Hướng dẫn cách chọn giống xoài chất lượng

Cây Giống Hai Long sẽ hướng dẫn bà con cách chọn giống xoài sao cho đạt chất lượng, cho năng suất cao nhất có thể. Có 5 khâu mà bà con phải chuẩn bị là: phương pháp lựa chọn giống đối với từng loại xoài, thiết kế vườn trồng, thời vụ và cách trồng, bón phân, tỉa cành và tạo tán.

1. Chọn giống
– Xoài cát Hòa Lộc
xuất xứ từ tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, trái to, nặng khoảng 0,6-0,7kg/trái. Đây là giống xoài ngon có tiếng từ lâu với các dặc điểm không có xơ, thịt vàng, cơm dày, hạt nhỏ hương vị thơm ngon.
– Xoài Cát Chu thì có 2 loại, Chu Trắng và Chu Đen. Đây là giống xoài được xếp thứ 2 chỉ sau xoài cát Hòa Lộc. Đặc điểm của giống xoài này là trái nặng khoảng 0,4-0,5kg/trái, hạt nhỏ, cơm dày, không xơ và ngọt.
– Xoài Thái Lan được nhập về trong vài năm gần đây, trái giống xoài Thanh Ca nhưng tròn hơn và vỏ dày xanh đậm hơn. Trọng lượng trung bình của trái vào khoảng 0,3- 0,35 kg/trái, trái ăn có vị ngọt.
2. Thiết kế vườn trồng
– Vườn phải có khả năng thoát nước tốt trong mùa mưa.
– Vườn phải được làm chống xói mòn đất để đảm bảo độ phì cho đất.
– Vườn phải thông thoáng, hạn chế hết mức sâu bệnh có thể gây hại cho cây.
– Tùy theo địa hình của bà còn mà bố trí mương thoát nước cho phù hợp. Nên có 2 mương thoát nước chính và phụ
ương chính rộng 0,5-0,8m và sâu 0,5-0,7m, mương thoát nước phụ rộng 0,3-0,4m, sâu 0,3-0,4m.
3. Thời vụ và cách trồng
– Bà con nên trồng xoài vào đầu mùa mưa từ tháng 5-7 để có đủ nước tưới trong giai đoạn đầu cây phát triển.
– Đào hố kích thước vào khoảng 60x60x60 cm (dài, rộng, cao), mỗi hố trộn từ 30-50 kg phân hữu cơ đã hoai mục và 0,5kg vôi bột, 0,5kg lân và 1 muỗng cà phê phèn xanh lên bề mặt đất. Cho tất cả các hỗn hợp này xuống hố để từ 20-30 ngày mới bắt đầu trồng, khi trồng bà con trộn thêm khoảng 2kg phân hữu cơ vi sinh/gốc.
– Khoảng cách giữa các cây tùy vào độ màu mỡ của đất, nhưng mật độ thường là 6x6m hay 8-9m/cây hoặc có thể trồng theo hình vuông.
4. Bón phân
– Trong giai đoạn cây tơ bón khoảng 100-150 gram phân NPK 20-20-15+TE/gốc/lần, cây con năm đầu tiên bà con nên pha phân vào nước tưới 2 tháng/lần.
– Trong giai đoạn cây lớn, khi cây cho trái gia bà con hãy tăng lượng phân bón sau khi thu hoạch để cây đủ sức nuôi trái năm sau.
– Bà con lưu ý trên đất màu mỡ không nên bón nhiều phân ure cho cây.
– Ở một số loại xoài khi bà con bón nhiều phân ure, Kali trái bị nứt, có vị chát, trong trường hợp này bà con bón thêm vôi, CaSO4.
– Bà con hãy cắt tỉa cành bị sâu bệnh và cành vượt tránh lây lan dịch bệnh.
5. Tỉa cành, tạo tán
– Xoài là cây ra hoa đậu trái ở đầu cành, bà con hãy tạo tán tròn để cây nhận ánh sáng từ mọi phía sẽ thuận lợi cho việc ra hoa đậu trái. Khi cây có chiều cao 1m thì bắt đầu cắt tỉa cành chỉ để lại chiều cao khoảng 0,8m, cây phát triển 5-7 cành mới cắt chỉ để 3 cành khung tỏa đều ra 3 hướng làm cành cấp I. Khi cành cấp I dài khoảng 0,5-0,8m thì tỉa tiếp và chỉ để lại 3 cành làm cấp II và từ cành cấp 2 chỉ tỉa để lại 3 cành cấp III. Sau đó ngưng tỉa để cây phát triển tự nhiên, lúc này cây sẽ có được bộ khung vững chắc và tán sẽ phát triển theo dạng tròn.
– Mỗi năm sau khi thu hoạch nên tỉa bỏ cành sâu bệnh, cành khuất trong tán, cành mất cân đối, để cây thông thoáng phát triển. Việc tỉa cành nên làm ngay sau khi thu hoạch để dễ dàng xử lý cây ra hoa mới.
Cây Giống Hai Long
 


Last edited:


Back
Top