nuôi cá hường (cá mùi)ở miền bắc có được không ?

  • Thread starter lao nong
  • Ngày gửi
vừa qua tôi thấy ở miền bắc do nuôi thả cá mật độ cao (thâm canh ) dẫn tới môi trường bị ô nhiễm tảo rất nặng ,tôi muốn thả cá mùi ghép vào có được không ?vậy các bác có thể cho tôi biết về đặc điểm sinh học ,của con cá này ,và thực tế đã nuôi thả thế nào ,hiệu quả kinh tế ,ra sao ?xin cảm ơn diễn đàn
 


tham khao ha

I. ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC, SINH THÁI HỌC CÁ HƯỜNG

1.Phân bố

<table width="94" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td></td> </tr> <tr> <td> Hình : Cá Hường hay còn gọi là cá Mùi

</td></tr></tbody></table>​
  • Cá mùi (Cá Hường) phân bố ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và được di giống sang một số nước khác trong đó có Việt Nam từ lâu.
  • Cùng với cá rô phi, có thể nói, cá Hường là một trong những đối tượng nuôi góp phần giải quyết vấn đề thực phẩm cho người nghèo vùng nông thôn ĐBSCL.
  • Đây là lòai cá dễ nuôi, có chất lượng thịt ngon, thị trường ổn định, cá sống chủ ở môi trường nước ngọt, nhiệt độ thích hợp cho cá sinh trưởng là 25 - 30<sup>oC</sup>, độ pH dao động từ 6 – 7, cá cũng có thể sống được ở độ pH dao động từ 4.5 - 5.5. Cá phân bố chủ yếu ở ao hồ nước tỉnh. Trong môi trường nước cá hoạt động và bắt mồi ở tầng nước mặt và tầng giữa.
2.Khả năng thích ứng với điều kiện môi trường

  • Cá có cơ quan thở khí trời nên sống được trong môi trường thiếu ôxy, hàm lượng các chất hữu cơ cao và ngay cả ở trên cạn trong nhiều giờ nên rất dể dàng khi vận chuyển.
  • Ở giai đoạn cá giống và trưởng thành thức ăn chủ yếu của cá là tảo phù du, trong ao nuôi nên cho cá ăn thêm cám mịn, bột ngủ cốc và bột cá lạc hay phụ phế phẩm từ các nhà máy đông lạnh …thì cá sẽ lớn nhanh.
3.Sinh trưởng và sinh sản
<table width="94" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td></td> </tr> <tr> <td>
</td> </tr> </tbody> </table>​

  • Cá sinh trưởng chậm, sau 3 ngày tuổi cá dài 3 mm; 15 ngày dài 9 mm; một tháng 25 mm; 3 tháng đạt 80 mm và sau một năm cá dài 150 mm.
  • Cá thành thục và tham gia sinh sản lần đầu sau 12 - 18 tháng. Cá có thể sinh sản nhiều lần trong năm, cứ khỏang 3 tháng đẻ một lần, không có mùa sinh sản rỏ rệt. Sức sinh sản khoảng 1000 - 7000 trứng/cá cái. Trứng có giọt dầu nên nổi trên mặt nước, đường kính trứng từ 1 - 1,5 mm, trứng nở sau 20 giờ ở điều kiện nhiệt độ nước 26 - 28<sup>oC</sup>.
Cá hường là lòai cá rất dễ nuôi, có thể ứng dụng nuôi trong nhiều mô hình nuôi khác nhau như mô hình nuôi ao – chuồng, VAC, VAC-B, mô hình nuôi lúa – cá kết hợp. Sau một chu kỳ nuôi 6 tháng, trọng lượng cá có thể đạt đến 120 – 150 gram/con
 


Back
Top