Phát hiện loài cá ăn... gỗ

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Sở hữu hàm răng chắc khỏe, giống như những chiếc thìa cạo, loài cá kỳ lạ có khả năng ăn gỗ mới được phát hiện ở rừng nhiệt đới Amazon.


Trong một chuyến thám hiểm tại rừng quốc gia Alto Purus (Peru), các nhà khoa học thuộc Hội Khoa học quốc gia Mỹ đã phát hiện ra loài cá kỳ lạ này.


Loài cá mới này có chiều dài cơ thể vào khoảng 70 – 80cm và được bao bọc bởi lớp vảy cứng, dày như một bộ áo giáp sắt. Chúng có hàm răng sắc, nhọn, vô cùng khỏe, có khả năng gặm gỗ từ các thân cây đổ xuống dưới nước.


Tuy nhiên, chúng không tiêu hóa gỗ mà chỉ hấp thụ các loại chất hữu cơ có ở trong gỗ như tảo, các loại thực vật, động vật nhỏ sống bám trên gỗ. Phần gỗ còn lại sẽ bị thải loại ra khỏi cơ thể.






ca.jpg



Hình ảnh loài cá ăn gỗ kỳ lạ ở rừng nhiệt đới Amazon




Thời gian để chúng thải gỗ ra khỏi cơ thể của mình thường ít hơn 4 giờ đồng hồ. Đây được xem là một khoảng thời gian rất ngắn cho một loài động vật ăn gỗ.


National Geographic dẫn lời nhà sinh vật học Donovan German, Đại học California, người nghiên cứu về loài cá này: “Mọi người đều nghĩ rằng loài cá ăn gỗ này phải có một tổ hợp các loại vi khuẩn tuyệt vời để giúp chúng tiêu hóa gỗ. Nhưng đó không phải là những gì mà chúng tôi tìm thấy. Các vi sinh vật tuyệt vời có ở chính dòng sông và trên các khúc gỗ”.


Cũng theo các nhà khoa học thì khả năng ăn gỗ của loài cá này có thể xuất phát từ việc cạnh tranh nguồn thức ăn với các loại cá khác trong khu vực sông Amazon.


(Theo VnExpress)











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top