Phương Pháp Trồng Dương Xỉ Châu Phi - Bolbitis

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Nguồn gốc: hiển nhiên là từ Phi Châu, nơi mà Bolbitis mọc hoang dã. Bạn thường không mấy khi thấy chúng xuất hiện trong các tiệm thủy sinh địa phương bởi vì:

· Bolbitis không sẵn hàng,
· Bolbitis khó trang trí,
· Bolbitis chậm phát triển và
· Bolbitis khá mắc tiền
Thường khan hàng. Các tiệm bán lẻ chỉ thỉnh thoảng mới có bolbitis trong danh sách của mình do nguồn cung cấp không đều đặn. Những người chủ trại cây thủy sinh vẫn chưa có nhiều thông tin về cách ươm loài dương xỉ khó tính này.



Plant,209.jpg

Khi được buộc vào lũa, bolbitis sống rất tốt, cụm này đã được 1 năm.

<u>Phát triển chậm</u>. Về phân loài, chúng thuộc họ Polypodiopsida, thường mọc tốt khi được trồng ở phía bắc nhà bạn. Lý do là chúng không sống được ở nơi nhiều nắng quá, ánh nắng làm chúng tàn héo. Vì vậy nên thả thêm các loại bèo để che bớt ánh sáng cho bolbitis. Vì bolbitis phát triển chậm nên khi dư ánh sáng, tảo sẽ xâm chiếm và cạnh tranh dinh dưỡng của chúng, điều này còn tệ hại hơn cả bị héo úa. Trồng bolbitis trong môi trường ánh sáng yếu làm chúng mọc rất chậm, bù lại những cụm từ 1-2 năm trông rất chắc chắn và đẹp.

Plant,200.jpg

Một cụm bolbitis mọc bám trên chậu hoa.

Người ta đã thử nghiệm buộc bolbitis lên rìa 1 đập tràn và kết luận rằng chúng phát triển rất tốt trong <u>môi trường có dòng chảy mạnh</u>. Quan sát nơi xuất xứ cũng thấy chúng xuất hiện ở môi trường tương tự.

Plant,210.jpg
Plant,212.jpg

Bolbitis được buộc bằng thun vào lũa và đá.

<u>Giá thể cho Bolbitis</u>. Nếu bạn mua bolbibis sẵn trên giá thể, đừng tách cây ra hay buộc lên thứ gì khác. Bạn chỉ cần cài giá thể lên lũa và để cho bộ rễ ăn vào gỗ. Bạn có thể nghi ngờ đôi chút, quá trình này cần thời gian. Một lần nữa, ta không thể đem so sánh với tốc độ phát triển của rong được.

Plant,186.jpg

Hãy nhẹ nhàng khi di chuyển bolbitis, bộ rễ thường bám không chắc lắm.

<u>Cẩn thận khi di chuyển</u>. Mặc dù bolbitis bám vào gỗ để tránh bị cuốn theo dòng chảy, nhưng sự gắn kết này khá mong manh. Ta dễ dàng gỡ chúng ra khỏi chậu hoa hay tảng đá. Bolbitis gắn kết tốt nhất là với gỗ mềm. Loại gỗ thích hợp dùng cho bolbitis là tuyết tùng.

Plant,213.jpg


<u>Kết luận</u>: Chúng ta có thể đồng ý với nhau là bolbitis không dành cho tất cả. Nếu trót yêu thích loài cây này thì bạn phải đầu tư thời gian. Tuy nhiên, đặc tính mọc chậm của chúng có khi lại là một trong những lợi thế lớn nhất. Tăng cường CO2 sẽ cho thành quả nhanh hơn. Lúc đó bạn sẽ nói: "Khi nào nên thu hoạch nhỉ?"<!-- / message --><!-- sig -->
 


Last edited:


Back
Top