nuôi cá ngựa

  • Thread starter minhtrandkt
  • Ngày gửi
Người nuôi Cá ngựa đầu tiên nè

bạn cần hỏi về vấn đề j vậy.bố mình là người nuôi và ươm giống cá này thành công đầu tiên nè
 
Chà, hay quá vậy sao?
Một trong những con cá ngoài biển mà tui rất thích là Cá Ngựa. Trước đây, ngày cuối tuần hay ngày lễ tui thường lội là cà gần như suốt ngày gần bờ biển. Gặp Cá Ngựa là tui thích chụm 2 tay lại hứng Cá trong lòng bàn tay. Cá lội đứng, vây nhỏ xíu phất rất nhẹ. Dẽ thương vô cùng.
Nghe nói cá nầy ngâm rượu để.... làm gì đó, không biết có hiệu-quả không hả ông Minh-mạng?
Thân.
 
tại con này lúc nào cũng đựng đứng lên nên người ta tưởng uống vào thì mình cũng dựng đứng như con cá ngựa. nó có tác dụng tâm lý rất tốt bác ạ. giống như thầy bói hay sờ mu rùa . vì chữ "rùa" nghĩa là may mắn mà :)
 
tại con này lúc nào cũng đựng đứng lên nên người ta tưởng uống vào thì mình cũng dựng đứng như con cá ngựa. nó có tác dụng tâm lý rất tốt bác ạ. giống như thầy bói hay sờ mu rùa . vì chữ "rùa" nghĩa là may mắn mà :)

Bạn nói lớn quá! Lỡ nhiều người nghe thì :
- Rùa sẽ hiếm, khó mua.
- Giá lên như... tắc-kè!
Thân.
 
Cử nhân thuần phục cá ngựa trắng

Hơn chục năm làm khoa học, gần đây, chị Hồ Thị Hoa mới đạt được điều mình tâm đắc: nghiên cứu một số loài cá ngựa quý hiếm ở biển Việt Nam.

Cá ngựa trắng. Chị được xem là “mát tay” khi thuần phục được loài cá nỏi tiếng khó tính này. Từ thành công này, chị được nhiều đồng nghiệp gọi bằng cái tên trìu mến: Hoa “cá ngựa”.
Bén duyên cá ngựa
Chị Hoa tốt nghiệp cử nhân Khoa Nuôi trồng thủy sản, đại học Vinh (Nghệ An) và hiện là cán bộ Phòng Công nghệ nuôi trồng thuộc Viện Hải dương học (Nha Trang, Khánh Hòa). "Khó khăn lớn nhất là làm sao tạo được được một đàn cá ngựa thân trắng “bố mẹ” (F1) để chủ động phục vụ cho sinh sản. Bởi đây là loài cá cực kỳ quý hiếm và rất khó đảm bảo lưu giữ cá", chị Hoa kể.
Cá ngựa thân trắng sống ở ngoài khơi xa với độ sâu từ 20 - 150 m. Khi bị đánh bắt, cá thường chết, bị sốc hoặc nổ mắt do thay đổi áp suất. Theo chị Hoa, chủ động được nguồn cá bố mẹ sẽ hạn chế được tình trạng khai thác quá mức và bảo tồn nguồn lợi cá trong tự nhiên.
Đầu năm 2009, chị Hoa tình cờ mua được cá ngựa thân trắng đang mang trứng ngoài tự nhiên. Sau 9 tháng miệt mài nghiên cứu, chị đã tạo được một đàn cá F1 hàng trăm con.
Tìm cá ngựa thân trắng đã khó, nuôi cá lại khó gấp bội vì loài cá này đã quen sống ở vùng biển có độ sâu từ vài chục mét tới hàng trăm mét. Khi mới sinh ra, chúng thường bị mắc một số bệnh nên rất dễ chết. Do vậy, nghiên cứu của chị tạo ra tỷ lệ sống của cá thương phẩm đạt khoảng 60% có thể xem là thành công lớn. Khi đạt 9 tháng tuổi, đàn cá ngựa thân trắng đã có kích thước đạt 22cm và trọng lượng hơn 30gam.

Sẽ chuyển giao kỹ thuật cho ngư dân

Các loài cá ngựa trên thế giới thường có chiều dài dưới 20 cm, còn loài cá ngựa thân trắng có kích thước lớn nhất có thể đạt tới 35 cm. Cá ngựa thân trắng có tên khoa học là: Hippocampus Kellogi. Đây là loại cá rất hiếm. Chúng có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Ở Việt Nam, loài này được phát hiện ở vùng biển Đà Nẵng - Vũng Tàu
Theo giá thị trường ở Việt Nam, cá ngựa thân trắng có kích thước 25 - 30 cm có giá từ 800.000 - 1.000.000 đồng một con. Nhiều người cho rằng, ăn cá ngựa sẽ tăng cường sinh lực và tăng khả năng sinh tinh ở nam giới. So với nhiều loại cá ngựa khác, cá ngựa thân trắng có kích thước lớn nhất, có hàm lượng amino acid và acid béo không no rất cao. Đặc biệt là hàm lượng DHA (Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo có tác dụng bổ não), kẽm và mangan trong cá cũng khá cao.
“Việc nghiên cứu là cần thiết nhưng vấn đề bảo tồn và phục hồi nguồn lợi cũng không kém phần quan trọng”, chị Hoa chia sẻ. Vì thế, chị đang nuôi đàn cá ngựa trắng con để sau một tháng tuổi sẽ thả chúng về với biển.
Theo ông Chu Anh Khánh, cán bộ Kỹ thuật truyền thông của Viện Hải dương học, Viện tiếp tục duy trì đàn cá ngựa thân trắng F1 để hình thành cá bố mẹ nhằm tạo ra các thế hệ F2, F3 khỏe mạnh. Mặt khác, Viện sẽ cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật cho các ngư dân để họ có cơ hội phát triển và làm giàu từ loại cá quý hiếm này.
---------------

Đà Nẵng: Sản xuất giống và nuôi thành công cá ngựa vằn



<HR style="WIDTH: 187.5pt" align=center width=250 SIZE=1>

<FONT face="Times New Roman">Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ (KHCN) Đà Nẵng đã thực hiện thành công việc sản xuất giống và nuôi cá ngựa vằn thương phẩm. Đây là kết quả hợp tác giữa Viện Hải dương học và Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng tiến bộ KHCN Đà Nẵng trong việc thực hiện đề tài “Chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá ngựa cho cộng đồng sống ở vùng ven biển Đà Nẵng”.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
P><P><FONT alt=
Thực hiện từ năm 2007, đến nay, các hộ dân đã nuôi được cá ngựa thương phẩm từ cá ngựa vằn con hay còn gọi là cá ngựa đuôi hổ (Hippocampus kuda) với thức ăn chủ yếu là nhóm chân mái chèo(Copepoda) lấy từ các ao nuôi tôm hoặc nuôi cá. Cá giống dùng trong đề tài nghiên cứu này được nhập về từ Phú Yên và Khánh Hòa; được nuôi với mật độ 50 con/ bể 60 lít. Cá thương phẩm được nuôi với mật độ 30 con/ 60 lít bằng nước biển tự nhiên qua tinh lọc và hệ thống nuôi hòan chỉnh theo yêu cầu.<o:p></o:p>

Phục vụ đề tài nghiên cứu, gia đình ông Ngô Văn Ri, phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, với sự giúp đỡ của Viện Hải Dương học và Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng KHCN Đà Nẵng, đã nuôi và xuất bán cá ngựa vằn thương phẩm phục vụ xuất khẩu.<o:p></o:p>
Được biết, hàng năm Việt Nam xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ và Trung Quốc hàng trăm nghìn con cá ngựa cảnh và cá ngựa ngâm thuốc. Nuôi cá ngựa là nghề nuôi mới ở nước ta và không quá khó, ít rủi ro, đầu tư cơ sở vật chất cũng không quá tốn kém, giá bán ổn định nên lợi nhuận khá cao.<o:p></o:p>
Đề tài nghiên cứu thành công sẽ giúp cho các hộ dân sống ở các vùng ven biển có thêm nghề mới, tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình, nhất là đối với Đà Nẵng, khi mà đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp và việc nuôi cá ngựa lại thích hợp với điều kiện tự nhiên ở nơi đây.<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
---------------
các bác muốn nuôi cá ngựa cứ đến viện hải dương học ở nha trang mà hỏi,ở đấy người ta nuôi simh sản 1 số loài cá ngựa đấy
 
Last edited by a moderator:
em cũng đang wan tâm cái này lắm mà cũng ít thấy người ta rao bán con giống loại cá ngựa này nhỉ....Bác nào pít chỉ dùm em tí ạ...thanks !...Bác nào có nhã ý thì gửi địa chỉ bán giống cá ngựa vào inbox giúp em tí,vì công việc nên em ít online lắm ạ...thanks!
 
Last edited by a moderator:
Cá ngựa vốn bán ở các chợ miền biển VN, giá rẻ rề
vì ít người mua. Dân chài lỡ đánh được, cũng vứt
xuống biển, ít khi mang về phơi khô mà bán.
*
Theo bài viết của bác NguyenHungDung, thì ta nuôi
cá ngựa nhằm xuất khẩu, chứ bán trong nước không
chắc đủ hoà vốn. Bà con thử tìm hiểu giá giống,
chuồng trại, và giá bán, coi lờ lãi ra sao nhé?
*
 


Back
Top