Thảo luận Kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cây tràm đúng cách

  • Thread starter cutramdainam
  • Ngày gửi
Cây cừ tràm (Tràm ta) Tên Khoa Học: Melaleuca cajuputii Họ: Myrtaceae
I. Đặc điểm hình thái
Cây cừ tràm là loại cây lâm nghiệp. Là loại cây thân gỗ thuộc nhóm IV. Cây có thể phát triển cao tới 10-15m, đường kính gốc từ 20-25cm. Thân hơi vặn, có lớp vỏ màu trắng xám, vỏ thành từng mảng lớn chồng lên nhau, dễ bị tróc.
Lá đơn mọc cách, dày, có màu lục sẫm, hình dẹt. Hoa nhỏ có màu trắng hoặc màu vàng, đường kính từ 2-4mmm.
Loại cây này phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á và Úc. Trong đó có nước ta. Cây tràm là loại cây ưa sáng, có thể sống tốt trên đất phèn nhiễm mặn ngập nước. Có thể trồng được trên đất phèn ít và trung bình, có nhiều sét, dẻo và dính.
II. Lợi ich của cây cừ tràm
Cây cừ tràm được dùng trong xây dựng, làm củi đun, làm cột chống, làm đồ thủ công mỹ nghệ. Trong lá cây tràm có chưa tinh dầu dùng để chiết xuất lấy tinh dầu tràm. Hoa tràm dùng để chế biến dược liệu, mua hoa tràm có thể nuôi ong. Cây cừ tràm có khả năng cải tạo đất, chống phèn hóa. Ngoài ra rừng tràm còn góp phần bảo vệ môi trường. Phát triển hình thức du lịch sinh thái. Bạn có thể tham khảo chi tiết và công dụng của loại cây này tại: https://bancutram.com/tim-hieu-ve-cay-cu-tram-nhung-ung-dung-trong-doi-song
Giá trị kinh tế mà cây tràm mang lại là không nhỏ. Một héc ta rừng tràm 5-6 năm tuổi hiện nay đem lại từ 120-150tr cho người trồng. Đối với giống cây tràm lai mới thì thời gian trồng chỉ còn một nửa so với giống cây tràm truyền thống.
III. Kỹ thuật gieo trồng chăm sóc
Thu hái và bảo quản hạt giống trên những cây có độ tuổi từ 8-20 tuổi. Chọn cây thân thẳng đoạn thân dưới cành cao từ 6m trở lên, tán lá đều, không sâu bệnh. Nên chọn những cây khỏe mạnh có sức sinh trưởng tốt. Thu hoạch quả lúc chính chuyển sang màu vàng nâu. Quả tràm được đem về phơi cho hạt tách ra, tránh phơi tại những nơi có gió lớn vì hạt của loại cây này rất nhỏ. Sau khi phơi được 1-2 nắng thì có thể đem vào bảo quản.

huong-dan-ky-thuat-trong-cay-keo-giong.jpg


Cách làm đất gieo trồng giống như cách làm đất trồng lúa. Cày bừa dọn dẹp sạch cỏ, rồi lên luống và san phẳng mặt luống.
Hạt trước khi đem gieo được ngâm trong thuốc tím (KmnO4) với nồng độ 0,05% trong 10 phút, sau đó vớt ra rửa sạch và xử lý hạt trong nước ấm 40% trong từ 6-8 giờ. Sau khi hạt được vớt ra cho vào túi vải cẩn thận.
Mật độ gieo hạt khoảng 1kg cho 500m2, trộn đều với cát hoặc tro để gieo cho đều. Sau khi gieo xong phải lấy bạt che phủ lại từ 7-10 ngày cho tới khi cây mọc đều mới bỏ lớp phủ ra.

maxresdefault.jpg


Bước tiếp theo là trồng cây con trong bầu: dùng bọc nilon có kích thước 6-8cm. Thành phần ruột bầu gồm đất thịt trộn lẫn phân hữu cơ hoặc phân mục. Lưu ý bọc nilon phải dùng có lỗ nhỏ để cây có thể thoát nước tốt. Trong giai đoạn này thì không nên để trực tiếp cây con ở ngoài ánh nắng gắt trực tiếp. Nên che bằng lưới màu đen từ 5-10 ngày. Không tưới nước quá nhiều sẽ làm úng cây thối rễ. Để cây phát triển tốt có thể bón phân NPK. Tiêu chuẩn cây con để đem đi trồng cao từ 30-50cm, cân phát triển tốt không bị sâu bệnh.
Chuẩn bị đất trồng: cách làm đất trồng tương tự như làm đất trồng lúa. Mật độ trồng từ 20.000 – 30.000 cây/ha. Sau vài năm phải tiến hành tỉa thưa, bỏ những cây nhỏ, bị sâu bệnh. Những vị trí cây bị chết có thể tiến hành trồng dặm. Từ năm thứ 2 có thể tiến hành làm cỏ và bón thêm phân NPK để cây phát triển tốt hơn. Cuối cùng để lại mật độ khoảng 20.000 cây/ha là thích hợp.
 


Last edited by a moderator:


Back
Top