Làm thế nào để hợp pháp hoá việc nuôi động vật hoang dã

  • Thread starter Atao
  • Ngày gửi
A

Atao

Guest
Em có một vấn đề mà em nghĩ chắc không phải chỉ mình em quan tâm. Vấn đề là em cũng như nhiều anh em chúng ta có nuôi một số loại động vật hoang dã làm cảnh. Em thì nuôi rùa, vài con thôi nhưng cũng vẫn mang tiếng là nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép. Đôi khi bắt gặp các loại như Khỉ, Culi... em cũng muốn nuôi nhưng nhiều lúc lại giật mình nghĩ nếu một ngày nào đó các bác kiểm lâm không biết từ đâu tới nhà em và lập biên bản tich thu những con vật em đang nuôi và bảo vệ chúng vì yêu thích thì em phải làm thế nào (Các bác ấy còn cho cái biên bản và vài cái giây triệu tập lên xã, lên phường uống nước chè ấy chứ, rách việc lắm , lằng nhằng ra phết đấy, mệt người như chơi ) ?Liệu chúng ta có thể đăng kí nuôi hợp pháp những con vật hoang dã mà không có nguồn gốc hợp pháp mà chúng ta đang trao đổi không (vì thường thì chúng ta mua nó từ những tay buôn lậu , từ những kẻ săn trộm...). Mà mục đích của chúng ta thì có vẻ ích kỉ rằng chúng ta muốn những con vật ấy sống bên cạch chúng ta mà không phải là sống ở môi trường hoang dã của chúng. Chính mong muốn ấy của chúng ta một phần là nguốn sống của những tay buôn lậu, những kẻ săn trộm. Song nếu chúng ta không mua chúng , nuôi chúng thì cuộc sống của chúng ra sao khi môi trường sống của chúng ngày bị thu hẹp, bến đỗ cuối cùng của chúng là những nhà hàng chuyên phục vụ động vật hoang dã của cả ta lẫn Tầu. Đôi dòng xuy nghĩ miên man anh em nào am hiểu thông tuệ hơn biết đường đi nước bước về lĩnh vực này xin chỉ giáo. Em xin chân thành cảm ơn !
 


Ô! Thế hóa ra không có ai biết về vấn đề này à ?! Cũng toàn nuôi chui thôi sao !
 
Vấn đề này đã được bàn cãi nhiều rồi bạn à.
Mình đã đề cập vấn đề này với vài cá nhân của các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã và kiểm lâm nhưng họ cũng không biết làm gì hơn.
Bạn có thể tìm đọc quy định của chính phủ về vấn đề này thì sẽ hiểu.

Hiện nay có 1 tổ chức nước ngoài hỗ trợ người nuôi động vật hoang dã để bảo tồn + bán tại vn. Nhưng chưa tiếp xúc để hỏi cho ra lẽ vì ngại trình độ tiếng anh ko tới. Để bữa nào kéo phái đoàn agriviet qua đó nói chuyện phải trái xem sao.
 
Cai nay thi ban phai nghien cuu mot so van ban nhu: nghi dinh 82/2006/ND-CP, nghi dinh 99/2009/ND-CP, thong tu 90/2008/TT-BNN ve viec huong dan xu ly tang vat la dong vat rung sau khi xu ly tich thu.
Chuc ban mau tim ra giai phap.
 
thiếu gì cách lách luật hả bạn. Nguồn gốc động vật hoang dã mà ko hợp pháp thì làm cho nó hợp pháp dễ thôi nếu bạn biết trang trại nào nuôi dvhd bạn nhờ họ làm giấy tờ nguồn gốc dv từ trại của họ là xong.
 
Trước tiên cảm ơn các bác đã chỉ giáo. Nhưng xem ra vấn đề vẫn không có gì khả quan lắm. Chắc đành vẫn mang tiếng là nuôi chui thôi nhỉ.
 
Chuyện này đúng đã bàn nhiều rồi.
Tôi cũng đã từng có ý kiến phải hợp pháp hoá
như các nước khác đã làm.
Thế nhưng đa số bà con bảo rằng khó có thể
đề nghị chính phủ hợp pháp hoá được.
Dù sao, hợp pháp hoá là con đường duy nhất giúp
bà con làm kinh tế, cũng là giúp cả nước nữa.
*
 

Em có một vấn đề mà em nghĩ chắc không phải chỉ mình em quan tâm. Vấn đề là em cũng như nhiều anh em chúng ta có nuôi một số loại động vật hoang dã làm cảnh. Em thì nuôi rùa, vài con thôi nhưng cũng vẫn mang tiếng là nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép. Đôi khi bắt gặp các loại như Khỉ, Culi... ...............
...................Đôi dòng xuy nghĩ miên man anh em nào am hiểu thông tuệ hơn biết đường đi nước bước về lĩnh vực này xin chỉ giáo. Em xin chân thành cảm ơn !

Luật pháp VN thực sự đâu có ngiêm ngặt cứng ngắc quá.. mà Có lí có tình đấy chứ
Nếu bạn chỉ nuôi 1 vài con làm kiểng. không gây nguy hiểm cho chung quanh.không hành hạ bạc đãi con thú Thì không ai rờ gáy bạn cả
Thí dụ Ông Trầm Bê có con tê giác...địa phương chính quyền biết hết...nhưng có ai đặt vấn đề đâu...vì ông chỉ để trang trí ( không kinh doanh)
Chuyện chỉ vỡ ra khi bị mất và tin tức lan rộng ra khắp nơi...hội bảo vệ thú hoang dã mới đặt thành vấn đề tính hợp pháp của con tê giác này

Nhưng nếu bạn nuôi để kinh doanh thì dù chỉ có 1 con thú thôi bạn cũng bị tóm ngay nếu không có giấy phép

dù bạn nuôi trang trí...và họ lờ đi ...nhưng khi thấy vấn đề đã quá mức..bao giờ các viên chức cũng đến nhắc nhở trước...sau đó sẽ...."bụp" nếu tình hình không được cải thiện
 
Trước tiên cảm ơn các bác đã chỉ giáo. Nhưng xem ra vấn đề vẫn không có gì khả quan lắm. Chắc đành vẫn mang tiếng là nuôi chui thôi nhỉ.

Cách đơn giản nhất là bạn đến chi cục kiểm lâm ở địa phương bạn để hỏi và làm theo hướng dẫn của họ (nếu bạn k muốn nuôi chui), vì ngoài những quy định của chính phủ, đôi khi còn những quy định của địa phương.

Vấn đề đâu có gì phức tạp, tại vì bạn cứ nghĩ nó phức tạp nên nó phức tạp thôi.
 
Last edited:
cái này hình như đăng ký ở kiểm lâm là được mà - nhưng loại quý hiểm thì không được nuôi nhốt, VD : hổ ,Mèo rừng ,Rắn hổ mang phượng hoàng v.v.v
 
thiếu gì cách lách luật hả bạn. Nguồn gốc động vật hoang dã mà ko hợp pháp thì làm cho nó hợp pháp dễ thôi nếu bạn biết trang trại nào nuôi dvhd bạn nhờ họ làm giấy tờ nguồn gốc dv từ trại của họ là xong.
------------------------------------------------------------------------------------------
Anh này xưng danh là công an , thế mà dám xui người ta làm cái trò mèo này a
thật xứng danh CÔNG AN NHÂN DÂN , trò này địch thị là cái trò mà các chú khoác cái áo công an , để diễn trò :wacko:
 
Tin vui cho một số bác nuôi động vật rừng loại thông thường không có nguồn gốc hợp pháp.
Ngày 25/9/2012 Bộ Nông nghiệp & PTNT ban hành thông tư số 47/2012/TT-BNNPTNT quy định về quản lý khai thác từ tự nhiên và nuôi động vật rừng thông thường, tại điểm đ, khoản 2, điều 7, mục III có quy định: "Động vật rừng thông thường đã nuôi trước khi thông tư này có hiệu lực thi hành (Chú thích: Thông tư 47 có hiệu lực thi hành từ ngày 09/11/2012), trong thời hạn 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày thông tư này có hiệu lực, tổ chức, cá nhân đang nuôi phải lập bảng kê động vật rừng thông thường theo mẫu số 5 ban hành kèm theo thông tư này gửi UBND xã, phường, thị trấn nơi có cơ sở nuôi đó xác nhận".
Thông tư này ban hành kèm theo danh mục 160 loài động vật rừng thông thường.
Do đó, bác nào hiện đang nuôi các loài có tên trong danh mục này mà không có hồ sơ nguồn gốc hợp pháp (mua trôi nổi, trái phép) thì có thể lập bảng kê theo mẫu và gửi UBND xã phường, thị trấn nơi mình nuôi để xác nhận là có thể hợp pháp hóa được. Lưu ý là chỉ trong vòng 90 ngày kể từ ngày 09/11/2012 thôi nhé. Sau thời điểm 90 ngày này mà chủ trại không đăng ký, khi phát hiện là bị xử lý như thường nhé.
Đề nghị các bác tranh thủ.
 
Chào bác trungthongcnsh : Ngoài các loại động vật được phép nuôi như nghị định mới này . Thì những động vật khác như gà lôi , công hoặc các loại động vật không có trong nghị định thì có qui định riêng về nuôi nhốt không bác . Xin bác giải thích rõ cho bà con hiểu . Cảm ơn bác nhiều.
 
Đối với các loài động, thực vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp (các loài có tên trong danh mục kèm theo nghị định 32/2006/NĐ-CP và danh mục kèm theo Thông tư 59/2010/TT-BNNPTNT) thì quy trình, thủ tục đăng ký gây nuôi phải tuân thủ theo nghị định 82/2006/NĐ-CP (Nghị định về quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển, quá cảnh, nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng và trồng cấy nhân tạo các loài động thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm). Trong nghị định này, các bác chú ý giúp em điều 10 (điều kiện về trại nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng, trồng cấy nhân tạo các loài động, thực vật hoang dã) và các phụ biểu 3A, 3B, 4A và 4B (tùy thuộc vào loài quý hiếm các bác đang nuôi thuộc phụ lục hay nhóm nào?)

Link : http://agriviet.com/home/threads/11...rung-thong-thuong-duoc-quy-dinh#ixzz2DkWVoPuB
 


Back
Top