Quảng Ngãi: Triển khai nuôi gà sao, hươu sao

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Ông Ngô Hữu Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Trung tâm đã xây dựng Đề tài "Du nhập và nuôi thử nghiệm một số giống vật nuôi mới (hươu sao, gà sao)".


gasao.jpg



Đề tài thực hiện trong 3 năm, du nhập 20 con hươu sao, 1.200 con gà sao. Với mục tiêu theo dõi khả năng thích nghi, sức sản xuất và hiệu quả kinh tế của các con vật; tạo ra mô hình chăn nuôi mới để nông dân tiếp cận, học tập và xây dựng qui trình chăn nuôi phù hợp tại Quảng Ngãi. Vừa qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất và đề nghị UBND tỉnh cho thực hiện đề tài này.


Mô hình được triển khai tại 2 hộ ở huyện Nghĩa Hành và 1 hộ ở huyện Mộ Đức. Gà sao một ngày tuổi có bộ lông màu cánh sẻ, với những đường kẻ sọc chạy từ đầu đến đuôi, khi trưởng thành, lông toàn thân màu xám đen, trên phiến lông nhiều nốt chấm trắng tròn nhỏ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi gà được 6 tuần tuổi là có thể nghe được tiếng kêu của gà sao.


Dựa vào tiếng kêu, sẽ phân biệt được con trống - mái, con mái kêu 2 tiếng còn con trống kêu 1 tiếng, không bao giờ con trống kêu được 2 tiếng như con mái. Trong chăn nuôi tập trung, gà sao vẫn còn giữ lại một số bản năng hoang dã là nhút nhát, sợ hãi, hay cảnh giác và bay giỏi như chim, vì vậy khi nuôi cần cắt ở phần lông đầu cánh theo kỹ thuật. Gà sao thịt thơm ngon, sức đề kháng tốt, ít bệnh và dễ nuôi, tiêu tốn thức ăn 2,85kg/kg tăng trọng, giá trị kinh tế cao, sau nuôi 2,5 tháng gà có thể tăng trọng trên 1 kg, trọng lượng bình quân xuất bán 1,5kg/con, giá thịt gà sao tại các tỉnh miền Nam hiện là 150.000đồng/kg, gà 3 tháng tuổi giá 200.000đ/kg và gà con giống giá 40.000 đ/con. Nếu trừ chi phí nuôi và con giống, nuôi 1.000 con gà sao xuất chuồng sẽ có lợi nhuận trên 50 triệu đồng.


Nuôi gà sao là mô hình mới có nhiều triển vọng ở Quảng Ngãi. Nắm vững kỹ thuật nuôi thì mô hình này sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi phục vụ cho tiêu dùng và cung ứng cho thị trường, tạo thu nhập cao cho nông dân trong tỉnh.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top