Video hướng dẫn kỹ thuật cắt nhung nai hươu

  • Thread starter hoangthom1517
  • Ngày gửi
Trang trại Minh Hương giới thiệu đến các bạn video hướng dẫn kỹ thuật cắt nhung nai hươu.
- Khoảng mùa xuân (từ tháng 2 – 4 dương lịch) gốc sừng phát triển mạnh, đẩy lồi gạc (sừng già) lên, nếp da bao gốc sừng căng mọng mạch máu, gạc lung lay khi va chạm vào vật rắn rụng đi, con nào cắt nhung hàng năm thì gốc sừng chỉ còn lại một cái đế như nắp chai bia và hàng năm cũng rụng như thế, khi gạc (hoặc đế) đã rụng, nếp da bao quanh đế có chảy ít máu rồi nó phát triển chùm lên vết thương, màu đỏ hồng kéo dài ra thành sừng non, bên trong tích tụ đầy máu và bên ngoài có lớp lông tơ mịn như nhung. Sau khoảng 60 – 70 ngày kể từ khi gạc (hoặc đế) rụng, là lúc cắt nhung vừa có năng suất vừa đảm bảo được phẩm chất (riêng cặp đầu tiên khi con đực được một tuổi thì không nên cắt). Cắt xong lớp da lại tiếp tục phát triển chùm lên dấu cắt, nếu chăm sóc tốt, cắt hơi non (khoảng 60 – 65 ngày), không cắt quá cụt sát với mấu sọ, không làm hươu đau và chảy nhiều máu, thì lớp da đã chùm lên vết cắt lại kéo dài ra thành nhung và sẽ cắt được lần thứ 2 trong một mùa nhung của năm ấy.

- Khi cắt nên dùng cưa phẫu thuật hoặc cưa sắt đã sát trùng.

- Người ta có thể hứng máu chảy ra để pha rượu uống, nhưng không nên để chảy nhiều vì hại sức khỏe hươu; muốn cầm máu lấy ngón tay đè mạnh vào mạch máu ở giữa gốc sừng và tai, lấy lá nhọ nồi miết chặt lên dấu cắt.

- Khi muốn bắt hươu để cắt nhung có thể dùng cũi đặt chỗ thích hợp để lùa hươu vào, hoặc dùng lưới săn hay cái võng. Chú ý đỡ hươu, không để rẫy rụa làm vỡ nhung. Nhung sau khi cắt, treo ngược dấu cắt lên trên, để vài giờ cho máu đông lại rồi lấy rượu rửa sạch bên ngoài, nhưng tránh không nhúng dấu cắt vào rượu để các chất bên trong khỏi bị rút ra.

Sở KH&CN Nghệ An​

[video=youtube;6Nb6L_g4cMU]http://www.youtube.com/watch?v=6Nb6L_g4cMU[/video]​
 


Phương pháp chế biến thịt hươu xiên nướng

Nguyên liệu:

- 450 – 700g thịt hươu miếng lớn cắt thành sợi dài. dày 3/8 inchs

- 2 củ tỏi

- 1 củ hành tây thái hạt lựu

- 2 muỗng nước tương

- 2 muỗng nước chanh

- 1 muỗng cà phê hạt rau mùi

- 3 muỗng đường nâu

- Hạt tiêu

- Lạc rang giã nhỏ

3 thìa rượu dry sherry (rượu vang nâu)



Thực hiện:

Làm nước xốt bao gồm: tỏi, nước tương, hạt rau mùi, hạt tiêu, 1/2 củ hành tây thái hạt lựu. nước chanh, đường nâu và rượu dry sherry trong tô và trộn đều.

Cắt miếng thịt hươu thành miếng dài mỏng, cho vào nước xốt và ướp ít nhất 1 tiếng.



Trong khi chờ nước xốt ngấm. Chúng ta làm nước xốt đậu phụng: Chưng 1/2 củ hành thái hạt lựu trong 1/4 cốc bơ. Thêm vào 2 muỗng đường nâu, 1 muỗng nước chanh, 1/2 cốc nước sốt tương, hạt tiêu, 1 bát đậu phụng (lạc) rang giã nhỏ, sau đó để nóng.



Lấy thịt ra và xiên theo hình chữ s vào xiên tre hoặc xiên thép không gỉ. Đặt lên vỉ và cho vào lò nướng, sau 4~5 phút khi mặt trên chuyển hết màu nâu thì đảo xiên lên. Tới khi thịt đã chín thì bày ra đĩa, phủ nước sốt đậu phụng lên trên và dùng luôn.
 


Back
Top