Thảo luận vườn trên sân thượng

  • Thread starter lachi
  • Ngày gửi
Trồng nho trên sân thượng có khó không?
Nho là loại cây trồng vừa cho bóng mát và có giá trị dinh dưỡng rất cao nên được rất nhiều người ưa chuộng. Nếu nhà bạn không có diện tích đất rộng thì sân thượng là nơi hợp lý để bạn trồng vì vừa có dàn che mát vừa có quả để ăn. Sau đây dichvutrongrausachtainha sẽ hướng dẫn các bạn trồng nho trên sân thượng.

Cây nho ưa khí hậu khô và độ ẩm không khí thấp. Vì thế với thời tiết ở Việt Nam hoàn toàn phù hợp để trồng nho. Bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian chăm sóc tỉ mỉ một chút và trồng đúng cách là bạn đã có ngay một giàn nho trên sân thượng vừa che bóng mát vừa cho những trái nho sạch để ăn.

Chọn giống và cách trồng

Bạn có thể lựa chọn trồng bằng cây giống hoặc bằng cách giâm cành

+ Trồng bằng cây giống: Để chọn giống nho trồng tại nhà. Các bạn nên chọn giống nho đỏ (có tên khoa học: Nho Cardinal) và giống nho này có bán ở các chợ cây như chợ Bưởi, chợ Hà Đông.



Nho là loại cây rễ chùm khi trồng bạn nên chọn những nơi có diện tích rộng và đào hố có diện tích vừa phải để trồng một gốc nho. Nếu nhà bạn không có vườn, muốn trồng trên sân thượng bạn nên chọn những chậu to có độ sâu khoảng 60cm và đường kính khoảng 50cm. Trước khi cho gốc nho vào trồng bạn nên bón thêm phân hữu cơ (NPK) cho một gốc.

Nho là cây thân leo việc làm giàn leo cho cây cũng hết sức quan trọng. Muốn cây phát triển khỏe mạnh ra hoa và đậu quả bạn phải trồng ở những nơi có nhiều ánh nắng. Vì vậy làm giàn nho trên sân thượng là hợp lý vừa che mát cho ngôi nhà và là nơi đón được nhiều ánh nắng nhất. Bạn chỉ cần làm giàn cao cách mặt đất từ 1.5-2m là vừa cho việc chăm sóc và thu hoạch. Khi cây nho cao 25-30cm tiến hành cắm cọc và buộc cây nho vào cọc theo hướng thẳng góc với giàn nho.

+ Trồng bằng giâm cành: Dùng cách này nhân giống nho nhanh và có hệ số nhân giống cao . Chọn cành bánh tẻ to bằng thân bút chì, cắt rời khỏi thân thành các đoạn 20-25 cm. Sắp xếp các cành đã cắt thành từng bó và buộc lại. Cho bó cành vào túi nylon có chứa mùn cưa, trấu mục đã phun nước ẩm và đặt vào nơi có bóng mát.

Sau khu ủ các cành được 12 – 15 ngày mở bọc nylon lấy các đoạn cành giâm (lúc đó các đoạn cành mới “sưng” chuẩn bị ra rễ), đưa vào bầu giâm (1 đất hay cát + 1 tro hoai, 1 trấu mục trộn và tưới ẩm), lèn chặt, giữ ẩm. Sau 1,5 tháng cây mọc dài khoảng 30-35cm là bạn có thể mang đi trồng.

+ Chăm sóc

Khi trồng nho các bạn nên lưu ý sâu nho rất độc nên phải phun thuốc trừ sâu 1 năm/ lần để tránh sâu bệnh gây hại cho cây cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của chính chúng ta. Khi phun bạn nên tránh khi cây đang ra hoa sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn. Nên phun trước khi thu hoạch từ 2-3 tháng.

Quả nho mọc thành từng chùm có màu đỏ. Khi chín quả nho có thể ăn tươi hoặc sấy làm nho khô, được dùng để sản xuất các loại rượu vang, nước nho…



Theo các chuyên gia dinh dướng nho được ví như là một món quà của thiên nhiên ban tặng cho con người. Tăng sức đề kháng, chống lão hóa, làm đẹp da, chống các nếp nhăn.

Cứ 100g thịt quả nho sẽ cho 71 calo, 10 – 12g đường dễ hấp thụ, 11mg vitamin C 18% nhu cầu hàng ngày. Nếu chỉ nhằm cung cấp sinh tố C từ nho thì mỗi ngày phải ăn khoảng 500g.

Thịt quả nho ăn dễ tiêu, giải khát, thông tiểu và lợi mật. Trong quả nho có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào và các nguyên sinh chất trong cơ thể, chống lại sự hình thành các gốc tự do.

Chính vì thế ăn nho sẽ giúp con người trẻ lâu. Ngoài ra trong quả nho còn chứa nhiều đường gluco và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Qua bài viết này bạn còn ngần ngại gì nữa mà không mua ngay một cây về trồng trong ngôi nhà của mình. Chúc bạn thành công.

Xem thêm

Một số mẹo nhỏ làm đất và bón phân cho rau

Rau sạch tự trồng và công dụng không phải ai cũng biết

Cách trồng rau mồng tơi tại nhà phố
 




Back
Top