Trồng măng tây, thu nhập ròng 500.000/ngày

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Măng tây, một loại cây trồng có hiệu quả cao mới xuất hiện trên đất tỉnh Bình Thuận. Măng tây là giống măng dễ trồng nhưng phải có điều kiện nước tưới vào mùa nắng và thoát nước khi bị ngập úng vào mùa mưa.


Măng tây hiện nay có 3 loại: Măng tây xanh, măng tây đỏ và măng tây trắng. Măng tây từ khi trồng đến khi thu hoạch là 3 đến 4 tháng. Khi chồi măng lên cao từ 25 đến 30 cm là hái được, nếu để cao trên 40 cm măng sẽ bị già. Thu hoạch tốt nhất là vào buổi sáng sớm (từ 5 giờ đến 8 giờ).


Sau khi nghe người dân bàn tán về cây măng tây cho hiệu quả cao hiện đang trồng ở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Nhàn ở thôn Lâm Hưng, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) quyết tâm đưa giống măng tây về trồng và anh chọn giống măng tây xanh. Ban đầu, anh Nhàn chi trên 10 triệu đồng, gửi người nhà mua hạt giống từ Đài Loan. Anh dùng các bịch nilon để ươm cây con, sau 3 tháng ươm cây, anh đem trồng với khoảng cách 0,4x1,2 mét, trên diện tích 2.600 m2, số lượng cây anh trồng là 4.300 cây. Anh tập trung chăm sóc cây măng tây vì vậy chỉ sau 3,5 tháng có một số cây đã cho thu hoạch. Lứa đầu anh thu được 3 kg, anh bán với giá 70.000 đồng/kg. Từ đó, ngày nào gia đình anh cũng có măng tây để bán, có ngày anh bán được 1,5 triệu đồng.


Anh Nhàn cho biết: “Khi ươm giống măng tây lấy 50% phân chuồng hoai mục trộn với 50% đất màu mỡ cho vào bịch nilon và gieo từ 2 đến 3 hạt vào một bịch, theo dõi khoảng 12 ngày là cây đã nảy mầm và cho đến khi cây được 3 tháng tuổi mới đem trồng. Trồng măng tây phải lên luống cao 30 cm, rộng 40 cm, trước khi trồng nên bón lót bằng phân chuồng hoai mục trộn với thuốc Basudin hạt với số lượng cho 1 hecta là 8 tấn phân chuồng và 30 kg thuốc Basudin hạt, cứ 10 mét dài của luống bón 25 kg phân đã trộn với thuốc. Sau đó cứ 40 cm trên mặt luống cuốc một lỗ trồng một cây, khi trồng xé bỏ bịch nilon, trồng xong tưới nước, phủ rơm để giữ độ ẩm và hạn chế cỏ dại…”.


Khi cây măng tây mọc lên cao khoảng 45 cm, vì cây mảnh mai nên ta cắm cọc cho khỏi đổ ngã. Khi cây nảy nhiều cây con, chọn những cây to khoẻ và loại bỏ cây yếu. Trồng được 2 tháng phải bón thúc cho cây với số lượng mỗi hecta là 4 tấn phân chuồng hoai mục và 40 kg DAP. Vào mùa nắng nóng nên tưới cho măng tây từ 6 giờ sáng và khoảng 17 giờ chiều. Tuyệt đối không tưới vào ban trưa làm ảnh hưởng tới mầm măng mới nẩy.


Hiện nay, mỗi ngày anh Nhàn thu từ 25 đến 30 kg măng tây, giá thị trường khoảng 30.000 đồng/kg, cho thu bình quân từ 750.000 đến 900.000 đồng, trừ chi phí anh thu lãi khoảng trên 500.000 đồng.


Nghe tiếng anh Nhàn trồng măng tây có hiệu quả, rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập cách trồng loại cây mới thu nhập cao này.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top