Tư vấn dùm em bệnh này máy bác ơi !

  • Thread starter tamgatre_vn
  • Ngày gửi
Tình hình là đàn gà nhà em bệnh chết gần hết rồi .! Triệu trứng là gà ủ rủ ,lờ đờ thở khò khè có khi há mỏ lên trời mà thở.. Thích nằm lì một chổ không chiệu vận động, bỏ ăn , ăn không tiêu .. Đặc biệt gà chết rất nhanh ,từ lúc biểu hiện bệnh đến lúc chết chỉ khoảng 6 - 12 tiếng, trước khi chết có con dãy dụa , đầu mặt bầm tím . Thanks anh em giúp đở , m0d , adm !
 


Khẩn cấp lắm rồj ! Mý bác mau vào gjúp em kái , em cãm ơn nhjều !
 
bạn nên nói rõ gà của bạn bao nhiêu tháng tuổi ,đi phân màu gì ,có sốt cao không thì mọi người sẽ giúp bạn dễ hơn
 
bạn nên nói rõ gà của bạn bao nhiêu tháng tuổi ,đi phân màu gì ,có sốt cao không thì mọi người sẽ giúp bạn dễ hơn


Gà kiểng mà bác . Đủ thể loại luôn ... Khẩn cấp thì phải UPPPPPPPPP
 
nếu gà của bạn có triệu chứng sốt cao, khó thở, trong mồm có nhiều nhớt dãi, khi chết thâm tím toàn thân ,các loại gà con dưới 20 ngày tuổi cùng trong khu vực nuôi mà không chết nhưng chỉ chết gà to thì bạn hãy nghĩ đến bệnh H5N1 đôi điều tư vấn mong rằng mình dự đoán sai......chào
 
tốt nhất bạn nên cho biết gà bao nhiêu ngày tuổi, ngoài ra bạn có thể chủ động mổ thêm nội tạng của 1 số con xem có cái gì bất thường ko, nếu có điều kiện bạn nên chụp thêm ảnh như vậy công tác chẩn đoán sẽ dễ hơn

Còn những biểu hiện bạn nêu còn chung chung lắm

Chúc bác qua được lần này
 

Hjx ..! Cãm ơn mý bác quan tâm em , nhưng gjờ còn 3 chú gà rừng ak ! Ko biết có qua nổj ko ? Số khác t0j hết rùj . . . Gà của em thì đa dạng về tủi lun , mà sa0 em xem tài liệu thấy mấy bệnh Crd , t0j , e.colj.. Triệu trứng đều giống nhau khó phân biệt quá ! Gà nhà em nó ỉa phân trắng xanh la cây, lỏng, nhớt giống như là nước da đam ý ! Luc trước có thịt 1 con thấy gan bị bầm tím , trog miệng nhiều chất nhờn , hình như gà mái đẻ bị bể trứng nữa hay sa0 ..! Nhờ my bác giúp rùm em káj xem là bệnh crd , t0j , hay cúm vậy ?
 
cop về đây luôn cho tiện theo dõi

<TABLE class=tablecontent border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD class=desc>BỆNH NEWCASTLE (Bệnh dịch tả gà)



</TD></TR><TR><TD>Đây là bênh truyền nhiễm cấp tính và lây lan rất nhanh, bệnh gây xáo trộn và bệnh tích trên đường hô hấp, tiêu hóa và thần kinh. Hiện nay bệnh là mối nguy hiểm cho ngành chăn nuôi gia cầm, bệnh thường gây nhiễm ghép với các bệnh khác và tỉ lệ chết là 100%.
1. Nguyên nhân: Bệnh gây ra bởi virus Paramyxovirus serotype 1 thuộc họ Paramyxovididae.
2. Sức đề kháng của virus:
- Virus dễ bị phá hủy bởi các hóa chất, tác nhân vật lý như: Tia cực tím, các chất sát trùng như: Formol 5%, NOVACIDE, NOVADINE, NOVASEPT…
- Ở nhiệt độ thấp 1-4o C virus tồn tại 3-6 tháng, nhiệt độ 200C tồn tại một năm.
3. Phương thức truyền lây:
- Mọi lứa tuổi gà đều mắc bệnh, gà con là cảm thụ mạnh nhất. Virus có thể lây lan qua trứng do virus cảm nhiễm trong ống dẫn trứng, vỏ trứng bị nhiễm khi ấp hay khi đẻ, lây trực tiếp giữa gà khỏe tiếp xúc với gà bệnh hoặc mang trùng, lây gián tiếp qua môi trường cũ có mầm bệnh do chưa sát trùng kỹ.
- Virus xâm nhập vào cơ thể gà qua đường hô hấp, tiêu hóa hoặc niêm mạc, da do tiếp xúc với thức ăn, nước uống hoặc môi trường đã nhiễm bệnh
4. Cách sinh bệnh:
- Thời gian ủ bệnh 2-15 ngày. Trung bình: 5-6 ngày.
- Khi virus xâm nhập vào đường hô hấp, tiêu hóa, nếu nhóm virus có độc lực yếu thì nhân lên trong tế bào biểu mô hô hấp và tiêu hóa và ở đó khi có điều kiện thuận lợi sẽ phát triển thành bệnh.
- Đối với virus cường độc sau khi xâm nhập thì nhân lên trong hệ thống tiêu hóa và hô hấp sau đó vào máu và đến các cơ quan để gây bệnh.
5. Triệu chứng
Bệnh diễn biến theo 3 thể.
- Thể quá cấp tính: Bệnh tiến triển nhanh, chết trong 25-48 giờ với những biểu hiện triệu chứng chung (không rõ rệt) như: bỏ ăn, suy sụp, xù lông, gục đầu, sốt, khó thở…
- Thể cấp tính: Bệnh xảy ra với những biểu hiện triệu chứng điển hình như: Gà ủ rũ, ăn ít sau bỏ ăn, thích uống nước, lông xù, xã cánh đứng rù hoặc nằm một chỗ, gà tím tái, xuất huyết hay thủy thủng mồng và yếm gà, có nhiều dịch nhờn chảy ra từ mũi và mỏ, gà thở khò khè, gà bệnh hay bị sưng diều, tiêu chảy phân lẫn máu màu phân trắng xám mùi tanh…Đối với gà đẻ trứng thì giảm đẻ rất nhiều, trứng nhỏ màu trắng nhợt, xuất huyết túi lòng đỏ. Tỷ lệ chết lên đến 100%.
- Thể mãn tính: thường xảy ra sau đợt dịch với các triệu trứng như: gà ngoẻo đầu, liệt chân, đầu mỏ gục xuống, mất thăng bằng, có khi quay vòng tròn..Gà chết do xáo trộn hô hấp, thần kinh, kiệt sức rồi chết.
dichta0.jpg
dichta1.jpg
dichta2.jpg

Hình 2.1: Đàn gà bệnh có những con bị chết và khi chết có biểu hiện thần kinh như liệt cánh, cổ, ngoẹo đầu…
6. Bệnh tích:
- Gà con hoặc gà thịt: xuất huyết khí quản, xuất huyết dạ dày tuyến, phù đầu, mắt sưng to, xuất huyết ruột và ngã ba van hồi manh tràng.
- Bệnh tích đặc trưng là xuất huyết có khi hoại tử trên các mảng lympho và ngã ba van hồi manh tràng, hạch amidal xuất huyết.
- Thực quản, dạ dày tuyến, dạ dày cơ (mề) xuất huyết trên bề mặt.
- Ở gà đẻ trứng: thì nang trứng trong buồng trứng bị thoái hóa mềm nhão xuất huyết.
- Khí quản bị viêm có dịch và xuất huyết, viêm túi khí dày đục chứa casein.
- Viêm màng kết hợp với viêm mắt.
dichta3.jpg

Hình 2.2: Xuất huyết khí quản
dichta4.jpg

Hình 2.3: Sưng phù đầu, mắt sưng to.
dichta5.jpg

Hình 2.4: Dạ dày tuyến xuất huyết trên bề mặt
dichta6.jpg

Hình 2.5: Nang trứng sung huyết, xuất huyết, hoại tử (bên phải).
dichta7.jpg

Hình 2.6: Xuất huyết ruột và ngả ba van hồi manh trành.
dichta8.jpg

Hình 2.7: Lách sưng, xuất huyết có những điểm trắng hoại tử.
7. Phòng bệnh:
Phòng bệnh chủ yếu là dùng vaccin, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu. Kết hợp với chăm sóc nuôi dưỡng tốt, bổ sung trong thức ăn nước uống các vitamin, khóang, chất dinh dưỡng để tăng sức kháng bệnh.
* Chương trình dùng vaccin như sau:
+ Trên gà con: chủng vaccin LASOTA lúc 1 ngày tuổi, lặp lại lúc 12 và 28 ngày tuổi.
+ Trên gà giống: Giai đoạn hậu bị chủng vaccin lúc 8-10 tuần tuổi, giai đoạn 2 tuần trước khi đẻ trứng chủng vaccin IMOPEST.
* Kết hợp sử dụng một trong các thuốc sau để tăng sức đề kháng, giúp gia cầm khỏe mạnh, chống stress…
- Thường xuyên trộn các loại premix như: NOVAMIX 6 (gà con), NOVAMIX 7 (gà giống hậu bị) NOVAMIX 8 (gà thịt), NOVAMIX 9 (gà đẻ trứng), NOVAMIX 10 (gà giống): liều 2,5kg/tấn thức ăn, dùng liên tục trong thức ăn cho từng giai đoạn gà phát triển.
- Sử dụng một trong các sản phẩm sau cung cất vitamin, chất dinh dưỡng như:
· NOVA-C COMPLEX: 2g/kg thức ăn hoặc 1g/lít nước, trong 3 ngày, 2 tuần dùng một lần.
· NOVA VITA PLUS: 1g/ 2lít nước uống hoặc 1g/kg thức ăn. Dùng thường xuyên trong thức ăn, nước uống.
· NOVA-ADE.B COMPLEX: 2g/kg thức ăn, trộn cho ăn liên tục
- Vệ sinh thức ăn, nước uống, dọn dẹp chuồng trại sạch sẽ. Định kỳ sát trùng chuồng trại bằng một trong các sản phẩm sau của Công ty Anova như: NOVACIDE, NOVADINE, NOVASEPT.
8. Điều trị
Bệnh không có thuốc trị đặc hiệu, các biện pháp sau đây giúp giảm bớt tỷ lệ chết và sự lây lan khi bệnh phát ra:
- Dùng 1 trong 3 loại thuốc sát trùng sau: NOVACIDE, NOVADINE, NOVASEPT sát trùng chuồng trại 3 ngày phun thuốc một lần.
- Dùng Vaccin LASOTA chủng toàn bộ số gà trong đàn.
- Dùng một trong 3 loại thuốc sau như NOVA-TRIMEDOX, NOVA FLOX 20%, NOVA-TRIMOXIN trong 5 ngày liên tục qua nước uống để hạn chế sự phụ nhiễm của vi trùng.
- Cung cấp đầy đủ chất điện giải và vitamin qua nước uống bằng cách chọn 1 trong các sản phẩm sau: NOVA-C COMPLEX, NOVA-ELECTROVIT, NOVA-AMINOLYTES, NOVA VITA PLUS…



</TD></TR></TBODY></TABLE>
 
Last edited by a moderator:
Thansk ace và các m0d nhiều ! Vừa rồi em đã cho đốt hết xung quanh va tr0g chuồng nuôj , đồng thờj xjt thuốc khử trùng . Ko biết có còn mầm bệnh hay ko nữa ! Còn lạj 3 con gà lớn mà hình như tụi nó cũng đang bị hắt hơi khịt mũi , nhưng iả phân tốt.. Ko biết đã nhiễm chưa !? Hiện em đang cho uốg mấy loại kháng sinh (?) để ngừa ko biết có hjệu quả ko ? Àh , có 1 con mái đang ấp có nên cho nó ấp nữa hay ko ?.. Có gì mong Ace chỉ rùm , thanks !
---------------
Không biết rãi vôi xung quanh chuồng có tác dụng gì không nữa ! Alo ... Upppp
 
Last edited by a moderator:
mình rất mong dự đoán của mình là sai thì bạn còn có gà mà nuôi nhưng không may cho bạn rồi giờ chỉ còn cách là vệ sinh sạch sẽ sau 30 ngày nuôi trở lại thôi bạn ạ
 
Thansk ace và các m0d nhiều ! Vừa rồi em đã cho đốt hết xung quanh va tr0g chuồng nuôj , đồng thờj xjt thuốc khử trùng . Ko biết có còn mầm bệnh hay ko nữa ! Còn lạj 3 con gà lớn mà hình như tụi nó cũng đang bị hắt hơi khịt mũi , nhưng iả phân tốt.. Ko biết đã nhiễm chưa !? Hiện em đang cho uốg mấy loại kháng sinh (?) để ngừa ko biết có hjệu quả ko ? Àh , có 1 con mái đang ấp có nên cho nó ấp nữa hay ko ?.. Có gì mong Ace chỉ rùm , thanks !
---------------
Không biết rãi vôi xung quanh chuồng có tác dụng gì không nữa ! Alo ... Upppp

sau đợt này bác nên để trống chuồng trại 1 thời gian, đồng thời kết hợp khử trùng chuồng trại và xung quanh chuồng trại, dọn dẹp sạch sẽ để chuẩn bị cho đợt mới

Chúc bác thành công
 
Nuôi Gà kiểng đắt tiền . Tốt nhất là hạn chế cho nó tiếp đất,sống bầy đàn . Nên nuôi trong chuồng sắt riêng biệt . Khi có dịch cách ly và nuôi ở nơi khô ráo nhiều nắng chiếu . Gà mới đỡ chết hàng loạt . Với người nuôi Gà kiểng để bán . Do số lượng thường không nhiều . Và họ chăm sóc cũng kỹ càng lắm . Bị dịch bệnh như bác cũng hiếm lắm .
 


Back
Top