KỸ THUẬT TRỒNG CÂY CHANH DÂY

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Đặc điểm:
- Tên tiếng Việt: Chanh dây ( lạc tiên) – TNNo.1
- Tên khoa học: Passiflora edulis Sims, Passifloraceae, Violales, Passiflora.
- Tên tiếng anh: TN No.1 Passion fruit seed plant
- Nguồn gốc: Đài Loan Mô tả về cây giống: TN No.1:
Dây đa niên, nửa gỗ, dài đến 15 m. Thân tròn cạnh, xanh, mang tua dài và lá ở mỗi đốt. Lá mọc xen, mang lá kèm ở mỗi đốt. Cuống lá dài 2-5 cm, mang phiến lá có 3 thùy dài, kích thước lá 10-15 x 12-25 cm, bìa phiến có răng cưa nhỏ, tròn đầu.
Hoa đơn độc, mọc từ nách lá, đẹp, thơm, đường kính 7,5-10 cm với cuống dài 2-5 cm. 5 cánh hoa + 5 đài hoa trắng mọc xen nhau, bên trên là 2 lớp tràng (corona) với các sợi trắng (dài 2-3 cm), ửng tím ở gốc rất đẹp. Mỗi hoa mang 5 nhị đực với 5 chỉ dính nhau thành ống ở đáy và tách rời ở phần mang bao phấn.
Trái hình cầu đến bầu dục, kích thước 4-12 x 4-7 cm, màu tím sậm , tự rụng khi chín. Ngoại quả bì (vỏ trái) mõng, cứng; trung quả bì màu xanh; nội quả bì màu trắng. Trái mang rất nhiều hột có cơm mềm, phần cơm (hột) chứa nhiều acid được thu hoạch.
Cây chanh dây (cây lạc tiên, cây mác mác...) sinh trưởng khoẻ, tỉ lệ phân cành nhiều, nhanh, nếu cắt tỉa thường xuyên, đúng kỹ thuật thì cây ra nhiều hoa.

Yêu cầu sinh thái: Chanh Dây TNNo.1 đòi hỏi khí hậu ấm và ẩm, lượng mưa trung bình từ 1.500 mm trở lên, phân bố đều, đặc biệt trong thời kỳ ra hoa ít bị mưa bão. Nhiệt độ thích hợp từ 16 – 30 độ C, không có sương muối. Đất có thành phần cơ giới nhẹ, thoát nước tốt, tầng canh tác sâu >50 cm, độ mùn trên 1% và pH 5,5-6 rất thích hợp cho các loại đất: Đất đỏ 3 zan, đất feralit, cát cổ.

Chế độ chăm sóc:
Chanh dây(TN No.1) ra hoa ở các mắt đầu cành thứ cấp, nên ngoài chế độ chăm sóc thường xuyên như làm cỏ, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh, cần bón thêm phân, nhất là đạm, kali cho cây sau mỗi đợt thu hái và tỉa cắt, nhằm tạo điều kiện cho cây nhanh chóng hồi phục và bù đắp dinh dưỡng đảm bảo cho một đợt ra cành và hoa mới.
Có thể trồng với khoảng cách trồng 3 x 3m (mật độ 1.000-1.100 cây/ha). Bón lót cho mỗi gốc gồm: 10-15 kg phân chuồng hoai mục hoặc 5 kg phân hữu cơ sinh hoïc HVP 401B + 0,2kg phaân vi löôïng HVP ORGANIC + 0,5 kg supe lân +0,2 kg phân kali + 0,3 kg vôi bột. Hàng năm bón thúc cho cây 3-4 lần vào các giai đoạn: Khi cây lên giàn, chuẩn bị ra hoa và thời kỳ nuôi quả lớn. Giàn làm theo kiểu giàn mướp hoặc kiểu chữ T cao 1,8-2m với các trụ gỗ hoặc bê tông, bên trên căng lưới thép hoặc dây cước lọai 2mm với khoảng cách ô vuông 40 x 40cm cho cây leo. Khi cây đã lên giàn cần tạo hình, tỉa cành thường xuyên, đặc biệt là tỉa bớt lá vào thời kỳ mùa mưa vừa để hạn chế nấm bệnh phát triển gây hại đồng thời nhằm ức chế sinh trưởng, giúp cho cây ra nhiều nụ, đậu nhiều trái.

Cách cắt tỉa:
Việc cắt tỉa được tiến hành thường xuyên. Cắt hết tất cả các cành cấp 2, cấp 3 trên mặt giàn chỉ để lại thân và các cành từ mặt đất tới giàn. Đến tháng Giêng cây sẽ ra chồi mới, phân cành cấp 2, 3 và các cành quả. Tháng 4-5 sẽ bắt đầu ra hoa cho một vụ quả mới. Nếu chanh dây –TN No.1 không được đốn tỉa hoàn toàn vào cuối năm, sang năm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng và phát triển, đặc biệt làm hạn chế đến năng suất.

Cách làm giàn:
Kỹ thuật làm giàn có ảnh hưởng lớn đến việc ra hoa và đậu trái của cây chanh dây TN No.1. Thực tế nhiều nơi do chưa có kinh nghiệm làm giàn hoặc chỉ kết hợp
làm giàn che bóng mát nên chanh dây ra ít hoa hoặc không ra hoa do các cành quả đan xen nhau cạnh tranh về ánh sáng. Vì cây chanh dây chỉ ra hoa ở các mặt đầu cành thứ cấp nằm ngoài mặt tán. Muốn có nhiều cành thứ cấp cần làm giàn theo kiểu chữ T để các cành quả này rũ xuống hai bên giàn.

Chăm sóc:
Đối với các giàn chanh dây (TN No.1) đang tươi tốt mà không ra hoa thì cắt tỉa cho cây. Khi cành nhú ra được10cm, pha 10gHVP 10-50-10 HOÅ TRôÏ RA HOA+10cc HVP-TÑT SIEâU RA HOA cho bình 8 lít phun sương đều tán cây định kỳ 15 ngày/lần cho đến khi cây nhú hoa.
Để chanh dây (TN No.1) đậu quả nhiều: Chanh dây (TN No.1) ra hoa liên tục trong khoảng 5-6 tháng (từ tháng 4-5 đến tháng 10-11, tuỳ từng vùng). Những đợt hoa đầu và cuối có tỉ lệ đậu trái thấp. Mỗi khi cây bắt đầu nhú hoa rộ, nên pha 10 cc HVP-TÑT SIEâU RA HOA,TAêNG ÑAÄU TRAùI cho bình 8 lít phun sương đều trên tán cây,sau khi ñaäu quaû non phun lieân tieáp 2 laàn ,moãi laàn caùch nhau 10 ngaøy ñeå taêng ñaäu traùi . Nếu có điều kiện nên nuôi ong mật hoặc thụ phấn bổ sung như thụ phấn bổ sung cho bầu bí.
Làm giàn che bóng mát nên chanh dây (TN No.1) ra ít hoa hoặc không ra hoa do các cành quả đan chen nhau cạnh tranh về ánh sáng. Vì cây chanh dây (TN No.1) chỉ ra hoa ở các mặt đầu cành thứ cấp nằm ngoài mặt tán. Muốn có nhiều cành thứ cấp cần làm giàn theo kiểu chữ T để các cành quả này rũ xuống hai bên giàn.
Chúc bà con nông dânthành công!
 


Last edited:
bài viết máy móc và nghiêng về lý thuyết nhiều quá, không có một tí thực tế nào cả. hình như mục đích của bài viết là để quảng cáo sản phẩm phân bón của bạn thì đúng hơn
 
tôi cũng đan tính trồng chanh dây nhưng đọc bài của bác viêt áp dụng vào thực tế chắc không được nhiều lắm , nhưng cứ làm thử xem sao, hi vọng các bác làm rồi chỉ cho ít kinh nghiệm thêm
 
bạn có tài liệu hướng dẫn trồng chanh dây k mình đang định trong những tài liệu mơ hồ wa
 
Công ty http://hoachatvanxuan.com/ chuyên mua bán tư vấn sử dụng hóa chất các loại, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực phân bón
Chất kích thích tăng trưởng GA3 90% chuyên dùng cho cây ăn quả và cây nông nghiệp
Chất kích thích ra rễ NAA ( 90-98%) chuyên dùng cho các vườn ươm,chiết ,ghép, sử dụng trước khi mang cây ra trồng

Liên hệ trực tiếp 01686756698
Mail : hoachatvanxuan03@gmail.com
 

---- Mách bạn một số lưu ý về " kỹ thuật trồng chanh leo " -----

Kỹ Thuật Trồng Cây Chanh Dây
  • Bước 1: Chọn và chuẩn bị giống
Trồng chanh dây từ hạt giống: tốt nhất bạn nên chọn những quả đã già, có lớp da nhăn nheo màu tím sẫm. Sau đó, bạn dùng dao bổ đôi chanh, lấy toàn bộ ruột bằng thìa rồi rửa sạch lớp cơm nhầy, lấy phần hạt đen bên trong và để ráo nước.
Trồng chanh dây từ cây giống: cách này sẽ tiết kiệm được thời gian hơn. Chỉ cần ra chợ cây hay các cửa hàng bán cây giống rồi mua về. Khi chọn cây, bạn hãy chọn những cây có thân khỏe và lá xanh tươi để giảm bớt tỉ lệ rủi ro khi trồng.

  • Bước 2: Gieo trồng
Đối với hạt giống: Ngâm hạt trong nước ấm khoảng từ 24 – 36 giờ để hạt được kích thích nảy mầm trước khi gieo. Sau khi ngâm, gieo hạt vào chậu đất, cách hạt đều nhau rồi phủ một lớp đất mỏng che kín hạt. Tiếp đó là bạn tưới nước, đặt ở nơi thoáng mát và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Đều đặn tưới nước mỗi ngày thì sau 2-3 tuần, các hạt giống chanh dây sẽ nảy mầm, sau 6 tuần đạt được 8 cm chiều cao. Khi đó, bạn chỉ cần chọn lựa cây con để trồng.
Đối với cây giống: Bạn chỉ cần mua cây về rồi đặt vào chậu thôi. Cuối thu, đầu đông là thời điểm thích hợp nhất để trồng cây chanh dây. Bạn nên trồng cây ở loại đất giàu hữu cơ, tơi xốp và thoáng khí như đất đỏ bazan, đất feralit, đất thịt nhẹ, đất cát cổ,… dể chanh dây phát triển tốt hơn.

  • Bước 3: Làm giàn
Khoảng 3 – 4 tháng sau khi gieo trồng, cây chanh dây của bạn sẽ cao khoảng 70 cm vì thế nó cần được cho leo lên một giá đỡ chắc chắn để bám và phát triển.
Việc làm giàn có thể giúp bạn theo dõi việc tưới tiêu, tỉa lá, tỉa cành và phát hiện sâu bệnh một cách dễ dàng. Vì thế nên nó rất quan trọng đấy nhé!
Bạn có thể thiết kế kiểu giàn mướp hoặc giàn chữ T bằng dây diện, dây sắt, gỗ hay lưới thép đều được (dàn chữ T được khuyên làm khá nhiều vì nó giúp chanh leo phát triển tốt hơn).

Xem thêm thông tin chi tiết tại đây : http://lecanfruits.com/bai-viet/trong-chanh-day-1001-dieu-can-biet/

Chúc các bạn thành công <3
 


Back
Top