NÊN DÙNG THUỐC DIẸT CỎ LOẠI NÀO, BÓN PHÂN VI SINH LOẠI NÀO CHO CÂY DỪA

  • Thread starter MINHTRIETHUYNH
  • Ngày gửi
Vườn nhà mình nhiều cỏ quá, thuê công làm cỏ thì giá quá cao, nên xin ý kiến các Bác nên dùng các gì diệt cỏ, bón phân cho dừa tốt và không làm chai đất?
xin ý kiến các Cao thủ trong ngành, cám ơn nhiều
 


Vườn nhà mình nhiều cỏ quá, thuê công làm cỏ thì giá quá cao, nên xin ý kiến các Bác nên dùng các gì diệt cỏ, bón phân cho dừa tốt và không làm chai đất?
xin ý kiến các Cao thủ trong ngành, cám ơn nhiều
Dùng thuốc trừ cỏ gốc glyphosate 480SL pha thêm 5% ure rồi phun (loại này lưu dẫn nên cỏ chết chậm, nhưng chết tới gốc). Muốn nhanh thì chơi cỏ cháy gốc Paraquat cho nó rụi, nếu đốt được thì tốt, đốt xong đợi cỏ lên lại thì làm loại Glyphosate trên 1 lần nửa là xong.
Bón phân không chai đất thì làm phân hữu cơ, phân chuồng nhiều vô:D
 
bác làm theo bác Jerrychuot@ là dc rồi, nhưng nếu dừa còn nhỏ thì bác nên trồng xen thêm 1 số loại cây ngắn ngày cho cỏ ko mọc, chứ xịt cỏ hoài thì cũng ảnh hưởng tới dừa và trời mưa đất sẽ bị rửa trôi hết.
 
Cám ơn bác Jerrychuot@ và bác minhlong0080 , mình muốn bón phân vi sinh cho Dừa thì nên bón phân hiệu nào??
 
Cám ơn bác Jerrychuot@ và bác minhlong0080 , mình muốn bón phân vi sinh cho Dừa thì nên bón phân hiệu nào??
Nói thật mình chưa tin loại phân bón vi sinh trên thị trường nào lưu kho trên 6 tháng mà mật độ vi sinh còn nguyên như trên bao bì. Vì vậy nếu như mình thì mình mua phân bò về, ủ với chế phẩm vi sinh trichoderma cùng với EM, sau 1 tháng rồi đem bón. Men vi sinh còn dư mình cho nhân ra (10gr chế phẩm + 1kg rỉ đường + 50 kg nước + sục khí trong 48 giờ) đây là cách hiện tại mình làm để xử lý nước thải, có gì sai mong các pác chỉ giáo vì không đúng chuyên môn. Sục khí xong pác pha thêm nước tới gốc để cung cấp thêm vi sinh có lợi. Còn việc trồng cây mà chỉ bón phân hữu cơ thì mình e rằng không đủ, phải bổ sung thêm lượng phân bón vô cơ. Cái này vào google gõ sẽ có thôi chứ gì.
 
[QUOTE="Jerrychuot, post: 766377, member:Sục khí xong pác pha thêm nước tới gốc để cung cấp thêm vi sinh có lợi. Còn việc trồng cây mà chỉ bón phân hữu cơ thì mình e rằng không đủ, [/QUOTE]
phân hữu cơ mà bác bảo không đủ???? có nhầm lẫn nào ở đây ko?
 
[QUOTE="Jerrychuot, post: 766377, member:Sục khí xong pác pha thêm nước tới gốc để cung cấp thêm vi sinh có lợi. Còn việc trồng cây mà chỉ bón phân hữu cơ thì mình e rằng không đủ,
phân hữu cơ mà bác bảo không đủ???? có nhầm lẫn nào ở đây ko?[/QUOTE]
Ý của em là ngoài bón phân hữu cơ thì cần phải bón thêm 1 lượng phân NPK ấy mà!
 

phân hữu cơ mà bác bảo không đủ???? có nhầm lẫn nào ở đây ko?
Ý của em là ngoài bón phân hữu cơ thì cần phải bón thêm 1 lượng phân NPK ấy mà![/QUOTE]
e nghĩ là nếu bón đủ phân hữu cơ thì không cần bón thêm npk nữa.
 
Bác @Jerrychuot cho mình hỏi thêm tí nửa đi, mình gà mờ quá:
Dùng thuốc trừ cỏ gốc glyphosate 480SL pha thêm 5% ure thì khi pha 1 bình xịt 8l thì khoản bao nhiêu ure là vừa, cái này mình không biết trời trăng gì hết, các bác hướng dẫn cụ thể đi...
cám ơn bác nhiều
 
Last edited by a moderator:
bác làm theo bác Jerrychuot@ là dc rồi, nhưng nếu dừa còn nhỏ thì bác nên trồng xen thêm 1 số loại cây ngắn ngày cho cỏ ko mọc, chứ xịt cỏ hoài thì cũng ảnh hưởng tới dừa và trời mưa đất sẽ bị rửa trôi hết.
Bạn nói đúng đấy. Mình lý cỏ chứ kg nên diệt sạch. Theo mình thì để cỏ nếu cỏ phát quá thì dùng máy cắt cỏ chặt. Sau này nó phân hủy thành phân bù lại dinh dưỡng cho đất. Chứ bạn diệt cỏ sạch dễ bị sói mòn va chai đất lắm. Bạn tới Lai Vung mà xem mấy vươn quít ng ta cũng để cỏ mọc may quít cho trái bình thường và say trái nữa. Chẳng những họ còn kiếm rau trai về trồng thêm nữa. Đặc biệt kg cho cắt cỏ cho bò ăn thôi.
 
Cám ơn bác Phan Ngoc Thuan @ vấn đề cỏ trong vườn nên để hay không nên để là rất khó, vì mình rải phân thì cỏ tốt thoi hà, vì vậy hao phân lắm, còn cắt cỏ thì vài ngày là lại tốt mịt luôn, vì vậy chắc mùa mưa thì xịt cho chết còn mùa nắng chắc chừa lại tạo độ ẩm, cỏ ở vườn nên để hay nên diệt thì xin bác cho ý kiến thêm
 
Ở thời gian đầu cỏ ăn phân . Sau này nó là phân trả lại . Ưu điểm là phân hữu cơ, và làm sốp đất nữa. Có điều là kg cắt cỏ bỏ đi hay cho bò ăn kg tốt. Mình có vườn soài 1ha đang làm vậy. Mùa mưa thi phát sạch 1 thang 1 lần cũng mau lắm 3 ngày la xong rồi tieu hay 3-4 lit xăng thôi
 
Cỏ thì chịu khó trồng cỏ đậu phộng thay thế các loại cỏ dại khác, chớ xịt thuốc thì bất đắc dĩ mới làm vì nó hại nhiều hơn lợi. Nếu không trồng được cỏ đậu phộng thì trồng cúc dại, rau chay, mùa mua cỏ mau lên thì dùng máy phát sát mặt đất( yêu cầu làm phẳng mặt vườn, không có gạch đá hay gốc cây to), cỏ cũng lâu lên!
Tui trồng 200 gốc dừa xiêm xanh lùn, chỉ đau đầu cái vụ kiến vương đục gốc, làm bả chua ngọt rồi, hố bẫy rồi, bắt cả kí sùng cho cá dồ ăn, rồi dùng lưới đánh cá cũ quấn kín gốc và thân dừa con rồi( dừa tui mới trồng được 6 tháng), rải basudin 10, rải Regent nữa, thế mà vẫn bị đục 2 cây! Kiến vương chết ngay trong tại gốc, nhưng dừa con cũng héo ngọn, dùng tay rút nhẹ là lên! Bác nào đã từng trồng dừa, có kinh nghiệm trị kiến vương mách thêm tui với! Tui nghe nói dùng nấm xanh Ometar phun hoặc rải lên dừa có tác dụng phòng ngừa rất tốt mà lại không độc hại! Tuy nhiên hỏi mấy chỗ bán thuốc BVTV thì họ không bán! Bác nào biết chỉ giùm với! Tui cám ơn nhiều!
 
Cám ơn các bác, cỏ trong vườn là không thể tránh khỏi, nên giữ cỏ thế nào và nên trồng cỏ gì vừa lợi cho đất vừa tốt cho cây thì có bác nào nghiên cứu chưa xin chỉ giúp !!!....
Mình thì có ý này khi mình diệt cỏ xong thì mình mua đậu phọng về rải xuống trồng, không biết đậu phọng có mọc tranh lại cỏ dại không nửa
Kiến vương hại dừa thì vườn nhà có lần khuyến nông xuống thả ong ký sinh, nên bây giờ cũng không thấy nửa, mình trồng dừa tơ cũng bị nhưng ít thôi hà, cây nào chết thì trồng lại
Có thể trồng cỏ này được không???

http://www.cayxanhcp9.com/2013/11/ky-thuat-trong-va-cham-soc-co-lac-co-au.html
 
Mùa mưa thì làm sạch cỏ để hạn chế sâu bệnh, mùa nắng thì làm sạch sung quanh gốc để hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng còn xa gốc thì để cỏ cho cái vườn nó không bị hốc nắng:D
 
Dùng phân bón để diệt cỏ - tốt cho cây, thân thiện với môi trường


Cần biết - Thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến cây trồng và ô nhiễm môi trường, một nhà vườn ở Hậu Giang đã nghĩ đến việc dùng phân bón để diệt cỏ trong vườn cây và đã mang lại hiệu quả tích cực đối với cây trồng.

Do có kinh nghiệm nhiều năm trong việc làm vườn, anh Sang, một nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã nghĩ đến việc sử dụng phân bón để diệt cỏ thay vì dùng thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến cây trồng. Sau những lần bón phân cho vườn mai của mình, thấy cỏ ở xung quanh gốc mai thường bị khô héo và chết dần, anh nhận thấy cỏ bón nhiều phân sẽ bị “ngộ độc” hữu cơ, không quang hợp được và khô héo dần rồi chết nên nghĩ đến việc dùng phân bón để diệt cỏ. Anh thấy trong các loại phân hóa học thường bón cho cây thì có ure và kali phát huy được hiệu quả trong việc diệt cỏ và và làm tốt cây trồng nên đã pha trộn 2 loại phân này với các tỷ lệ khác nhau rồi hòa tan trong nước để phun lên cỏ. Sau nhiều lần pha trộn và thử nghiệm trong vườn, anh nhận thấy rằng pha trộn và hòa tan ure, kali, nước theo tỷ lệ 1:1:10 sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong việc diệt cỏ. Ngoài việc sử dụng phân bón theo tỷ lệ này để diệt cỏ trong vườn mai, anh cũng đã dùng thử trong vườn cam, đu đủ và các loại rau màu khác và đều cho tác dụng tích cực.

KQzCn7Fl.jpg


Nếu thường xuyên dùng thuốc trừ cỏ trong vườn cây sẽ ảnh hưởng đến cây trồng, năng suất, cây lại dễ bị lão hóa, thuốc trừ cỏ cũng gây độc cho người và đất, gây ô nhiễm môi trường. Nếu dùng phân hóa học để diệt cỏ thì ngược lại, phân kali, ure thấm vào đất, vào cây giúp cây tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu được hạn, ngập và trở nên cứng cáp, ít bị đổ ngã. Thuốc diệt cỏ thường chỉ diệt được một vài loại cỏ nhất định, không thể sử dụng thuốc diệt cỏ đối với vườn cây đủ đủ và rau màu vì các loại cây này cũng bị chết theo cỏ, trong khi đó, dùng phân hóa học diệt được nhiều loại cỏ khác nhau và không ảnh hưởng đến rau màu hoặc vườn cây đu đủ. Theo anh, cỏ chết vì bị “ngộ độc” hữu cơ, vì vậy cần trộn và hòa tan đậm đặc theo tỷ lệ 8 kg ure, 8 kg kali và 80 lít nước để dùng cho cả vườn cây. Dùng bình xịt hoặc máy phun thuốc để phun phân hóa học hòa tan lên cỏ, không ảnh hưởng gì khi phun vào thân cây, có thể dùng vòi nhựa để dễ dàng phun vào cỏ ở các hàng, luống cây xanh, rau màu. Sử dụng phân hóa học diệt cỏ cũng giúp nhà vườn tiết kiệm được chi phí trừ cỏ vì giá phân thấp hơn so với giá thuốc diệt cỏ, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và chất lượng đất trồng.

Mong muốn giải pháp của mình được thẩm định bởi các chuyên gia và được nhiều người áp dụng, anh Sang đã trình bày giải pháp diệt cỏ bằng phân hóa học thành đề tài tham dự hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang năm 2013. Giải pháp này được nhiều giám khảo đánh giá cao, có thể ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp để giảm chi phí, bảo vệ môi trường và anh đã được trao giải khuyến khích cho sự tìm tòi, sáng tạo này.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CỎ ĐẬU PHỘNG
Cỏ đậu phộng hay còn gọi là lạc dại, cỏ đậu, lạc tiên, cỏ đậu phọng, đậu phộng kiểng với tên khoa học là Arachis pintoi thuộc cây họ Đậu Fabaceae, cỏ đậu phộng có xuất xứ từ Nam Mỹ, du nhập vào Việt Nam qua một số dự án hệ thống canh tác. Lạc dại tồn tại ngoài thiên nhiên như hàng trăm loài cỏ dại khác.

Cỏ đậu phộng có khả năng cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm từ ni tơ có trong không khí, chúng phát triển sinh khối (thân, lá) nhanh, giữ ẩm và làm giàu mùn cho đất.Việc dùng cỏ trong vườn để che phủ mặt đất là một giải pháp quan trọng trong canh tác cây ăn trái bền vững, vừa chống xói mòn do tưới nước vừa cải tạo các thành phần dinh dưỡng trong đất tự nhiên. Cayxanhhoalac sẽ giới thiệu một chút thông tin về loài cỏ mỏng manh nhưng sức sống mãnh liệt này.

1. Nguồn gốc

Cây Cỏ đậu phọng (Arachis pintoi) là cây họ Đậu nhập nội, hiện đang được trồng tại vườn lưu giữ tập đoàn cây che phủ đất và cây phân xanh của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa xã Đông Ngạc – Từ Liêm – Hà Nội và trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía bắc (Phú Thọ, Mộc Châu- Sơn La..)

2. Đặc điểm sinh học

Thân bò, sinh trưởng vô hạn, hoa có màu vàng tươi, hạt nhỏ (8-12mm x 4-6mm), màu nâu nhạt, rễ có nhiều nốt sần có khả năng cố định đạm từ nitơ khí trời rất tốt. Thân lá cây cỏ đậu phộng mọc bò có thể dài tới 2 m, xanh tốt quanh năm, nhất là khi được cắt định kỳ. Củ lạc dại nhỏ, chui sâu vào đất, ít khi được thu hoạch.

Cỏ đậu phọng dễ trồng, sinh trưởng, phát triển tốt, sinh khối lớn, dạng hình bò, có khả năng nhân giống vô tính. Khi trồng xen Cỏ đậu phộng dưới tán cây ăn quả có khả năng sinh trưởng tốt, không cạnh tranh ánh sáng với cây trồng chính, cây sinh trưởng quanh năm nên duy trì độ che phủ tốt, chống xói mòn vào mùa mưa, duy trì độ ẩm đồng ruộng vào mùa khô. Cỏ đậu phọng có thể thích ứng với nhiều loại đất từ đất xấu bạc màu, nghèo dinh dưỡng, đất đồi núi dốc đến đất cát, đất chua mặn ven biển.

Cỏ đậu phọng có khả năng chịu hạn tốt, chịu úng cao, có thể trồng được quanh năm, nhưng tốt nhất là mùa xuân và mùa thu với các tỉnh miền Bắc, mùa mưa với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.


Cỏ Lá Lạc, Cỏ Đậu phộng, Arachis pintoi, Hoàng lạc thảo, Đậu phộng kiểng

Cỏ đậu phọng là cây đa tác dụng: vừa giúp cải tạo đất, vừa làm phân xanh và thức ăn cho gia súc. Cỏ đậu phọng có thể trồng thuần dạng đồng cỏ hoặc xen với các loại cỏ khác để vừa nhằm bảo vệ, cải tạo đất trống đồi núi trọc rất tốt (có khả năng cố định đạm từ 200-300kg N/ha/năm hoặc với lượng chất xanh có thể cung cấp cho đất mỗi năm 595kg N/ha, 140kg P2O5/ha và 200kg K2O/ha), vừa cắt chất xanh làm phân xanh hay làm thức ăn cho chăn nuôi gia súc như trâu, bò, dê, cá… với khối lượng bình quân 150 tấn chất xanh/ha/năm (vì trong thân, lá có hàm lượng đạm rất cao, từ 2,5-3%N) hoặc trồng xen che phủ ở các vườn cây ăn quả, trồng che phủ thành các băng chống xói mòn trên vùng đất dốc cho các loại cây ngắn ngày (ngô, đậu).

Cỏ đậu phọng luôn luôn xanh tốt, ra hoa màu vàng quanh năm nên có thể trồng làm thảm trang trí ở các công viên, đường phố, công sở… vừa có tác dụng tạo cảnh quan đẹp, vừa để bảo vệ môi trường sinh thái rất tốt.

3. Kỹ thuật trồng

- Trồng tháng 2 (đầu xuân):

+ Chuẩn bị hom giống: Cắt sát gốc khi cây đang ở giai đoạn bánh tẻ, lá bắt đầu chuyển sang màu hơi vàng, cao 30-40cm.

+ Chuẩn bị đất trồng: Làm sạch cỏ dại đem tủ vào gốc cây ăn quả, dùng cuốc xẻ rãnh sâu 20-25cm, hàng cách hàng 25-30cm. Với những nơi đất dốc nên trồng theo đường đồng mức hoặc theo từng băng rộng, hẹp tùy địa hình để có tác dụng chống xói mòn cho đất.Trồng cách gốc cây ăn quả khoảng 50-100cm.

Trồng theo lối áp tường, mỗi cụm gồm 2-3 hom cành cách nhau 10-15cm. Lấp đất kỹ, dện chặt cho nhanh bén rễ. Nếu có điều kiện thì tưới nhẹ vừa đủ ẩm.

- Chăm sóc: Sau trồng 25-30 ngày cây lạc bắt đầu bén rễ, nẩy chồi, lúc này nên nhổ cỏ cho Cỏ đậu phọng bằng tay để tránh bật gốc, chết cây. Với những nơi trồng thuần thành đồng cỏ thì sau khoảng 3-4 tháng có thể cắt cây để làm giống nhân rộng ra hoặc làm phân xanh, làm thức ăn cho gia súc. Cắt xong, làm cỏ, xới đất cho tơi xốp và tưới đủ ẩm cho cây tiếp tục sinh trưởng, phát triển cho các lứa cắt tiếp theo.
 
Dùng thuốc trừ cỏ gốc glyphosate 480SL pha thêm 5% ure rồi phun (loại này lưu dẫn nên cỏ chết chậm, nhưng chết tới gốc). Muốn nhanh thì chơi cỏ cháy gốc Paraquat cho nó rụi, nếu đốt được thì tốt, đốt xong đợi cỏ lên lại thì làm loại Glyphosate trên 1 lần nửa là xong.
Bón phân không chai đất thì làm phân hữu cơ, phân chuồng nhiều vô:D
NOI 2 CHEN URE CHO DE HIEU DY PAC
 


Back
Top