Nỗi lo chanh không hạt

  • Thread starter MrHailua
  • Ngày gửi
Không biết trên thị trường việt nam mặt hàng "chanh không hạt" có được tiêu thụ mạnh hay không? Hôm rồi mình mới ghé thăm 1 người bạn đã được dùng thử qua trái chanh không hạt thấy màu sắc đẹp, trái to, mùi rất thơm. Nên đã lọ mọ đi mua 100 cây về trồng thử. giờ mới thấy lo về kỹ thuật trổng, về đầu ra như thế nào( mặc dù thương lái bảo giá lúc này là 16000/kg) nhưng mình vẫn cảm thấy bất an vì tìm khắp diễn đàn chăng hề nghe nói về nó. vậy bác nào biết kỹ thuật trồng hay ở đâu có nơi tiêu thụ xin chỉ giúp. đừng bảo nhổ đi trồng cây khác nhé. phí lắm. cảm ơn!
 


Chanh không hạt

Chào Bạn !
Bạn có thể cho biết thêm thông tin như : đất bạn trồng ở đâu ? độ PH của đất là bao nhiêu ? đất trủng hay đất gò ? vườn trồng laị hay trồng mới ? Xung quanh Bạn đã có ai trồng chưa và có phát triển tốt không ? .....
Vì Bạn mong muốn tính hiệu quả kinh tế của giống cây trồng , thì chí ít Bạn phải hiểu mình đang có gì ? nếu đất của Bạn độ PH quá kiềm trên 7,5 thì khuyên bạn nên tìm chủng loại giống cây trồng khác vì khả năng cải tạo đất rất tốn kém và phải thường xuyên kiểm tra . Các giống cây có múi thích hợp nhất ở độ PH 5 - 6,5 . và không úng nước ..
Chúc Bạn thành công .
 
Ngày xưa tôi ở miền Bắc ViệtNam, thì chanh tiêu thụ rất tà tà .
Có nhiều thì bán rẻ như bèo . Có ít thì bán đắt thêm lên một
chút . Bán đắt quá thì ế . Lý do là đường trắng đắt cắt cổ .
Chả lẽ mua chanh về cắt ra chấm muối ăn?
*
Giờ thì khác rồi . Đường trắng bán lụt chợ, chắc chanh rất chạy
hàng . Chanh pha đường có đá uống thì hơn hẳn các loại nước uống
lon và hộp rồi .
*
Ở bắc Mỹ, chanh phải chở từ miền Nam nước Mỹ, chứ cây chanh không
sống được ở miền mùa đông có băng tuyết . Chanh của Mỹ không có
hạt như chanh bắc ViệtNam . Trái so với chanh ViệtNam thì nhỏ hơn .
Da chúng xanh mướt, nhiều chỗ có màu vàng nhạt, vì bị cớm nắng .
Xem ra thì giống này sai trái hơn chanh ViệtNam, nên các trái che
nắng của nhau, gây nên trái chanh nửa xanh nửa cớm như vậy. Hôm qua
tôi mới mua 1 đôla 8 trái chanh, không biết giá ViệtNam có vậy không?
Chanh ở Floria cách đây chục năm, có lần bán 1 đôla 15 trái, có lẽ
bây giờ không còn rẻ như thế nữa.
*
Mỹ đất rộng, nên trồng chanh bán rẻ vẫn còn có lời, nhưng ở ViệtNam
thì nên trồng cây khác, và nhập chanh Mỹ về mà pha nước chanh đá.
Có lẽ bạn thấy khó nghe, nhưng trong kinh doanh thì không có tình
yêu thương với cây mình trồng, mà phải lắng nghe tiếng của đồng tiền.
Luyến tiếc một ngành nghề mà trái tim mình đã trót yêu, thì đợi cho
túi thủng thật to, mới tỉnh ngộ được. Tôi nói chung vậy thôi, chứ
không nói về trồng chanh đâu . Bạn ở thị trường, chắc rõ con số tính
toán mà quyết định cho sáng suối, chứ tôi ở xa, đâu biết trồng chanh
lời lãi ra sao so với lãi suất ngân hàng ?
*
 
Chanh ko hạt hiện nay thường là giống LIMCA ,đây là 1 giống chanh có năng xuất cao trung bình 50-150kg/cây, chanh là giống cây ko chịu được ngập úng,nếu đất ngập úng thì cây sinh trưởng chậm,nếu có trái thì sẽ rụng hàng loạt do thừa nước,tốt nhất nên trồng chanh nơi đất đỏ,thoát nước tốt,còn nhiều dinh dưỡng,về kỹ thuật trồng thì cũng giống như các loại cây có múi khác.
Chanh nếu trồng số lượng lớn nên tìm đầu ra trước khi trồng,còn khi trồng số lượng ít thì phải đối mặt với chuyện giá cả và đầu ra,ai cũng biết số lượng lớn đòi hỏi phải tính toán thật chính xác về đầu ra cũng như rủi ro khi gặp phải, nếu tính sai có thể dẫn đến phá sản,còn số lượng ít thì khó tiêu thụ và ko đủ tiêu thụ !
Nếu trồng vài cây thì chẳng gì phải lo,bán ko ai mua thì để nhà mà ăn, ăn ko hết thì biếu làng xóm! còn nếu trồng vì kinh tế thì nên tìm đầu ra trước khi trồng !
 
giống chanh có năng xuất cao trung bình 50-150kg/cây
Còn phải thêm 2 câu nữa: một hécta có mấy nghìn cây, và một năm hái bao
nhiêu lần. Bằng ấy câu gộp lại mới ra 1 câu: Năng suất bao nhiêu tấn
một năm trên một hécta.
*
Vấn đề ở chỗ: cây to chừng nào ? Cây càng to, thì trồng càng thưa,
và năng suất cao nhất ở một mật độ nhất định thôi . Cây nhỏ quá và
cây to quá thì nằng suất đều không được tới đỉnh.
*
 
Không biết trên thị trường việt nam mặt hàng "chanh không hạt" có được tiêu thụ mạnh hay không? Hôm rồi mình mới ghé thăm 1 người bạn đã được dùng thử qua trái chanh không hạt thấy màu sắc đẹp, trái to, mùi rất thơm. Nên đã lọ mọ đi mua 100 cây về trồng thử. giờ mới thấy lo về kỹ thuật trổng, về đầu ra như thế nào( mặc dù thương lái bảo giá lúc này là 16000/kg) nhưng mình vẫn cảm thấy bất an vì tìm khắp diễn đàn chăng hề nghe nói về nó. vậy bác nào biết kỹ thuật trồng hay ở đâu có nơi tiêu thụ xin chỉ giúp. đừng bảo nhổ đi trồng cây khác nhé. phí lắm. cảm ơn!

Chào bạn,
về chanh không hạt hiện nay có nhiều loại, phổ biến nhất là dòng chanh không hạt hay gọi là Limca và chanh không hạt (không gai) có nguồn gốc từ Úc. Ưu thế hai dòng chanh này là cây phát triển mạnh, sinh trưởng tốt và cho năng suất cao, có thể đạt 50 - 70 tấn/ha/năm. Ngoài ra còn có chanh giấy không hạt vỏ mỏng (ít phổ biến hơn)
Hiện nay nhiều vùng trồng chanh ở Long An, Bến Tre, Tra Vinh...trồng tập trung, thương lái thu mua tốt, giá trung bình vụ mùa 2010 là 5.000 - 18.000 đồng/kg. Một số thương lái cho rằng bán ra các tỉnh phía Bắc xuất qua TQ, hay bán qua Campuchia, Đài Loan...Theo các nhà vườn, cây chanh có ưu thế là thu hoạch gần quanh năm, trung bình tuần hái một lần (có thu nhập đều đều), họ yêu cầu giá chanh từ 3.000 kg là sống được. (15 - 21 triệu/công. Tính ra cũng 150 - 210 triệu/ha).
Giống chanh này ngoài trồng chuyên canh, nhiều nơi chọn trồng xen (thu nhập thêm trong giai đoạn kiến thiết cơ bản vườn cây) trong vườn dừa. Giá chanh trái thương tăng cao những tháng nắng, khi vào mưa thì giá chanh rẻ đi nhiều. Hiện nay nông dân nắm vững cách rãi vụ, điều khiển ra hoa theo ý muốn nên giảm bớt áp lực trùng thời điểm thu hoạch. Thức trạng này giống như cây chôm chôm, nhãn vài năm trước...nông dân rất sợ trúng mùa cung lúc, nhưng nay thì cho trái rãi vu quanh năm.
Trồng cây gì cũng vậy, điều đầu tiên là phải khảo sát cung cầu, thị trường, không nên thấy người khác trồng mà vội trồng theo, như vậy rất dễ trúng mùa nhưng dội chợ...!

vài ý trao đổi cùng bạn. (vế KT trồng chanh trên các trang mạng có rất nhiều, bạn có thể tham khảo thêm)

Thanh Duy BT
 
Last edited by a moderator:
nếu chỉ với 100 cây thì bạn nên xuống chợ nông sản Hốc môn, Thủ đức gặp lái xem, hôm bữa về xã Lương hòa, Long An có lái nói thu mua tại đó giá 10.000 đ đó bạn. Nếu tiêu thụ được và cây sai trái thì bạn nên giới thiệu với mọi người trồng đại trà rồi liên hệ công ty xuất khẩu nông sản xuống thu mua. Công ty xuất khẩu nông sản nhiều lắm bạn à, chỉ cần thấy lợi nhuận và diện tích lớn thì họ xuống thôi. Nếu tiêu thụ không được bạn liên hệ mình. Mình sẻ cho thằng em xuống mua cây của bạn đem về Tiền Giang trồng.
 

Last edited by a moderator:
Công ty xuất khẩu nông sản nhiều lắm bạn à, chỉ cần thấy lợi nhuận và diện tích lớn thì họ xuống thôi.
Để công ty xuất khẩu thấy được lợi nhuận thì nhà vườn phải làm những gì?
Không cần bạn trả lời cho tôi đâu, mà để bạn nghĩ về câu đó cho bạn thôi.
*
 
Để mình trả lời dùm cho!
Muốn cty xuất khẩu thấy được lợi nhuận thì nhà vườn phải tăng phẩm chất nông sản và nuôi trồng bằng phương pháp sạch, và quan trọng nhất là phải hạ giá bán nông sản thấp hơn thị trường nhiều lần !
Như vậy thì ai cũng biết chắc rằng muốn cty xuất khẩu thấy là có lợi nhuận ta phải chịu lỗ nặng và cắn răng mà cười !
Nông sản có giá trị riêng của nó,đâu cần ta phải quan tâm ai thấy có lợi nhuận cho ai,mà ta chỉ cần quan tâm và suy nghĩ đầu ra cho sản phẩm cũng như nhu cầu của thị trường cho tương lai trước khi ta đầu tư vào lãnh vực nào đó !
Đây mới là lợi nhuận của nhà nông chứ ko phải quan tâm tới lợi nhuận của nhà xuất khẩu !
 
chào MrHailua! Tôi tên Nê 0908607278 ấp đông hưng 3 - xã đông thành - Bình Minh - Vĩnh Long, nhà tôi chuyên trồng chanh không hạt giống Limca . Nhờ trồng chanh không hạt mà ba mẹ tôi sống cũng nhàng. Cho nên bạn không phải bất an điều gì cả, theo tôi trồng chanh không hạt có thể thoát nghèo được vì năng xuất nó rất cao. Một công đất 1000m vuông thì trồng được 70 --> 75 cây. cây trồng 15 tháng là bắt đầu để trái, tháng thứ 20 thì có thể thu hồi vốn. Bắt đầu năm thứ 3 trở đi thì 1 năm thu được từ 4 --> 6 tấn ( 1 công 1000m vuông). Tôi thấy bà con trên diễn đàn trả lời cho bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng về cây chanh và đầu ra của nó. Về kỹ thuật thì có nhiều vấn đề phải bàn lắm, nhưng đầu ra thì bác cứ yên tâm, thương lái tự tìm đến vườn mua ( tôi có nhiều mối lắm, có gì cần bạn cứ gọi cho tôi). Năm nay giá dao động từ 7000 đ --> 16000 đ, hiện tại giá bán tại nhà tôi là 10500 đ. Trăm nghe không bằng 1 lần thấy, nếu bạn muốn trồng chanh không hạt thì bạn hãy đến vườn chanh nhà tôi xem 1 lần bạn sẽ thích ngay. đôi điêù cùng bạn, thân chào.
 
Còn về kỹ thuật trồng thì sao hả bác. Mình nghe ông bà ta thường nói" mít đốn cành, chanh xén rể" xén rể là sao vậy bác. Mình thấy cây chanh của mình bị sâu vẻ bùa với lại 1 chút đốm trên lá. Là bệnh gì vậy bác, cách phòng trị ra sao, có nên cộng cả hai thứ thuốc bơm chung 1 lần được không. Cây chanh mình trồng mới dược chùng nữa tháng nên chưa bơm thuốc lần nào. Mình lại trồng xen giữa vườn mít. Không biết có ổn không. Mong tin của bác
 
kỹ thật trồng cây chanh không hạt thì cũng không có gì quá phức tạp. Khâu đầu tiên là đào lổ 50cm x 50cm, sau đó trộn đất mới vừa đào lên với phân hữu cơ(chuồng) từ 15 --> 30kg cộng thêm 2 --> 4kg phân supe lân, trộn đều và cào xuống hố đào ( nếu ở ĐBSCL thì lấy đất bên ngoài trộn thêm và vung mô cao từ 20 --> 30cm . Tưới nước , cấm cọc ở gữa hố(mô) để 2 tuần sau rồi mới xuống giống trồng. Khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng quyết định sự thành bại của vườn chanh sau này.Vấn đề Mít đốn cành Chanh xét rễ là tác động cơ học gây ức chế, mục đích để cây ra trái nghịch mùa thôi. Nhưng bây giờ chẳng ai làm vậy cả. Đối với cây chanh muốn làm cho trái nghịch mùa cũng đơn giản thôi. Bạn chỉ cần xiết nước cây chanh (3 năm tuổi) 8 ngày rồi bắt đầu xịt paclobutazo 20% tiếp tục xiết nước thêm 8 ngày nữa, rồi sau đó tưới nước , hôm sau bón phân NPK 16 - 16 - 8 + DAP Theo tỉ lệ 1:1, bón 1 góc từ 1--> 1,5kg tùy cây lớn nhỏ. Bón phân xong tưới nước liên tục 3 ngày, sau đó xịt thiêre(Dola 02X) Liều lượng 1kg xịt 400 lít nước. Sau đó ngày tưới ngày nghỉ. 20 --> 30 ngày sau cây sẽ ra bông tập trung.
Để ngừa bệnh Cây chanh bị sâu vẽ bùa thì khi bạn thấy đọt nhú dài bằng hạt lúa thì xịt dầu khoáng, hoặc thuốc sâu thông thường cũng được, khi đọt ra dài gần bằng 1 gan tay thì xịt ngừa lần 2(liều thấp thôi), sau đó lá chanh hơi già thì không còn bị sâu vẽ bùa tấn công nữa.
Cây chanh bạn bị đốm lá có thể là nó bi bệnh nấm. thông thường người xịt nấm đối kháng Tricoderma để ngăn ngừa. Nhưng nếu cây bị bệnh rồi thì bạn xịt bạn xịt loại thuốc trừ nấm nào cũng được, nhưng tôi thường sài thuốc hiệu Ridomin gold vì thuốc này có 2 hoạt chất mancozep trị nấm tiếp xúc và mêtalocxil trị nấm lưu dẫn nên nó tri nấm rất tốt.
Vấn đề bạn trồng chanh xen mít theo tôi là không ổn rồi. Đôi lời trao đổi cùng bạn, thân chào.
 
Chào bạn

sâu vẽ bùa hại cam quýt (Phyllocnistis citrella)còn gọi là sâu đục lòn lá gây hại. Đây là một đối tượng rất quan trọng, chúng xuất hiện và gây hại khá phổ biến, và đôi khi rất trầm trọng trên các vườn cam qúyt...đang ở thời kì ra lá non, nhất là vào dịp giao mùa ( cuối mùa khô đầu mùa mưa) hoặc vào những thời điểm sau làm gốc để sử lý cho cây ra trái theo ý muốn. Đã có những vườn giống cây bị hại nặng đến mức không thể làm giống được.

Con trưởng thành của sâu là một loại bướm rất nhỏ, cơ thể dài khoảng 2 mm, sải cánh rộng khoảng 4-5 mm, mầu vàng nhạt hoặc nâu sáng, có ánh bạc. Chúng thường hoặt động vào lúc xẩm tối hoặc ban đêm nên nhà vườn khó phát hiện.
Trứng rất nhỏ (dài khỏang 0,2-0,3 mm), mầu trong suốt hoặc hơi vàng, trứng được đẻ vào ban đêm, rải rác ở mặt dưới của lá gần gân chính.Sâu non đẫy sức dài 4 mm, mình dẹp, không chân, đốt cuối bụng có hình ống dài. Nhộng dài khoảng 2-3 mm, màu nâu vàng, cạnh bên mỗi đốt thân có 1 u lồi, trên có 1 sợi lông.

Sâu non mới nở thường đục chui qua lớp biểu bì của lá để ăn phần mô mềm. Đường đục của sâu vẽ bùa dài và lớn dần theo sức lớn của sâu.

Sâu non có 4 tuổi, đòi hỏi ẩm độ cao, chúng sống trong đường đục trong suốt thời gian sinh trưởng, nếu đường đục bị rách sâu non rất dễ bị chết.

Khi đẫy sức, sâu non đục ra mép lá, nhả tơ dệt kén để hóa nhộng ở đó. Thường hóa nhộng gần gân lá, chỗ lá bị quăn.

- Cách phòng trừ:

+ Chăm sóc cho cây sinh trưởng tốt, tỉa cành, tạo tán, bón thúc cho lộc non ra tập trung, hạn chế sự phá hại của sâu. Thu dọn lá rụng trong vườn đốt bỏ cũng hạn chế nguồn sâu.

+ Khi đến giai đoạn sâu đục vào trong biểu bì để ăn phân mô mềm thì phun thuốc trừ sâu không còn hiệu quả nữa ( vì thuốc trừ sâu không thể ngấm qua biểu bì), nên ở giai đoạn này chỉ còn cách ngắt bỏ các lá bị bênh đem tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh lây lan.

+ phun thuốc trừ sâu phải phun ngay từ khi ra lộc mới ( khi đó sâu chưa đục lớp biểu bì để vào trong) thì mới có hiệu quả. dùng các loại thuốc như:Confidor; Trebon; Bi-58; Bian; Sherpa; Lannate; Cyper; DC-Tron Plus... sau khi xịt đợt 1 có thể xịt thêm 1-2 đợt nữa, mỗi đợt cách nhau khỏang 5-7 ngày. Nhớ đọc kỹ hướng dẫn cách xử dụng thuốc của nhà sản xuất có in sẵn trên vỏ bao bì.

trên là những kiến thức của tôi về sâu vẽ bùa. Có gì sai sót mong bạn thông cảm. Chúc bạn thành công
 
anh duy nói là 50_70tan\1ha vậy là 5_7 tấn\1000m2. như vậy sao đủ chi phí năm đầu tiên. cây giống. phân bón cũng mất khoang 5 triệu rồi chưa kể tiền công cán . vậy thì trồng chỉ 1000m2 thi lỗ chắc rồi. em đang định mua 100 cây giống trồng 1000m2 vườn nhà mà chắc thôi khỏi
 
Last edited by a moderator:
Cần mua chanh không hạt giống limca số lượng không hạn chế với các tiêu chuẩn sau:
(i) Không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
(ii) Da đẹp, có màu xanh đậm và đều trên vỏ, độ chín 80-90% (có nước là OK), không bị dập the (xem hình)
(iii) Trọng lượng tối thiểu 65g/quả, tối đa 110g/quả (tương đương 9 đến 15 quả/kg)
Liên hệ: 0919782823
Agriviet.Com-Mau_LA_30Sep.JPG
 
Last edited by a moderator:
anh duy nói là 50_70tan\1ha vậy là 5_7 tấn\1000m2. như vậy sao đủ chi phí năm đầu tiên. cây giống. phân bón cũng mất khoang 5 triệu rồi chưa kể tiền công cán . vậy thì trồng chỉ 1000m2 thi lỗ chắc rồi. em đang định mua 100 cây giống trồng 1000m2 vườn nhà mà chắc thôi khỏi
Tôi cứ tạm lấy mấy con số bà con đưa lên đây để tính xem hiệu quả thế nào nhé:
- Năng suất: min 5 tấn/công (1000 m2 đất), max: 7 tấn/công (1000 m2 đất)
- Giá: min: 5.000 đ/kg, max: 10.000 đ/kg
Theo nguyên tắc được mùa giá thấp, mất mùa giá cao thì:
- Mất mùa: 5.000 kg * 10.000 đ/kg = 50 triệu
- Được mùa: 7.000 kg * 5.000dd/kg = 35 triệu
Trừ đi tiền giống, phân bón 5 triệu thì mỗi công đất (1000 m2) bà con nông dân thu được 30 triệu (được mùa) đến 45 triệu (mất mùa), kể cả tiền công.
Ơ sao mất mùa lại được nhiều tiền hơn được mùa nhỉ? Hic hic đúng là tính cua trong lỗ rùi ;-).
 
Last edited by a moderator:
bác làm việc theo cảm tính nên rơi vào thế bị động rùi, hãy bình tâm và từ từ định hướng lại mục tiêu của mình nhé!
 
Cho em hỏi với: Em thấy chanh không hạt này chỉ có ở miền nam trong khi ngoài bắc không thấy có, nếu em trồng ngoài bắc này thì có được không ạ. Em mới bắt đầu tập làm nhà nông nên không biết nhiều về nông nghiệp
 
không nên làm trái cho cây chanh bằng cách xén rể , vì làm như vậy cây dể bị bệnh và bị suy kiệt . Tốt nhất là dùng biện pháp bón phân và tạo khô hạn cục bộ .Email caygiongbabinh@gmail.com
 


Back
Top