí điểm đang có triển vọng khá tốt trên vùng đất khó khăn này.


10052011145500.JPG



Từ tháng 7/2010, Sở KH- CN An Giang đã chọn hai đối tượng nuôi, trồng trên để giúp nông dân. Mô hình thực hiện tại hộ ông Trần Văn Chánh. Theo đó, ông Chánh được hỗ trợ về mặt kỹ thuật chăn nuôi và 15 kg nhông giống, tương đương với khoảng 300 con. Sau khi nhận con giống, ông Chánh cho thả nuôi trên diện tích 1.800 m2 đất vườn nhà và làm rào chắn bảo vệ bằng tôn ximăng.


Sau thời gian nuôi chưa đầy 3 tháng, thấy đàn nhông phát triển khá tốt, ông quyết định tăng đàn bằng cách ra tận Bình Thuận tìm mua thêm 40 kg nhông giống về thả nuôi và tiếp tục phát triển. Sau gần 8 tháng, nhông đạt trọng lượng từ 300 – 500 gram/con. Ông Chánh cho biết, nhông rất dễ nuôi, ít mắc bệnh do điều kiện sống của chúng giống như trong môi trường hoang dã.


 Nơi trú ẩn và làm ổ đẻ là những vạt đất được kéo lên thành giồng (liếp) theo quy cách: Bề mặt rộng 1,5 mét, cao 0,5 mét, rất thích hợp để nhông đào hang. Để tiết kiệm chi phí về thức ăn, ông Chánh trồng các loại rau mà nhông ưa thích như rau lang, rau muống, cỏ tự nhiên… Thỉnh thoảng tăng cường thêm món khoái khẩu của chúng là giá sống, thứ rau mát và giàu dinh dưỡng.


Nhờ thổ nhưỡng thích hợp nên nhông rất chóng lớn. Tuy nhiên nhông cũng là món mồi ngon thường bị lũ chim, chuột, mèo thèm thuồng, rình rập sát hại nên cần phải đầu tư làm rào chắn cách li cẩn thận với bên ngoài. Nhìn những đàn nhông con xuất hiện mỗi lúc thêm nhiều, ông Chánh cho rằng, chúng thật sự thích nghi. Đây cũng chính là tín hiệu vui để người chăn nuôi tiếp tục mở rộng diện tích nuôi, có được sản lượng lớn cung cấp cho thị trường.


Được biết, hiện tại nhông thương phẩm đang có giá khoảng 350.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Theo ước tính của ông Chánh, một hộ nuôi 1.000 con giống, sau 12 tháng nuôi nhông đạt trọng lượng từ 500-800 gram/con, xuất chuồng bán sẽ cầm chắc có lãi từ 50-60 triệu đồng. Hiện tại, thịt nhông đang là món ăn rất được ưa chuộng ở các nhà hàng, khu du lịch nhờ thơm ngon và bổ dưỡng với các món độc đáo như nướng muối ớt, rô ti, hấp, bóp gỏi…


Ngoài ra để tận dụng tối đa các khoảng đất trống ngoài các hang ổ của nhông sinh sống, ông Chánh đóng hơn 70 nọc bằng trụ đá để trồng xen cây thanh long ruột đỏ. Sau gần 7 tháng trồng thử nghiệm, đến nay thanh long phát triển khá tốt và cao hơn mét. Ông Chánh cho biết, hiện tại cây thanh long đã bám rễ được với vùng đất khắc nghiệt này nhờ chịu nhiệt tốt.


 Nhưng để cây khỏe và cho trái to, ông cho sử dụng khá nhiều phân chuồng và xơ dừa để tăng độ phì nhiêu cũng như giữ ẩm cho đất. Ông Chánh phấn khởi nói: “Sắp tới, tui sẽ mở rộng mô hình trồng thanh long ruột đỏ này thêm 2 ha để có thể thu hoạch số lượng lớn cho thị trường”.


Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top