Trồng khổ qua bán Tết

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Ở Miền Nam theo phong tục Tết là khoảng thời gian nhiều nhà chế biến món ăn truyển thống khổ qua dồn thịt, Những ngày này, nhiều hộ nông dân ở Củ Chi, Hóc Môn (TP HCM) đã tranh thủ xuống giống khổ qua (mướp đắng) để bán Tết.
Anh Bùi Văn Lợi ngụ xã Tân Thạnh Tây (Củ Chi) vui mừng bảo: "Tôi trồng khổ qua chưa bao giờ lỗ, chỉ lãi nhiều hay ít mà thôi. Đây là giống khổ qua lai rất dễ trồng và cho thu quả nhanh". Vừa nói, anh vừa dẫn chúng tôi đi xem vườn khổ qua rộng 4.000 m<sup>2</sup> của gia đình mình.
Chia sẻ kinh nghiệm trồng khổ qua lai, anh Lợi bảo: "Nhờ áp dụng phương pháp trồng rau an toàn được Hội Nông dân xã và Trạm BVTV triển khai tập huấn kĩ thuật, mình đã áp dụng trồng cây khổ qua rất hiệu quả. Hiện nay, vườn khổ qua đang bắt đầu hái, giá bán sỉ từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, càng gần Tết, giá sẽ càng tăng, dự kiến vào giữa vụ (khoảng 20 ngày nữa), giá có thể lên đến 15.000 đến 17.000 đồng/kg. Vụ Tết này, với 4.000m<sup>2</sup>đất canh tác trồng khổ qua tôi chắc chắn sẽ thu lãi gần 80 triệu đồng".
07122011152057.JPG

Anh Lợi cũng chia sẻ, khổ qua là loại cây thích hợp với loại đất thịt pha cát tơi xốp. Sau khi trồng khoảng 10 ngày, nông dân bắt đầu làm liếp để dây khổ qua bò lên. Liếp chủ yếu làm bằng tre hoặc nứa, có thể sử dụng từ 3 đến 4 vụ nếu biết giữ gìn. Sau đó là chăm sóc bằng cách tưới nước đều đặn và bón phân NPK. Khi quả thụ phấn từ 8 đến 10 ngày là bắt đầu cho thu hoạch. Lúc thu hoạch, dùng kéo cắt nhẹ cuống để không ảnh hưởng đến trái non. Khổ qua rất sai quả, có thể thu hoạch 2 ngày/lần trong vòng 50 ngày/vụ, mang lại nguồn thu ổn định, đều đặn cho nông dân.
Theo ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thạnh Tây, hiện nay ở xã có khoảng gần 50 hộ nông dân trồng khổ qua, chiếm diện tích hơn 40 ha. Nông dân trong xã chủ yếu trồng khổ qua lai, giống Vino 04 với nhiều ưu điểm như quả to, cùi dày, màu xanh đẹp, vỏ cứng, thích hợp vận chuyển đường xa và bảo quản lâu. Cũng theo ông Phước, khổ qua đã được nông dân Tân Thạnh Tây trồng từ khá lâu nhưng giống khổ qua lai Vino 04 này mới được du nhập vào địa phương chừng gần 1 năm và bước đầu đem lại hiệu quả cao.
Không chỉ riêng xã Tân Thạnh Tây mà ở xã Tân Hiệp (Hóc Môn) nông dân trồng khổ qua lai Vino 04 cũng đang được hưởng niềm vui được mùa trúng giá. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã khẳng định, giống khổ qua lai đã mang đến luồng sinh khí mới cho nhiều hộ dân trong địa phương.
"Mấy năm nay, người trồng rau màu ở Tân Hiệp rất lúng túng khi chọn cây trồng xuống giống vụ Tết mặc dù biết lượng hàng hóa tiêu thụ chắc chắn sẽ tăng. Nguyên nhân là do giá cả thị trường biến động không ngừng, thời tiết, khí hậu cũng bấp bênh làm nhiều phen nông dân bị hỏng ăn dịp cuối năm. Từ hồi cây khổ qua Vino 04 xuất hiện ở địa phương, nó đã được người dân đón nhận nhiệt tình. Biểu hiện r&otilde; nhất là hiện nay, tại Tân Hiệp có nhiều trang trại trồng khổ qua lai Vino 04 này với diện tích lên đến 5 - 6 ha" &ndash; bà Cúc nói.
Một trong những trang trại như vậy là của anh Đặng Văn Sơn, xã Tân Hiệp. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Sơn cho biết: "Mình đã đầu tư gần 400 triệu đồng tiền giống, vốn vào trang trại khổ qua này. Hiện nay, cây đang chuẩn bị cho những lứa trái đầu tiên. Nguồn hàng tiêu thụ mình cũng liên hệ được với một số cửa hàng đầu mối ở chợ nông sản Hóc Môn nhận tiêu thụ với số lượng lớn. Giá khổ qua hiện nay đang dao động ở mức 14.000/kg nhưng chắc chắn gần Tết sẽ tăng hơn nữa. Vì vậy, trang trại khổ qua này sẽ thu lãi gần gấp 2 lần số vốn mà mình bỏ ra".

 


Last edited:


Back
Top