Thảo luận Nuôi tôm trong bể xi măng - Quy trình thử nghiệm

  • Thread starter phugiachannuoi
  • Ngày gửi
Mô hình nuôi tôm trong bể xi măng đã và đang phát triển tại nhiều vùng tại Đồng Bằng SCL, như Tiền Giang, Cà Mau, Bạc Liêu…Mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ từ mô hình nuôi tôm trong bể xi măng này.


Ông Tân cho biết, đầu năm 2016 ông đã gom góp hết tiền dành dụm của gia đình cùng với vốn vay mượn để mạnh dạn đầu tư 2 ao nuôi tôm công nghiệp với diện tích 2.000 mét vuông với ước mơ đổi đời. Nhưng sau 2 – 3 vụ nuôi thất bại, cho đến năm 2017 ông thử nghiệm cách làm mới là nuôi tôm trong bể xi măng và đã đạt được thành công như mơ ước. Ông vay thêm tiền, xây dựng 7 bể xi măng (mỗi bể 2 mét vuông), dưới đáy ao có ống dẫn nước ra ao nuôi tôm công nghiệp.
Vụ đầu tiên, ông thả 110.000 con tôm giống thẻ chân trắng chia đều cho 7 bể nuôi, tiến hành chạy oxy và cho ăn. Sau 20 ngày, ông cho tôm từ 7 bể ra ao thứ nhất, 20 ngày tiếp theo ông phá bờ cho tôm qua ao thứ hai, 30 ngày kế tiếp ông tiến hành thu hoạch. Sau 70 ngày ông lãi 50 triệu (đã trừ chi phí). Từ thành công ban đầu ông quyết định thực hiện vụ thứ 2, rồi thứ 3 đều thành công vượt sức mong đợi.
Mô hình nuôi tôm thẻ trong bể xi măng trong 20 ngày này của ông Tân bước đầu đã cho hiệu quả, có thể nhân rộng, đặc biệt với những hộ ít đất.
nuoitomthechantrangtrongbeximang(1).jpg

Thử nghiệm

Chuẩn bị bể ương
  • Bể có kích thước: 2,7 x 4,7 x 1,2 (m). Trong đó, có 8 bể ương tôm thẻ chân trắng và 4 bể xử lý nước (nước mặn và nước ngọt), có ống thoát nước, sục khí đầy đủ.
  • Tiến hành vệ sinh bể, chà rửa, quét sạch nước trong bể. Khử trùng bể bằng cách phun Formol với nồng độ 500 ppm, đậy bạt ủ trong 3 ngày, sau đó rửa lại bằng nước sạch đã qua xử lý. Lưu ý: Các dụng cụ trước khi sử dụng phải ngâm trong Chlorine 50 - 100 ppm.
Chuẩn bị nước ương
  • Nước ngọt được bơm lên từ giếng khoan xử lý qua bể lọc xuống bể chứa. Tiến hành bón vôi CaO với liều lượng 2 - 4 kg/100 m3, sau đó được xử lý KMnO4 1 ppm rồi dùng Chlorine (25 - 30 ppm) có sục khí mạnh. Bơm nước qua túi lọc vào bể ương.
  • Nước mặn: Nguồn nước cung cấp là nước biển qua túi lọc lấy vào bể xử lý, khử trùng Chlorine (25 - 30 ppm) có sục khí mạnh. Nước đã qua xử lý trước khi sử dụng cần phải kiểm tra lại dư lượng các chất đã dùng. Nếu nước còn dư lượng Clo có thể dùng Thiosulfat (Na2S2O3.5H2O) trung hòa lượng Clo dư với tỷ lệ: Clo: Na2S2O3.5H2O là 1:7. Nguồn nước cấp vào trong các bể ương có độ kiềm dao động khoảng 50 - 65 mg/lít, không đảm bảo tiêu chuẩn cần phải sử dụng Super Mg 2+ tăng độ kiềm nước bể ương lên khoảng 125 - 140 mg/lít.
  • Trong quá trình xử lý nước, bổ sung Men xử lý đáy Organic Pond , khoáng Anomin và bổ sung vitamin Multi C.
  • Trước khi thả giống khoảng 1 ngày, cần kiểm tra các thông số môi trường đảm bảo tiêu chuẩn.
22.jpg



Kiểm tra và thả tôm giống
  • Trước khi thả, kiểm tra phản xạ, khả năng bơi lội, tỷ lệ chết của tôm trong các túi vận chuyển. Mật độ ương tôm: 1.200 con/m2. Sau khi thả giống, dùng đèn pin quan sát tôm bám thành bể, hoạt động linh hoạt, khỏe mạnh, phản xạ nhanh với kích thích bằng tiếng động và ánh sáng.
Cho ăn
  • Thức ăn được sử dụng đảm bảo chất lượng. Hai ngày đầu sau khi thả giống cần bổ sung Artemia cho tôm, chủ yếu là vào buổi tối. Hàng ngày, theo dõi hoạt động ăn của tôm, khả năng bắt mồi, điều kiện môi trường để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, xử lý hóa chất, xi phông thay nước, giảm 20 - 30% lượng thức ăn hàng ngày. Định kỳ bổ sung các khoáng chất, vitamin, men tiêu hóa vào thức ăn.
Quản lý môi trường bể ương
  • Các chỉ tiêu môi trường đảm bảo được duy trì ổn định. Nhiệt độ, pH được xác định ngày 2 lần, độ kiềm, độ mặn được đo ngày 1 lần, khí độc (NH3), ôxy hòa tan đo 1 tuần/lần
Kết quả thu hoạch tôm giống

nuoi tom the chan trang trong be xi mang.jpg


  • Dựa vào bảng trên có thể thấy, tỷ lệ sống của tôm khá cao, chất lượng tôm khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, đảm bảo đưa ra ao nuôi thương phẩm.
Xem thêm bài viết
Thức ăn cho tôm-cách cho tôm ăn-những điều cần chú ý khi cho tôm ăn
Cách cho tôm ăn Chế độ ăn Cách chăm sóc Tôm thẻ chân trắng hiệu quả
 


Last edited by a moderator:
Nuôi tôm trong bể xi măng từ lâu đã được nhiều người thử nghiệm và đem lại thành công lớn cho vụ nuôi. Điển hình hai hộ nuôi áp dụng thành công là Ông Bảy Vinh – Tiền Giang và anh Ông Nguyễn Văn Thảo – Cà Mau. Với suy nghĩ và điều kiện kinh tế khác nhau nhưng hai anh đã giàu to sau khi áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể xi măng.
Giàu to nhờ mô hình nuôi tôm trong bể xi măng – Ông Nguyễn Văn Thảo

nu%C3%B4i-t%C3%B4m-th%E1%BA%BB-ch%C3%A2n-tr%E1%BA%AFng-trong-b%E1%BB%83-xi-m%C4%83ng.jpg


Ông Thảo (ở giữa) 3 vụ tôm liên tiếp thành công nhờ mô hình này (Ảnh minh họa)
Ông Thảo cho biết, đầu năm 2014 ông đã gom góp hết tiền dành dụm của gia đình cùng với vốn vay mượn để mạnh dạn đầu tư 2 ao nuôi tôm công nghiệp với diện tích 2.000 mét vuông với ước mơ đổi đời. Nhưng sau 2 – 3 vụ nuôi thất bại, cho đến năm 2015 ông thử nghiệm cách làm mới là nuôi tôm trong bể xi măng và đã đạt được thành công như mơ ước. Ông vay thêm tiền, xây dựng 7 bể xi măng (mỗi bể 2 mét vuông), dưới đáy ao có ống dẫn nước ra ao nuôi tôm công nghiệp.
Vụ đầu tiên, ông thả 110.000 con tôm giống thẻ chân trắng chia đều cho 7 bể nuôi, tiến hành chạy oxy và cho ăn. Sau 20 ngày, ông cho tôm từ 7 bể ra ao thứ nhất, 20 ngày tiếp theo ông phá bờ cho tôm qua ao thứ hai, 30 ngày kế tiếp ông tiến hành thu hoạch. Sau 70 ngày ông lãi 50 triệu (đã trừ chi phí). Từ thành công ban đầu ông quyết định thực hiện vụ thứ 2, rồi thứ 3 đều thành công vượt sức mong đợi.
Mô hình nuôi tôm thẻ trong bể xi măng trong 20 ngày này của ông Thảo bước đầu đã cho hiệu quả, có thể nhân rộng, đặc biệt với những hộ ít đất. Chủ tịch hội Nông dân xã Tại An Khương cũng nhận định rằng: Thời gian tới Hội nông dân sẽ tham mưu cho Đảng Ủy để mở rộng mô hình này, thành lập tổ sản xuất nhằm tăng nhu nhập cho bà con nông dân nơi đây.
Thành công từ mô hình nuôi tôm trong bể xi măng trong nhà có mái che – Ông Bảy Vinh
Mô hình kỹ thuật nuôi tôm trong nhà này được ông Bảy Vinh – Tiền Giang thử nghiệm thành công với 2 giai đoạn nuôi.

m%C3%B4-h%C3%ACnh-nu%C3%B4i-t%C3%B4m-b%E1%BA%B1ng-b%E1%BB%83-xi-m%C4%83ng-c%E1%BB%A7a-%C3%B4ng-Vinh.jpg


Ao nuôi tôm trong bể xi măng của ông Bảy Vinh (Ảnh minh họa)
  • Giai đoạn 1 (1 – 30 ngày tuổi)
– Bố trí thả tôm trong bể xi măng có mái che với diện tích 100 m2/ bể nhằm giảm thiểu các tác động từ thời tiết đến tôm nuôi để có thể dễ dàng quản lý dịch bệnh và các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến tôm nuôi.
– Ông thả nuôi với mật độ 1000 con/m2 để tận dụng tối đa mặt nước ao, khi tôm đạt kích cỡ từ 900 – 1000 con/kg thì sẽ đưa sang giai đoạn 2.
  • Giai đoạn 2 (từ 30 ngày tuổi trở đi)
– Sau khi tôm được 30 ngày tuổi sẽ được kéo để thả vào ao nổi ngoài trời với ao có diện tích 1000 m2 và 2 ao có diện tích 500 m2 cho đến khi thu hoạch.
– Thả nuôi với mật độ 60 con/m2, sau 65 – 67 ngày thả nuôi 3 ao đã đạt năng suất 10 tấn/ha, kích cỡ tôm khoảng 55 con/kg. Sau khi trừ chi phí sản xuất thì lợi nhuận thu được một vụ khoảng 60 triệu đồng/ 1.000m2
– Đối với những ao nuôi thẻ mật độ 150 con/m2, sau 65 – 67 ngày, tôm nuôi đạt kích cỡ 50 – 55 con/kg, năng suất tôm đạt 15 tấn/ha, lợi nhuận gần 100 triệu đồng/ 1.000m2
– Ở mật độ 200con/m2 tôm phát triển bình thường đến 45 ngày tuổi, do sản lượng tôm quá lớn trong khi đó hệ thống đẩy nước phối trộn với khí không đủ đáp ứng nên cần phải thu hoạch sau 45 ngày thả giống. Tuy nhiên, vụ nuôi vẫn thành công khi đạt 100 con/kg năng suất thu hoạch 20 tấn/ha (cao gấp 2 -3 lần so với nuôi thông thường).
Theo ông Bảy Vinh chia sẻ: Thời gian tới ông sẽ hoàn chỉnh hệ thống nuôi theo 3 giai đoạn (mỗi giai đoạn 20 – 25 ngày), tuy nhiên tổng vốn đầu tư cho hệ thống nuôi tôm bằng bể xi măng gồm nhà tôn, bể bạt, máy phối trộn nước với khí,… là hơn 3 tỷ nên cần phải có vốn lớn để đầu tư. Bên cạnh đó, ông cũng đã và đang nghiên cứu, thiết kế hệ thống vận chuyển tôm giữa các ao tự động bằng đường ống để tôm không bị mất sức và tiết giảm chi phí. Trong thời gian tới, có thể ông sẽ xây dựng mở rộng thêm, đồng thời hoàn thiện công nghệ ngày một hiệu quả và bền vững hơn.
Qua kết quả thực nghiệm mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể xi măng của Ông Bảy Vinh, nhiều hộ sản xuất, ương giống, nuôi tôm tại địa phương đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Ông được công nhận là tấm gương điển hình lao động giỏi ngàng thủy sản và năm mô hình nuôi tôm theo 2 giai đoạn được ngành Nông Nghiệp tỉnh chọn là mô hình nuôi hiệu quả.
Cho đến nay, mô hình nuôi tôm trong bể xi măng vẫn được nhiều hộ nuôi áp dụng và đạt được hiệu quả cao. Đây là mô hình cho kết quả tốt, có thể nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, một số mô nuôi tôm sú trong bể xi măng, nuôi tôm nước ngọt trong bể xi măng, nuôi tôm càng xanh trong bể xi măng cũng được một số hộ nuôi thử nghiệm.

Nguồn: Nuôi tôm trong bể xi măng giúp bà con NHANH GIÀU
 


Back
Top