Kỹ Thuật Nuôi Rắn Ri Voi !

  • Thread starter lehaiduongsoctrang
  • Ngày gửi
Thực trạng nghề nuôi rắn ri voi

RẮN RI VOI (RẮN RI TƯỢNG )LÀ MỘT LOẠI RẮN NƯỚC CÓ KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG ĐỘC , CÓ GIÁ TRỊ KINH TẾ RẤT CAO.

THỊT RẮN RI VOI DAI , THƠM VÀ RẤT ÍT CHẤT BÉO, CÓ TÁC DỤNG TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG, TĂNG KHẢ NĂNG TÌNH DỤC..
CHÍNH VÌ VẬY, RẮN RI VOI RẤT CÓ GIÁ TRỊ NUÔI THƯƠNG PHẨM ĐỂ PHỤC VỤ CHO NHU CẦU Ở VIỆT NAM VÀ NỘI ĐỊA VÀ XUẤT KHẨU ĐI CÁC THỊ TRƯỜNG NHƯ: TRUNG QUỐC, ĐÀI LOAN, HỒNG KÔNG, NHẬT ...
RẮN RI VOI CÓ THỂ ĐƯỢC NUÔI DỄ DÀNG TRONG AO HỒ, BỂ XI MĂNG HAY LU, KHẠP, CAN NHỰA...CHI PHÍ ĐẦU TƯ NHỎ PHÙ HỢP VỚI MỌI QUY MÔ HỘ GIA ĐÌNH CHO ĐẾN TRANG TRẠI.


NGUỒN THỨC ĂN DỒI DÀO SẴN CÓ TỰ THIÊN NHIÊN NHƯ: NHÁI, CÁ CON, NÒNG NỌC ẾCH , CÁ CHỐT , LƯƠN ...
RẮN RI VOI RẤT DỄ NUÔI VÀ ÍT BỆNH , BÀ CON CÓ THỂ TẬN DỤNG NUÔI TRONG AO HỒ , BỄ XI MĂNG , LU KHẠP , THÙNG ....
NUÔI RẮN RI VOI LÀ MỘT NGHỀ MỚI MANG LẠI CƠ HỘI THOÁT NGHÈO VÀ LÀM GIÀU CHO NGƯỜI DÂN VIỆT NAM
TUY NHIÊN, BÀ CON CHƯA NẮM VỮNG KỸ THUẬT NUÔI, NGUỒN CON GIỐNG PHỤ THUỘC VÀO NGUỒN ĐÁNH BẮT NHƯ CÂU, RÀ ĐIỆN NÊN TỈ LỆ BỆNH TẬT VÀ HAO HỤT CAO.
NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU TRÊN, CÁC TRANG TRẠI ĐÃ THUẦN DƯỠNG VÀ CHO SINH SẢN THÀNH CÔNG RẮN RI VOI KHỎE MẠNH .


Kỹ Thuật Nuôi

Nuôi ao đất:•Cho lục bình, rau, bèo 2/3 mặt nước ao để giữ mát và làm giá đỡ cho rắn bám vào nghỉ ngơi. Làm mái che tạm để tránh nước mưa chảy tràn, trồng thêm rau muống che kín mặt ao .Giữa ao đặt 1 tấm dal tạo điều kiện cho rắn nằm tắm nắng và tìm thở khí trời khi lột da. Ao có diện tích không nên quá 2000 m2, mật độ nuôi có thể từ 10 – 20 con/ m2. Mực nước ao nuôi chỉ chừng 6-7 tấc đến 1m là tốt nhất. Nước ra vào mỗi ngày. Xung quanh ao, trồng rau cỏ cho rắn núp nắng, không để rắn tụ vào một nơi (ví dụ: mỗi mét khối nước có tới 10 kg rắn tụ vào) và chỗ khác trống, nắng thì dễ ô nhiễm
•Nước ao nuôi rắn con phải sạch, mực nước ao khoảng 0,6 – 0,7m, kích cỡ tùy thuộc vào số lượng rắn, ao có độ dốc về một phía sao cho đầu dốc cạn nước khi đầu kia có độ sâu như trên. Xung quanh ao có tường.•:Lưu ý:không để bờ đất còn lại nhiều, rắn sẽ vào trú trong hang không ra ăn, rắn chậm lớn.
•Quanh phần đất trên bờ có thể dùng lá chuối khô chất thành đống cao khỏi mặt nước 0,3 - 0,5m để rắn chui vào ngủ sau khi ăn. Nếu mé bờ bị nước ngập, đóng bè chuối, bè tre, thả từng đống tàu lá chuối khô vào để rắn trú ẩn, khoảng trống còn lại là nơi làm bãi cho rắn ăn.Nuôi bể xi măng:•Bể, ao nuôi cần phải gần nguồn nước sạch để thuận tiện cho việc cấp và thoát nước .Diện tích 16m2, cao 1,2m chia thành 2 ngăn, bỏ đất ruộng vào bể chiếm khoảng 1/4 diện tích, thả lục bình vào chiếm khoảng 2/3 diện tích để tạo nơi cư trú và che mát cho rắn. xây âm xuống 1m, cao lên khỏi mặt đất 1,2m. Bể xi măng xây sau 01 tháng , phơi khô và sát trùng hồ mới nuôi được. Vệ sinh đáy ao bằng cách dọn bớt bùn, cây cỏ thối mục. Lớp bùn đáy ao dày 10 - 20cm
•Ống cấp và thoát nước bịt lưới kỹ, đặt cách đáy ao 0,3 m. Xung quanh ao có thể xây tường cao hơn mặt đất 0,5 m và tô trơn để rắn không bò ra ngoài, cũng có thể dùng tấm Fibroximăng phẳng khép khít vào nhau bao vòng quanh mé ao. Tấm Fibroximăng phải được cắm sâu xuống đất, phía trên còn lại so với mặt bờ mực nước cao nhất tối thiểu 0,5m. Tường Fibroximăng được cắm thẳng đứng, phía trên tường có lưới rộng 0,3m, dầy, chắn độ nghiêng 250 về phía trong để rắn không bò ra ngoài được.
•Tùy số lượng rắn con, có thể ngăn bể ra làm nhiều ngăn để dễ kiểm tra chăm sóc và có mật độ thích hợp. Mực nước trong bể cũng chỉ khoảng 0,5 - 0,6 m, cho lục bình, rau, bèo vào 2/3 diện tích mặt nước. Làm mái che tạm để tránh nước mưa.
•Lượng thức ăn, cách chăm sóc dùng cho nuôi dưỡng trong bể cũng giống như nuôi dưỡng trong vèo. Phải chú ý thường xuyên thay nước.

Nuôi trong vèo bằng lưới nylon:•Lớn nhỏ tùy vào lượng rắn con với mật độ nuôi dưỡng 25 - 30 con/m2, mực nước vèo phải đạt 0,5m và nước ao đặt vèo phải sạch. Trong vèo thả lục bình, chiếm 2/3 mặt nước. Tác dụng của lục bình là nơi rắn bám hoặc nằm nghỉ ngơi đồng thời giữ mát cho rắn khi trời nắng nóng. Phía đáy bốn gốc vèo ta cột neo vật nặng để giữ cố định. Trong thời gian nuôi dưỡng rắn con trong vèo cũng là thời gian làm cho rắn quen dần với người nuôi, tập cho rắn săn mồi và có thói quen ăn no. Như vậy khi ra ao rắn sẽ háo ăn và tích cực đi săn mồi. Từ đó chúng sẽ lớn nhanh hơn.
Nuôi trong Lu Khạp :
Tận dụng tối đa không gian trong nhà : góc nhà, góc bếp, trên nóc tủ…
ØCách nuôi này tận dụng các đồ chứa có sẵn trong nhà như lu, hũ có đục lỗ trên nắp để rắn thở.
ØChỉ cần cho mực nước từ 5-10 cm là có thể nuôi.
ØMật độ từ 30-40 con rắn nhỏ/m2, một cái lu có thể nuôi từ 10-15 con rắn nhỏ, một hủ nhựa 2 lít có thể nuôi 3-4 con.
Nuôi trong bể kiếng :
ØCách này là cách làm chơi ăn thiệt, vừa mang tính trang trí vừa có tính kinh tế. Có thể tận dụng mọi không gian trong nhà để đặt bể rắn như: hiên nhà, góc nhà, gầm cầu thang, sân thượng…Phù hợp với mọi đối tượng từ nông thôn đến thành thị. Nếu biết tận dụng các không gian trống trong nhà bà con có thể nuôi được khá nhiều góp phần vào cải thiện thu nhập gia đình.


ØCách chuẩn bị bể nuôi và cho ăn tương tự như nuôi trong bể xi măng.

Thức ăn:Tập tính của rắn ri voi hoạt động vào ban đêm.Tới chiều, chúng mới đi kiếm ăn các loại cá da trơn. Đôi khi, do thiếu thức ăn, rắn ăn cả các loại cá có vẩy. Ở miền Nam, rắn ri voi hoạt động mạnh vào mùa hè và mùa thu. Lúc này rắn ăn rất khỏe, lớn nhanh. Nhưng tới mùa đông và mùa xuân thì chúng ăn ít đi hoặc không ăn, loài rắn này có thể nhịn ăn tới 9 tháng (nhưng phải có nước uống đầy đủ). Tuy nhiên, chúng vẫn sống bình thường do cơ thể sử dụng lượng mỡ tích lũy được từ mùa hè.NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
•Rắn là loài rất háo ăn, ăn xong cá này nuốt tiếp cá khác. Vì vậy không nên cho chúng ăn nhiều dẫn đến bội thực chết. Trường hợp 2 con rắn cùng nuốt một con mồi thì dùng kéo cắt mồi ra làm 2 để rắn không ăn lẫn nhau. Nếu mồi là lươn thì phải giết chết hẳn rồi mới cho ăn.
•Khi nuốt xong rắn sẽ tìm nơi kín đáo ẩn nấp nằm chờ tiêu hóa, có khi nó nằm cả tuần, rắn tiêu hóa con mồi trong môi trường nước nhanh hơn trên cạn, vì vậy khi nuôi rắn ri voi cần hạn chế nhốt chúng ở trên cạn. Rắn ri voi thường bắt mồi về đêm, chúng cũng dễ dàng thích ứng với điều kiện cho ăn vào ban ngày khi nuôi nhốt.
•Rắn mới thả thường không ăn vì bị stress do thay đổi môi trường. Không cho ăn, dùng Vitamin C lọai 30% theo tỷ lệ 500 grs / 150 m2 tạt liên tiếp 2-3 ngày để phòng chống phân đàn, sau 1 tuần là rắn quen với môi trường mới và tập trung vào việc săn bắt mồi. Cần chọn con mồi có kích cỡ phù hợp cho rắn. Vòng thân của con mồi bằng với vòng thân của rắn là vừa. Rắn thích ăn nhất là động vật tươi sống, không ương thối như ếch nhái, lươn con, trùng, các loại cá không vảy hoặc vảy nhỏ. Cứ bình quân 3-4 kg thức ăn rắn tăng trọng 1 kg.
•Lượng thức ăn hằng ngày khoảng 3-5% trọng lượng rắn trong ao, cho ăn hằng ngày. Tùy theo khả năng tăng trọng của rắn mà tăng hoặc giảm khẩu phần
•Không để thức ăn dư thừa, làm thối nước. Cho ăn thiếu rắn đói có thể ăn thịt lẫn nhau. Nuôi thêm lươn, cá sặc, cá trê, nhái từ các ao mương hiện có .Tận dụng thức ăn thừa làm thức ăn tại chỗ cho rắn.
•Nên thường xuyên thay nước cho rắn (1 lần/tuần), không lấy nước bị ô nhiễm để tránh bệnh ngoài da trên rắn.
3.Sinh Trưởng:•Quá trình sinh trưởng và phát triển, rắn lột xác để lớn lên. Lúc nhỏ, rắn lột xác định kỳ khoảng 28 -30 ngày một lần. Sau tuổi 2, chu kỳ lột xác của chúng dài hơn, khoảng từ 35 - 45 ngày/lần. Mùa hè và mùa thu, rắn lột xác đều đặn. Nhưng vào mùa đông và mùa xuân, rắn lột xác thất thường hơn.
•Trước khi lột xác, rắn bỏ ăn, lầm lì, hung dữ. Da của chúng chuyển sang màu trắng đục. Mắt rắn mờ dần đi nhìn kém, ít hoạt động hơn và loanh quanh tìm chỗ để lột xác. Sau khi lột xác rắn mang trên mình một bộ da mới sáng bóng và mềm mại. Nó thích leo lên bờ để sưởi nắng vào đầu giờ sáng (từ 7-9h). Khoảng 7-10 ngày sau da của chúng mới trở lại bình thường. Lúc này, chúng bắt đầu ăn mạnh, lớn nhanh
4.Nhiệt độ:•Thời tiết và thức ăn rất ảnh hưởng tới tốc độ lớn của rắn. Rắn là loài sinh ra vùng nhiệt đới nên chỉ thích ứng khí hậu nóng ẩm. Khi nhiệt độ hạ xuống dưới 200C chúng ngừng hoạt động. Còn nếu nhiệt độ hạ xuống dưới 170C là rắn có thể chết. Vì vậy, ở miền Bắc, Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung không nuôi được loài rắn này. Chỉ có Nam bộ là nơi thích hợp nhất để nuôi loài rắn này. Ri voi không ưa vùng nước lợ. Chúng ngụp lặn rất giỏi để bắt mồi ở những tầng sâu.
•Rắn hô hấp bằng phổi nhưng có thể lặn lâu tới hơn 10 phút mới ngoi lên để thở.
•Rắn có thể sống được 10 năm. Nếu nuôi tốt, rắn có thể nặng tới 7 – 8 kg / con.
5.Nguồn giống:•Cung cấp từ các nguồn bắt tự nhiên rất ít, nguồn này thật sự hiếm, chỉ có thể nuôi với quy mô nhỏ khó có thể thương mại hóa và quy mô trang trại. Thực tế trong môi trường tự nhiên ri voi rất linh động nên tìm bắt rất khó. Thông thường nêu bắt được thì rắn đã bị thương nên khó nuôi và dễ chết.
•Chọn loại con giống nhỏ cỡ 50 con/kg thường vào khoảng tháng 3 AL . Có thể bắt giống tự nhiên vào đầu mùa mưa. Rắn con chăm sóc với mật độ 30–40 con/m2
•Nuôi sinh sản là nguồn giống an toàn nhưng khan hiếm và rất đắt. Vì ri voi giá trị kinh tế rất cao nên tâm lý các chủ trại muốn nuôi lên rắn thương phẩm để bán, chỉ khi nào rắn con sinh ra quá nhiều không nuôi hết người ta mới bớt bán rắn giống. Số lượng trại rắn nuôi sinh sản ở Việt Nam cũng không nhiều. Từ thực trạng trên, để chủ động mùa vụ nuôi và nguồn rắn giống, nên chú ý đến hướng nuôi vỗ béo và sinh sản để có thể bán với giá cao ,chủ động nguồn rắn bố mẹ và giống sạch bệnh cho mùa sau
Chu kỳ sinh sản:Rắn bố mẹ bắt cặp vào khoảng tháng 8, tháng 9 đến tháng 4, tháng 5 năm sau sẽ đẻ. Mỗi năm rắn đẻ 1 lần. Rắn mẹ đẻ lần đầu khoảng 10 – 15 con. Rắn càng lớn đẻ con càng nhiều. Hao hụt trong quá trình nuôi khoảng từ 10% – 20%. Sau 1 năm nuôi, rắn đạt trọng lượng từ 800 gram đến 1,2 kg/con, tùy thuộc vào mức độ cho ăn
•Từ lúc nuôi đến đẻ lứa đầu tiên phải mất khoảng 5 năm, mỗi con rắn tơ có thể sinh sản từ 8-12 con và số lượng cứ tăng dần, đến lúc rắn cái đạt trọng lượng khoảng 3kg sẽ đẻ 40 con/lần.
6.Chọn giống bố mẹ:•Rắn giống làm rắn bố mẹ, nên mua ở những cơ sở sản xuất có uy tín, và mua cả rắn đực và cái theo tỉ lệ một đực một cái hoặc tỉ lệ đực/ cái: 1/3 – 5. Nếu mua rắn hậu bị phải chọn rắn đực nặng từ 400 grs/con trở lên, rắn cái nặng từ 700 grs/con trở lên
Rắn cái:Thân hình mập mạp , đầu nhỏ, cổ thon, phần bụng nở nang, đuôi ngắn và vót. Bộ phận sinh dục nằm từ hậu môn quay vào bụng. Lưu ý: không nên chọn rắn cái quá mập sẽ khó đẻ. Rắn cái sinh sản chỉ ăn từ 80 – 85 ngày trong một năm với lượng cá khoảng 3 - 3,5 kg/con/năm
Rắn đực:đầu hơi to hơn, thân hình thuôn dài. Phần bụng thon nhỏ. Đuôi dài và có đoạn phình to rồi nhọn dần. Cơ quan sinh dục nằm trong đoạn phình đó. Nếu vuốt nhẹ phần gần hậu môn sẽ phát hiện cơ quan sinh dục đực. Lưu ý: Chọn rắn phải đồng cỡ, khoẻ mạnh, không có sẹo vết, loại bỏ những con bị gãy xương sống
7.Chọn giống nuôi thương phẩm:•Con giống 200 grs trở lên, ở cỡ này con rắn tăng trọng nhanh nhất. Con giống phải sạch bệnh, không bị đẹn miệng
•Nên chọn theo tỉ lệ 1 đực 1 cái hay 1 đực 2 cái để khi nuôi lớn ta có thể chọn lại một số con thật sự khỏe mạnh làm con giống bố mẹ để sinh sản
8.Chăm sóc rắn mang thai•Ri voi động dục theo mùa khoảng từ tháng 7–9 AL, đẻ từ tháng 4-6 AL năm sau. Thông thường, cao điểm bắt cặp giao phối của rắn vào tháng 7 AL hằng năm, từ 7-10 h tối. Thời gian này chăm sóc rắn phải hết sức nhẹ nhàng, yên tĩnh, tránh gây hoảng sợ cho rắn. Nhằm không làm vỡ trứng non trong bụng, vì lúc này trứng chỉ mới có lớp vỏ rất mỏng, nếu trứng bị vỡ trong bụng có thể gây chết rắn mẹ.
•Để kiểm tra rắn chửa sắp đẻ hay chưa, ta nắm ¼ thân rắn tính từ phía đầu và nhấc khỏi mặt đất. Nếu phần bụng rắn chắc, to đều từ trên xuống dưới, bộ phận sinh dục vẫn nằm kín bên trong thì rắn chưa đến thời kỳ đẻ. Nếu bụng rắn nhão trứng dồn về phía hậu môn và phình to, âm hộ lộ rõ ra ngoài màu hồng nhạt là rắn sắp đẻ
9.Kỹ Thuật đỡ đẻ cho rắn•Việc đỡ đẻ thực tế lại rất cần. Chuẩn bị một bể riêng với kích cỡ rộng 0,5m, dài 1,2m và cao từ 0,8-1m. Đáy bể phải dốc, hai đầu lệch nhau và độ sâu 20cm. Lấy nước sạch (chỗ sâu nhất là 25cm và chỗ nông nhất là 5cm)
•Cho bèo lục bình vào, sau đó đưa rắn sắp đẻ vào bể. Lúc này rắn cái không chịu nằm yên; cơ thể run bần bật; biểu hiện trạng thái đau đớn, mỏi mệt, rắn bắt đầu rặn đẻ, kênh mình lên, đuôi rắn cong về phía trước; âm hộ mở rộng để rắn con chui ra.
•Phải theo dõi kỹ, không động vào thân rắn. Nhưng nếu thấy rắn con chui ra bị kẹt thì nhẹ nhàng kéo dần ra. Có trường hợp, rắn con không tự phá được bọctrứng, rắn mẹ rặn ra cả bọc trứng, phải lập tức phá ngay bọc trứng để cấp cứu cho rắn con. Nếu chậm, rắn sẽ bị ngạt chết.
•Quan sát thấy con nào yếu, không bò hoặc bơi được thì đưa riêng ra chậu và để nơi thoáng mát nhưng kín gió; cho vào đó một ít rau cỏ sạch tạo chỗ dựa nghỉ .Cũng có thể cho thêm vitamin tổng hợp (1gr/lít ) vào chậu để trợ lực cho rắn. Cứ 6 giờ thay nước một lần.
•Dù đến thời kỳ sinh sản nhưng muốn cho đẻ chậm lại thì bắt lên bờ vì rắn có nước mới đẻ được.
•Sau khi sinh từ 3 – 4 ngày ta mới bắt đầu cho ăn và vào thời điểm này rắn con cũng bắt đầu biết tự bắt mồi.
•Thức ăn của rắn con là cá trê con, loại 230 - 250 con/kg hoặc nhái nhỏ, nòng nọc .Trong 3 ngày đầu lượng thức ăn tương đương 1/3 trọng lượng ban đầu của rắn. Đến ngày thứ 4 cho ăn loại cá 170 – 200 con/kg và cho ăn tăng dần lượng thức ăn đến ngày thứ 10 – 12 thì thả rắn ra ao nuôi.
•Sau khi sinh nở, rắn mẹ yếu mệt và bỏ ăn. Nên đưa rắn vào nơi dưỡng sức. Chọn một bể nước sạch với mức nước từ 10-20 cm và ở nơi thoáng mát, không có gió lùa, cho vào một ít rau cỏ để rắn nương tựa. Bón cá cho ăn kèm thêm vitamin tổng hợp và men tiêu hóa để giúp rắn mau hồi phục. Khoảng 7-10 ngàyrắn mới hồi phục.
10.Nuôi rắn ri voi thương phẩm•Chọn rắn Ri voi, trọng lượng từ 200 grs–300 grs /con để nuôi vỗ. Nuôi khoảng 2 - 3 tháng trọng lượng trung bình của rắn đạt 600 grs – 1 kg / con nếu nuôi theo dõi chăm sóc và quản lý tốt.
•Tiến hành bán thu tỉa bán rắn thương phẩm (nếu chăm sóc tốt có thể bán đồng loạt) Bắt đầu từ tháng 8 AL khi nguồn rắn ri con hết , cũng là vụ nuôi vỗ béo và nuôi hậu bị11.Quản lý chăm sóc, phòng trị bệnh•Trước khi nuôi, tháo cạn ao, bắt hết cá, lươn, ếch, nhái và các loại rắn có sẵn trong ao. Đặc biệt, Rắn trun là loài hay ăn rắn ri voi con. Đuôi nó nhọn và có thể tiết ra một chất làm tê liệt con mồi.
•Rắc vôi kín ao để khử trùng với liều lượng 20-25 kg vôi/100m2 ao. Phơi ao vài ngày rồi cho nước sạch vào, thả rau, bèo vào nuôi. Nếu trên bờ ao có cây bóng mát thì càng tốt. Có thể làm giàn cho bầu, bí, mướp che mát
•Sau khi ổn định khoảng 7-10 ngày thì ta mới bắt đầu thả rắn vào nuôi. Khoảng 1-2 tuần, thay nước một lần
•Rắn sắp lột da thì màu vảy trắng và mắt đục. Rắn bệnh hoặc bị thương phải chăm sóc riêng, khi khoẻ nuôi chung
•Rắn biếng ăn, cần thay đổi thức ăn .Kích thích rắn ăn bằng Vitamin tổng hợp + men tiêu hóa De200f Enzyme
•Rắn bị bệnh thường có những biểu hiện khác thường như: bò lên bờ hoặc leo lên trên khóm bèo để nằm, chuyển động chậm chạp, rắn không lo săn mồi mà bơi lờ đờ trên mặt nước, nó thường tìm tới những chỗ tĩnh để nằm ở đó hàng tiếng đồng hồ. Cần quan sát kỹ để đoán đúng bệnh và điều trị cho rắn
•Tuy nhiên, biện pháp phòng bệnh tổng hợp cho rắn là biện pháp tốt nhất .Chăm sóc quản lý tốt, thức ăn sạch sẽ đảm bảo giá trị dinh dưỡng, nguồn nước luôn sạch không ô nhiễm, tránh các loại côn trùng khác gây hại
•Thường xuyên thay nước, tốt nhất định kỳ 1 tháng / 1 lần
- Rắn giống mới mang về chăm sóc riêng, mật độ 30 con/m2.

- Nên nuôi luơn con trong ao để tận dụng thức ăn thừa, bớt ô nhiễm và luơn còn là nguồn thức ăn thêm của rắn.

- Khi rắn lớn dần cần làm giảm mật độ lý tuởng là 5-10 con/m2.

- Khoảng 2 tuần thay 2/3 mức nuớc trong ao.

- Rắn sắp lột da cá thì màu vảy trắng và mặt đục.

- Rắn biếng ăn hoặc bị bệnh thì dùng thuốc kích thích tăng truởng nhu Pecomex, Vitamin C. . .

CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP và CÁCH ĐIỀU TRỊ

- Rắn có thế bị xây xát hoặc lở miệng do vi khuẩn tấn công. Dùng Streptomycine pha với nuớc cất bôi vào vết thuơng cho rắn. Xử lý nguồn nuớc bằng muối.

- Rắn bị đuờng ruột sình bụng, bỏ ăn dùng Sulfa Guanidin tán vào nồi để khô rồi cho rắn ăn.

- Rắn bị nấm miệng dùng Mycostatine sử dụng theo huớng dẫn trên nhãn thuốc
-Trong quá trình nuôi cần theo dõi thường xuyên hoạt động của rắn, biến động các yếu tố môi trường nước, nhiệt độ để có biện pháp xử lý kịp thời, không nêntự chữa trị và sử dụng kháng sinh ảnh hưởng đế chất lượng rắn thương phẩm
Thu hoạch:
Tùy theo nguời nuôi, có thể thu hoạch từ 6 tháng đến 1 năm tuổi, rắn 6 tháng tuổi đạt trọng luợng rắn loại 1 (500g/con trở lên) thì thu hoạch tốt. Khi thu hoạch, để rắn cái lại cho đẻ gây giống.
Chúc bà con nuôi rắn thành công !.
NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU TRÊN, CHÚNG TÔI ĐÃ THUẦN DƯỠNG VÀ CHO SINH SẢN THÀNH CÔNG RẮN RI VOI KHỎE MẠNH SẴN SÀNG CUNG CẤP CHO BÀ CON VÀ SẼ HƯỚNG DẪN CHO BÀ CON TẬN TÌNH TỪ KHÂU MÔ HÌNH ĐẾN KỸ THUẬT NUÔI RẮN !!!


*Giá Bán : 70.000/1 rắn con .
*Gía Bán : 600.000 - 700.000 / 1kg rắn Sinh Sản phục vụ bà con muốn gây nuôi tại gia !


ĐC: 60/63 Nam Kỳ Khỡi Nghĩa khóm 4 phường 7 TP. Sóc Trăng .
Mọi chi tiết xin liên hệ : 0988019892 . gặp Hải Dương!
 


File đính kèm

  • ran ri voi sinh san de.jpg
    ran ri voi sinh san de.jpg
    22.1 KB · Lượt xem: 1.670
Last edited by a moderator:
Một bài viết thật có ích. Nhưng tôi có tí muốn hỏi bạn,
_Bạn nói Rắn ri voi con giống rất hiếm, Vậy giá nó bao nhiêu 1 con.?
- ...........rắn cái nuôi 5 năm mới đẻ, đó là rắn gì vậy ?
.............Rắn đực từ 400gram/con, vậy con rắn này phải nuoi bao lâu mới có trọng lượng nầy?
.............Rắn đực hậu bị 400gram/con, vậy lúc phối giống được phải nặng bao nhiêu?
V ...V

Dưới đây là một phần bài viết của bạn

"•Chu kỳ sinh sản:Rắn bố mẹ bắt cặp vào khoảng tháng 8, tháng 9 đến tháng 4, tháng 5 năm sau sẽ đẻ. Mỗi năm rắn đẻ 1 lần. Rắn mẹ đẻ lần đầu khoảng 10 – 15 con. Rắn càng lớn đẻ con càng nhiều. Hao hụt trong quá trình nuôi khoảng từ 10% – 20%. Sau 1 năm nuôi, rắn đạt trọng lượng từ 800 gram đến 1,2 kg/con, tùy thuộc vào mức độ cho ăn
•Từ lúc nuôi đến đẻ lứa đầu tiên phải mất khoảng 5 năm, mỗi con rắn tơ có thể sinh sản từ 8-12 con và số lượng cứ tăng dần, đến lúc rắn cái đạt trọng lượng khoảng 3kg sẽ đẻ 40 con/lần.
>>>>6.Chọn giống bố mẹ:•Rắn giống làm rắn bố mẹ, nên mua ở những cơ sở sản xuất có uy tín, và mua cả rắn đực và cái theo tỉ lệ một đực một cái hoặc tỉ lệ đực/ cái: 1/3 – 5. Nếu mua rắn hậu bị phải chọn rắn đực nặng từ 400 grs/con trở lên, rắn cái nặng từ 700 grs/con trở lên..................."
 
Em nuôi có 2 năm nó đẻ mà đã thấy dài thâm thẳm.
Nếu nói 2 năm cũng đúng.... Nhưng thật tế cứ vào mùa rắn sinh sản thì con cái tầm 800gram mang bầu hết, có con bé mà ngoan, 500gram cũng làm chuyện người lớn rành mạnh đường hoàn luôn đó nha he he .Rắn này là rắn MH 370 mà ha ha
 
Một bài viết thật có ích. Nhưng tôi có tí muốn hỏi bạn,
_Bạn nói Rắn ri voi con giống rất hiếm, Vậy giá nó bao nhiêu 1 con.?
- ...........rắn cái nuôi 5 năm mới đẻ, đó là rắn gì vậy ?
.............Rắn đực từ 400gram/con, vậy con rắn này phải nuoi bao lâu mới có trọng lượng nầy?
.............Rắn đực hậu bị 400gram/con, vậy lúc phối giống được phải nặng bao nhiêu?
V ...V

Trong quá trình viết bài có lỗi tí 2 năm em nhập nhầm số 5 bên phím Numlock sát bên đó mà a Vũ ^^!
Rắn 400gram/con trung binh em nuôi khoảng 4-6 tháng nói chung thì cũng còn tùy vào mức đô cho ăn thôi anh ah ! còn rắn đực thì cũng khoảng 400gram la có thể ham vui dược rồi anh ^^! đây là những tỉ lệ trung bình nhu a noi ran nái cũng có con 500gram mang thai Sinh sản ! chỗ em cũng có mấy bé như thê đó anh ^^! đẻ ra tầm 5-7 con ah !
 
Bác lehaiduongsoctrang viết bài này theo em là tương đối chuẩn đấy, có thể lấy làm bí kíp.
 
Up
Hiện mình còn 200 con rắn giống khỏe mạnh đã qua giai đoạn đột tử , khoảng 10con/1kg bác nào có nhu cấu muốn mua thì liên hệ sđt 0988019892 .
Các bác yên tâm , bác nào chưa có kinh nghiệm nuôi thì mình sẽ hướng dẫn tận tình từ khâu chuồng trại
 

Nếu nói 2 năm cũng đúng.... Nhưng thật tế cứ vào mùa rắn sinh sản thì con cái tầm 800gram mang bầu hết, có con bé mà ngoan, 500gram cũng làm chuyện người lớn rành mạnh đường hoàn luôn đó nha he he .Rắn này là rắn MH 370 mà ha ha
Bác cho e hỏi: E rất muốn nuôi rắn ri voi nhưng nhà e chỉ có bể xi măng khoảng 10m2 là cái chuồng heo cũ (có thể cải tạo lại theo kiểu nuôi rắn được), thêm nữa là k có ao hồ gì khác để nuôi cá, ếch,.. tạo mồi mà chỉ có thể mua cá hủn hỉn cho nó ăn thôi.
Vấn đề nữa là người bán rắn hiện nay có khoảng 30 con rắn 5 tháng tuổi với kích cỡ bằng ngón chân cái (e độ chắc khoảng 300gr) và hiện đang cho nó ăn mồi là cá chốt và các loại cá k vảy (cá trê lai,...). Chỗ e thì kiếm cá k vảy hơi khó, toàn là cá tạp và đầu cá biển thôi. làm sao để tập rắn ăn tạp đây ạ?
Như vậy liệu e tiến tới mua và nuôi 30 chú rắn kia liệu có ổn không?
p/s: E tính nuôi nái sau này bán rắn con. mong các bác hỗ trợ. E ở Long An
 
Thật ra con rắn ri voi cũng ăn cá không vẫy, chứ không hoàn tòan ăn cá không vẫy đâu. Nhưng cá có vẫy phải thật nhỏ và loài cá yếu ớt, rắn mới thích ăn.
Còn về thức của địa phương bạn , bạn nên tập cho rắn ăn 1 chỗ , cho rắn quen với với chỗ ăn và thời gian ăn. Sau đó bạn nên để cho rắn nhịn đói thêm 2 ngày nữa khi tới ngày cho ăn, tạo cho rắn đói nhiều.
Thế là bạn cho cá chết , cá biển, mồi mới bạn muốn thay ... Xuống ngay chỗ cho ăn thường xuyên. Rắn sẽ tập trung lại đó ăn vì đói , từ từ bạn tập dần rắn sẽ ăn mồi chết, mồi tịnh, mồi mới
 
Thật ra con rắn ri voi cũng ăn cá không vẫy, chứ không hoàn tòan ăn cá không vẫy đâu. Nhưng cá có vẫy phải thật nhỏ và loài cá yếu ớt, rắn mới thích ăn.
Còn về thức của địa phương bạn , bạn nên tập cho rắn ăn 1 chỗ , cho rắn quen với với chỗ ăn và thời gian ăn. Sau đó bạn nên để cho rắn nhịn đói thêm 2 ngày nữa khi tới ngày cho ăn, tạo cho rắn đói nhiều.
Thế là bạn cho cá chết , cá biển, mồi mới bạn muốn thay ... Xuống ngay chỗ cho ăn thường xuyên. Rắn sẽ tập trung lại đó ăn vì đói , từ từ bạn tập dần rắn sẽ ăn mồi chết, mồi tịnh, mồi mới
Bác Vũ cho em hỏi (rất xin lỗi bác vì không biết bác bnhieu tuổi, em thì mới 34) em muốn nuôi rắn ri voi thì trong tỉnh Long An có chỗ nào cung cấp giống không ạ? Em ở gần Tp Tân An ạ. Cũng muốn bước đầu nuôi khoảng 50 con rắn con để trả học phí, lấy một ít kinh nghiệm trước:Haha:. Em thấy bác rất rành về con ri voi. Nhà em hiện có cái chuồng bò cũ có thể xây lại. Em tính xây riêng từng ô nhỏ cho 1-3 con mỗi ô để dễ cung phụng nó, bên trong dán gạch men tối màu (k biết có lạnh bụng, lạnh phổi k); hoặc đầu tư thau/ chậu gá chồng lên nhau. XIn bác Vũ và các bác tư vấn giùm em với. Chân thành cám ơn bác
 
Bác Vũ cho em hỏi (rất xin lỗi bác vì không biết bác bnhieu tuổi, em thì mới 34) em muốn nuôi rắn ri voi thì trong tỉnh Long An có chỗ nào cung cấp giống không ạ? Em ở gần Tp Tân An ạ. Cũng muốn bước đầu nuôi khoảng 50 con rắn con để trả học phí, lấy một ít kinh nghiệm trước:Haha:. Em thấy bác rất rành về con ri voi. Nhà em hiện có cái chuồng bò cũ có thể xây lại. Em tính xây riêng từng ô nhỏ cho 1-3 con mỗi ô để dễ cung phụng nó, bên trong dán gạch men tối màu (k biết có lạnh bụng, lạnh phổi k); hoặc đầu tư thau/ chậu gá chồng lên nhau. XIn bác Vũ và các bác tư vấn giùm em với. Chân thành cám ơn bác
Rắn ri voi cấn nắng nếu nuôi trong hồ có nước, rất sợ lạnh, nhất là nước lạnh, nền gạch men.. không tốt cho rắn.
Nếu nuôi trên cạn , chỉ riêng chỗ rắn nằm nghĩ, ngũ là tối và mát, ẩm, còn phần còn lại rất cần ánh nắng chiếu vào
 
Rắn ri voi cấn nắng nếu nuôi trong hồ có nước, rất sợ lạnh, nhất là nước lạnh, nền gạch men.. không tốt cho rắn.
Nếu nuôi trên cạn , chỉ riêng chỗ rắn nằm nghĩ, ngũ là tối và mát, ẩm, còn phần còn lại rất cần ánh nắng chiếu vào
Rất cám ơn thông tin bổ ích của bác. Em cũng còn gà mờ quá, bàn với vợ tính mua 50 rắn con hoặc lứa lứa về nuôi để cải thiện kih tế. Em ở Thủ Thừa thì không biết mua ở đâu và em muốn đến chỗ bác học tập kinh nghiệm có được không ạ?
 
Cần Bán Rắn ri voi con giống tốt vừa Sinh Sản tháng 6/2018 các bác có nhu cầu nuôi gọi sđt : 0988019892 sẽ được hướng dẫn và có thể đến tận nơi tham quan và học hỏi mô hình gây nuôi Răn Ri Voi !
 
Cần Bán Rắn ri voi con giống tốt vừa Sinh Sản tháng 6/2018 các bác có nhu cầu nuôi gọi sđt : 0988019892 sẽ được hướng dẫn và có thể đến tận nơi tham quan và học hỏi mô hình gây nuôi Răn Ri Voi !
minh o binh duong
mình ở bình dương , mình muốn mua một ít về nuôi thử. không biết giá cả như thế nào vậy?
 


Back
Top