Quỳnh Lưu: Cần làm rõ nguyên nhân lúa BC15 kém năng suất

  • Thread starter vietnamnét23
  • Ngày gửi
Đăng lúc: Thứ tư - 15/05/2013 15:57

Sáng 14/5, huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Công ty Giống cây trồng Thái Bình tổ chức thăm đồng và làm rõ nguyên nhân dẫn đến gần 1.500 ha lúa BC15 trên địa bàn huyện bị giảm 70% năng suất.
Trọng vụ đông - xuân 2013, huyện Quỳnh Lưu gieo cấy 3.800 ha lúa BC15, nhưng đến thời điểm cho thu hoạch có gần 1.500 ha giống lúa này năng suất giảm 70% so với các năm trước. Qua kiểm tra thực tế tại các cánh đồng trồng lúa BC15 cho thấy, cây lúa phát triển tốt, không sâu bệnh, bông lúa trổ to, dài nhưng lại không tạo hạt. Còn lại trên 2.000 ha diện tích lúa BC15 không bị ảnh hưởng chủ yếu gieo cấy sớm hoặc chậm hơn lịch thời vụ 5 ngày thì năng suất lại đảm bảo. Ước tính gần 1.500 ha lúa BC15 kém năng suất gây thiệt hại cho huyện Quỳnh Lưu khoảng gần 7.500 tấn lúa, tập trung ở các xã: Quỳnh Diễn, Quỳnh Giang, Quỳnh Hồng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thạch, Quỳnh Văn, Quỳnh Xuân…

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phía Công ty Giống cây trồng Thái Bình cho rằng do giống lúa BC15 nhạy cảm với thời tiết cùng với thời điểm trổ bông, lúa BC15 gặp phải trận mưa có axit nên không thể tạo hạt được. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều không đồng tình với nguyên nhân mà công ty đưa ra. Bởi theo họ, cùng thời điểm trổ bông với BC15 còn có nhiều giống lúa khác nhưng vẫn tạo hạt và cho năng suất cao. Nông dân Quỳnh Lưu hiện đang trong tình trạng “dở khóc dở cười”, nếu ra công gặt hái thì không bõ tiền trả công kéo, công tuốt lúa.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cho rằng: Không thể đổi lỗi hoàn toàn cho thời tiết vì khi tiến hành khảo nghiệm và đánh giá kết quả giống lúa BC15 trên đồng đất Quỳnh Lưu, phía Công ty chỉ nêu đặc điểm của giống BC15 là mẫn cảm với các loại sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, Công ty không hề khuyến cáo với bà con về đặc điểm mẫn cảm với thời tiết bất thường của giống lúa BC15. Chính vì vậy, khi giải thích nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lúa BC15 bị mất mùa do thời tiết là không hợp lý. Đồng thời đề nghị phía Công ty đánh giá lại nguyên nhân cho khách quan cũng như có những chính sách hỗ trợ bà con nông dân bị thiệt hại do gieo cấy lúa BC15 trong vụ đông xuân 2013 này.
Tác giả bài viết: Như Thủy
Nguồn tin: (Đài Quỳnh Lưu
 


Không riềng gì Quỳnh lưu mà nhiều tỉnh thành phía bắc khác đều bị.Nghe đâu cục trồng trọt và cây giống Thái bình hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại là 10tỉ đồng.Không biết đến tay người dân được bao nhiêu?.
 


Back
Top