Tổng hợp các món chay

  • Thread starter phanmemchat
  • Ngày gửi
P

phanmemchat

Guest
tau-hu-chien-sot-ca-chua.jpg

Vật Liệu

3 miếng tàu hủ cắt nhỏ chiên vàng
2 trái cà bỏ hết hột, cắt nhỏ
1 cục đường phèn (rock sugar) = 3/4 table spoon
Vài cộng hành lá và ngò
1 muỗng canh nước tương
5 tép tỏi, bầm nhuyễn, có thể thay thế bằng 1 cộng Boa Rô

Cách Làm
Cắt tàu hủ ra từng miếng nhỏ khoảng 2x1 phân, để ra rổ cho ráo nước, xong chiên tàu hủ lên cho vàng và để qua một bên.
Bắt nồi lên lò, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Khi nồi vừa nóng thì cho tỏi đã được bầm nhuyễn (#6) vào và xào lên. Khi tỏi hơi vàng thì cho vào cà đã được cắt nhỏ (#2) và đường phèn (#3). Để lửa nhỏ lại và đậy nấp nồi, nấu khoảng 5-10 phút, hoặc khi thấy cà thành nước sốt là được. Có thể cho thêm chút nước dừa, nếu thấy không có nhiều nước sốt. Sau đó cho vào 1 muỗng canh nước tương (#5) và những miếng tàu hủ đã được chiên vàng (#1) và trộn lên cho đều rồi để vào dĩa. Trình bày trên mặt vài cộng ngò và hành lá (#4) cắt thành những khúc nhỏ cho thơm và đẹp.


Chúc bạn có được một dĩa Tàu Hủ Chiên Sốt Cà thật ngon miệng.
 


Last edited by a moderator:
Khoai Tây Xào -mon chay

khoai-tay-xao1.jpg

khoai-tay-xao2.jpg


Vật Liệu

4 hoặc 5 củ khoai tây
1 củ hành lớn
1/2 hay 1 gói ba rọi chay
Nước tương
Ðường
Tiêu



Cách Làm
Khoai tây bào vỏ và cắt ra khoảng 1/2 inch chiều ngang và khoảng chiều dài của củ khoai. Rửa khoai đã cắt và để cho ráo nước. Để nồi lên lò và cho nhiều dầu ăn vào nồi. Khi dầu bắt đầu nóng thì cho khoai tây cắt (1a) vào chiên lên. Chiên đến khi khoai tây vàng và dòn thì vớt ra cho vào rổ có lót khăn giấy để thắm bớt dầu trong khoai tây ra.
Khi chiên khoai tây xong, đổ hết tất cả dầu trong nồi ra và cho nồi lên lò trở lại. Bắt đầu cho hành củ (2a) và ba rọi chay (3a) đã được cắt ra thành miếng vào trong nồi. Xào sơ hoặc khi ba rọi chay hơi vàng và mềm thì cho khoai tây đã được chiên trước vào. Sau đó cho nước tương và đường vào nồi, trộn lên cho đều rồi cho vào dĩa. Rắc chút tiêu trên mặt và bạn sẽ có một dĩa khoai tây xào rất ngon. Các cháu nhỏ thường rất thích món ăn chay này.
Xin ghi chú: Nếu các bạn thích ăn củ hành hơi dòn thì có thể cho củ hành vào cùng một lượt với khoai tây. Phần ba rọi chay các bạn có thể tìm mua tại các tiệm thực phẩm Á Châu. Nếu nơi bạn cư ngụ không có món ba rọi chay thì cũng có thể thay thế vào bằng một món khác mà bạn thích. Có lần Diệu An dùng một chút bấp cải cắt vuông thay món ba rọi chay và ăn cũng rất là ngon.
 
Canh Chua Thái -mon chay

Vật Liệu
canh-chua-thai1.jpg

1 miếng tàu hủ
Tôm viên chay
1 trái chanh
khoảng 1 muổng cafe Rock sugar
2 hay 3 lá chanh
2 muổng canh Tom Yum
1 hộp nấm rơm
1 bó rau ngò
1 trái ớt (nếu thích ăn cay)
2 muổng cafe bột nêm
3 chén nước lạnh hay nước rau luộc

Cách Làm
Quý vị có thể luộc bắp cải hay bắp trái hoặc củ xắn để lấy 3 chén nước ngọt của các thứ nầy. Nếu không có, quý vị cũng có thể dùng nước lã cũng được. Rửa rau ngò cho sạch, bó lại và cho vào nồi. Thêm vào nồi các thứ vật liệu #2, 4, 5, 6, 7, 10. Sau đó vắt 1 trái chanh vào, quậy lên cho đều. Cắt tàu hủ (1) ra từng miếng vuông nhỏ, cho vào nồi rồi nấu thêm khoảng 5 phút. Trước khi ăn cho thêm vào vài cộng ngò tươi cắt từng khúc khoảng 1 inch. Nếu quý vị thích ăn cay thì cho vào vài lát ớt tươi.

Chúc quý vị có một tô canh Thái thật ngon cho buổi ăn hôm nay.
 
Last edited by a moderator:
Tàu Hủ Ky Quay -mon chay

tau-hu-ky-quay1.gif

Vật Liệu

16oz. tàu hủ ky tươi, loại dầy
5 Tbsp. xíu mại sauce
1 Tbsp. bột ngủ vị hương
1/2 tsp. muối
1/4 tsp. tiêu
1 tsp. đường
tau-hu-ky-quay2.jpg

Cách Làm
Ướp tàu hủ ky với các thứ trên để khoảng một giờ đồng hồ. Dùng chảo với nhiều dầu, vặn lửa lên cho nóng, cho các miếng tàu hủ ky vào và chiên lên cho giòn. Sau đó cắt ra từng miếng nhỏ vừa miệng rồi để vào dĩa. Bạn sẽ có một món tàu hủ ky quay rất ngon cho buổi cơm hôm nay.
 
Last edited by a moderator:
Bún Tàu Kho Tương-mon chay

bun-tau-kho-tuong1.gif

Vật Liệu

2 bó bún tàu nhỏ
2 miếng hamburger chay, bằm nhỏ
1 muổng canh hành lá, xắt nhỏ
1 muổng canh gừng, bằm nhuyễn
1 muổng canh tương đen cay (black bean w/garlic & hot sauce)
2 muổng canh nước tương
1 muổng café đường
2 chén nước lộc
Cách Làm
Ngâm bún tàu trong nước cho mềm, cho ra rổ để ráo nước, cắt bún ra nhỏ khoảng 4 phân. Trộn 2 muổng canh nước tương, 1 muổng café đường và 2 chén nước lộc, và để phần nước sauce nầy qua một bên.
Bắt chảo lên lò và cho vào 1 muổng canh dầu ăn. Xào hamburger chay đã được bằm nhỏ, xào độ 1 phút, cho 1 muổng canh hành lá đã được xắt nhỏ, 1 muổng canh gừng bằm nhuyễn và 1 muổng canh tương đen cay vào, xào thêm khỏang 1 phúc nữa. Sau đó cho phần nước sauce đã chuẩn bị lúc nãy và bún tàu vào, để cho xôi. Vặn lửa nhỏ lại và nấu thêm khoảng 2-3 phút hoặc khi thấy nước rút hết. Lấy ra để lên dĩa và rắc vài miếng hành lá cắt nhỏ lên mặt bún tàu cho đẹp.
 
Canh Khoai Mỡ -mon chay

canh-khoai-mo1.gif

Vật Liệu
Bạn có thể dùng một trong hai vật liệu sau đây:
1. một củ khoai mỡ tươi(2 cups)
2. một bao khoai mỡ bào đông lạnh


Một bó rau ngò om (có thể dùng ngò gay hoặc hành lá)
1 tablespoon(=1.oz) đường phèn (Rock sugar); nếu bạn dùng nước lạnh
4 teaspoon bột nắm
4 cup nước dừa tươi (khỏi dùng đường phèn) hoặc nước lạnh
Tiêu


Cách làm
canh-khoai-mo2.JPG

Bạn hãy cho nước dừa tươi hoặc nước lã (6) vào son và nêm vào đường phèn (4), bột nắm (5) nấu cho sôi và vặn lửa nhỏ lại.
Nếu bạn dùng khoai mỡ tươi, sau khi lột vỏ và rửa sạch khoai thì bạn có thể làm khoai nhỏ ra bằng một trong những cách sau đây:

Dùng muỗng cạo khoai ra cho nát.
Hay đập khoai nhỏ ra
Hay có thể cho vào máy xây và xây khoai ra cho nhuyển

Khi sẳn sàng cho khoai vào nước thì vặn lửa lò lên cho nước sôi. Sau khi nuớc sôi, cho khoai tươi nhuyển hay bao khoai mỡ vào và quậy đều và bớt lửa lò lại và tiếp tục quậy cho đến khi khoai chín và sệt lại. Đổ ra tô và cắt ngò om nhỏ lại rồi cho lên mặt tô và chút tiêu thì bạn sẽ có được một tô Canh Khoai Mở rất là ngon.
Ghi chú: Nếu bạn không có bột nắm bạn có thể dùng muối và đường. 2 teaspoon muối, 2 teaspoon đường
 
Chả Giò -mon chay

cha-gio.jpg

Vật Liệu

1 bịch tàu hủ ky tươi
2 miếng tàu hủ
1 cup hành củ bằm nhuyễn
1 cup carrot bào nhỏ
2 vắt bún tàu (miến)
2 cups nấm mèo ngâm nước cho mềm
1 hộp hamburger chay hay khoảng 2 cup thịt chay nào khác cũng được
2 tsp bột nêm hay 1/3 tsp muối và 1/3 tsp đường
1 Tsp dầu hào chay
2 tsp bột năng
3 cái trứng

Cách Làm
Cắt tàu hủ ky tươi ra từng miếng nhỏ vừa để cuốn thành những cuộn chả giò dài hay ngắn theo ý quý vị. Ngâm nước bún tàu và nấm mèo cho mềm. Cắt bún tàu thành những sợi ngắn theo chiều dài của cuộn chả giò. Thái nấm mèo nhỏ lại. Cho tàu hủ miếng vào rổ cho ráo nước và bóp nhuyễn.
Ðể những miếng tàu hủ ky sang một bên, còn tất cả các vật liệu khác thì cho vào một tô lớn và trộn đều. Quý vị có thể nếm lại cho vừa ý trước khi dùng những miếng tàu hủ ky để cuốn lại thành những cuộn chả giò. Bắt chảo lên lò và cho dầu ăn vào chảo. Khi dầu vừa nóng, cho các cuốn chả giò vào chảo chiên lên cho vàng và dòn. Khi lấy chả giò ra nên để trên vài tấm khăn giấy cho thấm bớt dầu ra. Quý vị sẽ có được một dĩa chả giò thật dòn, thơm và ngon cho cả gia đình thưởng thức
 

Chả Chưng -mon chay

cha-trung1.jpg

Vật Liệu an chay

1 cup kim châm khô
2 miếng tàu hủ
2 bó bún tàu (miến)
2 miếng tàu hủ ky tươi

(hay tàu hũ ky khô)
1/2 cup nấm mèo
1 Tsp nước tương
1 Tsp đường
1/4 Tsp tiêu xay
1 cup nước lã


Cách Làm
cha-trung2.jpg

Ngâm bún tàu, nấm mèo, tàu hũ ky và kim châm trong nước ấm. Nếu dùng tàu hũ ky khô the nên ngâm trong nước sôi. Tàu hũ miếng để ra rổ cho ráo nước. Thái nấm mèo và tàu hũ ky thành sợi nhỏ. Bún tàu cắt ra từng khúc khoảng 3 lống tay. Kim châm có thể lấy nhụy ra hoặc để ăn cũng được. Tàu hủ bóp nhuyễn. Bỏ tất cả các thứ vào một tô lớn, nêm vào nước tương, đường, tiêu xay, và nước lã. Trộn tất cả cho đều và để vào lò hấp cách thủy khoảng nửa tiếng, hoặc đậy tô lại bằng giấy kiếng nylon và nấu trong microwave độ 15 phút là sẽ có một tô chả chưng chay cho gia đình ăn thật là ngon miệng.
 
Dưa Muối Kho Tương -mon chay

dua-muoi-kho-tuong1.gif

Vật Liệu an chay

1 lb dưa muối
2 miếng tàu hủ
2 tép tỏi bằm
2 trái cà
1 Tbsp tương đen (black bean w/garlic sauce)
1 cộng hành lá cắt ra khoảng 1 phân


Cách Làm
dua-muoi-kho-tuong2.jpg

Cắt dưa muối ra từng miếng nhỏ. Tàu hủ thì cắt ra từng miếng vuông độ một phân. Lấy cà cắt ra làm bốn hay sáu, tùy trái lớn hay nhỏ.
Bắc chảo lên lò, khi vừa nóng thì cho vào 1 muổng Tbsp dầu ăn và 2 tép tỏi bằm. Xào tỏi lên cho vàng rồi cho vào chảo 1 bl dưa muối và cà. Xào đều khoảng 2 - 3 phút rồi cho vào 1 Tbsp tương đen và 2 miếng tàu hủ đã được cắt nhỏ. Trộn tất cả lên cho đều và nấu khoảng 10 phút thì tắt lửa và cho hành lá vào trộn lên. Lấy ra để lên dĩa thì bạn sẽ có được một món "Dưa Muối Kho Tương" rất ngon.
 
Ðậu Ve Xào Nấm-mon chay

dau-ve-xao-nam1.gif

Vật Liệu an chay

1 lb đậu ve
1 lb nấm tươi
1 cup dầu ăn
2 miếng hamburger chay bằm nhỏ
2 muỗng Tbsp hành lá xắt nhỏ
1 muỗng tsp dầu mè
1 muỗng Tbsp nước tương (Soy sauce)
2 muỗng Tbsp nước
1 muỗng tsp đường

dau-ve-xao-nam2.jpg

Cách Làm
Lặt đuôi các đậu ve. Cắt đậu ra từng khúc dài khoảng 3-phân. Rửa đậu sạch và để ra rổ cho ráo nước. Rửa nấm tươi và để ra rổ cho ráo nước.Rửa nấm tươi và để ra rổ cho ráo nước. Cho vật liệu số 7, 8 và 9 vào trong một cái chén. Bắc chảo lên, khi chảo nóng cho cup dầu ăn vào. Cho đậu ve, nấm vào chảo và vặn lửa nhỏ lại. Xào khoảng 5 phút thì cho đậu ve và nấm vô rổ để cho ráo dầu. Bắc chảo lên lò lại với 1 muỗng tsp dầu ăn. Cho 2 miếng hamburger chay bầm nhỏ vào và xào lên cho đến khi dòn bên ngoài. Cho đậu ve, nấm và chén có vật liệu 7, 8 và 9 vào chảo. Vặn lửa lớn lên và trộn đều. Cho hành lá đã xắt nhỏ và dầu mè vào. Xào lên khoảng một phút là sẽ có được một dĩa Ðậu Ve Xào Nấm thật ngon cho cả gia đình thưởng thức.
 
Nấm Trai Kho Xả -món chay

nam-trai-kho-xa1.gif

Vật Liệu

7 oz nấm trai (Oyster mushroom) tươi
1 miếng tàu hũ
2 tsp dầu Olive
2 tsp xả bằm nhuyễn
1 tsp tỏi bằm nhuyễn
1 Tbsp nước tương
1 tsp bột cà ri
2 Tbsp dầu hào (Oyster sauce) chay
1 tsp đường



nam-trai-kho-xa2.jpg

Cách Làm
Nấm trai rửa sạch để ra rổ cho ráu nước. Nấu miếng tàu hủ bằng Microwave khoảng 4 phút rồi lấy ra để nguội. Cắt tàu hủ ra từng miếng nhỏ khoảng 2x1 phân. . Bắt chảo lên và cho vào 2 tsp dầu olive. Khi dầu vừa nóng thì cho những miếng tàu hủ vào và chiên sơ rồi lấy ra để lên trên vài tấm khăn giấy cho thấm bớt dầu ra. Cho tỏi và xả vào chảo và xào lên cho thơm.. Kế đó cho nấm trai và tàu hủ vào xào lên cho đều. Sau đó cho vào tất cả các vị như bột cà ri, dầu hào chay, nước tương, và đường xào lên cho đều đến khi nước rút hết và sệt lại. Xong rồi lấy ra dĩa là quý vị sẽ có được một món Nấm Trai Kho Xả thật ngon cho cả gia đình thưởng thức.
 
Bánh bèo chay -mon chay

Nguyên liệu:

1 chén bột gạo
1 muỗng cafe bột năng
1 tí muối
1 chén nước lạnh
1 chén nước sôi


Cách làm:
banh-beo-chay.JPG

Pha bột với nước lạnh
Cho nước sôi vô quậy đều
Chờ 1 tiếng cho bột nổi
Thoa dầu vô khuôn làm bánh bông lan nhỏ (6 cái), đổ 1 muỗng canh bột vô mỗi khuôn, hấp lửa cao. Các bạn có thể thả khuôn vô chảo nước sôi, hấp rất tiện và mau chín.
Các bạn có thể nấu đậu xanh như nấu cơm, xong tán nhuyễn làm nhân bánh.
Cà rốt cần bào thật nhuyễn, chân nấm quết thành cọng nhuyễn, nấm đông cô xắt thật mỏng, tất cả đem chiên dòn.
Ăn với nước tương pha với tỉ lệ 1 phần nước tương, 1 phần đường, 3 phần nước và 1/2 phần nước cốt chanh, thêm ớt nhiều ít tùy ý.
Bánh bèo còn có thể ăn với dồi chay, giò thủ chay, hay chả lụa chay
 
món súp chua cay -mon chay

Công thức cho 10 người ăn
sup-chua-cay.jpg

Nguyên liệu:
• 10 tai nấm đông cô tươi (nếu nấm khô, ngâm nước cho mềm), rửa sạch, bỏ phần cọng (để dành làm nước súp), xắt lát
• 1 cây nấm loa kèn (king oyster), rửa sạch, cắt làm 3 khúc, xé nhỏ
• 1 hộp nấm đinh (khoảng 1 chén), rửa sạch, cắt bỏ gốc, xé cho rời
• 2 củ cà rốt, để vỏ (nếu hữu cơ), rửa sạch, bào cọng
• 1 củ sắn lớn, gọt vỏ, rửa sạch, bào cọng
• 20 cây măng tây, ngâm nước muối cho ra cát, bẻ bỏ khúc đuôi (để dành làm nước súp), xắt lát phần đầu
• 3 miếng tàu hủ, xắt cọng
• 3 muỗng canh mật thùa (maple syrup hay đường)
• 3 muỗng canh muối
• 3 muỗng canh dầu
• 5 tô lớn nước hầm rau củ hay nước lã
• 1/2 chén giấm trắng
• 3 muỗng canh bột năng
• 2 trái ớt cay, băm nhuyễn (hay ít nhiều tùy ý, có thể thay thế bằng tiêu xay)

Cách làm:
1. Vặn lửa cao, cho 1/2 phần dầu vào nồi, xào nấm đông cô 1 phút, nấm loa kèn (king oyster) 1 phút, và nấm đinh 1 phút, trút ra tô.
2. Cho 1/2 phần dầu còn lại vào nồi, xào cà rốt 1 phút, củ sắn 1 phút, măng tây 1 phút.
3. Trút nấm đã xào trở vô nồi, nêm mật thùa, muối, xào 2 phút cho thấm gia vị.
4. Cho nước vào nồi, thả tàu hủ vào, nấu sôi.
5. Hòa giấm với bột năng vào tô, cho vào nồi súp, khuấy đều, nấu sôi.
6. Nêm ớt hoặc tiêu.
 
Bánh cuốn chay -mon chay

CÁCH PHA BỘT:
banh-cuon-chay.JPG

3 phần bột gạo
1 phần bột năng
8 phần nước
chút muối

Đong bột bằng gì thì lấy cái đó đong nước. Khi đong bột nhớ đong cho chặt tay. DS lấy cái đồ mủ (loại đựng soup trong tiệm Chinese food đó), bỏ bột vô lắc cho bột thật chặt lại, xem mức bột tới đâu rồi đong nước gấp hai phần bột là được.
Nếu có đông người ăn, DS làm 3 bịch bột gạo, 1 bịch bột năng, cho vô cái nồi 8 quart, đổ nước còn một lóng tay nữa đầy nồi.
Muốn cho bột dai thì các bạn pha bột trước, để qua đêm, sáng lại chắt nước trong bỏ, cho lại nước lã bằng mực nước bột cũ. Đây gọi là tẻ bột, bánh sẽ dai ngon hơn.
Nếu DS viết không rõ thì đừng ngại hỏi DS nhé. Nhiều người đã làm theo cách này thành công nên DS muốn ai cũng làm được, thay vì đi mua ăn không ngon và mình không biết người ta pha gì trong đó.
CÁCH LÀM NHÂN:
Luộc tàu hủ để ráo nước, bóp nhuyễn
Nấm mèo, bầm nhuyễn
Xào nấm mèo cho khô, xong cho tàu hủ vào xào, nêm đường muối tiêu cho vừa ăn. Xào lửa riu riu cho khô và vàng là được.
CÁCH TRÁNG BÁNH:
Nồi tráng bánh cuốn có bán trong các chợ Á Đông. Nếu không có nồi, các bạn có thể làm khuôn như kiểu căng vải để thêu vậy. Cho khuôn cho vừa miệng nồi, nhớ chừa lỗ cho hơi bốc ra để làm bánh chín. Nắp đậy phải cho kín để không bị thoát hơi.
Nhớ căng khuôn thật thẳng thì tráng và lấy bánh mới dễ. Nhúng vải cho ướt thì căng khuôn dễ hơn.
Các bạn tìm 1 cáì dá bằng đít để tráng cho mau. 1 cái bánh là 1 dá lưng bột. Càng tráng mỏng càng ngon, nhưng mới tráng thì cứ tráng dầy, chừng nào quen tay thì bớt bột lại.
Đổ bột vào chính giữa khuôn và từ chính giữa khuôn quay ra. Làm nhanh tay, đừng để mặt khô quá, bánh không ngon. Đây gọi là lấy dá ướt.

Tráng một vòng là A Di, một vòng nữa là Đà Phật, nhớ nhé, công thức này quan trọng lắm. Vì bánh làm ra sẽ ăn hết trơn, còn câu niệm Phật mới thật sự là tư lương của mình, nhớ nhe.
Hai cây lấy bánh phải nhúng vào nước trước khi lấy bánh mới không dính
Lấy bánh bằng 1 cây tre để vít và 1 cây bảng lớn để đở
Nếu tráng một nồi thì vừa cuốn xong thì bánh chín tới. Bánh chín mở nắp ra thì phồng lên là đủ hơi, không thì bánh xẹp đép, nứt nhiều đường là không có hơi, cái khuôn cho vào nồi phải có lỗ hở cho hơi thoát ra bánh mới chín được.
Nếu tráng hai nồi thì tráng xong 1 bên rồi trở qua bên kia tráng cái khác là vừa chín bánh lắm. Nhưng phảì có một người nữa cuốn. Lấy bánh ra bằng cây tre quấn lại ít vòng cho bánh khỏi tuột. Cho vào dĩa có thoa dầu và cuốn nhưn. Khi cuốn cũng nhớ niệm Phật nhé.
 
Bánh đúc chay

banh-duc-chay.JPG

Nguyện liệu:
Bột
1 chén bột gạo
3 muỗng canh bột năng
2 chén nước
3 muỗng canh nước cốt dừa
1 chút muối

Nhân
1 củ cà rốt xắt hạt lựu nhỏ
1 miếng tàu hủ chiên, xắt hạt lựu nhỏ
Nấm mèo băm nhỏ
Bô rô hay gừng xắt nhỏ

Cách làm:
Hòa tất cả vào tô lớn.
Hấp từng lớp một, mỗi lần 1 dá bột.
Chừng nào bột hấp thấy trong mới đổ thêm 1 lớp khác.
Để lại khoảng 2 muỗng canh bột để làm nhân cho lớp mặt.
Trong khi chờ hấp thì mình làm nhân.
Khử dầu với bô rô hay gừng bằm cho vàng.
Xào cà rốt cho chín, xong đến nấm mèo, và sau cùng là tàu hủ.
Nêm gia vị cho vừa ăn.
Khi hấp đến lớp bột cuối cùng, đổ nhân vô tô bột đã dành lại, trộn đều. Làm cách này để nhân trên mặt không bị rớt ra khi cắt bánh ăn.
Trải đều nhân lên mặt bánh, hấp cho chín.

Món này ăn với dưa leo, rau sống, nước tương pha. Pha nước tương theo công thức 1 phần nước tương, 1 phần đường, 3 phần nước, 1/2 phần nước cốt chanh hay tùy khẩu vị, thêm ớt bằm nếu thích cay.
 
Bánh mì chay -mon chay

Bánh mì loại giòn, ổ mập, mình cắt lát, đem nướng. Xong mình phết tương ớt, sốt vegenaise. Kế, xắp chả lụa chay, sau tới chả tàu hủ, rồi trái bơ, rồi dưa leo, rồi đồ chua, rồi ngò. Rắc chút muối tiêu hay xịt chút xì dầu hay chang tương ngọt ăn ngon hết xẩy luôn!
banh-mi-chay.JPG
 
Bún Đại Hàn xào chay

bun-dai-han-xao-chay.JPG

Lấy 1/2 bó bún luộc tới chừng thấy mềm là được.
Trong khi chờ bún chín, chuẩn bị rau cải, nhà có gì DS làm cái đó.
1 củ cà rốt bào cọng
5 tai nấm baby bella (nấm này chắc thịt hơn nấm trắng), cắt lát
2 cọng cải kale, cắt nhỏ
1 miếng nhỏ bắp cải, bào cọng
1 m cafe dầu mè
1/2 canh dầu canola
1 nhúm mè rang (nếu có)
1 cafe gừng bằm
1 cafe muối
1 m canh maple syrup (hay đường)
1 cafe nước tương


Chờ chảo nóng, cho dầu vào cho nóng, khử gừng, xào cà rốt trước, khoảng 1 phút, xong tới nấm, bắp cải rồi kale, nêm đường, muối, nước tương.
Khi bún chín, trộn bún với dầu mè, xong cho vô chảo trộn đều, rắc mè lên mặt. Ăn với nước mắm chay, ngon lắm.
Khi làm nhớ niệm Phật, chúc các bạn ăn chay ngon miệng, tinh tấn niệm Phật
 
Bún riêu chay

bun-rieu-chay1.JPG

Nguyên liệu:

1 1/2 lít sữa đậu nành
1 chén nấm đông cô, cắt nhuyễn
225g (1/2 pound) nấm tươi, cắt nhuyễn
450g (1 pound) cà chua, cắt miếng
2 củ cà rốt, cắt lát
3 lát gừng, bầm nhuyễn
1 1/2 lít nước lèo hay nước lã
đường, muối, tiêu, chao

Cách làm:


1. Nấu nước lèo cho sôi.
2. Bắc chảo, cho dầu, khử gừng cho vàng, cho nấm đông cô xào vàng. Cho 1 m canh đường, 1/2 m canh muối, 1/2 m cafe tiêu, xào cho thấm. Cho nấm tươi, xào, xong đến, cà rốt, rồi cà chua. Để 1 m canh nước tương, xào cho thơm.
3. Đổ món xào vào nồi nước sôi trên. Đổ sửa đậu nành vào. Khi nước sôi, nước đậu nành sẽ thành riêu nổi lên trên mặt trông rất ngon.
4. Nêm thêm 2 phần đường, 1 phần muối và chút chao cho vừa ăn.
5. Món này ăn với bún, rau kinh giới, bắp chuối bào mỏng hay rau muống chẻ, quế, ngò, giá. Cho thêm tàu hủ chiên, hay chả chay, hoặc dồi chay rất tuyệt..
 
Cà ri chay

Nguyên liệu:

6 củ cà rốt, cắt miếng sao cho vừa ăn
6 củ khoai tây, cắt miếng sao cho vừa ăn
2 pounds đậu bắp, để nguyên trái không cắt đầu hay cắt đuôi vì nếu cắt nó ra bị ra nhớt
2 pounds cà tím, cắt miếng to vì sợ bị nhừ
2 cây nấm loa kèn (king oyster), cắt miếng dày khoảng nửa lóng tay mới có độ giòn
1 pound nấm trắng
1 pound nấm đông cô
2 hộp tàu hủ, cắt hình con cờ
5 cây sả, băm nhuyễn
2 trái ớt băm nhuyễn
2 muỗng cà phê gừng băm nhuyễn
2 muỗng cà phê bột nghệ
1 lon cà xay (paste) nhỏ
1/3 lon nước cốt dừa
dầu, đường, muối
3 hủ nước (loại hủ cao để take out)
ca-ri-chay.JPG

Cách làm:




1. Chiên tàu hủ, nấm đông cô cho vàng.
2. Cho 1/4 tô dầu vô chảo, bỏ gừng vô cho vàng, cho sả, ớt, bột nghệ xào cho thơm. Trút 3/4 ra tô.

3. Cho nấm trắng vô chảo dầu ở trên, xào

4. Trút ra nồi 8 quart, đổ 1/2 phần dầu ở bước 1, cho nấm loa kèn vô xào

5. Trút cùng nồi, cho hết dầu ở bước 1, cho cà rốt, khoai tây vô xào sơ

6. Trút vô nồi, cho khoảng 2 muỗng canh dầu, vặn nhỏ lửa, xào cà paste. Cách này làm cà có màu thật đỏ. Đổ nước vô nồi, trút cà vô nồi.

7. Cho cà tím, đậu bắp, nấm đông cô, tàu hủ vô nồi, nấu sôi

8. Nêm nếm cho vừa ăn :)
9. Khi khoai chín, cho nước cốt dừa vào, nấu sôi, nhắc xuống bếp.
Chúc các bạn học được nhiều món chay ngon.
 


Back
Top