Trồng bầu hồ lô

  • Thread starter Phan Xuân Trường
  • Ngày gửi
Mình muốn trồng một giàn bầu hồ lô ở trong vườn cho đẹp nhưng không biết phải làm như thế nào? Các bạn có thể hướng dẫn cho mình không? Thanks
 


tui cũng trồng được 1 dàn..được vài trai nhưng chỉ to hơn lon sữa bò 1 tẹo..trái rất đẹp,nhưng hình như cây bị nấm hay sao mà héo hết rồi,,thân cây và cuống lá có đốm đen..ko bit trái có kịp già trước khi dàn chết ko...
 


To thangbom: Nếu bạn trồng bầu hồ lô giống của Trang Nông mà bị triệu chứng nấm bệnh như bạn mô tả thì gần như chắc chắn cây sẽ héo và chết trước khi trái kịp già, loại giống này sức đề kháng sâu, nấm bệnh rất kém. Ngay cả khi bạn phun thuốc diệt nấm bệnh định kỳ, cây cũng rất mau tàn. Bạn tìm giống bầu của người dân tộc hay trồng thì thời gian cho trái lâu hơn, có thể lên tới 6 tháng.
 
Vậy mà mình tưởng cái hồ lô là trong truyện nó nói chứ , hoặc hên xui có cây bầu nào giống giống cái hồ lô thì lấy xài, giờ mối biết có giống bầu ra trái hồ lô.Thú vị
 
Xin cung cấp thêm cho các bạn yêu cây bầu hồ lô biết một số hình dạng của loại bầu này. Bầu hồ lô có 3 dạng hình chính, tạm thời dùng tiêu chuẩn vòng 1,2,3 để mô tả cho dễ hình dung (một số nơi còn gọi bầu hồ lô là bầu eo, mà đã nói tới eo thì phải nói đến vòng 1-3, chứ bánh mì thì ai lại quan tâm đến eo :)
+ Dạng 1: Vòng 1 và 2 như nhau, vòng 3 phình to hẳn. Qủa thon dài và phình ở gần đít trái. Giống bầu này người dân tộc BaNa, Ê đê hay dùng làm bầu đựng nước uống.
+ Dạng 2: Vòng 1 gần bằng vòng 3 nhưng vẫn to hơn vòng 2. Loại này ít dùng làm đồ mỹ nghệ vì không được đẹp.
+ Dạng 3: Vòng 1 nhỏ hơn vòng 3 nhiều, vòng 2 rất nhỏ như thắt lại. Loại này làm đồ mỹ nghệ đẹp nhất (hình dạng như hình Thien Thu cho xem).
Hồi trước có nghe một số cụ già bên bắc kể, có loại bầu hồ lô có kích thước to lắm, nông dân thời xưa hay dùng làm bình nước tưới rau. Loại bầu này được nghe kể nhưng chưa được tận mắt nhìn. Bác nào biết thông tin về loại bầu này vui lòng phản hồi thông tin để anh em cùng biết.
 

hihi, chắc là giống trong phim tề thiên đó anh Thuỳ ơi. hồ lô mẹ và hồ lô con :))
khi nào có dịp vào thành phố, anh cho em xin ít hạt nhé (dạng 3 càng tốt)
thanks anh trước
 
Khi nào mình về thành phố gọi điện cho ALƠI liền. Anh em biết nhau qua net cũng đã lâu nhưng chưa có dịp gặp mặt. Tiện thể ghé thăm vườn sứ của ALỢI luôn nghen.
 
hihi, ok anh. nếu đi ngang qua khu quận 9 hoặc thủ đức là gần nhà em rồi đó :p
 
trong giai đoạn kiếm tiền rất cực khổ ,thậm chỉ phải trả giá bằng cái chết và tù tội
hàng trăm em bé , người già không nơi nương tựa vậy mà tôi đọc topic này thấy các bác chỉ nói đến nào là hưởng thụ, thú chơi , thú vui thật là vô tâm dường như việc đi ngan qua 1 người già neo đơn không hề đọng lại trong tâm trí các bác 1 chút niềm thương xót gì hay sao đó.
các bác có nhã hứng trồng bầu cảnh thật là 1 thú chơi tao nhã tôi và những con người nghèo khổ trên diễn đàn và cuộc sống , trong xã hội này xin ủng hộ các bác hết mình.

hãy cứ vui khi xung quanh ta còn rất nhiều người đau khổ !

chúc nhà nông chúng ta làm ăn phát đạt
 
Chào bạn First9 !

Nói như bạn thì dân Châu Phi nên cắm mặt xuống đất, khóc lóc ngày này tháng nọ cho bản thân mình và người khác. Việt Nam mình năm nào cũng thiên tai,hết hạn hán lại lũ lụt. Vậy có cẩn thiết dẹp hết rạp hát, trường mỹ thuật, chim cá kiểng để ngồi đó sụt sùi !? Thương người là một chuyện, nhưng quan trọng là bạn làm được gì để giúp đỡ họ.
Chơi kiểng là thú chơi tao nhã, một tinh thần thoải mái thì bạn mới có thể làm việc tốt được. Công việc suôn sẻ thì mới nghĩ được chuyện giúp đỡ người khác.
Trồng cây bầu hồ lô chi phí chẳng bao nhiêu cả. Vừa làm kiểng-thư giãn vừa có thể dùng như thực phẩm được. Giá mà vài hạt giống bầu giá vài trăm hay vài ngàn dollar mỹ thì cũng nên nghĩ lại, đằng này giống rẻ rề-có thể cho không.

Lần sau bị stress thì kiếm chỗ khác xả stress nghen. Xả lung tung người khác lại nói...xả bậy thì không hay ho gì.
 
bác First9 chắc là dân câu thứ thiệt. lên diễn đàn mà vẫn vác theo cái cần câu to tổ chảng

yêu cầu bác xem lại "kỹ càng" từng cái phản hồi trong topic này.việc trồng bầu hồ lô không chỉ là thú vui tao nhã, mà vẫn có nhiều người tìm hiểu cách trồng để mang lại hiệu quả về kinh tế đấy bác ạ.

hơn nữa, một số chúng tôi tuy không phải là nông dân chính gốc nhưng chúng tôi yêu trồng trọt và lấy đó làm thú vui sau giờ làm việc. tôi nghĩ đó cũng là giúp ích một góc nào đó cho mảng nông nghiệp phát triển. bởi thực tế nông nghiệp thành thị làm giàu cho người nông dân nhiều hơn nông nghiệp nông thôn. một trái bầu hồ lô nặng khoảng 2kg, sau khi thu hoạch, xử lý và tạo thành cái hồ lô mỹ nghệ được bán với giá bán từ 50-100 nghìn/cái,trong khi đó nếu trồng bầu ăn thì bán được bao nhiêu một kg ?

chúng tôi đi làm và đã thưc hiện nghĩa vụ thuế, nhà nước dùng tiền đó để lo cho những người nghèo . còn việc lo ra sao chúng tôi không can thiệp được. trong các đợt bão lũ chúng tôi cũng quyên góp ngày lương để chia sẽ với đồng bào, chúng tôi cũng quyên góp xây dựng nhà tình thương cho những ai còn nhà tranh vách đất, đi ngang một cụ già hay em nhỏ bán vé số chúng tôi cũng mủi lòng mua giúp họ, vv và vv.
bác dựa vào đâu mà nói rằng
hàng trăm em bé , người già không nơi nương tựa vậy mà tôi đọc topic này thấy các bác chỉ nói đến nào là hưởng thụ, thú chơi , thú vui thật là vô tâm dường như việc đi ngan qua 1 người già neo đơn không hề đọng lại trong tâm trí các bác 1 chút niềm thương xót gì hay sao đó.
thế bác đã làm những gì để không bị coi là vô tâm ?có thể bác là một nhà hảo tâm nào đó , đã từng giúp đỡ nhiều người nghèo, nếu thế thì tôi xin lỗi và cảm phục tấm lòng của bác.
còn nếu như không phải thì tôi góp ý, bác nên thay đổi khuôn mặt hiện tại, chuyển sang vẻ ủ rủ, buồn bã, thương cảm, đi đâu cũng phát ngôn những câu làm "rung động" lòng người như : " ôi , cuộc sống xung quanh ta sao nhiều người khó khăn quá, chậc,tội cho họ quá, ôi .... " , kèm theo 1 tấm bảng trước ngực " TÔI LÀ NGƯỜI YÊU THƯƠNG, QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI NGHÈO KHỔ , KHÓ KHĂN", như thế mới xứng đáng với những gì bác đã phát ngôn

chúng tôi đã chứng kiến vẻ mặt đồng cảm thương xót của anh N, chị M trong công ty khi xem phóng sự về những người nghèo khổ hay cảnh đồng bào bị thiên tai ... , nhưng chúng tôi cũng đã chứng kiến vẻ mặt buồn bã của anh N, chị M khi nghe tin sẽ bị trừ đi 1-2 ngày lương trong đồng lương nhà nước để gây quỹ ủng hộ, trong khi anh N, chị M cũng có mẹ già, cũng có con thơ và hàng trăm thứ phải chi khác.

lòng thương người ở mỗi con người được sinh ra như nhau cả, nó chỉ khác ở cách thể hiện.bác có thể cho người khác 10 nghìn khi trong túi bác có 20 nghìn và bác đã dùng bữa xong, nhưng bác không thể cho người khác 10 nghìn khi trong túi bác chỉ có vài tờ bạc lẻ và bác vẫn chưa dùng bữa.

xin thay mặt cho những người khá giả trên diễn đàn (đúng là khá giả chứ không phải khá thật) cảm ơn lời chúc của bác. xin tặng bác 1 câu

CON NGƯỜI SINH RA KHÔNG PHẢI ĐỂ LÀM TỪ THIỆN VÀ CÀNG KHÔNG PHẢI ĐỂ NHẬN LÒNG TỪ THIỆN TỪ NGƯỜI KHÁC
 
Last edited by a moderator:
bầu hồ lô có 2 dạng trái, 1 dạng trái lớn còn một dạng trái nhỏ (bầu mini loại này thì chỉ để làm cảnh chứ nếu ăn thì đắng còn hơn thuốc tây).
Trồng bầu hồ lô lớn rất dễ vừa để làm cảnh, tạo bóng mát, và có thể ăn đc(thịt cơm dày, ngọt)
Day bầu hô lô dễ trồng, ít sâu bệnh, trồng chú ý làm dàn cho chắc chứ không thì có thể sập dàn đó-_-
Quả bầu hô lô nếu để khô thì có thể làm bình rươu, hay bình tranh trí (để thật khô, sau cắt đầu trái vừa bằng cở như nắp chai, và dốc bỏ cơm đã nhũn ở trong ra, mua sơn về sơn ở ngoài vo~ bầu --> là có ngay trái bầu hô lô để làm cảnh^_^
 
mấy bác tư vấn giúp em
2 cây mầm hồ lo của em khi đem về gieo thẳng vào đất trồng (hộc xây = xi măng bên hông sân thượng ) nhưng cả tháng nay ko thấy phát triển mạnh.Em nghĩ là do nó ko đón dc nắng sớm (vì bị bức tường che) hay vì lý do nào khác?
 
mình cũng đang trồng đây
dây bầu phát triển rất nhanh. nếu trong vòng 1 tháng mà bạn tháy nó vẫn chưa leo đến giàn thì chắc chắn là có vấn đề
bạn thử xem lại chỗ cái hộc xi măng ấy có thoát nước tốt không, chất trồng của bạn bao gồm những gì ?
bạn thử lật mặt dưới của lá bầu lên xem thử, lá bầu rất dễ bị nhện vàng tấn công, ỏ nhà mình tại có mấy cây sứ nên bị hiện tượng này. nhện bu hút nhựa của cây nên cây khong phát triển được.
 
giàn bầu nhà em đã bắt đầu ra trái, nhưng được vài hôm thì mấy trái non lần lượt bị khô đi
trước giờ em chưa trồng bao giờ nên không biết bị bệnh gì, nhờ các bác tư vấn giúp

DSC01651.jpg

DSC01652.jpg
 


Back
Top