Nuôi vịt xiêm

Vịt xiêm, con vật được nuôi lâu đời của người Việt ta. miền bắc gọi là con ngan. Nghe ông cha kể lại con vịt xiêm là vật cống phẩm của nước Xiêm la, tức Thái Lan ngày nay. Cùng với vịt xiêm có chuối Xiêm ( chuối sứ). Vịt xiêm nuôi tự sinh sản 1 năm có thể đẻ và ấp trứng 4 lứa, mổi lứa từ 15 đến 20 trứng có con để nhiều trứng hơn, trứng ấp 30 mới nở. Ở đây ta nuôi lấy trứng, hoặc cho ấp máy ấp nếu số lượng nhiều.
Nuôi lấy trứng, vịt xiêm nuôi 1 năm đẻ khoản 200 trứng/năm/con.
Một lao động phụ , hoặc sử dụng tí công nhàn rỗi có thể nuôi được từ 10 đến 30 con vịt Xiêm.
Ví dụ; ở đây nuôi 20 con mái 1 năm đẻ được 4000 trứng. Giá trứng lạt bằng 3.000$/ trứng. Một năm thu 4.000x3.000=12.000.000$. Mổi tháng thu vào 1 triệu đồng.
_Đây là 1 mô hình chăn nuôi của Dì Minh ở xóm tôi, Dì ấy quá tuổi lao động , không còn đi làm thuê mướn hay công nhân được.Với 30 con vịt xiêm mái được chị em phụ nữ hổ trợ, mỗi ngày thu được từ 12 đến 20 trứng , trung bình 16 trứng /ngày = 48.000$. Với số tiền ít ỏi này. Dì Minh chi cho 1 số thức ăn , cám balon ( cám gạo loại to)+ rau bèo, cua ốc,cá nhỏ. Bà con cũng biết con vịt xiêm ăn rất nhiều, diều nó rất to. Nhưng thức ăn không cầu kỳ, chỉ cần có để nuốt đầy bụng là được. Vì thế thức ăn của vịt xiêm dể tìm rẻ tiền, có sẵn tại vùng nông thôn Việt Nam ta. Dì Minh nhờ đàn vịt xiêm cho trứng, Dì đã góp thêm phần thu nhập cho gia đình 1 cách Đáng kể.
Trên là mô hình của Dì Minh, nếu chúng ta nuôi vịt xiêm ghét với con heo, con trâu, con bò ...Lấy phân gia súc nuôi trùn , lấy trùn cho vịt xiêm ăn+ thêm rau xanh, ít cám gạo là có 1 đàn vịt xiêm cho trứng . Tuy thu nhập từ vịt xiêm không nhiều, nhưng góp thêm phần thu nhập cho gia đình. Cũng là viên gạch trong nhiều viên gạch xây bức tuờng kinh tế chăn nuôi của nông hộ.

Agriviet.Com-Vit_xiem.JPG


^_^HaiLuaCanTho:''
Những điều cần lưu ý khi nuôi Vịt Xiêm số lượng nhiều:
1/ Vịt xiêm là loại Vịt "ngu" ít biết tự kiếm ăn, chỉ mong,trông chờ vào chủ---->Thức ăn hơn 90% trông chờ vào chủ
2/ Ăn khỏe,tạp cả ngày lẩn đêm-----> Hao tốn nhiều
3/ Sắp xếp hoặc bố trí làm ổ trứng sao cho xa xa ao hồ tí,vì Vịt mẹ khoái nước tắm rửa xong lại "ngu" vào ấp, hoặc vịt khác vào tranh ổ đẻ trứng tiếp vào---> hư trứng khi ấp
4/ Dịch bệnh dễ dàng phát tán thành đại dịch chỉ trong 1 đêm----->Khổ chủ nhất
5/ Những vùng nào bà con nuôi nhiều gà công nghiệp, hoặc vịt chạy đồng thì không nên nuôi vịt xiêm
.....Thông tin thêm thì A/C/E bổ sung nhé,
Con vịt Xiêm trống hình trên đích thị là vịt xiêm lai Pháp, loại này to con nhất,đến các con màu xám, các con màu đen nhỏ con nhất.
( Tiết canh Vịt Xiêm------Ai đã từng thử sẽ cảm nhận được hương vị của nó-----giờ đây ai dám thử dùng )

Link: http://agriviet.com/home/threads/93205-Nuoi-vit-xiem-Tai-sao-khong-/page2#ixzz1vai1VGgV
 


Last edited by a moderator:
S
Mình ấp 2 lứa ngan rồi mà nở không được 50%. Chán quá
 


C
Nhìn đàn ngan của bác Thế Khởi đã thiệt. Bác chia sẽ chút kỹ thuật làm mát trứng ngan khi ấp sao cho thuận tiện nhất đi bác, kỹ thuật thực tế khi ấp nhiều như vậy đó bác E ấp ít chừng 50 trứng ngan thôi mà làm chắc lười làm mát nên tỷ lệ nở ko cao.
 
T
máy ấp của bạn như thế nào loại máy nào,như ban nói âp 50 qủa ko nở được mấy thì tốt nhất la bạn để 5 ngan mẹ tự ấp là tốt nhất chứ kỹ thuật âp ko phải nói mà bạn có thể nở được mà nở được còn phải nở đẹp mới bán được bạn a
 
N
Sao cu dang bai la lai bi xoa vay a chu topic.tat ca noi dung đeu noi ve con vit xiem chu co noi ngoại le dau ha a.
Các bác cho e hoi o mien bác da co trai nuoi tren 1000 ngan me chua a.e muon di tham quan và học tap.rat mong nhan duoc su giúp do cua các bác.
Co bác nào da so sanh giữa con vit xiem và con ngong chua a.e thay 2cin vat nay rát co tiem nang.day la thi truong ngách rát tot.xin các bác cho y kiên a.e xin tran thanh cam on.than.
 
X
Vịt xiêm và con ngan là một con, Do tiếng gọi của từng nơi , nên có tên là ngan hay vịt xiêm.
 
T
Theo ở chỗ mình thì nuôi con ngan kinh tế hơn.vì tuy nuôi ngỗng là ăn cỏ nhưng ko nuôi số lượng lớn được.nuôi đẻ ngỗng chỉ đẻ từ 15»20 trứng một lứa.mỗi năm 2 lứa.tỷ lệ ấp nở ko cao.ngỗng thịt ko có thị trường.còn nuôi ngan thịt thì với ngan cái 2.5thang.ngan đực 3.5 xuất bán thì hiệu quả sẽ tốt hơn.còn nuôi đẻ thì ngan có thể khai thác trứng 6 tháng xuất bán giá ngan phá đàn cũng được giá tốt bạn ah
 

N
Co bác nào o Mien Bác su dung ba bia len men sau do cho ngan an chua a.e thay cách lam nay rát thanh cong voi con tho.xin các bác cho y kiên a.than!
Theo ở chỗ mình thì nuôi con ngan kinh tế hơn.vì tuy nuôi ngỗng là ăn cỏ nhưng ko nuôi số lượng lớn được.nuôi đẻ ngỗng chỉ đẻ từ 15»20 trứng một lứa.mỗi năm 2 lứa.tỷ lệ ấp nở ko cao.ngỗng thịt ko có thị trường.còn nuôi ngan thịt thì với ngan cái 2.5thang.ngan đực 3.5 xuất bán thì hiệu quả sẽ tốt hơn.còn nuôi đẻ thì ngan có thể khai thác trứng 6 tháng xuất bán giá ngan phá đàn cũng được giá tốt bạn ah
Em cam on bác.e chua nuoi ngong nhung e co xem qua mot so thong tin thi ho noi mot Nam co the de dk 50 qua.tham tri trong Nam co bác noi la ngong de quanh nam.con ty no no thi e chua ro.nhung thay moi nguoi noi la tuong doi kho vi tu truoc toi gio chi áp ngan và vit thui chu chua may ai áp trung ngong.
 
T
Đây là bảng giá trứng ngan ^xiêm^ để moi người tính xem nuôi ngan xiêm đẻ công nghiệp có lãi không nhé
KgqaI0.jpg

kz44P5y.jpg

16877299021_7ac556f7a6_o.jpg
 
X
Nhìn đàn vịt xiêm của Thế Khởi mê quá luôn. Nhưng chỗ mình quá hẹp không nuôi được tiếc quá
 
N
Đây là bảng giá trứng ngan ^xiêm^ để moi người tính xem nuôi ngan xiêm đẻ công nghiệp có lãi không nhé
KgqaI0.jpg

kz44P5y.jpg

16877299021_7ac556f7a6_o.jpg
Cam on anh The Khỏi nhe vi thong tin nay cua anh rát quy bâu voi nhung nguoi co du dinh nuoi.anh theo doi rát sat nhu vay thi a The Khỏi cho e hoi la anh da bao gio tinh xem gia binh quan cua mot Nam la bnhieu chua a.va anh la nguoi co kinh nghiem thi theo a ngan bat dau de vào thang may thi se co gia tot nhat.vi e duoc biet la các lo áp trung chi hoạt dong tu thang giêng cho đen cuoi thang 8 am lịch la ho nghi.nhung con ngan(vit xiem) nay thi bat dau thang 9 am lịch gia ngan thịt duoc gia và on dinh.vay theo a nuoi ngan lay trung và ngan thịt thi nuoi vào thang may la thích họp nhat(xet rieng khu vực phía bác anh nhe) rát mong nhan duoc cau tra loi tu a và dong góp kiên cua các bác.Than!
 
Trong tôi chưa thấy con ngang trắng này, chỉ thấy con vịt xiêm đen. Vậy giữa con trắng và con đen thì nuôi con nào hiệu quả hơn, mong bạn Thế Khởi chia sẻ dùm thông tin này.
 
T
Ngoài bắc mô hình nuôi ngan pháp trắng công nghiệp có từ 15 năm trước đây rồi thị trường thì ổn định tuy có lúc lên lúc xuống.lúc thì dịch bệnh .nhưng mấy năm trở lại đây thì phần đây số là thắng.ở ngoài chỗ mình thì ấp cả năm chẳng có ngày nghỉ.nhưng mùa đông thì giảm sản lượng thôi.một năm người nuôi đẻ hai vụ.đẻ tháng 11 và tháng năm hàng năm.có 2 hình thức nuôi người it vốn thì nuôi từ nhỏ lên .một số thì mua hậu bị ^ ngan 3 tháng tuổi^.giá trứng thì chỗ mình theo thị trường giống bán lên thì mua trứng lên.giống xuống mua xuống .có tháng 10nghin/1 quả.có tháng 3nghìn /1quả.ngan trắng thì bây giờ là ngan phổ thông rất rê bán.Con ngan đen bây giờ cũng bắt đầu gây nuôi đẻ thị trường ngan đen vẫn tiềm năng .vùng mình đông bắc bộ ho nuôi ngan trắng.vùng tây bắc bộ người dân lai thích nuôi đen miền trung cũng thích đen miền nam thì phải nhờ moi người nhận định.cùng góp ý để có 1 thê hê chăn nuôi kế cận nhé
 
V
  • Vịt Xiem Miền Đông

Hàng tháng, tôi cần mua vịt xiêm giống. Điều kiện như sau:
- Vịt xiêm lai, màu đen nhiều hơn trắng(>60% đen)
- Số lượng 1000 con/tháng. Đến tháng 9/2015, cần 3000 con/tháng
- Lò ấp ở tỉnh gần tp.HCM

Lò ấp nào có thể cung cấp, xin liên hệ 098.999.0287 (Thái)
Hợp tác lâu dài
Một số dân Miền Tây vẫn chưa biết vit xiêm trắng là gì. Đối với họ, vịt xiêm thì phải đen, hoặc đen đốm trắng. Nhưng giống vịt này nhỏ, tỉ lệ xẻ thịt thấp...nên vịt xiêm lai đang dần thay thế. Tuy vậy họ vẫn đòi màu đen trên con vịt phải nhiều nhiều
Dân Miền Đông Nam Bộ có nhiều người Bắc, từ lâu họ chấp nhận Vịt xiêm trắng, hoặc vịt xiêm lai. Trắng đen mặc kệ
 
N
Bac The Khoi co biet o mien bac co trang trai nuoi 1000 ngan me lay trung chua a.bac thay dau ra cua ngan thit Nhu the nao a.neu nuoi quy mo tu 1000 con/lam tieu thu co kho ko a.cam on bac.
 
V
  • Vịt Xiem Miền Đông

Miền Trung: đất bao la, nên đã có nhiều trại quy mô 1000 ngan đẻ
Miền Bắc: do đất hạn hẹp, ngan đẻ nuôi ở các gia đình, rồi cung trứng cho lò ấp
Miền Nam: ngan chỉ mới phát triền, nên chưa có trại tiên phong làm lớn.

Lò ấp của bác Thế Khởi quy mô 40.000con/tháng, vậy phải có khoảng 3000 ngan mái tham gia
 
V
Em cũng đang tính làm thử 100 vịt xiêm.mà k biết cách úm và chăm sóc có giống vịt siêu thịt k mọi người
Không giống 1 tí nào. Tui đã từng bị, chết 80%. 500con, chết 400. Phải úm như úm gà mới được
 


Back
Top