hỏi cách ấp trứng gà đông tảo

  • Thread starter son3366
  • Ngày gửi
E có máy ấp thùng xốp đảo tự động nhưng ấp gà không nở dc.gà thuờng chết phoi.moi ng ai biet huong dan cho toi voi.cach áp tu ngày 1 đến ngày nở (như nhiệt độ,độ ẩm).gà của toi là gà đông tảo
 


Kỹ thuật nuôi Gà Đông Tảo – Kinh nghiệm ấp trứng

Các điều kiện trong quá trình ấp:

- Diện tích ổ ấp 40 x 40cm, lót rơm khô, để ở vị trí khô ráo và thoáng, nhưng không sáng quá, tránh gió lùa, tĩnh. Lúc trứng bị vỡ phải thay ngay rơm lót ổ.

- Hằng ngày nên đảo trứng, xếp vào khay để vào nơi thoáng mát trong nhà.

- Số lượng trứng: theo kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo 13-17 quả, tùy gà mẹ to nhỏ, trứng để ấp bảo quản 5 ngày vào mùa hè, 7 ngày vào mùa đông.

- Gần chỗ gà ăn nên có hố tắm cát (cát + tro bếp) để gà tranh thủ tắm, ngăn chặn Mạt.

- Mỗi lần cho gà xuống ổ khoảng 10-20 phút nếu quá lâu sẽ lam mất hơi ấp cho trứng ấp nên cho gà mái ăn thêm rau xanh để cung cấp vitamin.

- Nếu gà say ấp quá thì mỗi ngày 2 lần bắt gà xuống cho ăn và bài tiết. song song ta cho gà ăn các loại hạt ngũ cốc có tác dụng cung cấp nhiều năng lượng, tiêu hoá chậm và duy trì thời kì dài cho ga như: hạt thóc, hạt ngô..

Thời vụ ấp trứng:

- Đối với gà thả vườn, cho ấp vào thường 2 vụ/năm: xuân và thu.

Vụ xuân (tháng 2, 3, 4 dương lịch): Gà mẹ lớp thức ăn rau xanh nên chất lượng trứng tốt như côn trùng, tỷ lệ ấp nở cao, nở ra khỏe mạnh, lớn nhanh, gặp vụ thu hoạch lúa chiêm xuân sẽ dễ kiếm ăn thóc rơi vãi trong thời tiết rét mướt.
Lưu ý là nước ta có khí hậu nóng ẩm vi khuẩn dễ sinh sôi, gà Đông Tảo dễ mắc bệnh, tiêu biểu là bệnh đậu.

Vụ thu (tháng 8, 9): Ở nước ta nên tụ hợp vào vụ này vì tuy gà con không lớn nhanh bằng vụ xuân, nhưng ít bệnh tật, tỷ lệ nuôi sống cao.
Trong quá trình ấp trứng bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Nhiệt độ: là nguyên tố quan yếu nhất trong thời gian ấp nếu thiếu nhiệt phôi sẽ không phát triển được bên cạnh đó là ngày nở sẽ kéo dài. Đối với ấp trứng gà thì nhiệt độ từ 37,5 đến 37,8oC là tốt nhất. Phôi sẽ chết khi nhiệt đồ lên đến 41-42oC mà kéo dài đên 1 đến 2 giờ.

- Thông gió: Phôi gà cần oxy và CO2 để thở và thải khí và hơi nước ra ngoài.

**Tuỳ từng loại máy ấp và giai đoạn ấp thì các lỗ thông hơi này mở mang hẹp sẽ ghi rõ trong quy trình của từng máy ấp.

- Đảo trứng: Với máy tự động cứ 2 giờ đảo trứng một lần, nếu không tự động đào thì người điều khiển máy phải đảo bằng tay. thời đoạn nở khoảng 18 ngày, lúc trứng đã chuyển sang thôi thì không đảo trứng nữa.

- Độ ẩm: Độ ẩm vừa đủ gà con nở ra chiếm khoảng 60-61% khối lượng trứng ấp.

+ Từ 1-18 ngày thì độ ẩm hợp là khoảng 55-65%. Đến giao đoạn gần nở 19-21 ngày thì độ ẩm hợp là 80-85%.

+ Soi trứng: Trứng phát triển tốt thì xung quanh có tia máu phát triển như hình màng nhện và giữa có điểm đen.

+ Chọn gà lọt lòng: Nếu bạn có kĩ thuật nuôi gà Đông Tảo ấp tốt thì gà con loại 1 sẽ chiếm 95-97%. Chọn những con gà có mắt sáng, bông lông, nhanh nhẹn, chân mọng, không hở rốn, không nặng bụng, khoèn chân và vẹo mỏ. Sau đó đưa xuống gà con xuống chuồng nuôi trước 24h sau khi nở, vì nếu gà con khi để lâu trong máy không ăn uống được, bị khô chân sau này sẽ khó nuôi.
 


Back
Top