Nuôi gà chọi lai : Diện tích nhỏ, thu nhập lớn

Từ 5 hộ thí điểm nuôi gà chọi lai cho hiệu quả cao ở ấp Trùm Thuật A và Trùm Thuật B, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, qua 1 năm mô hình này đã nhân rộng trên 30 hộ nuôi.

Tham gia nuôi gà chọi từ khi mô hình của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư được triển khai, chị Võ Kiều Hân, ấp Trùm Thuật B, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, đã thành công trên diện tích 15 m2. Chị Hân phấn khởi: “Chỉ với 15 m2, gia đình nuôi 100 con theo hình thức thả nối vụ, gà lớn rất nhanh”.

nuoi.jpg
Chị Võ Kiều Hân phấn khởi trước thu nhập cao từ mô hình nuôi gà chọi lai.
Chị Võ Hồng Tươi, ấp Trùm Thuật A nuôi số lượng 80 con gà chọi lai chỉ trên diện tích 4 m2, nhưng gà vẫn lớn với tốc độ nhanh và tỷ lệ sống đạt 100%. Chị Tươi cho biết: “Lúc đầu thấy anh em nuôi trên diện tích chỉ vài mét vuông mà gà vẫn lớn nhanh, khi áp dụng nuôi được gần 2 tháng, tôi nhận thấy 4 m2 vẫn nuôi được. Nhiều người dân trong xóm thấy hiệu quả nên chuẩn bị làm theo”.

Gà chọi lai có thể sống ở mật độ dày, nếu người nuôi tiêm phòng đúng thời gian và liều lượng thì gà sinh trưởng và phát triển an toàn đến thu hoạch. Cán bộ thú y xã, đồng thời là Bí thư Chi bộ ấp Trùm Thuật B Võ Việt Anh cho biết: “Qua 1 năm nuôi thí điểm trên diện tích nhỏ, gà vẫn sinh trưởng và phát triển tốt là do sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N01, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Với mô hình này, nhiều hộ ít đất và chí thú làm ăn đang chuẩn bị làm theo để tăng thu nhập cho gia đình”.

Nếu so sánh thu nhập của các đối tượng trên cùng mật độ, diện tích thì thu nhập từ mô hình gà chọi lai mang lại là khá cao. Chị Võ Hồng Tươi nhận định: “Chỉ 1 tháng 25 ngày mà gà đạt trọng lượng trung bình 1,4 kg/con. Hiện đầu ra đã có, thương lái đến mua tại nhà với giá khoảng 75.000-80.000 đồng/kg, còn đem bán chợ thì được 85.000 đồng/kg. Nếu bán hết số lượng gà hiện có, trừ chi phí, tôi còn lãi trên 4 triệu đồng”.

Trung bình 1 m2 chỉ sau trên dưới 2 tháng cho lợi nhuận trên 1 triệu đồng. Thu nhập như thế là quá cao. Nếu tính nguồn thu từ 30 hộ thực hiện mô hình hiện tại thì mỗi mét vuông thu về trên 5 triệu đồng/4 vụ nuôi.

Để giảm chi phí thức ăn, nhiều hộ nuôi gà chọi lai thực hiện cách ủ men cho gà ăn. Anh Võ Việt Anh chia sẻ: “Từ 7 kg cám gạo, 3 kg thức ăn, 10 lít nước sạch, 100 gram men vi sinh, ủ trong 24 giờ có thể cho gà ăn được. Thực hiện theo cách này từ 8 bao thức ăn/100 con gà giảm còn 5 bao thức ăn đến khi xuất bán, nhưng thời gian nuôi dài hơn 10 ngày so với cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp”.

Bên cạnh đó, nhiều hộ nuôi còn đón thời điểm các ghe biển cặp bến, mang gà ra chợ bán sẽ có giá cao hơn. Vào thời điểm dịch cúm gia cầm, giá gà giảm nhưng người nuôi gà chọi lai vẫn có lãi. Mô hình này càng khẳng định hiệu quả, cho thu nhập cao, dễ thực hiện. Ngoài 30 hộ đang nuôi và duy trì, có trên 30 hộ trong toàn xã đang chuẩn bị thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải Hồ Minh Chiến cho biết: “Trước đây, nhiều mô hình được triển khai, có hộ không làm được, hộ làm được nhưng không cho hiệu quả ổn định như mô hình này. Xã đang tranh thủ các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng cho hộ nghèo, chỉ đạo hội nông dân, phụ nữ tận dụng vốn nhàn rỗi của hội để hướng dẫn hội viên thực hiện và nhân rộng, đặc biệt khuyến khích hộ ít đất, hộ nghèo chí thú làm ăn thực hiện mô hình này”./.

Bài và ảnh: Diệu Lữ
Nguồn: http://www.baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?id=34&newsid=32219
 


Mình chỉ nuôi để phục vụ gia đình nên số lượng ít chứ không nhiều. Hiện tại mình đang đi làm ở Sài Gòn nên không có hình ở đây. Mình cho đẻ và ấp tự nhiên mỗi lứa đẻ từ 13-15 trứng Vì mình không thường xuyên ở nhà nên không biết bao nhiêu trứng/năm nhưng mình biết là sản lượng trứng không cao do giống gà đòn và gà lông không phải giống chuyên trứng. Trọng lượng gà trưởng thành gà trống từ 2.7 - 3.0kg, gà mái 1.8 - 2.2kg .
Gà mái F1 nhà mình đang nuôi hiện tại 2.2kg. Gà bố mẹ lúc trước là: gà mái lông Bến Tre (1.9kg) + gà trống đòn Bình Định (3kg)
Mình nuôi gia đình chăn thả tự nhiên 1 ngày cho ăn 3 lần (có 1 lần cho ăn cơm trộn với cám gạo + bã hèm nấu rượu) mình thấy nó phát triển tốt hơn hẳn gà địa phương và chất lượng thịt rất tốt.
Và mình nuôi để phục vụ gia đình điểm hướng tới là chất lượng thịt qua thời gian nuôi mình thấy nó tăng trưởng nhanh chất lượng thịt ngon nên mình chia sẽ. Thời gian sau mình cũng có ý định nuôi tập trung 50-100 con F2 (gà mái F1 + gà trống địa phương 2.7 - 3kg) thí nghiệm thử. Mình có thử qua 2 bầy F2 (10 con/bầy) kết quả như nhau không thua gì F1. Cho ăn uống đầy đủ trọng lượng trung bình 5 tháng 1.4 - 1.6kg/con
Do mình không phải nuôi để kinh doanh nên mình chưa chi tiết chi phí lời/lỗ được các bạn thông cảm nha.
Nếu lai gà trống lông miền tây với mái nòi .
Lai gà mái lông nòi miền tây và trống nòi bình định
Theo bạn 2 cách lai trên cách nào ưu thế hơn ?
 


Nếu lai gà trống lông miền tây với mái nòi .
Lai gà mái lông nòi miền tây và trống nòi bình định
Theo bạn 2 cách lai trên cách nào ưu thế hơn ?
Cái đó mình chưa thử ngược lại. Mình cho lai gà mái nòi lông với gà trống nòi đòn là vì gà mái lông là giống địa phương đã quen với điều kiện địa phương nên sinh sản và chăm con sẽ không gặp vấn đề nên mình chọn mái lông vs trống đòn. Nhưng mình có cho lai thử 1 lần gà mái F1 với gà trống đòn mình còn lưu hình kỷ niệm con gà trống F2 7 tháng nặng 3kg (giống y như gà đòn thuần chủng)
Agriviet.Com-2014-02-04_14.39.21.jpg

Hình này 1 năm về trước con gà này đã bị thịt rồi, đặc biệt có máu gà đòn vào nó ăn dữ lắm. Bậy nó lúc đó 8 con lớn lên còn 5 con, con trong hình là bự nhất nên chụp lại kỷ niệm.
 
Đây là giống gà chọi ở ngoài Bình Định quê của mình, hiện giờ đang nuôi ở Đồng Nai, mình đã giữ giống này hơn 3 năm rồi, mục đích là để lai tạo giống...
Ưu điểm: Thịt ngon, rất dễ bán & sức đề kháng bệnh cao.
Nhưng công việc của mình quá bận rộn, chưa nghĩ đến việc lai & lò ấp nữa...
Chỉ nuôi để duy trì giống và để có gà "sạch" dùng cho gia đình thôi.
Nếu bạn nào muốn gây giống, mình sẽ để cho vài cặp...vì số lượng ít...!
Anh con ga nay de ban khong a ? Nhuong lai cho Minh vai con, cam on Anh nhieu (Minh o SG)
 
nuoi 100 con ga ma ko lai dk 4 trieu thi chet ngeo thi 100 con ga cung lai 10 trieu
 
Chẳng gì khó, bạn Hạnh muốn nuôi gà nòi lai à. Bạn đến Bình Dương mua những con gà chọi cồ ( Gà đoàn) quá tuổi đá độ, hư chân, ế độ, bại trận, lựa con nào to con, họ bán với giá gà thịt. Bạn mua về cho lai với gà ta mình là Ok. Tuy nói giá gà thịt , nhưng cao gấp đôi giá gà thường, vì thịt gà nòi đoàn ăn rất ngon, dai, được nhiều người yêu thích
Trên hình sau không thấy con gà nào lai gà nòi đoàn hết à. Chỉ thấy bà chủ rất là mầu mỡ.
Cũng đừng nhầm gà lai gà chọi:
Gà chọi có 2 giòng gà; Một là gà đoàn ( gà nòi), hai là gà cựa.
-Gà đoàn là giống gà nòi lông ít thịt nhiều, to con đá bằng chân không, với tài trí, sức gang lì. gà nòi đoàn Miền Trung nổi tiếng gan lì . Nhất là gà xứ vỏ Bình Định, đá rất hóc hiểm và gan dạ.
- Gà chọi gà cựa, gà này có rất nhiều giòng chủ yếu là ở miền Tây, nhiều ở Cao Lảnh, nên có gọi là gà Cao Lảnh. Gà này chủ yếu là đá bằng cựa sắt, là 2 cây kim loại được buộc vào chân.
Nếu gà ta mà lai với gà này, không lớn con, thịt ăn không. ngon ...
Vì thế nuôi gà nòi lai, không chọn lai với gà nòi cựa sắt. Mà chỉ cho lai với nòi đoàn thôi
Gà lai với gà nòi đoàn có nhiều màu lông , chân cũng vậy .
Mấy năm về trước tôi có nói về gà nòi đoàn lai, thịt ăn rất ngon, có những thằng con nít lâu năm , nó ra vẽ thầy đời chê bai đủ thứ , thật ra nó chẳng hiểu biết gì về gà nòi lai. Cũng như con vịt xiêm cũng có mấy thằng chẳng hiểu biết gì, nó cũng nhào vô chê bai.
Xuân Vũ nói đúng đấy, hôm kia mới được một ông bạn ở HCM gử lên cho một con gà đá, phải nói là thịt ngon tuyệt vời nếu là thịt gà ta thì phải gọi thịt này bằng cụ. Nhưng vì con gà đã được làm sạch và đông lạnh nên không biết là loại gà đá nào, gà làm rồi nhưng nặng khoảng 3 kg. Đợt này chắc phải xuất hết gà ta bán thôi, tìm mua giống gà đá này về nuôi. Bác nào biết ở đâu có giông gà này chỉ e với nhé. Chổ mình thì chẳng ai nuôi gà nòi cả, toàn gà đá cựa sắt
 
đừng có phổ thông quá. gà đòn lai vs ga ta hay nòi j cung k dc. da đỏ. to xác gà đến lứa nhưng k đủ lông trơ chọi. thương lái trê k mua. tre k đủ lông. da gà đỏ.
 
Xuân Vũ nói đúng đấy, hôm kia mới được một ông bạn ở HCM gử lên cho một con gà đá, phải nói là thịt ngon tuyệt vời nếu là thịt gà ta thì phải gọi thịt này bằng cụ. Nhưng vì con gà đã được làm sạch và đông lạnh nên không biết là loại gà đá nào, gà làm rồi nhưng nặng khoảng 3 kg. Đợt này chắc phải xuất hết gà ta bán thôi, tìm mua giống gà đá này về nuôi. Bác nào biết ở đâu có giông gà này chỉ e với nhé. Chổ mình thì chẳng ai nuôi gà nòi cả, toàn gà đá cựa sắt
gà đá là gà nòi địa phương miền tây hay gà cựa. ngon hơn gà ta củng 8 vs 10 nhưng nó lâu lớn hơn. ăn ít hoạt động nhiều chỉ ăn dc thức ăn công nghiệp phaj tập từ nhỏ. đến khoang hơn 2 tháng là tụi nó tự bỏ k thích ăn thức ăn. thích lúa hơn. nên mới làm nên phẩm chất thịt loại gà này. kinh nghiệm bao đời bà con ở đây nuôi là thế. mình cung dang nuoi khoang 150 con tập tành làm nông dân ae chỉ giáo.
 

Chuyên cung cấp giống gia cầm các loại.mọi người quan tâm vui lòng call 01646.895.895
Gà lai chọi
18270094986_8dbb05aa4d_o.jpg
 
Nuôi gà lai nếu muốn lợi nhuận cao thì phải là gà đá mới hot. Một con tầm 2-3tr là bình thường. peru + phi
 
Bác tính 25 bao liệu có quá ít k? :) Giống 10k/em có ít quá k? Trong khi theo e đc biết thì giá gà lai giống hầu như khoảng 15k trở lên (Những thời điểm có dịch giá bị tụt thì k kể). Còn Chi phí ABC trong thời gian nuôi = 1tr có đủ k bác? Riêng 6-7 lần làm VX đã hết khoảng 3-400k (Nếu nuôi kiểu k cần VX và cầu may để k gặp dịch thì chịu) + tiền thuốc bổ và chữa bệnh trong khoảng tgian 4 tháng cho 100 con = 600k <=> 150k/ tháng liệu có đủ k?. Chưa tính phần con giống chuẩn hay dởm, chưa tính các chi phí lót chuồng, sát trùng, các chi phí cố định chuồng trại, máng... bỏ qua hết. và Liệu sau 4 tháng trung bình mỗi con có đc 2,2 kg k? Tỷ lệ còi cọc thấp quá ! Trong khi gà mái nuôi kịch kim mới đc khoảng 2,0-2,2 kg.
Chửi thế là lịch sự rồi ông e ạ, có gì quá đáng đâu. Ngon thì ông cũng giàu rồi ông ẻm ạ ! ^^ Nghe nói ông nuôi quy mô toàn 400 với 500. Chắc mỗi lứa cũng nhặt được khoảng ngót 2 chục nhỉ.
Làm gì mà nóng vậy Ông? có kinh nghiệm thì bảo anh em làm theo với. nông dân họ trồng lúa cả nước có sao đâu? hay ông sợ nguời khác nuôi theo rồi cướp mất chén cơm của ông mất ah?
 
Có gì lạ lắm ak?t nuôi 2 tháng gà đạt 1.8kg mà
XL các bác vì nói bậy chứ . Đù má cánh nhà báo, Đù má mấy mụ nông dân điêu toa kia. Ai dám cá cược gì tôi cũng dám cá! gà lai gì mà 55 ngày đã đc 1,4 kg ?. Lại còn Nuôi có 100 con mà lãi những 4 triệu đồng? Gà ăn đất à
 
Có gì lạ lắm ak?t nuôi 2 tháng gà đạt 1.8kg mà
2 tháng 1,8 kg. Em nuôi được! Nhưng mà Em nuôi gà Tàu vàng chân to nuôi thả vườn ăn cám ăn thẳng ấy các bác ạ! Lỗ sập mặt, chứ lời thì chưa thấy đâu! Mà gà này em cũng bán được giá 75 ấy còn lỗ. Gà lai Chọi mà nuôi 2 tháng được cân tám thì Thật tuyệt vời! Thật không thể tin nổi!
 
2 tháng 1,8 kg. Em nuôi được! Nhưng mà Em nuôi gà Tàu vàng chân to nuôi thả vườn ăn cám ăn thẳng ấy các bác ạ! Lỗ sập mặt, chứ lời thì chưa thấy đâu! Mà gà này em cũng bán được giá 75 ấy còn lỗ. Gà lai Chọi mà nuôi 2 tháng được cân tám thì Thật tuyệt vời! Thật không thể tin nổi!
Có gì lạ đâu 2 tháng 1,8kg do lúc bắt về đã hơn 1 tháng rồi.
Gà nòi- cựa rặc nam bộ từ lúc nở đến lúc trưởng thành khoảng 8 tháng, tùy theo giống lớn nhỏ mà trung bình từ 2kg - 2,5kg, khi ấy dân chơi gà gọi là bể đầu cựa. Thường gà chân vuông sẽ lớn con hơn chân tròn, gà nòi khi lai gà ta thì thời gia nuôi ngắn hơn 1,5 tháng và lai tàu thì khoảng 2 - 2,5 tháng, tuy nhiên đó là gà trưởng thành còn khi ăn sẽ lựa những con tơ hơn 1 chút.
Kinh nghiệm dân gian khi lai nòi thì tùy theo giống lai nhưng thường gà lai nòi ăn gia đình dùng trống nòi lai mái ta, trống nòi lai mái tàu do con trống nòi thì cũng như đàn ông to khỏe đạp mạnh hơn, thụ tinh tốt hơn, nói thế ko phải chỉ thiên về con gà trống mà con mái cũng phải chuẩn 1 tí.
Còn riêng gà nòi nuôi đá thì nghiêng về con mái hơn, lựa bổn mái kỹ hơn bổn trống, mình thấy mọi người bàn nhau về con gà này kia nhưng chưa ai nhắc đến vùng miền. Tuy nói gà nòi, gà đòn, gà ta tùy vùng .... nhưng khẩu vị vẫn là chính như ngoài bắc và trung thích gà mập, da dầy và vàng, mình đầy thịt (như gà tam kỳ chẳng hạn), con phải từ 2kg trở lên thì trong nam ăn gà vừa phải, da mỏng và giòn, thịt săn chắc và ko quan trọng màu da lắm, con từ 1,6kg -2kg (như ta lai nòi chẳng hạn):)
 
Nuôi gà này ở bình định mình đã nuôi có lẽ là hàng trăm năm rồi(không nói láo: Ông Nguyễn Lữ có lẽ là tổ sư của loại gà này cho nên mới có bài võ Hùng Kê Quyền í), gà chọi lai ở mình hay gọi là gà pha đó, từ pha có nghĩa là lai tạp giữa gà nòi(đòn) chính gốc với các giống gà khác, chủ yếu là gà tàu vàng.
Nói về gà nòi: bự con, trống có thể hơn 4kg, ăn rất to, ít lông, mái đẻ ít, ấp nở kém. trống đạp mái kém. Giống gà hay nhất hiện nay là gà Vạn Giã - Phú yên. da vàng trắng ( đỏ là do phun rượu - không tin làm thử, hớt lông rồi phun rượu 1 tuần là nó đỏ chót liền cho coi)
Gà nòi mà các bác bảo ăn ngon thì em chịu, thịt gà tơ nó bở như gà công nghiệp vậy. Còn thịt mà mà các bác ăn là loại gà thua độ, dịch rồi bớt nên không đá độ được, nó ngon, dai bởi vì nó được thử lửa vô cùng gian khổ nào là xây sổ, bốp rượu, bóp thuốc...sau đó ra trường đá - thua độ bán 3 xị dựt vốn.
Giống gà lai này cũng mau lớn thiệt mà ăn cũng to thiệt, lông cũng ko ít lắm, nói chung nuôi thả vườn cũng tạm nhưng so ra thua gà giống Minh dư bình định xa lắc hè. gà minh dư chắc cũng được chọn tạo theo quy trình này nên ngoại hình giông giống, nếu nuôi nên mua về thả ngon cơm hơn các bác vì năng suất cao hơn gà chậu lai.
Góp một chút ý kiến cá nhân thoi, bác nào không đồng ý cũng xin đừng ném đá nhen - like thôi.
 
cánh nhà báo hay nói nhảm quá, nếu cứ nuôi 1 tháng 14 ngày được .... thì dân việt nam giầu nhất thế giới
 
minh o ca mau va cung dang nuoi ga ne, giong nay nhin giong king 503 cua cty japa long an. neu dung la giong nay thi 55 ngay 1,4kg la co day nhung gia thi tam 60---->65k thoi nhung gia do la gia o tp ca mau nha con duoi do minh ko bit. minh moi ra dc mot dot 150 con gia 65k lai dc gan 6tr
 


Back
Top