Hạt dổi rừng

Có kích thước cỡ hạt đậu với mùi thơm đặc trưng rất khó tả hạt dổi rừng được mệnh danh là vua của các loài gia vị góp phần tạo nên hương vị ấn tượng cho ẩm thực Tây bắc.
Cay-va-qua-doi-rung.jpg
Khi tươi hạt có màu đỏ,khi khô hạt chuyển sang màu nâu hoặc đen,trước đây cứ đến mùa cây dổi cho hạt bà con vùng cao vào rừng lượng những quả chín rụng quanh gốc về phơi khô rồi chữ trong nứa gác bếp dùng cho cả năm,một phần làm quà cho khách quý của gia đình.
Những năm gần đây Hạt dổi rừng Tây bắc trở thành hàng hoá có giá trị cao người ta chủ động thu hái bằng cách căng bạt dung cành cho rụng những quả chín,đây là loại cho chất lượng cao nhất.Còn cách thu hái khác là ngắt cả cành loại này có cả non già,xanh chín lẫn lộn chất lượng không đồng đều.
hat-doi-rung-nep.jpg
Nói về cây dổi rừng được chia làm hai loại là dổi nếp và dổi tẻ,cây dổi tẻ hạt to hắc không dùng làm gia vị,cây dổi nếp hạt nhỏ mới dùng được.Đặc biệt cây càng lâu năm hạt càng thơm,càng quý,giá càng cao.
Hạt dổi rừng trước khi đưa vào chế biến tẩm ướp phải nướng trên than hồng cho hạt nở căng,sau đó tán nhỏ rồi chế biến.Tuỳ theo lượng thức ăn nhiều ít mà điều chỉnh lượng hạt dổi cho phù hợp không nên cho nhiều quá món ăn sẽ đắng,dùng đến đâu nướng đến đó,nướng sẵn để lâu sẽ mất mùi.

Hạt dổi rừng trong chế biến thức chấm​

hat-doi-rung-pha-thuc-cham.jpg
- Làm muối dổi: Hạt Dổi nướng, giã nhỏ, trộn cùng với muối trắng dùng chấm gà,vịt,thịt luộc hay ăn cùng xôi
- Món chẳm: 2- 3 hạt dổi,thìa nhỏ mắc khén,bột canh,ớt tươi, Chộn đều tất cả nguyên liệu trong bái nhỏ.
- Pha nước mắm: Lấy 2-3 hạt nướng, giã nhỏ pha với nước mắm chấm các món luộc.
Người Thái dùng hạt dổi rừng chề biến rất nhiều món chấm rất ngon tương với với những mó ăn khác nhau.

Hạt dổi rừng dùng tẩm ướp

- Thịt cá nướng: dùng 2-3 hạt dổi+thìa bột mắc khén tẩm ướp thịt trước khi nướng 15-20 phút,món nướng cho mùi vị rất thơm,cũng như món chấm điều chỉnh hạt dổi phù hợp với lượng thực phẩm và phải kết hợp với mắc khén,chứ không tẩm ướp dổi không
Thit-nuong-tay-bac-tam-hat-doi-rung.jpg
- Thịt gác bếp: Các món thịt trâu,thịt bò tươi gác bếp sẽ dậy mùi hơn,để được lâu hơn khi tẩm ướp với hạt dổi Tây Bắc và mắc khén,nhưng không thích hợp cho thịt heo gác bếp.
Đặc biệt bát tiết canh rắc thêm chút hạt dổi sẽ cực thơm ngon,ăn rồi muốn ăn nữa.Ngoài các món canh xương hầm măng chua hay dưa cải muối điểm chút hạt dổi cũng hấp dẫn hơn nhiều lần.
 


Địa chỉ
23,Đường Bình chiểu,Phường Bình chiểu,Thủ đức,Hồ Chí Minh
Số điện thoại
0924768788


Back
Top