KINH NGHIỆM BẪY BỌ PHẤN TRẮNG (Bemisia myricae) GÂY HẠI DƯA LƯỚI (Cucumis melo L.) BẰNG KEO BẪY VÀNG CÔN TRÙNG ISRAEL

Những năm gần đây, Dưa Lưới là loại cây ăn trái được người canh tác chọn làm loại cây trồng chủ lực. Vì, đạt hiệu quả kinh tế cao và nhiều ưa chuộng, thích hợp cho thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay có nhiều địa điểm cung cấp hạt giống, cây giống chất lương tốt, được canh tác rộng rãi và phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Miền Trung và Miền Nam.
Quả dưa lưới nhiều dinh dưỡng, bổ ích cho sức khỏe con người và được nhiều ưa chuộng của người tiêu dung…
keo-vang-israel-bay-bo-phan-va-cac-loai-con-trung-khac-treo-cay-trong.jpg

(Mô hình canh tác dưa lưới trong nhà lưới)
Trong xu thế hội nhập và phát triển, cây dưa lưới được định hướng cho thị trường Quốc tế… Kỹ thuật canh tác cây trồng, bảo vệ thực vật cần nâng cao… Hạn chế sử dụng hóa chất… Hướng đến nông sản sạch theo tiêu chuẩn GAP
Để có Thành Quả tốt về kỹ thuật canh tác như: chất lượng, độ ngọt và năng suất dưa cao… cần rất nhiều yếu tố kết hợp…

Trong bài viết này, mục đích tập trung phổ biến: “KINH NGHIỆM BẪY BỌ PHẤN TRẮNG GÂY HẠI DƯA LƯỚI VÀ CÁC LOẠI CÔN TRÙNG BAY KHÁC”

Đây là dịch hại mà người canh tác e ngại và gây hại nghiệm trọng cho sinh trưởng và phát triển cho cây dưa lưới
bay-con-trung-gay-hai-dua-luoi 00.jpg


BỌ PHẤN TRẮNG là loài côn trùng đa thực, chích hút nhựa cây từ than, lá, hoa và trái… Thời tiết nóng và khô thích hợp cho bọ phấn sinh trưởng và phát càng nhanh. Bọ phấn có đời ngắn, nên chúng mau chóng hình thành nòi chống/kháng thuốc bảo vệ thực vật…
Bọ phấn có kích thước rất nhỏ, thông thường nắm mặt dưới lá, khi mật số cao chúng di chuyên lên hoa, thân và quả. Chúng chích hút nhựa cây, làm cây suy yếu còi cọc, ảnh hưởng sinh trưởng – phát triển và thiệt hại năng đến năng suất cây dưa lưới…

bo-phan-gay-hai-dua-luoi 22.jpg

Nhằm hạn chế và tiêu diệt chúng tôi đã triển khai sử dụng: “BẪY MÀU VÀNG ISRAEL ĐỂ QUẢN LÝ BỌ PHẤN”
Sau đây là kinh nghiệm chia sẽ hiệu quả sử dụng bẫy màu vàng của một Kỹ sư nông học và quyết định Khởi Nghiệp trồng dưa lưới riêng theo cách của mình và đã đạt được nhiều thành công nhất định

bay-bo-phan-trang-israel-bay-con-trung-vang-israel-2mat.jpg

Anh chia sẻ kinh nghiệm như sau: “Bẫy côn trùng vàng Israel dùng chủ yếu bẫy bọ phấn và các loại côn trùng khác gây hại nông nghiệp như ruồi cái, ruồi giấm, bướm, bọ nhảy, bọ trĩ ..." (Nếu bọ trĩ nên dùng bẫy xanh sẽ đạt hiểu quả tối đa hơn).
Về mặt vật lý bẫy vàng sinh học Israel đạt hiệu quả giúp giảm đến 90-95% bọ phấn trắng gây hại vườn dưa

bay-bo-phan-trang-israel-bay-vang-2mat.jpg

Thời gian sử dụng Keo Bẫy Vàng Israel, bẫy bọ Phấn từ trên 5 tháng trở lên nếu Farm dưa lưới bị gây hại nghiệm trong. Đây là ý kiến của chị Vân tại Farm Lam Sơn – Thanh Hóa.
Theo nhiều Farm “Bọ phấn rất dễ lờn thuốc BVTV nên dùng bẫy vàng này là hiểu quả nhất. Hiệu quả đến 95% và thời gian hiệu quả cũng dài hơn so vớc loại bẫy vàng khác trên thị trường”
bo-phan-trang-hai-dua-luoi-Israel 4.jpg

Theo tính toán, Với 1.000m2 Farm trồng dưa lưới thì chỉ cần 50m – 100m bẫy côn trùng Israel là đủ. Và nếu tính chi tiết chi phí thì tầm 250.00 đồng – 350.000 đồng/tháng cho 1.000m2 canh tác dưa lưới.

bay-con-trung-Israel-rau-thuy-canh 6.jpg

Ngoài bẫy bọ phấn, bẫy vàng Isarel còn bẫy được các loại côn trùng và dịch hại khác – Như rầy, ruồi đục trái (các loại 95%), bướm, sâu vẽ bùa và cả ốc sên…
Và theo anh nếu bọ phấn hoành hành quá mạnh, thậm chí thành “Đại dịch” thì cách để diệt bọ phấn trắng trong lúc “đại dịch” như sau:
Pha nước rửa chén với nước tỉ lệ 1:10
phun mặt dưới lá thật mạnh. Bọ phấn ướt cánh nó sẽ trốn và bay. Đặt bẫy vàng Israel sẵn ngay tầm bay của bọ phấn. Tuỳ loại cây và tuỳ mô hình mà treo bẫy hiệu quả hơn. Cao hay thấp theo giống cây trồng.
BAY-BO-PHAN-TRANG-BAY-SAU-VE-BUA-VA-CAC-LOAI-CON-TRUNG-KHAC-GAY-HAI-TREN-CAY-CAM-HIEU-QUA-BAY-...jpg



Nếu không muốn dùng nước rửa chén chi phí thấp mà dễ bị cháy lá với cây con thì dùng Tinh Dầu cam quýt (Citrus oils). Phun buổi chiều tắt nắng. Còn làm biếng nữa thì lắp quạt mà thổi gió cho chúng nó bay và ép vào bẫy côn trùng vàng Isarel đang giăng sẵn (Nhưng sẽ không hiệu quả lắm).

bay-vang-con-trung-sinh-hoc-Israel 3.jpg

Bọ phấn nó trốn ở mặt dưới lá là chủ yếu nên mình phải làm vậy. Phun thuốc hoá học là không bao giờ hết được.

Cảm ơn anh Lâm đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng bẫy vàng Israel.

Công ty Khang Ngọc Khánh tìm hiêu thêm nhiều kinh nghiệm để chia sẽ thông tin đến người canh tác và sử dụng bẫy vàng Israel.


CÔNG TY TNHH KHANG NGỌC KHÁNH

29 Đường số 3 - KDC Cityland Trần Thị Nghỉ,

P. 7, Q. Gò Vấp, HCM - VN

ĐT: 028 6659 3838 - 0902417686

www.baoquanhoa.com

Facebook: Bảo Quản Hoa Tươi
 


File đính kèm

  • bay-con-trung-vang-2mat-israel-bay-bo-tri.jpg
    bay-con-trung-vang-2mat-israel-bay-bo-tri.jpg
    471.8 KB · Lượt xem: 56


Back
Top