Nuôi lươn

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
Nói về nuôi lươn thì có rất nhiều bài đã viết về cách nuôi. và cũng có hiều người nuôi từ thấp bại , rồi thành công. Tôi xin đưa ra hai cách nuôi phổ biến nhất hiện nay.

Hồ nuôi:
!- Nuôi trên hồ xi măng có đất:
Hồ xây tùy theo sở thích, diện tích đất, nhưng tốt nhất là hồ xây theo hình chữ nhật với chiều dài 4mx2m là phổ biến và dễ chăm sóc lươn nhất.
Chiều cao hồ 1 mét, đổ đất vào chiếm 70% thể tích hồ. Đất có thể đổ ở ngay giữa hồ như ốc đảo, hoặc đổ 1 bên theo chiều dài của hồ. Đất tốt nhất là đất sét thịt, không lẩn lộn sỏi đá, vật cứng. Phần đất đổ vào cao tầm 50cm-60cm có độ nghiêng, từ phía thành hồ. Phần đất là nơi lươn làm hang trú ẩn
Phần hồ còn lại ( không có đất) làm chỗ cho lươn ăn và cho nước vào , với mực nước 40cm . Tạo thành nương nước trong hồ và thả lục bình, cỏ, rau nổi trên nương nước, đễ làm mát nước , rút bớt thức ăn thừa, và chỗ cho lươn đeo bám. Cho lươn ăn vào 1 chỗ nhất định.
_Cũng có nơi người ta nuôi bằng cách cho vào hồ 1 lớp đất sét, bùn dầy 40cm, thả nước vào ngập mặt đất 30cm. Trên mặt nước thả lục bình, rau, bèo v v . Với cách này rất đơn giản nhưng dễ ô nhiểm hơn.
- Nuôi với hồ đất có thuận tiện là , lươn ít bị bênh, da lươn vàng, sáng màu, ít hao nước.
- Bất tiện là khó phát hiện con bệnh, mật độ không dầy, tốn diện tích hồ.

2- Nuôi không cần đất, bùn.
- Nuôi không cần bùn như bà con đã biết , nuôi với nhiều cách như nuôi trong vèo, bạt, hồ xây, giá thể nuôi bằng sợi nylon, vĩ tre trúc, gỗ vv .
Hiện nay phổ biến nhất là nuôi bằng vĩ tre, trúc. Hồ nuôi bằng vĩ tre tốt nhất là loại hồ có chiều dài 3métxngang 2métx cao 0,6mét. Với diện tích này dễ chăm sóc, hơn các hồ rộng lớn. Vĩ tre ta đóng như dạt giường, nhưng rất thưa, khoảng cách 10cm 1 cây dạt. Dạt tre phải bào chút cho thật trơn láng, xấp chồng lên nhau vĩ cách vĩ 10cm, lớp vĩ trên cùng đang theo chiều ngang bằng dây nylon, tạo cho các khoảng cách của bề mặt có lỗ hình vuông, và dây nylon cũng làm giảm rớt thức ăn rơi xuống đáy hồ. Phần vĩ tre đặt sát cạnh thành hồ, chiếm 2/3 thể tích hồ.
- Nuôi không cần bùn, có vĩ tre thuận lợi là;
Mật độ rất dầy, 1 hồ 6m2 có thể thả 1.500con giống, đạt 400kg lươn thương phẩm.
Dể kiểm soát con bệnh, dễ quan sát lươn
- Bất lợi là;
Lươn thương phẩm màu da không vàng , không đẹp mắt, hao nước vì thay nước 1 ngày/lần.
- Hồ nuôi lươn it nhiều vì bà con cũng biết, nên tôi chỉ nói sơ qua thôi. Ở đây là tôi muốn nói vè cách nhân giống lươn.
*Nhân giống có 2 cách nhân giống.
1- nhân giống nhân tạo.
Cho lươn đẻ trong ao hồ nuôi, và con người lấy trứng ấp hoặc cho lươn tự ấp, lươn bột mình tự nuôi dưỡng, để thành con giống. Cách này hiện nay ít ai làm vì tốn kém rất cao.
Con lươn là con lưỡng tính, trên đời của con lươn 1 lần đẻ và sau đó sẽ biến thành con đực nhưng không giao phối.
Lươn đẻ vào đầu mùa mưa năm này , đến mùa mưa năm sau mới đẻ . Những con đã được đẻ ra năm trước, tầm này nó được chừng 20-30gram/con. Tất cả những con này đều mang trứng và có cả túi tinh trùng. Nó tự thụ tinh và đẻ trứng , rồi sau đó tất cả đều biến thành con đực và lớn rất nhanh.
Với tầm tăng trưởng chậm năm đầu và cộng với tiền thức ăn, công chăm sóc, nhân giống lươn nhân tạo rất khó . Người nhân giống, bán giống khó mà có lời.
Hồ nuôi lươn đẻ phải có đất cho lươn làm hang và đẻ trong hang. Khi phát hiện lươn đã đẻ xong, bắt con mẹ ra . trứng tự nở nếu giữ cho hang ẩm ướt. Lươn con sẽ được nở ra từ những trứng nằm trên lớp bọt, rồi chui xuống nước theo đường của hang.
Có thể hớt bọt có trứng ra thao, chậu ấp như ấp trứng cá.
Thức ăn của lươn bột và lươn con là tròng đỏ trứng, bo bo, trùng chỉ …
Một năm sau lươn đạt trọng lượng 20gr đếm 50gram/con, và tham gia sinh sản , rồi biến thành lươn đực. Với tầm tăng trưởng chậm của con giống , làm cho người nhân, bán giống không có lời. Vì thế ít ai nhân gióng theo cách này.

2- Nhân giống chuyển tiếp;
Nhân giống chuyển tiếp là bắt con hoang dã về thuần dưỡng , nuôi thương phẩm.
Cách này tuy giá thành con giống thấp, nhưng rủi ro cao nếu không biết cách làm. Lươn mua về từ người đánh bắt, hay ngoài chợ. Chọn những con khỏe mạnh, da màu vàng, trơn láng, đông đều, không bị xây xác, thương tật. Hiện nay giá lươn zie dưới 200gram/con giá từ 60 ngàn đến 120 ngàn/ 1kg. Đây là tầm con giống mà hiện nay những nơi bán con giống thường bán.
Lươn mua về ngâm với nước muối pha loãng 15 phút, rồi thả vào hồ ,loại hồ không có bùn. Cho vĩ tre hay chùm dây nylon vào cho lươn chui bám . Xả nước liên tục vào hồ, và có lỗ thoát nước để tạo cho dòng chảy nhẹ , nước không ngập cao. Nước lúc ban đầu chỉ lấp sắp mặt lươn trong hồ. Vòi xã nước là 1 ông nước dài, bằng chiều dài của thành hồ, cặp theo thành hồ, ống được đục nhiều lỗ nhỏ để nước được chảy ra theo nhiều chổ . Lươn sẽ bơi ngược dòng nước, và tụ tập ngay chỗ ống xã nước, đóng thành chùm lại với nhau, đó là những con khỏe mạnh. Những con yếu sẽ rơi về phía sau, ngốt đầu lên, không tập trung thành đàn. Loại bỏ những con chết , trầy xước nhiều ra. Giữ mực nước lấp sấp mặt lươn trong thời gian 3 ngày và tăng dần mực nước lên từ từ, cho đến khi mực nước đươc 35cm là được. Trong thời gian dưỡng , phải xã nước liên tục tạo dòng chảy nhẹ. Những con lươn bị đánh bắt bằng thuốc hoặc bị xung điện mạnh nó sẽ chết trong thời gian dưỡng. Lươn bị xung điện khi chết mổ ra, trên xương sống nó tụ máu bầm đen. Lươn bắt bằng thuốc dẩn dụ, khi chết mổ ra , nội tạng bị phân hủy có mùi hôi. Những con ăn ít mồi thuốc, xung điện nhẹ và đánh bắt cách an toàn nó sẽ sống và phát triển bình thường.
Đến ngày thứ 10 mực nước trong hồ có thể cho đến mức ổn định ( 35cm) , mới bắt đầu cho lươn ăn với thức ăn xay nhiểm . Trung bình lươn ăn 3% trọng lượng,nhưng lúc đầu chỉ ăn bằng 1/3 mức bình thường và tăng dần nếu lươn ăn được.
Khi lươn ăn mạnh, tập trung thành đàn chui vào vĩ tre, chùm dây nylon, không còn con lẻ tẻ bên ngoài hay ngốt đầu… Thì đấy là đã thành công trong giai đoạn thuần dưỡng lươn giống, và đem ra nuôi thương phẩm. Thời gian dưỡng khoảng 1 tháng là thành con giống.

THỨC ĂN:
Thức ăn của lươn rất đa dạng, thịt động vật, rau bèo, cám, côn trùng, v v . Ngoài thiên nhiên con vật nào lươn nuốt vào miệng là ăn, hoặc cắn xé được ăn tất. Lươn ăn cả xác chết, mùn bã hữu cơ, xác động vật thúi rửa v v.
Trong chăn nuôi người ta thường xây cá, tôm, ốc, tép thịt, phế phẩm của động, cám, bèo, côn trùng…. Cho lươn ăn. Lươn nuôi cho ăn 1 lần/ngày, cho ăn một điểm duy nhất để cho lươn dễ tìm chỗ được ăn. Nuôi hồ không có bùn để thức ăn ngay trên giá thể vĩ tre trên cùng, lươn sẽ ngoi đầu lên ăn. Nuôi lươn trong hồ có bùn cho ăn ngay giữa phần không có đất trong hồ, và cũng 1 chỗ duy nhất.

CHĂM SÓC :
Nuôi lươn bằng hồ không bùn sau khi cho ăn phải thay nước , sáng cho ăn, chiều thay nước , loại bỏ những thức ăn thừa. Lươn trong hồ có bùn có thể 2 hoặc nhiều ngày mới thay nước, nếu thấy nước có mùi hôi hay màu xanh bẩn mới thay, vì nuôi trong hồ đất có lục bình, rau, cỏ, bèo rút bớt phần nước dơ. Nuôi có bùn ao phải có nắng chiếu vào để cho cây cỏ, lục sống được. Ngược lại nuôi không có bùn không cần ánh nắng chói vào hồ.
Trong thời gian nuôi nếu thấy con nào chết hoặc ngoi đầu lên thì ta nghĩ ngay là bị bệnh, và loại con đó ra ngay.
Nuôi không có bùn thấy lươn tảng ra không tập trung chui vào giá thể, là triệu chứng không bình thường cho lươn. Đây cũng là dấu hiệu lươn sắp có vấn đề về sức khỏe.
Nuôi lươn hồ có bùn nếu thấy lươn ngoi đầu lên, không chui rút vào bùn hay cây cỏ cũng là dấu hiệu không tốt về sức khỏe.

Lươn ăn ít:
1- là do thời tiết thay đổi,
2- Là vấn đề sức khỏe. người nuôi cần lưu ý

PHÒNG , TRỊ BỆNH:
Con lươn hiện nay chưa có thuốc đặc trị và bác sĩ chuyên khoa. Nếu lươn bị bệnh thì dùng thuốc của thủy sản bên cá da trơn mà trị. Lươn nuôi có 2 bệnh chính là đường ruột, bệnh lở loét da . Ngoài ra còn 1 vài bệnh khác như; nhiễm trùng huyết, tuyến trùng, đốm đỏ ( tuột nhớt) ….
Trong nuôi lươn phòng bệnh là cao nhất còn trị thì rất khó và không hiệu quả. Lươn nuôi rất khó phát hiện bệnh, khi thành bệnh thì rất khó trị . Trị bằng cách trộn thuốc vào thức ăn cho những con chưa phát bệnh nặng ăn.

PHÒNG BỆNH:
Thức ăn cho lươn phải sạch, không bị ô nhiểm mầm bệnh, cho ăn đúng giờ, đúng chỗ, đúng liều lượng…. Thay nước thường xuyên, lươn nuôi hồ không bùn không được cho ánh nắng chói vào hồ. Lươn nuôi hồ có bùn cần ánh nắng chói vào hồ , cho cây cỏ sinh sống tạo mát cho hồ và hút bớt chất bẩn trong hồ. trộn kháng sinh, vitamin, thuốc ngừa tiêu hóa vào thức ăn cho lươn với mức độ vừa phải ….
Trên đây là kinh và học hỏi của tôi xin viết lên đây để bà con mình tham khảo. Với giá con giống quá cao bà con nuôi thương phẩm sẽ không có lời. Nếu thức ăn trên 15.000$ 1kg cũng khó có lời. Vì thế bà con nên tự nhân giống cho mình, tìm những nơi thức ăn rẻ tiền, để giảm bớt phần chi phí trong chăn nuôi lươn.
 


Bài rất hay, em có 1 thắc mắc cần hỏi.
Em đang nuôi tử ngiệm 1 hồ lươn, nhưng mấy bữa nay lươn quỳ gối, nữa thân lươn nằm dưới sàn, nữa nằm thẳng đứng lên nước,, sau đó có vài con chết
 
thế chứ lươn nó chỉ đẻ một lần khi có chiều dài khoảng 20-30cm thoi hả bác
 
Bài rất hay, em có 1 thắc mắc cần hỏi.
Em đang nuôi tử ngiệm 1 hồ lươn, nhưng mấy bữa nay lươn quỳ gối, nữa thân lươn nằm dưới sàn, nữa nằm thẳng đứng lên nước,, sau đó có vài con chết
Lươn của bạn có triệu chứng bệnh rồi đó. Bạn nên cho dòng nước chảy nhẹ. Bằng cách xã nước liên tục và bên kia hồ có lỗ thoát nước. Nguồn gốc lươn thế nào. mới bắt về hay đã mua con giống ở đâu? bạn đã nuôi bao lâu rồi?

thế chứ lươn nó chỉ đẻ một lần khi có chiều dài khoảng 20-30cm thoi hả bác
Năng trung bình 30gram là lươn dắt đầu đẻ nếu chưa đẻ lần nào. Lươn đẻ 1 lần và biến thành con đực
 
Lươn của bạn có triệu chứng bệnh rồi đó. Bạn nên cho dòng nước chảy nhẹ. Bằng cách xã nước liên tục và bên kia hồ có lỗ thoát nước. Nguồn gốc lươn thế nào. mới bắt về hay đã mua con giống ở đâu? bạn đã nuôi bao lâu rồi?


Năng trung bình 30gram là lươn dắt đầu đẻ nếu chưa đẻ lần nào. Lươn đẻ 1 lần và biến thành con đực

Mình mới bắt về, rộng 3 ngày rồi mới thả vô bể, mua lươn trên chợ khoảng 80con/1kg
mình mới nuôi lần đầu mà
 
Mình mới bắt về, rộng 3 ngày rồi mới thả vô bể, mua lươn trên chợ khoảng 80con/1kg
mình mới nuôi lần đầu mà
Bạn nên dưỡng qua 1 thời gian rồi mới thả vào hồ nuôi thịt. Như vậy chưa hẳn là lươn của bạn bị bệnh. Lươn này chưa quen với môi trường mới, cần dưỡng và loại hết mấy con yếu chết ra .
 
Bạn nên dưỡng qua 1 thời gian rồi mới thả vào hồ nuôi thịt. Như vậy chưa hẳn là lươn của bạn bị bệnh. Lươn này chưa quen với môi trường mới, cần dưỡng và loại hết mấy con yếu chết ra .

mình đọc đc là dưỡng luon ko cho ăn uống j hết, thế dương lươn nhiêu ngày là ổn bác
 

Tôi viết lên đây không phải là vận động cho bà con nuôi lươn. Ý của tôi là muốn nói lên cái mà tôi đã biết cho bà con tìm hiểu và bàn luận. Trong bài viết của tôi chưa hẳn là đạt 100% vẩn còn thiếu sót. Còn về lợi nhuận nuôi lươn tồi xin khuyến cáo với bà con rằng, không phải ai nuôi cũng có lời, hoặc ai nuôi cũng thành công.
Dưới đây tôi xin tính về thu nhập nuôi lươn như sau:
- Lươn giống mua từ 300 ngàn đến 450 ngàn trên 1 kg. Tính giá thấp nhất là 300 ngàn 1kg
1- 50 kg lươn giống300.0000$= 15.000.000$
Thức ăn 15.000$ để có được 1 kg lươn thương phẩm phải tốn 4 kg thức ăn = 1.6000kg thức ăn cho ra 400 kg lươn thịt
2- 15.000$ x 1.600= 24.000.000$
Chị ; Thức ăn + con giống= 15.000.000$+24.000.000$ =39.000.000$, chưa tính tiền điện nước , công chăm sóc , hao hụt .
Nếu tính lươn sống Ok 100% và tăng gấp 9 lần, vì lúc thả con giống 1.500con nặng 50 kg , vậy 1 kg 30 con, để tăng gấp 9 lần 1 con lươn thương phẩm phải nặng 300gram. Tổng trọng lượng 1.500con = 450kg. Đây là tính chắc ăn 100% đấy, còn hao hụt thì chưa trừ ra.
Vậy tổng thu= 450kg x 100.000$ = 45.000.000$
Trừ cho con giống và thức ăn 39.000.0000$
còn lại 06.000.000$ nếu trừ hao hụt , công chăm sóc, điện nước thì trắng tay.
Bởi thế nuôi lươn phải chọn những nơi có thức ăn rẽ, nguồn nước thuận tiện,công lao động không cao, con giống giá vừa phải, hoặc tự nhân lấy v v . mới có thể có lời .

mình đọc đc là dưỡng luon ko cho ăn uống j hết, thế dương lươn nhiêu ngày là ổn bác
Lươn đói trên 10 ngày không ăn thua gì hết , nhưng đến lúc cho ăn lại thì cho ăn từ từ. Nếu lươn mạnh thì ta có thể cho lươn ăn vào ngày thứ 7 trong lúc dưỡng.

--------

Trên đây là tôi nói lươn mới được bắt về từ ngoài đồng, nên 10 ngày mới cho ăn . Còn lươn mua qua thương lái , trong thời dưỡng thấy lươn tụ tập vào giá thể thì có thể cho ăn từ từ, nhưng ít nhất cũng từ ngày thứ 4 trở đi mới cho ăn. Lươn không rỏ nguồn gốc, cho ăn rất ít và tăng phần thức ăn rất chậm.
 
Last edited by a moderator:
Tôi viết lên đây không phải là vận động cho bà con nuôi lươn. Ý của tôi là muốn nói lên cái mà tôi đã biết cho bà con tìm hiểu và bàn luận. Trong bài viết của tôi chưa hẳn là đạt 100% vẩn còn thiếu sót. Còn về lợi nhuận nuôi lươn tồi xin khuyến cáo với bà con rằng, không phải ai nuôi cũng có lời, hoặc ai nuôi cũng thành công.
Dưới đây tôi xin tính về thu nhập nuôi lươn như sau:
- Lươn giống mua từ 300 ngàn đến 450 ngàn trên 1 kg. Tính giá thấp nhất là 300 ngàn 1kg
1- 50 kg lươn giống300.0000$= 15.000.000$
Thức ăn 15.000$ để có được 1 kg lươn thương phẩm phải tốn 4 kg thức ăn = 1.6000kg thức ăn cho ra 400 kg lươn thịt
2- 15.000$ x 1.600= 24.000.000$
Chị ; Thức ăn + con giống= 15.000.000$+24.000.000$ =39.000.000$, chưa tính tiền điện nước , công chăm sóc , hao hụt .
Nếu tính lươn sống Ok 100% và tăng gấp 9 lần, vì lúc thả con giống 1.500con nặng 50 kg , vậy 1 kg 30 con, để tăng gấp 9 lần 1 con lươn thương phẩm phải nặng 300gram. Tổng trọng lượng 1.500con = 450kg. Đây là tính chắc ăn 100% đấy, còn hao hụt thì chưa trừ ra.
Vậy tổng thu= 450kg x 100.000$ = 45.000.000$
Trừ cho con giống và thức ăn 39.000.0000$
còn lại 06.000.000$ nếu trừ hao hụt , công chăm sóc, điện nước thì trắng tay.
Bởi thế nuôi lươn phải chọn những nơi có thức ăn rẽ, nguồn nước thuận tiện,công lao động không cao, con giống giá vừa phải, hoặc tự nhân lấy v v . mới có thể có lời .


Lươn đói trên 10 ngày không ăn thua gì hết , nhưng đến lúc cho ăn lại thì cho ăn từ từ. Nếu lươn mạnh thì ta có thể cho lươn ăn vào ngày thứ 7 trong lúc dưỡng.

--------

Trên đây là tôi nói lươn mới được bắt về từ ngoài đồng, nên 10 ngày mới cho ăn . Còn lươn mua qua thương lái , trong thời dưỡng thấy lươn tụ tập vào giá thể thì có thể cho ăn từ từ, nhưng ít nhất cũng từ ngày thứ 4 trở đi mới cho ăn. Lươn không rỏ nguồn gốc, cho ăn rất ít và tăng phần thức ăn rất chậm.

Lương nuôi mấy tháng tuổi đẻ và đẻ nhiêu con bác
 
Lương nuôi mấy tháng tuổi đẻ và đẻ nhiêu con bác
Ngoài thiên nhiên lươn đẻ theo mùa, trong chăn nuôi chưa có ai nuôi cho đẻ nhân tạo , nên không biết tuổi thành thục của nó. Ngoài thiên nhiên cứ mùa mưa năm nay được đẻ ra, thì mùa sinh sản năm sau lại tham gia sinh sản.
 
vậy ngta nuôi 1 bể 6m2 mà đc 400kg lươn thương phẩm nv có nhiều quá k và chúng ta sẽ cần bao nhieu lươn giống để đạt đc từng đó và vs chiều rộng 2m chiều dài 3m chiều cao 60cm có đủ để nuôi đc từng đó lươn k bác.
và lươn chỉ đẻ một lần nvay thì một năm chung ta chỉ có thể thu hoạch 1 lần rồi lươn chuyển sang nuôi thương phẩm phải k ah
 
vậy ngta nuôi 1 bể 6m2 mà đc 400kg lươn thương phẩm nv có nhiều quá k và chúng ta sẽ cần bao nhieu lươn giống để đạt đc từng đó và vs chiều rộng 2m chiều dài 3m chiều cao 60cm có đủ để nuôi đc từng đó lươn k bác.
và lươn chỉ đẻ một lần nvay thì một năm chung ta chỉ có thể thu hoạch 1 lần rồi lươn chuyển sang nuôi thương phẩm phải k ah
Hồ 6m2 nuôi được 400kg là hồ nuôi không có bùn bạn à. Cái này có thật bạn ơi, bạn đến, ấp Gia tân, xã Gia Lộc, Trảng Bàng Tây Ninh xem thực tế rồi sẽ biết . Tôi đã từng chứng kiến hồ lươn như vậy rồi. Lươn ngoài thiên nhiên thì có rất nhiều , tùy theo tháng , con nhỏ và tháng con lớn hơn tí, có quanh năm bạn ơi

--------

Cháu xem mấy cái clip nuôi lươn người ta bảo cho ăn 1 ngày 2 lần..bác ghi 1 ngày cho ăn 1 lần liệu lươn có phát tốt k bác??
Mỗi người mỗi chỗ khác nhau bạn ơi. Tùy theo cách cho ăn mỗi người, theo tôi biết con lươn cho ăn nhiều cũng không tốt. Chỗ anh em tôi nuôi chỉ cho ăn ngày/lần
 
Last edited by a moderator:
Mỗi người mỗi chỗ khác nhau bạn ơi. Tùy theo cách cho ăn mỗi người, theo tôi biết con lươn cho ăn nhiều cũng không tốt. Chỗ anh em tôi nuôi chỉ cho ăn ngày/lần[/QUOTE]
Vì sao lươn cho ăn nhìu lại k tốt hả chú?chú có thể giải thích thêm đc k ạ?cháu mới vào nghề mong chú dạy bảo.hihi
 
Mỗi người mỗi chỗ khác nhau bạn ơi. Tùy theo cách cho ăn mỗi người, theo tôi biết con lươn cho ăn nhiều cũng không tốt. Chỗ anh em tôi nuôi chỉ cho ăn ngày/lần
Vì sao lươn cho ăn nhìu lại k tốt hả chú?chú có thể giải thích thêm đc k ạ?cháu mới vào nghề mong chú dạy bảo.hihi[/QUOTE]
Lươn là loại phàm ăn, ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và thường xẩy ra bệnh đường ruột. Bệnh đường ruột là bệnh thường gặp nhất ở lươn nuôi. Thức ăn của lươn cá là chính, ăn nhiều cá có thể thừa đạm từ thịt của cá. Bệnh thưà đạm thường làm cho lươn sưng đầu và chết. Cho ăn nhiều lươn ăn không hết thừa thức ăn gây lảng phí., nước mau dơ....
Đối với lươn 1-3 tháng đầu thả nuôi lươn ăn 3,5% trọng lượng cơ thể, đến tháng thứ 4 trở lên lươn ăn 3% trọng lượng cơ thể , và lớn hơn nửa lươn giảm dần thức ăn.
 
sao lươn càng lớn lại càng giảm lượng thức ăn đi hả bác xuan vu.
và như bác ns nếu nuôi đc 400kg lươn thương phẩm thì chúng ta cần bn lươn giống để đáp ứng đc từng đó lươn thương phẩm nhỉ.và vs chiều cao là 60cm có dủ diện tích k hay bể phải cao hơn nua
 
sao lươn càng lớn lại càng giảm lượng thức ăn đi hả bác xuan vu.
và như bác ns nếu nuôi đc 400kg lươn thương phẩm thì chúng ta cần bn lươn giống để đáp ứng đc từng đó lươn thương phẩm nhỉ.và vs chiều cao là 60cm có dủ diện tích k hay bể phải cao hơn nua
Lươn càng lớn ăn càng ít , tầm 300gram/con là lươn chậm phát triển nên ăn rất it. Lươn nuôi hồ không bùn chúng không bò đi đâu ngoài ăn và nghĩ thôi , cách mặt hồ tầm 20cm là chúng chẳng buồn bò đi. Nếu muốn có 400kg lươn thương phẩm cần phải có 50kg lươn giống tầm 1.500con. Theo tín ở trên là lươn sống 100%, chứ thật ra trong thời gian nuôi cũng có chết lác đát nhưng không ảnh hưởng . Nếu lươn chết 1 lần với số lượng nhiều là phải lo trị bệnh.
 


Back
Top