Hỏi đáp Tại sao giá con giống lại cao hơn giá thịt?

  • Thread starter NguyenThi2009
  • Ngày gửi
Các bác cho em hỏi câu hỏi mang tính nhạy cảm tí. Đó là tại sao giá con giống lại cao hơn rất nhiều lần so với giá thương phẩm. Ví dụ như Nhím, Dúi, Trĩ , Đông Tảo,.... Trong khi đó quá trình chăm sóc con giống và thương phẩm không khác nhau gì mấy (Mấy cơ sở sẽ có quy trình chăm sóc con giống khác thương phẩm)
Mình mạo muội gọi kinh doanh con giống là đầu cơ và hốt lời từ những người đi sau. Tạo hiệu ứng và kinh doanh con giống kiếm lời (Nếu có sai xót cho mình xin lỗi trước). Đó là lý do tại sao có việc Nhím rớt giá, chồn hương, rồi chồn nhung đen, bồ câu, thỏ....vvv Rất nhiều những trường hợp khác. Bà con nông dân mình thì ít hiểu biết, thấy báo đài nói gì là kéo theo nuôi con đó, mà cũng không cần biết đầu ra ra sao? Rồi đến khi con đó "hết thịnh" thì cũng chịu.
Quay trở lại với vấn đề con giống. Tại sao nông dân chúng ta không đoàn kết lại? Vì một ngành chăn nuôi phát triển bền vững, đỡ phải nhập những đồ từ TQ?
Theo ý kiến chủ quan của em thì giá con giống và thương phẩm cứ tương đương nhau. Còn nếu bác nào cao tay hơn mong có thể chỉ bảo giúp em để em hiểu rõ hơn vì sao giá con giống lại cao ngất ngưỡng so với giá thương phẩm.
Em hỏi câu hỏi này là vì em chưa nghiên cứu nhiều về vấn đề này. Có gì sai sót mong các cao nhân niệm tình tha thứ cho em nó nhỏ dại.
Câu hỏi chỉ mang tính học hỏi không hề có ý gì khác. Em cảm ơn nhiều ạ.
 


Giá con giống, cây giống đương nhiên cao hơn giá thịt, vì để đạt được mục đích làm giống, phải tốn công chăm sóc kỹ lưỡng hơn... tuyển chọn, lai tạo.
 
Một nhà máy kia ở Việt nam khi đang vận dụng một hệ thống giây chuyền máy móc thì bị hư,các kỹ sư và chuyên gia trong nước đã bó tay vì không sữa chữa được nên công ty phải mời chuyên gia của Nhật sang để sữa chữa.
Sau khi xem xong các chi tiết hỏng hóc, thì vị chuyên gia người Nhật này lấy giấy bút ra để phác họa lại và vẽ 1 đường thẳng nhỏ duy nhất trên bản vẽ mô hình rồi dặn:
''Các bạn cứ làm theo cái tôi đã vẽ''
Rồi ông ta lấy thù lao là 1 triệu USD,thấy công việc quá đơn giản và mức thù lao quá lớn thì có nhiều người thì thầm bàn tán,có người nói:
''Vẽ có 1 đoạn thẳng mà lấy những 1 triệu USD''
Vị chuyên gia người Nhật quay lại vui vẻ nói:
''Vâng chỉ vẽ một đường thẳng,những cái quan trọng là phải tìm ra vị trí để vẽ cái đường thẳng đó bạn''

Ví dụ hơi xa xôi với chủ đề của bạn,nhưng sự thật là để có một quy trình sản xuất con và cây giống uy tín và để sống được trên thị trường thì không phải dễ đâu bạn.Nhiều cơ sở sản xuất giống lúc đầu phải lao đao,đổ nợ vì thiếu kinh nghiệm thực tế,nên thành quả họ tạo được, họ bán ra tất nhiên là phải cao hơn nhiều lần bán thương phẩm rồi.
 
Con giống , cây giống... là con hay cây đó tạo ra nhiều sản phẩm của con cây đó. và còn nhân tạo ra nhiều thế hệ sau..... Vì thế con , cây giống có thể gọi là cây, con mẹ, và đẻ ra nhiều thế sau. Vì thế con giống, cây giống phải đắt hơn ... là đúng rồi.
 
bạn Thi. Bạn đã hiểu đúng và dường như không cần hỏi thì bạn cũng có câu trả lời rồi.
theo tôi con gì đang hot thì có giá giống cao, lúc bảo hòa thì nó sẽ trở về giá trị thật của nó. Đó là quy luật cung cầu. Là điều tất yếu. Ai nắm được quy luật thì không thất bại, ai tạo ra được quy luật thì phát tài. Thế đấy
 


Back
Top