Thị trường tiêu thụ bồ câu ra ràng sẽ như thế nào trong tương lai?

Cũng như bất kỳ ngành nghề sản xuất, kinh doanh nào, vấn đề đầu ra cho sản phẩm đều rất quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến tương lai của nhà sản xuấn. Cũng là một người chăn nuôi, sản xuất, mình muốn trao đổi về vấn đề "thị trường tiêu thụ của bồ câu ra ràng trong tương lai như thế nào?". Để trả lời cho câu hỏi này quả thật không phải do chính những người chăn nuôi chúng ta quyết định, mà hoàn toàn do nhiều yếu tố khác. Tuy vậy, nếu trả lời cho câu hỏi và giải bài toán như trên, chắc chắn chúng ta sẽ đúc kết những vấn đề để quyết định xem có nên đầu tư vào nghề chăn nuôi bồ câu công nghiêp hay không?

8568188887_a492c7c3a6_c.jpg


1. Về thị trường tiêu thụ của bồ câu ra ràng hiện nay
Như đã có phân tích ở bài viết trước: "Phải khẳng định là thị trường chim bồ câu thịt hiện nay tập trung chính ở một số trung tâm lớn: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng. Ở những thị trường này thì cũng chỉ tập trung ở khu trung tâm, chứ vùng ngoại thành thì cũng rất khó tiêu thụ, vì đúng như có ý kiến cho rằng bà con mình vẫn còn có tư tưởng "ăn bồ câu bị bệnh phong". Do mình chủ yếu tập trung nghiên cứu thị trường TP.HCM, tạm đưa ra các con số về việc tiêu thụ ở thành phố là khoảng 6.000 con/tuần. Trong số này, các nhà hàng ở thành phố là tiêu thụ nhiều nhất, thị phần còn lại là ở những quán nhậu "cốc" (tổng cộng 2 thị phần này chiếm đến 70%), phần còn lại là bà con ăn nhỏ lẻ, mua ngoài chợ, hoặc về quê mua lên, nuôi nhỏ lẻ để ăn,... Phân tích như vậy để thấy thị trường bán lẻ sau khi trừ phân khúc các nhà hàng thì phần còn lại cũng không lớn. Vả lại, điều cần lưu ý là các quán ăn của người Hoa thì tiêu thụ bồ câu rất lớn, vì từ lâu người Hoa đã ăn bồ câu vì biết rằng trong thành phần thịt bồ câu có nhiều bài thuốc, rất bổ dưỡng. Người Hoa thậm chí chỉ hầm bồ câu với thuốc bắc, rồi lấy phần nước để uống, ít ăn hoặc không ăn xác bồ câu. Do đó, đến 60% thị trường bồ câu thịt ở TP.HCM là do người Hoa tiêu thụ. Người Việt cũng có dùng, nhưng chỉ số ít biết đến công dụng mới dùng hoặc là những anh đi nhậu cũng dần dần biết đến món bồ câu. Trong những năm gần đây, số người Việt biết và ăn bồ câu ở TP tăng dần đều qua các năm. Vì vậy, thị trường ở đây cũng không giảm.

Thực tế việc mua bán ở trang trại mình cũng có lúc lên xuống, nhưng quả thật những mối nhà hàng mà mình đã giao vào những ngày đầu tiên thành lập trại đến giờ chưa bao giờ giảm; đồng thời qua tổng kết thì số lượng đặt hàng tăng bình quân 10% mỗi năm.

8135270711_97bf12c210_c.jpg


2. Con đường tiêu thụ sản phẩm bồ câu ra ràng: qua theo dõi thực tiễn, nhận thấy có 3 con đường đưa bồ câu ra ràng đến với người tiêu dùng:
2.1. Người chăn nuôi cung cấp trực tiếp hoặc qua các đầu mối thương lái để cung cấp cho các nhà hàng.
2.2. Bán trong các chợ, siêu thuị, nhà phân phối bán sỉ, lẻ,....
2.3. Một số lượng lớn bồ câu được nhập từ TQ và bán trực tiếp vào các hệ thống nhà hàng lớn của thị trường.

Trong 3 con đường đó, đa số người chăn nuôi hoặc thương lái người Việt Nam khó có thể bán được với giá bán cao, vì hầu như không được bán cho chủ, mà chủ yếu là qua hệ thống nhân viên quản lý và đều phải trích hoa hồng. Còn sản lượng bán trong các chợ, siêu thị,... số lượng không đáng kể (mặc dù có tăng trong thời gian gần đây).

8455995532_7133814290_c.jpg


8577009960_b801acf707_c.jpg


3. Văn hóa ẩm thực liên quan đến bồ câu như thế nào?
Có thể tạm kết luận là: nếu người biết ăn thịt bồ câu thì biết và dùng rất nhiều; còn người không biết hoặc chưa biết nhiều về công dụng của bồ câu thường không ăn hoặc ăn rất ít. Tuy nhiên, qua khảo sát thì thấy rằng ai đã từng ăn 1 lần thịt bồ câu ra ràng đều cho rằng thịt ăn rất ngon.

Ngoài người Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, các quốc gia còn lại trên thế giới thì chắc không ăn thịt bồ câu và không phát triển ngành nghề kinh doanh liên quan đến loại thực phẩm này.

8326169574_87b8ff55a2_c.jpg


5214526476_22e1e607f7_z.jpg


4. Nhà cung cấp ở Việt Nam chiếm bao nhiêu % thị trường tiêu thụ nội địa?

Bây giờ nếu tập hợp tất cả những trại nuôi có quy mô công nghiệp (theo mình quy mô công nghiệp phải nuôi ít nhất 400 - 500 cặp trở lên), thì rõ ràng cả nước Việt Nam chẳng có bao nhiêu trang trại. Đa số bà con vẫn còn nuôi theo kiểu truyền thống (thả bay tự do hoặc quây lưới nuôi tràn làn trong nhà), số lượng không lớn, do đó không thể nào bán được số lượng lớn, mà cũng chỉ bán nhỏ, lẻ, không sử dụng bất kỳ công cụ kinh doanh hiện đại nào.

Với tư duy như vậy, quả thật, theo khảo sát tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, chúng ta cung cấp khoảng 2/9 nhu cầu thị trường, 7/9 còn lại do "anh bạn bên kia bên giới" chi phối. Vậy muốn nâng thị phần lên 5/9, thì chúng ta phải làm gì? Hoặc tự mình tăng sản lượng đàn giống, tăng maketing, mở rộng ra các kênh phân phối. Hay là hợp tác với "phía bạn" để giảm dần tỷ lệ hàng hóa mua bồ câu bên TQ; Hoặc cuối cùng là hợp tác 100% với đối tác này để phát triển sản xuất trong nước và cung cấp luôn cho thị trường?

Nên nhớ nếu để cung cấp đủ thị phần 5/9 thị trường TPHCM thì tổng đàn bồ câu nuôi công nghiệp phải từ 15.000 đến 20.000 ngàn cặp bố mẹ.

8569294926_e66295c075_c.jpg


8568195135_bb06f3c410_c.jpg


8455989648_615d600473_c.jpg


8584293239_f0294e2c02_c.jpg


(Còn tiếp: Những khó khăn và thất bại của người nuôi bồ câu Việt Nam hiện nay)

Mong tiếp tục đón nhận ý kiến góp ý của diễn đàn.
 


Minh o bac kan minh muon mua 50 cap chim bo cau giong mong cac ban giup minh dia chi uy tin voi nhe
 


Anh Đạt có thể cung cấp thêm thông tin về thị trường tiêu thụ bồ câu thịt tại khu vực Hà Tĩnh và phía Bắc không? Đang muốn mở rộng ra ngoài đó nhưng không có nguồn nhân lực nên khả năng quản lý không đạt hiệu quả.

Hy vọng được hợp tác cùng các trang trại nuôi bồ câu ở khu vực phía Bắc và miền Trung.
Bác thức cho em hỏi làm sao để có hạt ngô vỡ như của bác nhỉ, bác có thể up hình cái máy nghiền đó cho em được không! Cảm ơn.
 
Thanh lý toàn bộ chim bô câu pháp, bồ câu gà. Trước do vợ mình chưa xin được việc nên nuôi hơi nhiều. Giờ xin được đi dạy nên nuôi nữa thì hơi vất vả. và do mình và vợ về bắc nữa nên ko có ai chăm sóc. Ai có nhu cầu nuôi làm kinh tế mình để lại giá rẻ. 250.000đ/cặp đang đẻ. Mình đang có khoảng gần 400 cặp. Trong đó 200 cặp đang đẻ ổn đinh, 200 cặp đang bắt đầu đẻ lứa 1,2. Nếu lấy và hốt toàn đàn thì mình khuyến mãi lồng nuôi 90 lồng và máng ăn, uống, tổ đẻ. 90 lồng nuôi được 180 cặp còn lại các bác phải tự lo.

Giá ra đi tổng toàn thể 100 triệu. Có thể hơn 400 cặp và toàn bộ chim non cũng ko phải ít nữa. Bác nào có nhu cầu liên hệ Giang0983.954.102.Mình ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cảm ơn vì đã đọc tin. Có thể xem mô hình của mình bằng cách đánh số điện thoại trên vào Youtobe 0983.954.102 sẻ thấy mô hình
 
Anh Đạt có thể cung cấp thêm thông tin về thị trường tiêu thụ bồ câu thịt tại khu vực Hà Tĩnh và phía Bắc không? Đang muốn mở rộng ra ngoài đó nhưng không có nguồn nhân lực nên khả năng quản lý không đạt hiệu quả.

Hy vọng được hợp tác cùng các trang trại nuôi bồ câu ở khu vực phía Bắc và miền Trung.
Em ở Bình Phước cũng đang muốn hợp tác cho đầu ra của bồ câu, cách tìm đầu ra thế nào, anh Ngoc Dien có thể chia sẻ thêm cho e biết với được không!! e cảm ơn!!
a có thể mail chho em cũng được ạ!!! hunghp10@gmail.com
 
bồ câu của anh Thức cung cấp được cho các siêu thị, như vậy anh có thể chia sẽ một vài thông tin tiêu chuẩn bồ câu ra ràng theo yêu cầu của siêu thị để mọi người học hỏi và phát triển ngành chăn nuôi bồ câu!!! theo tôi ta có nên lập ra một hiệp hội chăn nuôi bồ câu không? và hiệp hội này mới có đủ tiềm lực cạnh tranh với bồ câu ngoại nhập. dĩ nhiên là cũng làm từ từ, phát triển từ tư giống như cái mà chúng ta đang làm trong chăn nuôi bồ câu: gầy đàn từ nhỏ đến lớn
 
mình thấy cám thì chỉ 20-30% thôi. ngô hạt nên nghiền vỡ chứ đừng nghiền nhỏ 20%, thóc say tuốt bỏ trấu " gạo nức" 20%. thóc nguyên 20%. cho 1 ít cát + cát vàng cộng muối nghiền cộng bột khoáng vào 1 cái hũ nhỏ treo như 1 máng ăn bé nữa
Em muon dc noi chuyen truc tiep voi chủ top ạ so dt e 0911090234
 
Chào các bác. Cháu ở thanh hóa do máy có vấn đề nên đăng nhầm bài của bác dien, cháu xl.
Trên diễn đàncháu thấy các bác, các chú, các anh có những chia sẻ rất tâm huyết về chim câu pháp cũng như những hướng đi cho nghề nuôi chim câu ở nước ta. Hiện tại cháu đang có nuôi chim bồ câu pháp với quy mô còn nhỏ và cháu cũng đang khó khăn trong việc tìm đầu ra cho chim của mình, và không biết cho đến nay thị trường chim bc còn được như giai đoạn trước nữa không nhất là khi giá thực phẩm đang rớt giá như hiện nay.
Rất mong nhận được những chia sẻ của tất cả các bác, các chú, các a trong diễn đàn.
mail của cháu: Letronghua@gmail.com
 

Bài viết có nội dung tương tự
  • bồ câu đi ỉa
    • Thread starter channuoikholam
    • Ngày gửi
  • Hỏi :bồ câu chết nhiều
    • Thread starter channuoikholam
    • Ngày gửi
  • Bán máy ấp trứng mini PGA tây ninh
    • Thread starter May ap trung pga
    • Ngày gửi
  • Cà Mau bán bồ câu gà mỹ
    • Thread starter Tập chăn nuôi CM
    • Ngày gửi
  • Hưỡng dẫn trồng rau sạch tại nhà.
    • Thread starter Chatvietfarm
    • Ngày gửi


  • Back
    Top