ý tưởng thì hay nhưng cần phải thiết kế, nghiên cứu lại thật bài bản, làm việc thế này không kéo dài tuổi thọ động cơ đâu. cần có một cty phối hiựp đầu tư, nghiên cứu cải tiến lại. truyền động bằng xích như vậy ma sát lớn, chế hòa khí không có lọc gió,...phải tính được công suất cần thiết để chọn động cơ nữa...còn lãng phí nhiều lắm. nhưng dù sao cũng phải nể a nông dân này..
Thưa,
Tôi không biết "ks" là Khóa-Sinh hay là Kỹ-Sư ? Nhưng để cho gọn, xin được gọi danh-xưng sau.
Thưa Kỹ-sư, nhờ Kỹ-sư chỉ dùm, nên mới thấy cái máy cày còn nhiều thiếu sót :
- Rõ-ràng là bộ chế-hòa-khí không có lọc gió thì xy-lanh, bạc, xú-bắp mau mòn lắm !
- Bộ đánh lửa không được che như xe nguyên-thủy, dòng điện cao-thế (ít nhất 10 ngàn volts), dễ bị mất điện nếu bị ướt (mưa).
- Tôi đã xử-dụng các loại máy truyền-động bằng sên (chain) và dây cu-roa (belt) cho máy cày tay và trục quay (shaft) cho máy cày, xới lớn từ 350 mã-lực trở lên.
- Máy cày của nông-dân trên có trể truyền-động bằng trục, không khó : - Xoay cho máy nằm ngang. Từ cốt máy, thay vì nhông sên, gắn 1 cái cạc-đăng (universal joint) trước khi nối vào 1 hộp số nhỏ. Bởi cái máy trên là một máy với hộp số tự-động, nên không cần phải gắn thêm 1 bộ tục-kết (hay ly-kết, embraya, clutch). Thêm hộp số thì tiện lắm!
Nhân đây, tôi xin thưa với Kỹ-sư tại sao có nhiều ý-kiến không ngại "dấn thân", trong đó tôi cũng có đưa tay, phần nầy là ý riêng tôi :
* Có một Huấn-luyện viên của tôi được đi Nhật quan-sát ngành cơ-khí xe hơi, trở về ông thuật :
- Chúng ta cứ tưởng hảng xe nào chế xe đó, mà thật sự không hoàn-toàn đúng vậy. Thực-tế là có hảng chế Bloc máy, có hảng chế đầu máy (nắp cu-lát hay cylinderhead) có hảng chế bộ chế-hòa khí. Các nhà vẽ kiểu (designer) đưa chi-tiết đặt hàng, ví-dụ bộ chế-hòa-khí, qua hảng chuyên làm bộ-phận nầy, các họa-viên kỹ-nghệ (craftman) sẽ theo đó vẽ thành hoạ-đồ cho xưởng máy thực-hiện. Trong khi thực-hiện, công-ty đặt hàng cùng với công-ty thực-hiện sẽ thường-xuyên kiểm-tra từng công-đoạn tại xưởng máy. Tôi có người bạn làm ở Design Department nên tôi có dịp theo dõi từ đầu đến cuối của một sản-phẩm.
- Như vậy, ví-dụ như hảng Holden tại Úc, thi chiếc xe Holden Commodore cùng một máy với xe Toyota Camry và chiếc xe Ford Laser dùng cùng chung máy và phụ-tùng với Mazda 323. Kể ra thì nhiều lắm ! Các Garage biết rõ phụ-tùng nào dùng cho mấy loại xe Khác Hảng Nhau.
- Một chiếc xe đang chạy ngoài đường do nhiều hảng biệt-lập góp tay vào.
- Đó là lý-do tại sao có : Xe nhập nguyên chiếc. và xe ráp tại địa-phương.
(*) Xe ráp tại địa-phương rẻ hơn, bởi : Xe nhập vào chưa hoàn-tất, chưa kể là xe, đó chỉ là phụ-tùng hay bán-thành-phẩm, không thể đánh thuế nguyên xe.
(*) Xe ráp tại địa-phương : Ít thuế, dễ chuyên-chở, do nhân-công tại chỗ nên rẻ hơn nhiều.
(**) Có nhiều hảng chỉ nhập 1 bộ-phận nào đó thôi, như cái máy, còn tất cả các thứ khác chế tại địa-phương luôn.
Bây giờ chúng ta nói tới cái máy cày, máy xới, máy kéo như cái máy trên. Mua nguyên cái máy thì quá mắc, vậy tại sao không nhập chỉ cái "Lốc máy" và "Đầu máy". Đây là bộ-phận quan-trọng nhất. Thử so-sánh một chiếc xe gắn máy của Trung-Cộng và 1 chiếc của Nhật thì rõ.
Thấy ngay trước mắt, bác nông-dân trên giải-quyết được nhu-cầu "xới" của bác một các hết sức tiết-kiệm, trong khi người khác phải bỏ ra một số tiền gấp mấy lần.
Ý-kiến của Kỹ-sư rất chính-xác. Các sáng-kiến cần :
- Được hướng-dẫn một cách thực-tiễn, và
- Được tận-dụng. Dân-tộc Việt-nam được đánh giá rất cao về sáng-kiến và bị đánh giá rất thấp về việc không đào sâu, để đến nỗi bị chê là một sắc sân rất khôn về những cái vặt-vãnh.
Thưa, Anh em chúng mình bàn nhau về sáng-kiến, máy cày trên là điển-hình, để chúng ta, đến một lúc nào đó, tự đi mà không cần phải nhờ người dắt. Mong lắm thay !
Kính.