Tư vấn bón phân cho cây Thanh Long

  • Thread starter Hoàng Thuý
  • Ngày gửi
Tư vấn bón phân Rapid Hydro cho cây Thanh Long
Cây thanh long thuộc họ xương rồng, thân leo, bò trên choái, có rễ khí sinh, bám vào cây to hoặc trên bờ tường, hoa giống hoa quỳnh.
Quả to hình trái xoan, nặng bình quân 300 gram, có quả to, nặng 500 gram.. Quả thanh long có vị ngọt, mát, mềm, hơi chua, có chất bổ máu, có giá trị xuất khẩu, năng suất bình quân 10 tấn qủa/hecta/vụ.


thanhlong.jpg


thanhlong06042011.jpg


1. Đặc điểm nông học
Thanh Long dễ sống, dễ trồng, mọc được trên nhiều loại đất khác nhau như đất xám bạc màu (Bình Thuận), đất phèn và phù sa (ĐBSCL), đất đỏ (Long Khánh, Đồng Nai)… Tuy nhiên Bình Thuận là địa phương tỏ ra thích hợp nhất

2. Kỹ thuật trồng
a. Thời vụ:
Tùy theo từng địa phương, có thể trồng vào đầu vụ xuân hoặc cuối vụ mưa. Tuy nhiên, cây thanh long có nguồn gốc nhiệt đới nên chịu hạn giỏi, nhưng không chịu được giá lạnh, vì thế cần ủ ấm cho cây vào mùa đông.
b. Chuẩn bị đất trồng: Việc chuẩn bị đất trồng rất quan trọng cho cây phát triển từ giai đoạn đầu. Thanh long phát triển tốt nhất trên vùng đất cát hay đất thịt pha cát có tầng đất canh tác dày (từ 1,5 – 2m), thoát nước tốt, không có bão và hệ thống đê bao chống lũ.
c. Kỹ thuật trồng:Cây thanh long có thể trồng trên đất xấu, khô cằn, đất cát mặn, trồng trên vườn đồi, vườn ruộng không ngập nước, nơi có nguồn nước tưới.
Mật độ trồng: Khoảng cách giữa các trụ cây thanh long với nhau là 3 x 3 x 3.5m, hố đào sâu 20cm, rộng 20-30 cm, trồng 4-5 hom giống thanh long/trụ, độ dài hom giống 60-80cm.
Cây làm trụ 2.8 m, đường kính 15 cm, cọc có thể bằng xi măng hoặc bằng gỗ, trên đầu cọc cần phải làm giàn chữ thập cho cây bò. Sau khi trồng, cần ủ rơm rạ, rác mục và tưới nước xung quanh gốc.
Thanh long có khả năng thích ứng với các đất có độ chua (pH) rất khác nhau, nhưng do xuất xứ từ vùng khô hạn nên pH gần trung tính (trên dưới 6) sẽ thích hợp hơn cho cây phát triển.
Cây thanh long ưa nóng và ẩm, sợ ngập úng, cây mới trồng nên tưới nước 3- 4 ngày/1 lần vào trụ hố khoảng 10-15 lít nước/trụ. Mùa khô từ năm thứ 2 trở đi 7 ngày tưới một lần, số lượng nước tưới cần tưới gấp đôi, 30-40 lít/trụ.
3. Bón phân cho cây thanh long
Bón lót: 2-3 lít dung dichj pphân bón Rapid Hydro hiệu con cá trụ trước khi trồng.
Thời kỳ kiến thiết cơ bản:
Cây từ khi trồng đến năm thứ 2, thanh long cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển và tập trung cho quá trình ra cành tạo tán. Do đó, trong giai đoạn này cần chăm bón kích thích phát triển thân lá thật tốt. Sau khi trồng khoảng 15-20 ngày, phun trực tiếp qua lá dung dịch phân bón đã pha tỷ lệ 1:50, để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây phát triển.
Thời kỳ kinh doanh:
Trước khi ra hoa: phân bón Rapid Hydro nhằm tăng tỷ lệ ra hoa, tăng khả năng đậu trái cho cây.
Thời kỳ nuôi trái: Cần bổ sung phân bón cho cây giúp cây đậu trái, nuôi lớn trái, chống rụng trái non, tăng hàm lựơng đường, thanh long ngọt, màu sắc bóng, đẹp hơn.
Sau khi thu hoạch: Bà con cần chú ý, sau khi thu hoạch vẫn cần bón Rapid Hydro cho cây nhằm giúp duy trì độ phì nhiêu của đất, tăng cường ra rễ mới, tăng ra cành mới, phục hồi cây không bị mất sức sau khi thu hoạch trái.
Cần kết hợp với việc tỉa bớt cành già, cành xếp chồng lên nhau và cành sâu bệnh.
Cách bón phân: Pha phân bón Rapid Hydro vào nước với tỷ lệ 1:50 (tức là 1 lít phân bón với 50 lít nước),
Phun đều lên cây để thanh long có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất qua cả lá và rễ cây. Không nên bón phân khi trời quá nóng và đất quá khô.
 




Back
Top