NHÀ RẨY

Rất nhiều người “mắt to hơn bụng”; nhà ít người nhưng lại muốn làm nhà cho thật to để được tiếng "nhà cao cửa rộng"; chứng tỏ sự giàu sang của gia chủ.



Cuối cùng lãng phí: ở không hết, làm nơi cho chuột trú ngụ, lại mất công quét dọn.



Một ngôi nhà có diện tích vừa phải, phù hợp, đáp ứng đủ nơi ở và tạo sự thoải mái cho chủ nhà; tiện lợi trong sinh hoạt là đủ. Quan trọng là những tiện nghi, tiện ích của căn nhà và sự đáp ứng tốt cho các thành viên sinh sống trong ngôi nhà đó mới là quan trọng.



Nhà rẫy lại còn cần tính toán sao cho phù hợp hơn nữa! Tôi đã chứng kiến rất nhiều người làm nhà rẫy rất rộng nhưng lại thiếu thốn và không phù hợp: Không tô tường quét sơn, ngăn phòng thiếu hoặc không phù hợp; thiếu nhiều tiện nghi sinh hoạt vv làm cho nhà rẫy trông nghèo nàn, dơ bẩn, thảm hại !



Thật ra nhà rẫy chỉ là nơi ở tạm trong lúc hoạt động lao động sản xuất. Chủ nhân nhà rẫy thường không ở lại ban đêm, chủ yếu là nhân viên coi rẫy, người làm. Vì vậy nhà rẫy không cần làm to.



Ngôi nhà rẫy mẩu trong hình tôi thiết kế cho ông bạn, đưa lên nhóm, nhiều người lấy mẫu làm theo sau đó có phản hồi cho là tiết kiệm, tiện dụng, hợp lý.



Nhà có kích thước nhỏ (3x3-4x4 vv.. tùy số người sinh hoạt thường xuyên tại rẫy: Nhà nhỏ nhưng bố trí 2 tầng. Mái lợp tôn; toàn bộ mái tôn lắp pin mặt trời. Điện mặt trời được tích vào các tấm pin mặt trời hư (có vai trò như bình ăc quy-lót bên dưới các tấm pin thu nắng); chuyển từ điện DC qua AC 220V nhờ Inverter cung cấp điện cho máy lạnh 0,5HP (phòng nhỏ tầng trên) và máy bơm nước, các dụng cụ sử dụng điện sinh hoạt.



- Tầng lầu: Giành riêng cho gia chủ khi ngủ lại ban đêm trong rẫy: Mở 4 cửa sổ đón gió trời lồng lộng; hoặc đóng cửa sổ mở máy lạnh.

- Tầng dưới: Phòng ngủ nhỏ cho nhân viên; 3 cánh gà xây thêm 3 phía là nơi để xe, nấu ăn, nơi ngồi ăn nhậu sinh hoạt và cũng là nơi mắc võng, kê gường tạm để ngủ khi có khách đến chơi ở lại.

Chi phí xây lắp: Khoảng trên 100 triệu (còn tùy vùng miền)

NHA RAY.png


Tải bản vẽ AutoCAD về để tham khảo:



 


Last edited by a moderator:


Back
Top