Thắc mắc khi trồng thủy canh

  • Thread starter namchautucongtu
  • Ngày gửi
Khi mình mua 1 chai dung dịch thủy canh như Bio -life thì theo hướng dẫn là pha 5 -10 ml dung dịch mẹ cho 1lit nước. Cái này thì cứ làm theo nhà sản xuất không bàn cãi, nhưng mình muốn hỏi mỗi m2 diện tích trồng (trồng trong thùng xốp chẳng hạn, mật độ 100 cây/m2 như tài liệu nghiên cứu của ĐHNL chẳng hạn) thì cần bao nhiêu lit dung dịch con cho mỗi m2 là tối ưu nhất. Có anh chị em nào rút được kinh nghiệm này chưa?

Nếu có thì chia sẻ để em ứng dụng thử.
 


Lượng dung dịch con cần bao nhiêu thì tùy vào chiều cao của thùng, rọ và tuổi cây nữa bác ơi. Cây rễ ngắn thì ngập rọ khoảng 2 cm, cây rễ chớm thò ra ngoài rọ thì ngập 1 cm, cây lớn rễ dài thì ngập 1/3 bộ rễ. Cây nhỏ thì 2, 3 tuần mới thay dung dịch, cây lớn thì khoảng 1 tuần nhưng có bút đo thì thuận tiện hơn. Có thể lường nước lã trước để biết lượng dung dịch cần ở những mức khác nhau.
 
À, bác hiểu nhầm ý em. Em hỏi theo kiểu loại cây A thì cần lượng dung dịch là bao nhiêu trong suốt quá trình sinh trưởng, B là bao nhiêu. Ví dụ như xà lách là 5lit dung dịch con cho 1m2 chẳng hạn, mỗi lần thay là 1 lit (pha thêm nước cho đầy) và 1 tuần thay 1 lần. Ý em là như vậy, chứ e tìm hiểu mà chẳng thấy có tài liệu nào ghi cả (ngay cả trên website của hãng sx).
Ví dụ cây ăn lá là khoảng bao nhiêu lit, cây căn quả (cà chua chẳng hạn) là bao nhiêu lit.
 
Thưa Công-tử,
Nếu đúng là "công-tử", trước hết ,tại-hạ kính chúc công-tử vạn-an!

Chuyện bất-an vụ pha dung-dịch thủy-canh là tại công-tử thôi. Nhà sản-xuất ghi rõ như vậy mà còn hỏi, thì rõ-ràng con nhà giàu nên lười đến trường (tiểu học).
Vậy có hỏi ĐHNL cũng như không!
Lại nữa, pha dung-dịch mà tính m2 thì là cách tính... mới. Không ai trả lời được đâu!
 
à, không phải ý đó, e hiểu ý anh. Ý anh và nhà sx hướng dẫn là pha bao nhiêu ml dung dịch mẹ để được 1 lit dung dịch con chứ không hướng dẫn lượng dung dịch con cần cho rau (ví dụ 10lit dung dịch đã pha cho 1 m2 rau chẳng hạn), ý em là vậy. Mấy anh nóng tính quá.

E hỏi là để có kinh nghiệm anh nào đã trồng để biết cho bớt tốn thời gian thử nghiệm thôi, ví dụ theo kinh nghiệm của anh A là cần tổng cộng 10lit dung dịch đã pha cho 1m2 rau xà lách hay 100 cây xà lách chẳng hạn. Hiện tại e đang trồng 2 thùng, thùng 1 3 lit dung dịch con, thùng 2 5 lít dung dịch con (đã pha thêm nước cho đầy) để thử thực nghiệm xem lượng dung dịch nào là vừa đủ để sau này áp dụng cho hiệu quả.
 
Last edited by a moderator:
Hì hì, giỡn cho vui. Bạn đừng chấp nha!
Bây giờ mình tính thử coi:
- 5-10ml dung-dịch mẹ thì pha với 1 lít nước. Ngay chỗ nầy cũng làm người dùng lấn-cấn rồi! Ví-dụ như tui với bạn là 2 người cùng mua 1 chai dung-dịch mẹ giống nhau. Tui pha 5ml với 1 lít nước, còn bạn 10ml với 1 lít nước. Chúng ta thấy ngay là dung dịch của tui "mạnh" gấp đôi dung-dịch của bạn rồi!
- Bây giờ lấy dung-dịch của bạn vừa pha ra trồng. Trồng 2 thùng có diện-tích bằng nhau. Thùng thứ nhứt sâu 1 tấc. Thùng thứ nhì sâu 1m. Như vậy nếu tính nhẫm bằng đầu ngón tay, thì thùng thứ nhứt thay dung-dịch 10 lần, mới thay dung-dịch cho thùng thứ hai 1 lần. Đúng không nào?
*
Thưa bạn,
Tui rất thích phương-pháp thủy-canh, và đã từng sống với nghề trồng rau bán chợ bằng phương-pháp nầy. Vậy, nếu tui biết gì, mà có thể trao đổi được với bạn thì tui xin sẵn lòng. Khi nào tui bí, hì hì, thì tính sau. Mình tìm thêm thầy hỏi tiếp.
Thân.
 


Back
Top