sản xuất bột củ sen..có thể thực hiện được không

  • Thread starter minh nhut91
  • Ngày gửi
chào các anh chị trên diễn đàn ..em có ý tưởng sản xuất bột bằng củ sen..nhưng mình chỉ có ý tưởng thôi..chú không biết phải thực hiệ như thế nào nữa....mong các bạn trên đây góp ý ak..mình ở đồng tháp...
 


Dễ lắm, nhưng làm ra sản phẩm thì không bán được. Phá sản. Sập tiệm.

Muốn biết lời tôi nói đúng hay sai, thì phải làm thử mới biết được. Làm như sau:

Nếu là ngoài bắc, thì mùa Thu, Sen sẽ tàn, và củ sen sẽ ngon nhất, vì chất bổ tụ lại ở đây. Bây giờ là lúc moi củ. Có thể tát cạn ao Sen hay hồ Sen, rồi lấy thuổng đào bùn đất mà lấy củ. Cũng có thể lặn xuống, lấy tay mà moi củ. Mùa Xuân, Hè thì không có củ, mà nếu có củ, thì bé và chẳng có chất gì mà làm được bột.

Sau khi lấy củ rồi, thì rửa sạch, để ráo, rồi xay nát ra trong nước hay cho vào nước, quậy kỹ cho đều như cháo loãng. Nếu không có máy xay, thì bỏ cối giã cũng được. Không giã, thì xát cho nát ra cũng được. Bàn xát là một miếng tôn mỏng, đặt lên mặt một miếng gỗ mềm, rồi mình lấy một cái đinh to, lấy búa đóng đinh xuyên đầu đinh qua miếng tôn mỏng, rồi nhổ đinh ra, làm nên một lỗ thủng trên miếng tôn, có mép thép sờn lên. Đóng dày đặc lỗ đinh trên miếng tôn đó để làm đồ mà chà xát củ Sen lên. Khi xát củ Sen, nhớ đừng xát tay mình vào miểng thép, sẽ rách da, chảy máu đó. Nhớ xát củ Sen ở trong chậu nước, bàn xát ở ngay mặt nước, để mỗi lần mình xát, bột và bã củ Sen bị nước chảy mà rớt xuống đáy chậu.

Đợi nửa ngày (12 giờ hay 10 giờ), thì vớt bã trên mặt ra vứt đi, giữ lại bột ở dưới đáy thùng. Trên mặt bột lắng đọng, có thể có bã mịn, lẫn với bột, thì phải hòa tan riêng chỗ đó cho thật loãng ra, để 10 giờ, cho lắng bột, rồi gạn nữa. Làm nhiều lần cho đến khi chỉ còn bột mịn thuần, không lẫn bã (trên mặt bột) hay sạn (dưới đáy). Để hơn 12 giờ, thì bột Sen bị lên men, và tiêu bớt, không còn nhiều bột nữa.

Đem bột đó ra để trên khay, phơi khô. Sau khi khô rồi, lấy tay chà xát và bóp, hay bỏ vào máy xay bột khô mà xay ra bột mịn.

Củ Sen có rất ít bột. Có thể 20 ký củ Sen mới được 1 ký bột củ Sen. Vì vậy, giá bột củ Sen rất đắt. Bạn làm được bột củ Sen, mà chẳng ai chịu mua cái giá đắt thế, thì bạn phá sản.
 
Hỏi gg thì biết bột củ sen được làm bằng cách cạo vỏ , sấy khô , xay bột . Cách làm của bác @ anhmytran là cách tách lấy tinh bột trong củ sen . Bạn làm thử một ít xem có được không .
 


Back
Top