Hỏi vì sao chim BC mới nở vài ngày đã chết rất nhiều.

Tôi có nuôi thử mấy chục cặp chim bồ câu sẽ theo kiểu công nghiệp. Vì mới tập nuôi nên chưa biết gì nhiều.
Mấy tháng trước nó đẻ và ấp không ra gì, trứng không cồ, cặp thì ấp khoảng 1 tuần rồi bỏ ấp, cặp thì mổ rơm vứt đi nên trứng lăn mỗi quả 1 nơi, ấp quả này thì mất quả kia, (nó không biết kéo trứng vào bụng).
Kết quả là phôi trứng này chết rồi đến phôi khác, nó cứ ấp, và cuối cùng là trứng ung, thối.
Một số trứng nở được thì con phát triển tốt.
Nay tôi bện lại rơm chắc chắn hơn, nên số lượng trứng nở khá tốt, tuy vậy lại sinh ra chuyện khác, con nở ra sau 1 đến 2 ngày thì chết. Có con đến hơn 10 ngày rồi vẫn chết.
Những con 1 đến 2 ngày chết, có con bụng đen, có con có 1 hạt màu đen ở rốn (hở rốn?), có con thì ốm nhom, có con trông rất khỏe mạnh và đẹp, không có gì đặc biệt.
Thời gian tôi nói là trước đây là cuối hè, nhiệt độ môi trường trên dưới 30 độ C, độ ẩm 55 đến 60%. Bây giờ nhiệt độ khoảng 22 đến 24 độ, độ ẩm 55 đến 65 %, ngày mưa thì 75 đến 80 %.
Thức ăn 90 % là lúa xay bóc vỏ ( còn vỏ lụa), thóc nó không ăn, ngô thì không có, cám gà con, gà đẻ nó ăn rất ít, toàn để thừa.
Khoáng (mua), muối, sỏi đầy đủ.Nước uống trước đây là nước máy chứa trong bể nhựa.
Nay có mưa nên dùng nước mưa.
Ánh sáng và độ thông thoáng cũng tốt.
Trước đến giờ chỉ có 1 vài con bị bệnh gì đó vài ngày là chết. Cả đàn lúc nhỏ hay bị phân xanh, cho uống thuốc trị phân xanh vài ngày cũng hết. Tóm lại sức khỏe tốt.
Vậy cho tôi hỏi lý do chim chết nhiều theo kiểu như trên là tại sao?
Có phải tại chim bố mẹ (chim bố mẹ là mua chim ra ràng hơn 20 ngày tuổi)
Có phải chim BC sẽ không nuôi được theo kiểu công nghiệp?
Hay vì lý do gì rất mong được anh chị em góp ý giúp, xin cảm ơn.
 


Mấy ngày đầu ( 3-4 ngày) bồ câu chỉ ăn sữa diều từ bố mẹ ợ ra .... chứ chưa ăn cám . 1-2 ngày mà đã chết ngay thì ko thể do thức ăn cứng được ... mà là do sữa kém hoặc một lý do nào nữa mà ta chưa biết ... cần tìm hiểu ...

Tôi cũng nghĩ vậy. Nên đang loại trừ dần:
Nước uống, đun sôi để nguội (chỉ cho mấy cặp ấp sắp nở và mấy cặp đang nuôi con)
Thức ăn, nó không ăn cám nên bơm cám trộn ADE cho bố mẹ luôn.
Khó nhất là có thể chim bố mẹ đang bị mắc 1 loại bệnh gì đấy, bệnh này bố mẹ chịu được (nó vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn), nhưng lây sang con thì con không chịu được và chết?
Hiện tai tôi chỉ có mấy con chim dò bị phân xanh, vừa rồi chết 1 con, nhưng mấy con này lại ở khá xa khó lây.
Tuy vậy tôi cũng đã vệ sinh tổng thể, sau đó phun thuốc IOD hửu cơ sát trùng, tẩy uế chuồng trại POVIDINE 10%.
Mà đây là lần đầu tôi dùng thuốc này, xin hỏi: Khi phun nó, vô tình vương vào thức ăn nước uống có nguy hiểm không? Có thể phun lên thân chim được không? Bác nào đã dùng xin cho biết nha, cảm ơn.

--------

Mà cái thuốc đặc trị phân trắng, phân xanh trước đây tôi dùng khoảng 3 đến 4 ngày là khỏi. Lần này, cũng liều lượng và loại thuốc đó, cả tuần rồi không khỏi. Có thể là thuốc đểu? Tôi có đọc 1 bài trên mạng bảo nếu sử dụng thuốc không phải của các hảng uy tín, có thể tăng liều lượng lên 3 - 5 lần so với hướng dẫn trên bao bì. Tôi thử tăng gấp đôi xem đã.
 


Last edited:
tôi nghĩ nước mưa chắc ít tạp nhất trong các nguồn nước chứ, nhưng cứ thử thay lại nước máy xem, đằng nào nước mưa cũng chỉ dùng được vài tháng/năm.
* Ax. ý cùa e ko fai3 là kêu bác dùng nước máy (nước của nhà nước ) vì nó có clo mà là dùng nước giếng "khoan". bây giờ ở đâu cũng toàn khu công nghiệp, nhà máy... nước mưa toàn axit. Ko còn đc như ngày xưa nước mưa ún rất ngọt.
 


Back
Top