Thông báo: Tổ chức học thiết kế hệ thống tưới qua mạng

Picture 007.jpg


Trong quá trình thiết kế, thi công hệ thống tưới nhiều năm qua; tôi nhận thấy có một số người làm dịch vụ xây lắp hệ thống tưới nhưng không có chuyên môn của bộ môn này và thường dựa vào kinh nghiệm, ước lượng để làm hệ thống tưới. (Tôi nói có một số người nhé!)



Do làm theo kiểu áng chừng hoặc ước lượng, các bạn ấy “sợ thiếu nước” (không đủ tải) nên thường chọn đường kính ống lớn hơn thông số cần thiết. Làm như vậy thì hệ thống tưới cũng hoạt động được nhưng chúng ta chôn tiền vào hệ thống tưới vô ích; nếu tính trong cả nước thì con số lãng phí là không nhỏ. Cuối cùng, nông dân nghèo lại là người gánh chịu những khoảng lãng phí đó.



Thật ra, thiết kế hệ thống tưới là giải bài toán kinh tế - kỹ thuật; nó phải được tính toán trên cơ sở khoa học (Bộ môn thủy lực đường ống và bộ môn cấp - thoát nước) và cũng đòi hỏi kinh nghiệm nhất định; nhưng theo tôi, nó cũng không có gì cao siêu lắm; nếu tập huấn theo phương thức "cầm tay chỉ việc"



Với tiến bộ kỹ thuật hiện nay, bạn có thể lên bản vẽ, lập dự toán hệ thống tưới rất nhanh nhờ các phần mềm chuyên dùng và làm đúng bài bản; không thừa, không thiếu nhằm đạt đến hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí nhất.



Vì những lý do trên mà tôi có ý tưởng mở lớp tập huấn thiết kế hệ thống tưới cho các bạn đang thiết kế, thi công hệ thống tưới nhưng chưa học qua chuyên môn trong lãnh vực này; hoặc các bạn có đam mê và muốn khởi nghiệp bằng dịch vụ thiết kế - thi công hệ thống tưới với mục tiêu cuối cùng là giúp tiết giảm cho nông dân những chi phí không cần thiết để “chôn” cùng hệ thống tưới. Làm ra một hệ thống tưới đúng bài bản và giá rẻ cũn giúp các bạn làm dịch vụ có khả năng cạnh tranh cao hơn.



Trước đây tôi có tổ chức lớp tập huấn thiết kế hệ thống tưới tập trung tại Phan Thiết; nhưng do thời gian quá ngắn (3 ngày) và phải bắt đầu từ đầu với phần mềm AutoCAD nên cũng chưa thể chuyển tải hết các vấn đề kỹ thuật - kinh nghiệm đến các học viên. Do đó, lần này tổ chức qua mạng để không bị hạn chế và thời gian.



1 - Phương thức:

- Tập huấn thiết kế hệ thống tưới qua mạng; cụ thể là tôi sẽ viết và đăng từng bài và “ghim” vào nhóm “Nông nghiệp công nghệ cao-giá thành thấp”. Như vậy, các học viên phải đăng ký làm thành viên nhóm này để tải tài liệu về nghiên cứu, thực hành. Có gì thắc mắc thì vào comment, thảo luận ngay dưới bài viết. Như vậy, học viên có thể tham gia khoá tập huấn hoặc vào tham khảo bất cứ khi nào rảnh rỗi.

Nhóm công khai Nông nghiệp công nghệ cao-giá thà nh thấp | Facebook

2 - Điều kiện:

- Phải có máy vi tính để bàn hoặc laptop, không cần cấu hình mạnh (không thể học qua điện thoại di động được, vì Smartphone chỉ cho phép mở xem bản vẽ AutoCAD;chứ không thể thực hiện các lệnh đủ mạnh để thực hành trên đó).

- Cài phần mềm AutoCAD 2007 (Vì có những phần mềm đồng hành cùng AutoCAD -Autolisp chạy cùng AutoCAD 2007) và cũng để thống nhất và thuận lợi cho các học viên khi trao đổi, thảo luận.

- Bạn nào chưa biết gì về phần mềm AutoCAD thì nên bắt đầu học bằng cách tải giáo trình trên mạng hoặc mua sách từ nhà sách về học. Trong quá trình học, có gì khó khăn thì vào nhóm “Nông nghiệp công nghệ cao - giá thành thấp” để trao đổi.

- Kinh phí: miễn phí.

Vậy, mong các bạn chia sẻ thông tin này đến bạn bè, người thân; ai yêu thích cùng tham gia nhé.







NÓI THÊM VỀ LỚP THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI



1 - Mục Tiêu:

- Học xong, học viên tự vẽ được hiện trạng khu đất cần thiết kế đúng kích thước, vẽ cây trồng theo mật độ; bố trí các ống chính, ống nhánh, ống cấp vv. Đường kính ống được tính toán trên cơ sở khoa học; tổng chiều dài ống được tính tự động bằng phần mềm Autolisp đồng hành. Cả chục ngàn mét ống cùng cở kính sẽ được tính tự động thông qua vài thao tác; sau đó chia 4 (mét) sẽ ra số lượng cây ống cần mua; áp bảng báo giá sẽ ra giá thành dự toán. Đại khái vậy.

- Biết thiết kế hệ thống tưới để làm cho gia đình, bà con họ hàng; từ đó phát triển ra chung quanh, tạo công ăn việc làm tại chỗ, tạo thu nhập cao cho mình..

2 - Điều kiện:

- Trình độ: cấp 2 trở lên (chủ yếu là biết phép khai căn toán học)

- Có máy vi tính để bàn hoặc laptop. Không thể thực hành qua điện thoại di động (Điều này là bắt buộc)

3 - Phương pháp:

- Tôi cố gắng chuyển tải từng bước từ thấp đến cao, theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”.

- Mỗi bài sẽ viết trong Word, tải lên Google drive (nhằm giữ được ảnh, hình vẽ, công thức chèn trong bài) kèm theo đó có clip bài giảng của bài học đó quay cận cảnh thu lời nói và các thao tác thực hành trên máy vi tính để học viên làm theo. Tôi sẽ Up Clip lên Youtube để Mỹ nó giữ dùm, và dán đường link để mọi người tải về nghiên cứu, thực hành. Bài viết, clip lấy số thứ tự (bài số 1, bài số 2 vv) có 1 link tải bài viết; 1 link tải clip.

Theo cách này, mọi người có thể vào nhóm “Nông nghiệp công nghệ cao -giá thành thấp” để tải xuống nghiên cứu bất cứ lúc nào rảnh rỗi, không phụ thuộc thời gian, hàng chục năm sau muốn vào bắt đầu học cũng được.

Những người là thành viên của nhóm này đương nhiên sẽ thấy tài liệu để tải về nghiên cứu mỗi khi có bài mới. Những ai không phải thành viên thì chỉ có thể tình cờ phát hiện các clip trên trang youtube của tôi, nhưng không biết chỗ để tải bài viết.

Theo đó, số lượng người tham gia khoá tập huấn này là không hạn chế. Nên giới thiệu bạn bè thân thích, gần gũi tham gia để cùng trao đổi, cùng thực hành sẽ mau nắm bắt hơn.

4 - Thời gian bắt đầu:

Hiện nay, tôi đang chuẩn bị các bài viết, các clip để up lên nhóm. Cũng cần thời gian chỉnh đi, sữa lại sao cho dễ hiểu, sao cho nông dân cũng hiểu được nên chưa thể bắt đầu ngay.

Trong thời gian này, bạn nào chưa biết AutoCAD, có thể mua sách, hoặc tải tài liệu từ mạng. . Cài phần mềm AutoCAD 2007 vào máy và bắt đầu tự học dần các lệnh của AutoCD;để khi bắt tay vào việc sẽ không bị bỡ ngỡ. (Phải cài AutoCAD 2007 để chạy được các autolisp đồng hành. AutoCAD 2007 gọn nhẹ nhưng dư sức giúp ta vẽ vời các thứ và để các học viên dễ theo dõi các thao tác tôi làm trong clip)

5 - Định hướng phát triển:

Sau khoá tập huấn thiết kế hệ thống tưới. nếu có điều kiện tôi sẽ tiếp tục khoá tập huấn thiết kế nhà lưới, nhà màng; thiết kế nhà dân dụng đơn giản vv để ai thích thì tiếp tục tham gia.

Tôi, nhờ đam mê tự học và cả gan lao vào nghiên cứu, thực hành nên biết rất nhiều thứ, gọi là tài vặt thui. Nhưng tôi thấy nó rất hữu ích trong cuộc sống, đặc biệt, nói thật là dễ kiếm ra tiền; nên tôi muốn truyền đạt những gì tôi biết cho lớp trẻ, nhất là lớp trẻ ở nông thôn bằng phương pháp của tôi, loại bỏ những công thức và lý thuyết cao siêu.

Với công nghệ ngày nay; chúng ta cũng dễ dàng tiếp thu theo cách ”cầm tay chỉ việc“. Ví dụ bạn chưa từng học qua các môn cơ kỹ thuật, sức bền vật liệu vv nhưng biết phần mềm AutoCAD và vẽ kỹ thuật thì bạn có thể áp các dữ liệu vô phần mềm tính ứng suất để tính ra kích cở các thanh sắt, các cấu kiện, dầm, trụ; từ đó thiết kế được nhà, chuồng trại đơn giản và tự tin nhận thi công các công trình đó, kiếm thêm thu nhập.

VĐT

P/S

Muốn tham gia, đăng ký làm thành viên nhóm là sẽ thấy và tải tài liệu về nghiên cứu :

Nhóm công khai Nông nghiệp công nghệ cao-giá thà nh thấp | Facebook
 


Link facebook bị lỗi anh ạ.
Mình bấm thử rùi, không bị lỗi. Bấm link hoặc copy cụm từ "Nông nghiệp công nghệ cao-giá thành thấp" rùi bấm nút search trên Facebook để tham gia nhóm; tải tài liêệu về nghiên cứu
 


Back
Top