Xin tư vấn mô hình lên Luống trồng cây ??

  • Thread starter Lương Vũ - Bắc Giang
  • Ngày gửi
Xin chào các bạn nhà nông!
Tôi ở tỉnh Bắc Giang, hiện có 8 sào ruộng cấy lúa nằm rải rác khắp đồng, sau khi dồn ô đổi thửa thì tập hợp đc thành hai thửa đất. Một thửa ruộng 3 sào và 1 thửa ruộng 5 sào. Ruộng chân cao, ít ngập úng, Nay muốn chuyển đổi sang trồng cây bưởi ăn quả.
Xin các bạn tư vấn giúp kỹ thuật lên luống:
1. Kích thước bề mặt rộng mỗi luống là bao nhiêu là hợp lý để trồng hàng đôi?
2. Hiện tại Ruộng đang chuẩn bị gặt lúa, đã ráo hết nước khoảng 1 tuần nữa là thu hoạch lúa xong. Có cần chờ ruộng khô mới lên luống không hay có thể làm ngay được?
3. Nên dùng máy xúc loại cỡ nào để lên luống ạ? Loại nhỏ mini chuyên đào mương móng nhà hay máy to Doosan140 hay....?
Trân trọng cảm ơn các ban.!
 


Nếu khu đất nhà bạn ở xung quanh người ta vẫn cấy lúa thì nguy cơ bị úng nước mà cây bưởi không chịu được úng, vì vậy cần đào rãnh sâu. Điều quan trọng là khi xung quang người ta vẫn cấy lúa hay vào mùa mưa khu đất nhà mình có thoát nước đi đâu được không. Chứ nếu không thoát nước được tự nhiên mà phải dùng máy bơm là mệt lắm đó. Còn xẻ rãnh thì dùng máy xúc mini được rồi, cứ để tầm 1 tháng nữa cho đất ráo hẳn làm vẫn kịp tầm tháng 1 DL là chuẩn bị trồng cây được
 
Cảm ơn bạn Đỗ Mến. Khu ruộng cạnh Dòng Suối khoảng 20m nó rất thuận tiện điều tiết nước tưới tiêu cho mô hình trồng cây của mình. Độ cao mặt ruộng với dòng suối là 3m. Nếu mình lên luống 1m nữa thì ruộng bên cạnh có trồng lúa thì vân ko ảnh hưởng gì.
Khu này Lúa chỉ cấy đc 1 vụ mùa tháng 7 thôi, muốn cấy 2 vụ phải bơm nước đó bạn.
 


Back
Top