Vấn đề thắc mắc về kĩ thuật nuôi cá nước ngọt

  • Thread starter dreamslink_nkt
  • Ngày gửi
Hiện tại, em có những thắc mắc về kĩ thuật nuôi cá nước ngọt, mong các Chú/Bác, anh /chị nếu biết về vấn đề này xin góp ý cho em để em hoàn thiện bài hơn.
Câu hỏi là :Tầm quan trọng và tác dụng của việc chuẩn bị ao nuôi cá?
Theo em, em có những ý trả lời như sau
Các bước chuẩn bị ao nuôi:
1.Thu hoạch cá
2.Tháo cạn nước
3.Nạo vét bùn
4.Diệt tạp, khử trùng
5.Bón lót / không bón lót
6.Phơi ao
7.Lọc nước vào ao
8.Thả cá giống
9.Chăm sóc
10.Thu hoạch
Tác dụng của việc chuẩn bị ao nuôi cá:
-Phòng chống dịch bệnh trong quá trình ao nuôi cá.
-Cung cấp dưỡng chất đầy đủ và kịp thời qua việc bón phân.
-Tác dụng diệt tạp khử trùng.
-Cung cấp oxy cho nền đáy ao.
-Khi lấy nước vào ao: Không cho cá tạp, cá dữ vào ao nhằm hạn chế việc hao phí thức ăn và sự hao hụt cá giống.
Tầm quan trọng:
-Việc chuẩn bị ao nuôi là 1 trong những nguyên tắc quan trọng cần thiết trong nuôi cá nước ngọt, là 1 trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại trong quá trình nuôi cá.
Tóm lại: Cân bằng hệ sinh thái trong ao nuôi.
Ở trên là ý kiến trả lời của em không biết mọi người thấy còn thiếu gì hay có ý kiến gì về vấn đề tác dụng tầm quan trọng , xin góp ý cho em.Chân thành cám ơn!!
 


Sự khác nhau chủ yếu giữa việc chuẩn bị ao trong nuôi bán thâm canh và nuôi thâm canh

Vậy các Bác cho cháu hỏi: Sự khác nhau chủ yếu giữa việc chuẩn bị ao trong nuôi bán thâm canh và nuôi thâm canh? khác nhau chỗ nào?Xin cho cháu vài ý kiến để cháu học hỏi thêm.
 
Cám ơn những ý kiến của Bác,vì hiện tại cháu đang học chuyên nuôi cá cảnh , nhưng trong môn học bắt buộc phải tìm hiểu chung về kĩ thuật cá nước ngọt, cháu vẫn chưa có kinh nghiệm gì nên có gì sơ xót mong các Chú/Bác thông cảm và góp ý.
Về sự khác nhau giữa việc chuẩn bị ao nuôi bán thâm canh và thâm canh thì theo cháu biết
* Về cá:
Chuẩn bị ao nuôi cá về công đoạn bón phân
Bón phân: bón lót và bón định kỳ.
_ Nuôi thâm canh do nuôi với mật độ dày, chủ yếu sử dụng thức ăn nhân tạo nên ta không được bón lót vì bón lót sẽ gây thêm ô nhiễm và mầm bệnh trong quá trình nuôi.Nuôi thâm canh chỉ bón phân định kỳ.
_ Nuôi bán thâm canh ta được bón lót và kết hợp bón phân định kỳ.

Về tôm cháu chỉ biết:
Trong nuôi cá thì sử dụng phân hữu cơ là chính còn trong nuôi tôm thì sử dụng phân vô cơ là chính vì tôm rất nhạy cảm dễ bị nhiễm bệnh…

Không biết các Bác còn thấy có sự khác nhau chỗ nào nữa không trong việc chuẩn bị ao nuôi ‘’cá’’ bán thâm canh và thâm canh??
 
:welcome: Quéo cằm lão huynh Tám lúa đã trở lại chốn này. Thiếu lão huynh thì Tư mỗ tui chẳng thiết chơi bời cùng ai nữa. Từ khi cái vụ lùm xùm aquaponic làm lão huynh giận bỏ đi thì Tư mỗ cũng tìm chỗ núp vì sợ cái thói đời đen bạc. Bây giờ lão huynh tái xuất giang hồ với cái hỗn danh tu_ech_4_chan thì Tư mỗ không còn gì khoái bằng. Vậy là lão huynh chấp nhận tình huynh đệ của chúng ta á !

Lão huynh vẫn luôn là ông vua của nền tảng thủy học. Cái cách đào ao sâu tránh nóng, cách vệ sinh phòng bệnh luôn đúng trong mọi thời đại. Lão huynh giải thích bán thâm canh với thâm canh rất đơn giản nhưng rõ ràng mạch lạc. Đáng phục, đáng phục !

Cái gì cần nói lão huynh nói hết rồi nên Tư mỗ xin góp vui với anh bạn trẻ 1 chút nhé cho cuộc chơi thêm phần sôi động.
1/ Bán thâm canh và thâm canh khác nhau cái gì? Xin thưa là khác nhau chữ "bán". Một đằng xuyên suốt, 1 phe nửa vời. Nắm được cái chữ bán này thì tha hồ triển khai kế họach tác chiến. Bán thâm canh là kỹ thuật đánh úp, công đồn nhanh, chiếm và hủy, cái kiểu như Napoleon chiếm Matxcova và đốt rồi rút đại quân trở về vậy đó. Địch quân chưa kịp cũng cố và phản công thì ta đã đốt bỏ thành. Địch quân ở đây chính là vi khuẩn có hại. Vì vậy kiểu đánh này chỉ thích hợp với những đồn yếu, dễ công phá trong 1 khỏang thời gian ngắn. ( thu họach nhanh và cải tạo ao diệt trừ mầm mống gây bệnh trong lúc dịch bệnh chưa có cơ hội thuận tiện để bùng phát)

Thâm canh cũng là công đồn nhưng lại có thêm đả viện. Thâm canh là kỹ thuật đánh chiếm những đồn khó, phải công phá dài ngày mới chiếm được hoặc là chiến thuật liên hòan, đánh chiếm liên tiếp. Nó cần thời gian dài để thắng lợi nên khỏang thời gian dài đó đủ để địch quân chi viện. Vậy thì ta phải vừa " công thành" vừa " đả viện". "Công" thế nào để thắng lợi và "đả" thế nào để ngăn ngừa thì hãy đọc kỹ những bài viết của Tám lúa trước đây sẽ rõ. Nhớ 1 điều quan trọng là đọc bài của tám lúa thì phải động não si nghĩ nha vì ông thần nước lợ đó nói chuyện cụt lủn nhưng hàm ý nhìu.

Bán hay Thâm thì cũng phải duy trì lực lượng công binh cho tốt. Công binh rất quan trọng vì họ dọn dẹp và mở đường. Không có công binh phá "mìn" thì quân chủ lực có giỏi cỡ nào cũng chết.

2/ Nuôi truyền thống khác nuôi hiện đại thế nào? Xin thưa chỉ có 1 chữ "tham". Bây giờ người ta tham hơn xưa nên nuôi mật độ cao trên 1 diện tích nhỏ. Ngày xưa, nuôi ít nuôi thưa theo đúng lẽ tuần hòan tự nhiên nên ít bệnh. Bây giờ tham lam nuôi dày nuôi đặc thì dịch bệnh phát sinh. Chỉ vậy thôi. Vệ sinh để phòng bệnh và hạn chế bớt mầm mống gây bệnh cũng là cái chuyện không thể không làm trong chăn nuôi thời @ đó mà. Quan trọng là vệ sinh thế nào để ít tốn kém nhất nhưng lại có hiệu quả cao nhất thì mới đáng đem ra luận bàn.

3/ Nhất nước nhì phân tam cần tứ giống không phải là câu nói bông đùa của ông cha ta trong lúc trà dư tửu hậu. Nước là môi trường sống, phân là chất dinh dưỡng, cần là sự siêng năng mà thời đại bây giờ đó là sự động não nghiên cứu quan sát theo dõi công việc mình đang làm, giống là giống hi hi hi.

Ở dơ thì 100 thằng chết mẹ nó hết 99 thằng rồi, thằng còn lại do cơ thể thích ứng được với thuyết chọn lọc tự nhiên nên mới sống lâu. Vì vậy ở dơ sống lâu tuy không sai nhưng áp dụng phải tùy hòan cảnh. Nuôi 100 con cá chết cha nó hết 99 con thì con còn lại có sống đến 100 năm cũng không ai mong muốn.

Thức ăn đâu có kém quan trọng. Thiếu cha gì mấy thằng con nhà giàu sống sạch bị suy dinh dưỡng. Sống mà èo uột thì cũng bán nhà cầm sổ.

Thời bây giờ làm gì mà không chịu động đậy cái bộ não thì toi là cái chắc. Vì bây giờ "thầy dỏm" nhiều lắm. Nghe bậy nghe bạ rồi nhắm mắt đưa chân làm theo là....khà khà khà.

Chuẩn bị ao cho tốt, thức ăn dinh dưỡng có thừa, kế hoạch cụ thể rõ ràng nhưng mua phải con giống dỏm, con giống bệnh thì sẽ nhanh chóng cắn lưỡi đòan tụ với ông bà để ông bà quở phạt.

VẬY LÀM GÌ THÌ LÀM CỨ THEO LỜI ÔNG BÀ DẠY RỒI ỨNG BIẾN CHÚT ĐỈNH THEO HÒAN CẢNH CHO PHÙ HỢP LÀ SẼ THÀNH CÔNG. mÁY MÓC THEO ÔNG BÀ THÌ CŨNG TỎI MÀ CÃI THÌ CÀNG TỎI NHANH HƠN.

CHỐT LẠI CỨ VỊN VÀO CHỮ BÁN ĐÓ MÀ LÊN KẾ HỌACH TÁC CHIẾN CHO PHÙ HỢP NHÉ ANH BẠN. ĐÁNH ÚP THÌ CHIẾN LƯỢC SẼ HƠI KHÁC 1 CHÚT VỚI VÂY HÃM.

BÁI BAI LÃO HUYNH TÁM LÚA. TƯ MỖ NHẤN NÚT BIẾN NHANH KHÔNG THÔI LÃO HUYNH CHỬI VÌ TỘI NÓI NHẢM. HẸN NGÀY TÁI NẠM LÃO HUYNH !
 


Back
Top