Làm nông thu ngày vài triệu. Dễ như tinh!

Tôi trồng 3.500 trụ thanh long ruột tím hồng trên diện tích khoảng 3 ha(trồng theo mô hình Đài Loan, có phủ bạt)
Giữa 2 trụ thanh long, tôi khoét lổ bạt phủ, bón phân lót, mỗi lổ trồng 2 hạt bí đỏ, nhờ đó, tôi có 3 ha bí đỏ...
Agriviet.Com-vuon_bi_dep.jpg


Tôi thiết kế hệ thống tưới tự động, mỗi lần tưới được khoảng 1.000 trụ thanh long và 1000 gốc bí đỏ, phân bón, thuốc trừ sâu cũng đi theo nước tưới, mỗi lần tưới khoảng 15 phút là xong!
Agriviet.Com-tuoi_nuoc_1.jpg


Giống bí đỏ tôi trồng là giống bí địa phương (quả tròn,gọi là bí hồng) và một giống bí của đồng bào dân tộc (quả thuôn bầu dục, gọi là bí mọi-nhưng ta nên lịch sự gọi là bí dân tộc hoặc bí đồng bào)
Agriviet.Com-bi_hong_dep.jpg

Bí tôi trồng hái non dùng làm rau chứ không để già (Hiện nay bà con cả nước đang khóc ròng vì bí đỏ bí đầu ra, không ai mua do trồng quá nhiều). Bí hồng tôi giao thương lái 6.500 đ/kg, còn bí dân tộc bán sĩ được 8.000 đ/kg nhờ hương vị thơm ngon và thịt quả rất dẽo nên thương lái tranh nhau mua, có bao nhiêu mua hết...
Năm ngoái, tôi trồng thí điểm 1 ha bí hái quả non, xen kẻ các giống: bí hồ lô én vàng, bí hồ lô Trang Nông, bí Nhật, bí hồng và bí dân tộc. Các giống bí hồ lô, bí Nhật bị sâu bệnh tùm lum, đặc biệt là bệnh phấn trắng và sương mai, cứ mỗi 1-2 tuần phải xịt thuốc 1 lần; trong khi bí dân tộc kề bên không thấy sâu bệnh gì cả (có lẽ nó quen sống hoang dã, kham khổ như đồng bào dân tộc?)...Đặc biệt, bí dân tộc có thời gian cho thu hoạch bí non rất lâu (trên 6 tháng-giống như bí hồ lô én vàng, có bón tưới là cho ra trái). Do đó,năm nay tui để giống bí dân tộc nhiều hơn để năm tới chỉ "chơi" thuần giống bí này thui, và vận động bà con địa phương cùng trồng để tăng thu nhập

Agriviet.Com-bi_moi.jpg

Mới đầu vụ mà mỗi ngày tôi xuất bán trên 500 kg, bỏ túi trên 3 triệu đồng/ngày (đã trừ chi phí). Thời gian tới, mỗi ngày sẽ xuất bán nhiều hơn vì vườn bí đang bước đầu cho thu hoạch.
Số lượng thu hoạch mỗi ngày còn ít, thu nhập cũng cao nên tôi cho lính dùng xe honda chở đi bán, từ vườn tới nơi mua hàng 15km, tôi cho lính hưởng 1.500 đ/kg (tiền chở); nhờ vậy, mỗi chú có thêm thu nhập trên 300 ngàn/ngày/2 lần chở (ngoài lương) nên 2 chú lính tui rất phấn khởi và hăng hái làm việc.


Như vậy là bước đầu tui đã thành công, thành công này chủ yếu là nhờ chịu khó áp dụng công nghệ (hệ thống tưới rất rẻ mà hữu dụng, nhờ đó trồng được 3 ha bí trong mùa nắng, trong khi ở địa phương, do tưới thủ công nên chỉ trồng nhiều nhất 1 ha); đồng thời nhờ nghiên cứu thị trường (bán bí non thay vì để bí già) và chịu khó tìm hiểu, (chọn giống, trồng thí nghiệm trước khi mở rộng vv...)
Bà con nào thích mô hình này, like cái đê,,,he he!!! Nếu chịu khó nghiên cứu thì làm giàu từ nông nghiệp, dễ như tinh! hả bà con?
 


Theo nhận xét của tôi thì trồng rau màu xen canh trong vườn Thanh Long là rất hay. Và cũng đánh giá cao hệ thống tưới phun tia (của công ty nào không quan trọng lắm). Nhưng chỉ có điều là biết giống LD5 người ta đã mua bản quyền và họ không muốn người khác trồng tràn lan. Vậy nên khi mình có được giống đó để trồng rồi thì có cần thiết phải công bố không? (Nếu như bên Hoàng Hậu họ kiện về vi phạm bản quyền thì khi đó người mua, người bán và cả Viện nữa có tránh được rắc rối không? )
+Hình như báo Người Lao động là tờ báo đầu tiên đưa tin về việc nhân giống thành công cây thanh long ruột tím hồng. Là người ưa thích cái mới nên tôi "phi ngựa" đi tìm hiểu giống này ngay!...và tôi cũng có được vài nhánh, trước rất lâu so với thời điểmông H mua bản quyền.
+Tôi chỉ sử dụng giống này cho mình chứ không kinh doanh giống nên không vi phạm luật. Hơn nữa, là người quân tử, ai lại đi "tranh ăn" cái bản quyền của người ta!
+Muốn nhân giống thanh long nhanh và nhiều, tôi không cần chờ thanh long già mà cắt thành từng đoạn khoảng 4 cm, để héo, nhúng thuốc ra rể, dâm trong vườn ươm và hòa 1 viên vitamine B1 phun lên, thanh long bắn đọt tùm lum, cứ thế mà nhân lên rất nhanh như sự trưởng thành của quân đội NDVN anh hùng...vậy mà đến nay mới đủ trồng 3 ha...
 


không đưa ra một mô hình hay hơn hay khả thi hơn không đồng nghĩa với việc không nhận biết được sự hợp lý và bất hợp lí trên một mô hình khác. nhà cháu không phản bác nhưng cũng không ủng hộ một cách "cuồng" mô hình này hay bất cứ mô hình nào mà chỉ nói ra cái nhìn cũng như đánh giá về tính khả thi của nó mà thôi. một mô hình có thể phủ hợp với người này, nhưng không phù hợp với người kia vì nó còn phụ thuộc trình độ, điều kiện mỗi người. nhà cháu chỉ muốn nói lên tiếng nói của mình để người nông dân tỉnh táo đánh giá toàn vẹn vấn đề. nếu bác nhiệt tình và chân thành thì bác cứ chia sẻ mô hình bác cho là hay nhưng nên bổ xung thêm những khó khăn bác gặp phải và bác giải quyết khó khăn như thế nào để mọi người học hỏi chứ một chiếc bánh vẽ thì lúc nào cũng tròn trịa và hoàn hảo rồi

Tôi hỏi bạn vậy tại sao khi tham gia bình luận bạn k đặt thẳng câu hỏi cho tác giả về những thuận lợi và khó khăn mà mô hình trên có thể gặp phải để được nghe tác giả trình bày, giống như chất vấn trong các kỳ họp quốc hội vậy, bạn k hỏi, k chất chất vấn mà đánh giá mô hình là bánh vẽ, là cuồng...là sao?

Tôi ủng hộ bạn hay bất cứ ai hỏi hoặc chất vấn về những gì mình chưa rõ để làm sáng tỏ vấn đề. Mục tiêu của diễn đàn này cũng là như thế.
 
Tôi hỏi bạn vậy tại sao khi tham gia bình luận bạn k đặt thẳng câu hỏi cho tác giả về những thuận lợi và khó khăn mà mô hình trên có thể gặp phải để được nghe tác giả trình bày, giống như chất vấn trong các kỳ họp quốc hội vậy, bạn k hỏi, k chất chất vấn mà đánh giá mô hình là bánh vẽ, là cuồng...là sao?

Tôi ủng hộ bạn hay bất cứ ai hỏi hoặc chất vấn về những gì mình chưa rõ để làm sáng tỏ vấn đề. Mục tiêu của diễn đàn này cũng là như thế.
+Thôi, tha cho nó đi bác. Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả nấy, người xưa nói không sai đâu...
+Trong bộ "Cổ học tinh hoa" có tập "Lưu Bình Dương Lễ", trong tập này có chuyện cây tre. Người cha vì không giáo dục con chu đáo nên nó sinh hư, ăn nói hồ đồ, kiến thức trống rỗng mà nỗ to...nên nó sa vào đường cùng cực, bỏ nhà ra đi và quyết tâm sửa chữa...dù có quyết tâm rất cao nhưng chỉ khá hơn chứ không sửa được tính xấu của mình. Khi người cha nghèo đói, đến nhà nó ăn xin, nó biết đó là cha mình (trong khi ông già bị mù, không biết nó là ai) nên bắt ông ra uốn cong cây tre trước nhà mới cho bát cơm...Nhưng tre già rồi, làm sao uốn cong được? Sao không uốn khi còn măng tơ...
+Nó nghĩ trên diễn đàn này không ai biết nó là ai nên nói vung vít, tự đánh mất tư cách mình trước mắt mọi người...Nhưng nó không hiểu rằng, bây giờ đã quá muộn để trở lại làm người bình thường...cá tính đó sẽ dìm cuộc đời nó xuống tận bùn đen!
 
Vậy sao không nuôi cấy mô cho nhanh??????????????
+Tôi đã liên hệ với TS Kiên ở ĐHNL (0913929163) để nhân giống bằng nuôi cấy mô, vì nếu nuôi cấy mô được thì giá thành rẻ mà cây không mang mầm bệnh. Nhưng bạn biết đó, muốn nuôi cấy mô trên cây đã từng làm thì dễ, còn cây chưa từng làm thì phải "mò" lần lượt thay thế môi trường nuôi cấy, cuối cùng mới chọn ra môi trường tối ưu...Chờ đến lúc đó là bao lâu? Liệu có kịp không? Chính ông Kiên bày tôi cách nhân giống bằng cách cắt ngắn và phun vitamine B1 đấy!
 
em đang có ý định làm nông nghiệp, đọc Toppic của bác vớ ra nhiều điều bổ ích. Thanks chủ thớt!
 
Tôi hỏi bạn vậy tại sao khi tham gia bình luận bạn k đặt thẳng câu hỏi cho tác giả về những thuận lợi và khó khăn mà mô hình trên có thể gặp phải để được nghe tác giả trình bày, giống như chất vấn trong các kỳ họp quốc hội vậy, bạn k hỏi, k chất chất vấn mà đánh giá mô hình là bánh vẽ, là cuồng...là sao?

Tôi ủng hộ bạn hay bất cứ ai hỏi hoặc chất vấn về những gì mình chưa rõ để làm sáng tỏ vấn đề. Mục tiêu của diễn đàn này cũng là như thế.

Anh nói hay quá !

Anh hỏi tôi thì tôi đã trả lời, còn tôi hỏi anh mấy câu hỏi bên trên sao không thấy gì hết vậy, phải chăng nguyenhungdung là pede ?

Thích tay đôi thì có tay đôi, tôi sợ anh không chịu nỗi quá 5 giây đồng hồ mà thôi, tướng thì 50kg, già cú đế, nhát như thỏ !

Lợi nhuận mà tính trên tỉ suất thì bao nhiêu người nông dân tính như vậy ? Tôi lấy anh ra làm ví dụ, anh nuôi thỏ có tính ra được cái mà anh gọi là tỉ xuất không ?

Vớ vẫn chổ này.

Còn chuyện sai mà nhận lỗi thì đối với tôi là chuyện bình thường, tôi sai thì tôi nhận từ nhỏ tới giờ rồi và trên mọi phương diện và đối với tất cả mọi người. Còn tôi không sai, chủ tịch huyện tôi cũng dập chứ đừng nói đến thằng trưởng phòng quản lý đô thị hoặc dân anh chị. Tôi dám làm, thì tôi dám nhận, không bao giờ phủi tay !
Có muốn xem mô hình dd xen ss không nguyenhungdung ?

Hahaha..
 

Hoan hô bác vodinhtien. Đọc bài của bác tôi thấy mô hình trồng xen canh của bác cũng hay, hệ thống tưới phun tia cũng thích. Nhưng tôi thích nhất là 3,5 nghìn trụ thanh long ruột tím hồng. Vì từ nay cty Hoàng Hậu không còn độc quyền trồng giống thanh long này nữa, mà chỉ 2-3 năm nữa thôi giống này sẽ được nhân ra tràn lan cho nông dân chúng tôi cùng trồng.
Và tôi thấy bác đưa ra bài toán về thu nhập 3tr/ngày là chỉ vào thời điểm hiện tại thôi chứ 2-3 năm nữa thì mô hình của bác phải cho thu nhập gấp chục thời điểm hiện tại. Vì tôi tính như sau có gì chưa đúng mong mọi người góp ý thêm.
Lúc đó thì thanh long tốt nên thu nhập từ xen canh sẽ giảm đi một nửa còn 1,5 triệu. Thu nhập từ trái thanh long là 40kg một trụ nhân 3000 trụ (500 trụ lấy cành cắt ra từng đoạn 4cm để ươm giống) được 120 tấn quả nhân giá 20n/1kg được 2,4 tỷ chia 360 ngày được 6,6tr/ngày. Trung bình cứ 10 ngày bán giống để trồng 1000 trụ mới thì sẽ thu 4000 hom nhân với giá 30n/hom được 120tr và kèm theo là sẽ lắp được một thống tưới tự động khoảng 30tr nữa là 150tr/10 được 15tr/ngày.
Tính tổng từ 1,5tr xen canh + 6,6tr bán quá +15tr tiền giống và hệ thống tưới thì tổng thu nhập tới 23,1 triệu một ngày từ 3 ha đất nông nghiệp là gì.
Bà con nông dân đánh giá mô hình đó như thế nào thì tùy. Còn hiện tại ai mới xuống trụ thanh long mà muốn có thêm thu nhập ngay từ năm đầu thì nên trồng xen canh. Nếu đã trồng xen canh thì bắt buộc phải lắp hệ thống tưới tự động(chỗ này mới là thông điệp chính muốn gửi đến mọi người đây).
 
+Thôi, tha cho nó đi bác. Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả nấy, người xưa nói không sai đâu...
+Trong bộ "Cổ học tinh hoa" có tập "Lưu Bình Dương Lễ", trong tập này có chuyện cây tre. Người cha vì không giáo dục con chu đáo nên nó sinh hư, ăn nói hồ đồ, kiến thức trống rỗng mà nỗ to...nên nó sa vào đường cùng cực, bỏ nhà ra đi và quyết tâm sửa chữa...dù có quyết tâm rất cao nhưng chỉ khá hơn chứ không sửa được tính xấu của mình. Khi người cha nghèo đói, đến nhà nó ăn xin, nó biết đó là cha mình (trong khi ông già bị mù, không biết nó là ai) nên bắt ông ra uốn cong cây tre trước nhà mới cho bát cơm...Nhưng tre già rồi, làm sao uốn cong được? Sao không uốn khi còn măng tơ...
+Nó nghĩ trên diễn đàn này không ai biết nó là ai nên nói vung vít, tự đánh mất tư cách mình trước mắt mọi người...Nhưng nó không hiểu rằng, bây giờ đã quá muộn để trở lại làm người bình thường...cá tính đó sẽ dìm cuộc đời nó xuống tận bùn đen!

Anh đang nói tôi hay anh ta vậy ?
Nghe anh nói mà tôi tưởng pede chứ !

Chắc là bạn nhậu của nguyenhungdung, nên khi thấy haclong đã bỏ chạy, rồi nguyenhungdung vào tiếp, hahaha..

Những người thay đổi thế giới là những kẻ có cá tính và có tài !
Hoan hô bác vodinhtien. Đọc bài của bác tôi thấy mô hình trồng xen canh của bác cũng hay, hệ thống tưới phun tia cũng thích. Nhưng tôi thích nhất là 3,5 nghìn trụ thanh long ruột tím hồng. Vì từ nay cty Hoàng Hậu không còn độc quyền trồng giống thanh long này nữa, mà chỉ 2-3 năm nữa thôi giống này sẽ được nhân ra tràn lan cho nông dân chúng tôi cùng trồng.
Và tôi thấy bác đưa ra bài toán về thu nhập 3tr/ngày là chỉ vào thời điểm hiện tại thôi chứ 2-3 năm nữa thì mô hình của bác phải cho thu nhập gấp chục thời điểm hiện tại. Vì tôi tính như sau có gì chưa đúng mong mọi người góp ý thêm.
Lúc đó thì thanh long tốt nên thu nhập từ xen canh sẽ giảm đi một nửa còn 1,5 triệu. Thu nhập từ trái thanh long là 40kg một trụ nhân 3000 trụ (500 trụ lấy cành cắt ra từng đoạn 4cm để ươm giống) được 120 tấn quả nhân giá 20n/1kg được 2,4 tỷ chia 360 ngày được 6,6tr/ngày. Trung bình cứ 10 ngày bán giống để trồng 1000 trụ mới thì sẽ thu 4000 hom nhân với giá 30n/hom được 120tr và kèm theo là sẽ lắp được một thống tưới tự động khoảng 30tr nữa là 150tr/10 được 15tr/ngày.
Tính tổng từ 1,5tr xen canh + 6,6tr bán quá +15tr tiền giống và hệ thống tưới thì tổng thu nhập tới 23,1 triệu một ngày từ 3 ha đất nông nghiệp là gì.
Bà con nông dân đánh giá mô hình đó như thế nào thì tùy. Còn hiện tại ai mới xuống trụ thanh long mà muốn có thêm thu nhập ngay từ năm đầu thì nên trồng xen canh. Nếu đã trồng xen canh thì bắt buộc phải lắp hệ thống tưới tự động(chỗ này mới là thông điệp chính muốn gửi đến mọi người đây).

Chủ top mất 1 năm kinh nghiệm để phát hiện được loại bí ít bị bệnh nhất rồi đợt này mới tiếp tục trồng.

Đây là một minh chứng cho trình độ canh tác thấp kém của chủ top, nếu tôi là anh ta thì tôi sẽ chọn loại bí có giá nhất để trồng chứ không phải loại dễ trồng nhất mà dân miền tây đi biếu người khácvma2 người khác còn chê bai cái thứ bí vớ vẫn.

Dân miền trung còn ăn bí này, chứ dân miền nam và miền tây thì có cho cũng chả ai thèm.

Giá xuống còn bao nhiêu 1 kg vậy chủ top ?
 
Nguyenhungdung nói chuyện tào lao !

1. Anh có chắc là muốn đánh giá mô hình nào thì phải đi thực tế mới chính xác ?

2. Anh có chắc là đánh giá trên agriviet.com dựa theo số liệu chủ top đưa ra là sai ?

3. Anh nghĩ có bao nhiêu người đọc topic này mà không biết là bí trồng xen thanh long ?

4. Tại sai tổng doanh thu 1 ngày của chủ top chỉ 2.8 triệu mà chủ top lại nói mỗi ngày mình lời 3 triệu ?

Trả lời đi, không trả lời được thì tôi chưởi anh nữa !

@khucthuydu à, những bài viết của người khác ngoài luồng thì bạn không xóa, còn tôi phản biện những bài viết ngoài luồng trên thì bạn lại xóa với lý fo lạc đề.

Nếu không thích haclong thì cứ nói, tôi sẽ không làm phiền bạn nữa đâu !
Em mới tham gia diễn đàn và mới có 20t. Ít tuổi nên em xin phép bác trước: nói thật đọc bài của bác thấy ngông quá, có gì không đúng thì mình từ từ góp ý với nhau để tất cả mọi người cùng nhận ra vấn đề. Cứ cho bác phân tích và góp ý đúng đi ạ nhưng kiểu góp ý của bác dễ khiến người ta phản cảm và tự ái lắm ạ. Cùng giúp đỡ nhau chứ đừng nên tức nhau "tiếng gáy". Đây là lời góp của em :D
 
Last edited by a moderator:
Anh nói hay quá !

Anh hỏi tôi thì tôi đã trả lời, còn tôi hỏi anh mấy câu hỏi bên trên sao không thấy gì hết vậy, phải chăng nguyenhungdung là pede ?

Thích tay đôi thì có tay đôi, tôi sợ anh không chịu nỗi quá 5 giây đồng hồ mà thôi, tướng thì 50kg, già cú đế, nhát như thỏ !

Lợi nhuận mà tính trên tỉ suất thì bao nhiêu người nông dân tính như vậy ? Tôi lấy anh ra làm ví dụ, anh nuôi thỏ có tính ra được cái mà anh gọi là tỉ xuất không ?

Vớ vẫn chổ này.

Còn chuyện sai mà nhận lỗi thì đối với tôi là chuyện bình thường, tôi sai thì tôi nhận từ nhỏ tới giờ rồi và trên mọi phương diện và đối với tất cả mọi người. Còn tôi không sai, chủ tịch huyện tôi cũng dập chứ đừng nói đến thằng trưởng phòng quản lý đô thị hoặc dân anh chị. Tôi dám làm, thì tôi dám nhận, không bao giờ phủi tay !
Có muốn xem mô hình dd xen ss không nguyenhungdung ?

Hahaha..

Thánh haclong mà trả lời như vậy đó hả? quá nhàm chán với kiểu trả lời làm bộ đao to búa lớn. Tôi muốn ông trả lời một cách nghiêm túc vào chủ đề , vì ông là người đưa ra phân tích đó, ông hiểu chứ.

Chắc tim ông đập mạnh lắm rồi phải k? cứ bình tĩnh mà trả lời đi, thánh haclong. Nếu k trả lời đc thì im lặng, đừng ba hoa chích chòe.

Hoan hô bác vodinhtien. Đọc bài của bác tôi thấy mô hình trồng xen canh của bác cũng hay, hệ thống tưới phun tia cũng thích. Nhưng tôi thích nhất là 3,5 nghìn trụ thanh long ruột tím hồng. Vì từ nay cty Hoàng Hậu không còn độc quyền trồng giống thanh long này nữa, mà chỉ 2-3 năm nữa thôi giống này sẽ được nhân ra tràn lan cho nông dân chúng tôi cùng trồng.
Và tôi thấy bác đưa ra bài toán về thu nhập 3tr/ngày là chỉ vào thời điểm hiện tại thôi chứ 2-3 năm nữa thì mô hình của bác phải cho thu nhập gấp chục thời điểm hiện tại. Vì tôi tính như sau có gì chưa đúng mong mọi người góp ý thêm.
Lúc đó thì thanh long tốt nên thu nhập từ xen canh sẽ giảm đi một nửa còn 1,5 triệu. Thu nhập từ trái thanh long là 40kg một trụ nhân 3000 trụ (500 trụ lấy cành cắt ra từng đoạn 4cm để ươm giống) được 120 tấn quả nhân giá 20n/1kg được 2,4 tỷ chia 360 ngày được 6,6tr/ngày. Trung bình cứ 10 ngày bán giống để trồng 1000 trụ mới thì sẽ thu 4000 hom nhân với giá 30n/hom được 120tr và kèm theo là sẽ lắp được một thống tưới tự động khoảng 30tr nữa là 150tr/10 được 15tr/ngày.
Tính tổng từ 1,5tr xen canh + 6,6tr bán quá +15tr tiền giống và hệ thống tưới thì tổng thu nhập tới 23,1 triệu một ngày từ 3 ha đất nông nghiệp là gì.
Bà con nông dân đánh giá mô hình đó như thế nào thì tùy. Còn hiện tại ai mới xuống trụ thanh long mà muốn có thêm thu nhập ngay từ năm đầu thì nên trồng xen canh. Nếu đã trồng xen canh thì bắt buộc phải lắp hệ thống tưới tự động(chỗ này mới là thông điệp chính muốn gửi đến mọi người đây).

Hơi lạc đề rồi bạn, chủ đề đang bàn là mô hình trồng xen canh bí trong vườn trồng thanh long cho thu nhập 3tr/ngày, chứ k bàn về hiệu quả của cây thanh long.
 
Anh đang nói tôi hay anh ta vậy ?
Nghe anh nói mà tôi tưởng pede chứ !

Chắc là bạn nhậu của nguyenhungdung, nên khi thấy haclong đã bỏ chạy, rồi nguyenhungdung vào tiếp, hahaha..

Những người thay đổi thế giới là những kẻ có cá tính và có tài !


Chủ top mất 1 năm kinh nghiệm để phát hiện được loại bí ít bị bệnh nhất rồi đợt này mới tiếp tục trồng.

Đây là một minh chứng cho trình độ canh tác thấp kém của chủ top, nếu tôi là anh ta thì tôi sẽ chọn loại bí có giá nhất để trồng chứ không phải loại dễ trồng nhất mà dân miền tây đi biếu người khácvma2 người khác còn chê bai cái thứ bí vớ vẫn.

Dân miền trung còn ăn bí này, chứ dân miền nam và miền tây thì có cho cũng chả ai thèm.

Giá xuống còn bao nhiêu 1 kg vậy chủ top ?
A cho e hoi dat cat pha co trong dc cam, quyt ko? Thank's a truoc.
 
Thánh haclong mà trả lời như vậy đó hả? quá nhàm chán với kiểu trả lời làm bộ đao to búa lớn. Tôi muốn ông trả lời một cách nghiêm túc vào chủ đề , vì ông là người đưa ra phân tích đó, ông hiểu chứ.

Chắc tim ông đập mạnh lắm rồi phải k? cứ bình tĩnh mà trả lời đi, thánh haclong. Nếu k trả lời đc thì im lặng, đừng ba hoa chích chòe.



Hơi lạc đề rồi bạn, chủ đề đang bàn là mô hình trồng xen canh bí trong vườn trồng thanh long cho thu nhập 3tr/ngày, chứ k bàn về hiệu quả của cây thanh long.
Xin lỗi BQT WEBSITE vì tôi đọc mô hình thấy mê nên hơi lạc đề một chút
 
Theo tôi nghĩ, trồng xen chỉ áp dụng vào cây
không chịu nắng thôi. Cây không chịu nắng như
Phong Lan, Nhân Sâm, chẳng hạn.

Cây cần nắng như Bầu, Bí, Mướp, Dưa các loại,
nếu trồng xen thì năng suất thấp, trái không
ngon, kết quả không bù cho vốn và công bỏ ra.

Thanh long là cây cần nắng. Nếu bạn cho Bầu Bí
có thể trồng xen với Thanh Long, thì sao bạn
không làm giàn trồng Bầu Bí bên trên, Thanh Long
bên dưới có được không?

Tôi chỉ nói lý luận thôi, chứ từ nhỏ đến lớn,
mắt tôi chưa thấy ai trồng Bầu Bí, hay Thanh Long
dưới tán lá của cây nào bao giờ. Bạn trồng mà
thành công, có kể ra lời lãi bao nhiêu, tôi cũng
khó mà tin được, vì vốn kiến thức của tôi chỉ có
cổ xưa thôi. Khi nào tôi có mấy héc ta đất, tôi
mới có thể dành ra một công để thí nghiệm trồng
xen Thanh Long coi lời lãi ra sao.
 
Hoan hô bác vodinhtien. Đọc bài của bác tôi thấy mô hình trồng xen canh của bác cũng hay, hệ thống tưới phun tia cũng thích. Nhưng tôi thích nhất là 3,5 nghìn trụ thanh long ruột tím hồng. Vì từ nay cty Hoàng Hậu không còn độc quyền trồng giống thanh long này nữa, mà chỉ 2-3 năm nữa thôi giống này sẽ được nhân ra tràn lan cho nông dân chúng tôi cùng trồng.
Và tôi thấy bác đưa ra bài toán về thu nhập 3tr/ngày là chỉ vào thời điểm hiện tại thôi chứ 2-3 năm nữa thì mô hình của bác phải cho thu nhập gấp chục thời điểm hiện tại. Vì tôi tính như sau có gì chưa đúng mong mọi người góp ý thêm.
Lúc đó thì thanh long tốt nên thu nhập từ xen canh sẽ giảm đi một nửa còn 1,5 triệu. Thu nhập từ trái thanh long là 40kg một trụ nhân 3000 trụ (500 trụ lấy cành cắt ra từng đoạn 4cm để ươm giống) được 120 tấn quả nhân giá 20n/1kg được 2,4 tỷ chia 360 ngày được 6,6tr/ngày. Trung bình cứ 10 ngày bán giống để trồng 1000 trụ mới thì sẽ thu 4000 hom nhân với giá 30n/hom được 120tr và kèm theo là sẽ lắp được một thống tưới tự động khoảng 30tr nữa là 150tr/10 được 15tr/ngày.
Tính tổng từ 1,5tr xen canh + 6,6tr bán quá +15tr tiền giống và hệ thống tưới thì tổng thu nhập tới 23,1 triệu một ngày từ 3 ha đất nông nghiệp là gì.
Bà con nông dân đánh giá mô hình đó như thế nào thì tùy. Còn hiện tại ai mới xuống trụ thanh long mà muốn có thêm thu nhập ngay từ năm đầu thì nên trồng xen canh. Nếu đã trồng xen canh thì bắt buộc phải lắp hệ thống tưới tự động(chỗ này mới là thông điệp chính muốn gửi đến mọi người đây).
+Bạn nhầm rồi. Cây thanh long ruột tím hồng, ngoài diện tích trồng ở Viện NCCĂQMN còn đưa ra trồng ở 3 tỉnh khác để thử nghiệm trong các điều kiện khí hậu khác nhau trước khi nó được bán bản quyền cho TLHH, cho nên giống này đã "lộ bí mật". Vấn đề là những người đã sở hữu nó có tôn trọng quyền bản quyền hay không thôi. Riêng tôi thì không bao giờ đi bán giống thu lợi vì đó là hành vi chiếm đoạt...
+Về bí trồng xen, hiện nay đang cho thu hoạch rộ, ngày thu trên 1 tấn, giá cả tăng thêm 500 đ/kg. Vì số lượng nhiều nên thương lái mang xe tải nhỏ đến vườn chở, nhưng tôi vấn cho tụi nhỏ hưởng tiền công chở bình thường. Hiện tôi đang cho vùi hạt giống khổ qua F1 vào gốc thanh long (cách gốc 0,5m), bỏ chà (từ tỉa nhánh rừng trồng) cho nó leo để đón tết. Khổ qua cũng hưởng phân, nước, thuốc cùng thanh long nên rất ít tốn công. Sau 35 ngày, khổ qua cho thu hoạch. Tất cả sản phẩm khổ qua thu được, tôi sẽ "tống" vào kho lạnh, chờ sát tết, đến 27 âm lịch trở đi mới "bung" hàng. Bạn thấy làm vậy sẽ "trúng" giá, dễ ăn như tinh không?
+Đầu mùa mưa tới, thanh long lớn chút, tôi sẽ trồng xen các loại rau có giá trị kinh tế và chịu bóng, như húng lủi, diếp cá, rau má vv.. xen canh lâu dài với thanh long. Các loại rau này chỉ cần trồng 1 lần là "gặt" ăn hoài, rất lâu mới trồng lại...Như vậy, diện tích rau trồng xen khoảng 1,5 ha. Rau sẽ được tưới ngấm. Cứ khoảng 5 giờ chiều, lính tôi sẽ mở van đầu hàng, chỗ cao nhất, canh van cho nó chảy từ đám cao xuống đám thấp,sao cho đến sáng hôm sau là nó chảy đến đám cuối cùng. Sáng ngủ dậy đi 1 vòng cúp van là tưới xong 1,5 ha.
+Thanh long của tôi trồng hàng cách hàng 4 mét. Tôi sẽ cho xe cày tạo hình 2 líp trong mỗi hàng, mỗi líp rộng 1,2 m để trồng rau (sở dĩ phải làm 2 líp vì chiều rộng 1,2 m này đủ lọt bánh xe bành bạch, để xe vấn có thể chạy trong vườn mà không làm hư hại rau). Với 1,5 ha rau trồng xen trong vườn thanh long, tôi có thể thu lãi tiền tỷ mỗi năm, làm giàu từ rau trước khi giàu vì thanh long đấy!
+Trồng xen là phương thức rất hay, tuy nhiên cái khó là phải kiểm soát được sâu bệnh. Phải nghiên cứu tỉ mỉ xem cây trồng xen có cùng loại sâu bệnh nào để phòng trừ. Nhờ có cách phun thuốc tự động, rất ít tốn công nên tôi cứ cho phun thuốc phòng ngừa thường xuyên cho cả rau lẫn thanh long; nếu không làm được như vậy, cứ vác bình nặng vài chục ký trên vai đi bơm thủ công, chịu đời sao thấu?
+Về hệ thống tưới, như đã hứa, tôi đang tập hợp tư liệu, hình ảnh, và sẽ viết 1 bài thật tỉ mỉ, chi tiết, kiểu như "cầm tay chỉ việc" để ACE trong diễn đàn này, ai có trình độ trung bình đều có thể thiết kế (đúng nghĩa) và tự làm được hệ thống tưới, bón phân, phun thuốc như tôi, chứ có gì mà khó.
+Nay tôi đã U50 rồi, chỉ còn vài chục năm nữa là ra đi theo Bác...kinh tế thì cũng khá và chỉ có 1 đứa con gái duy nhất, làm giàu cho cố cở bầu Đức chi cho khổ nên có ước muốn chia sẻ với bà con nông dân những gì tôi làm được. "Có phước cùng hưởng", chứ công ty tôi, việc làm không hết, cần gì quảng cáo nữa!
Theo tôi nghĩ, trồng xen chỉ áp dụng vào cây
không chịu nắng thôi. Cây không chịu nắng như
Phong Lan, Nhân Sâm, chẳng hạn.

Cây cần nắng như Bầu, Bí, Mướp, Dưa các loại,
nếu trồng xen thì năng suất thấp, trái không
ngon, kết quả không bù cho vốn và công bỏ ra.

Thanh long là cây cần nắng. Nếu bạn cho Bầu Bí
có thể trồng xen với Thanh Long, thì sao bạn
không làm giàn trồng Bầu Bí bên trên, Thanh Long
bên dưới có được không?

Tôi chỉ nói lý luận thôi, chứ từ nhỏ đến lớn,
mắt tôi chưa thấy ai trồng Bầu Bí, hay Thanh Long
dưới tán lá của cây nào bao giờ. Bạn trồng mà
thành công, có kể ra lời lãi bao nhiêu, tôi cũng
khó mà tin được, vì vốn kiến thức của tôi chỉ có
cổ xưa thôi. Khi nào tôi có mấy héc ta đất, tôi
mới có thể dành ra một công để thí nghiệm trồng
xen Thanh Long coi lời lãi ra sao.
+Thanh long là cây ưa sáng cực kỳ, nếu trồng bầu, bí, mướp xen vào rồi làm giàn cho nó leo thì nó che sáng, thanh long (cây trồng chính) sao sống nỗi? Do đó, tôi chỉ trồng xen bí năm đầu, và chỉ cho bò lan trên đất...
+Ngược lại, tôi trồng xen bầu, mướp, khổ qua trong rừng trồng, các cây này leo lên, che sáng làm cây rừng, theo đặc tính sinh lý của nó, cứ vươn ngọn, phát triển chiều cao nhưng ốm nhom!. Về sau tôi bón phân cho cây mập ra, vậy nên cây rừng mau cho thu hoạch hơn người ta. Bạn nào đang trồng rừng cứ thử xem...lợi nhiều lắm đó!
Chủ top mất 1 năm kinh nghiệm để phát hiện được loại bí ít bị bệnh nhất rồi đợt này mới tiếp tục trồng.

Đây là một minh chứng cho trình độ canh tác thấp kém của chủ top, nếu tôi là anh ta thì tôi sẽ chọn loại bí có giá nhất để trồng chứ không phải loại dễ trồng nhất mà dân miền tây đi biếu người khácvma2 người khác còn chê bai cái thứ bí vớ vẫn.

Dân miền trung còn ăn bí này, chứ dân miền nam và miền tây thì có cho cũng chả ai thèm.

Giá xuống còn bao nhiêu 1 kg vậy chủ top ?
+Haclong đưa ra 9 ý "phản bậy", bị nhà lý luận nguyenhungdung bẻ gãy từng khúc một, haclong không bào chửa được câu nào, "Phản bậy" 9 câu sai cả 9 câu mà chỉ xin lỗi có 1 câu, còn nợ lại 8 câu chưa xin lỗi. Số liệu thì nói sai tùm lum tà la: người ta trồng 3 ha, tự tặng thêm 0,5 ha; người ta nói tiền chở mỗi ngày trên 300 ngàn vội vu cho 300 ngàn rồi lấy đó tính toán, giá bán cũng nói trật lất...Vậy mà phản biện à?
+Bây giờ cùng đường nên đưa ra 1 câu phản bậy nữa, rằng chủ top trình độ quá non kém nên không dám trồng giống bí có giá trị cao! Coi chừng nhà lý luận nguyenhungdung chém cho một nhát nữa là toi đời lun đó!
 
Last edited:
Tôi rất thích và rất trân trọng những con người biết chia sẻ như thế thế này. Điềm đạm, từ tốn, chỉnh chu, am tường và cởi mở. Mỗi chia sẻ của anh đều là một thông tin bổ ích cho tôi (và có thể với nhiều người khác), thậm chí còn là một bài học cho những người đang bước đầu khởi nghiệp từ nông nghiệp như tôi.
Nói thật, đây là trang Diễn đàn nông nghiệp nhưng phải thừa nhận một thực tế là, hình như có rất ít nông dân (đúng nghĩa) tham gia diễn đàn này. Phần đa thành viên trong diễn đàn không hoàn toàn là nông dân mà họ chỉ là người làm nông nghiệp hoặc kinh doanh liên quan đến ngành nông nghiệp; Những người đang làm một công việc nào đó nhưng yêu thích nông nghiệp; Những người đang học hỏi để tiến tới trồng, nuôi một con, cây gì đó. Đọc qua nhiều bài của AE trên diễn đàn mới thấy, không ít người chưa làm nông nghiệp nhưng nói cứ như "người biết rồi" vậy.
Trong cuộc sống, mọi vấn đề xung quanh diễn ra đều có tính hai mặt: mặt tích cực và mặt tiêu cực. Để tìm ra những khả năng tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thực hiện một công việc nào đó, người ta cần có thêm những ý kiến phản biện của một hoặc nhiều người khác, để từ đó có cơ sở, phương cách đối phó hay đo lường được mức độ rủi ro mà đề phòng, chỉnh sửa... Như vậy, phản biện và tranh luận là rất cần thiết cho mọi vấn đề, nhưng phản biện và tranh luận không có nghĩa là chỉ trích, chê bai, đài bác, văng tục chửi thề, thách đố, hay hạ bệ đối phương... Cá nhân tôi thì chúa ghét những kẻ chuyên bàn lùi - tức cái gì đưa ra cũng chỉ nhìn thấy toàn thứ tiêu cực mà không chịu nhìn nhận những vấn đề tích cực để mà áp dụng, thực hiện...William A. Ward (1921 – 30/3/1994), tác giả cuốn Fountains of Faith - Suối nguồn Niềm tin, là một trong những tác gia được trích dẫn nhiều nhất của Mỹ về những câu nói truyền cảm hứng) có nói một câu nói để đời thế này: "Trước khi bạn nói chuyện, hãy lắng nghe. Trước khi tiêu tiền, hãy kiếm ra đã. Trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu. Trước khi chỉ trích, hãy chờ đợi. Trước khi cầu nguyện, hãy tha thứ. Trước khi từ bỏ, hãy cố gắng. Trước khi nghỉ hưu, hãy tiết kiệm. Và trước khi chết, hãy cho đi". Ngoài ra, một danh nhân nào đó đã kết luận thế này: " Người thành công thường hay bị chỉ trích, và người hay chỉ trích là những kẻ thất bại". Trẻ em tại các nước như: Nhật Bản, Pháp, Hàn quốc... bài học đầu tiên của chúng là biết nói CẢM ƠN và XIN LỖI. Trong cuốn sách "gối đầu giường" của hàng tỷ người trên thế giới là Đắc nhân tâm của tác giả Dale Carnegie, thì ai cũng biết rằng, khen tặng và hòa nhã là những nguyên tắc sống vô cũng quan trọng trong cuộc sống đời thường của bất kỳ ai. Thế nhưng, tiếc thay, trong đời thường tôi không may mắn gặp được nhiều người luôn biết khen, biết cảm ơn và biết xin lỗi như vậy!
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn @vodinhtien về những chia sẽ rất hữu ích của anh đã tạo ra một " cơn sóng" comment, haha !!! Và hy vong một ngày gần nhất tôi sẽ có cơ hội được diện kiến anh để học hỏi và chia sẻ. Xin gửi tặng anh câu nói của David Brinkley" : "Người thành công là người có thể xây được nền tảng vững chắc từ những viên gạch kẻ khác ném vào anh ta". Anh cũng vậy nha anh Tiến!
P/S: Sự chia sẻ của tôi trên đây có thể không giúp được ai, nhưng chắc chắn nó sẽ không làm hại ai. Rất mong được chỉ giáo thêm!
 
Tôi rất thích và rất trân trọng những con người biết chia sẻ như thế thế này. Điềm đạm, từ tốn, chỉnh chu, am tường và cởi mở. Mỗi chia sẻ của anh đều là một thông tin bổ ích cho tôi (và có thể với nhiều người khác), thậm chí còn là một bài học cho những người đang bước đầu khởi nghiệp từ nông nghiệp như tôi.
Nói thật, đây là trang Diễn đàn nông nghiệp nhưng phải thừa nhận một thực tế là, hình như có rất ít nông dân (đúng nghĩa) tham gia diễn đàn này. Phần đa thành viên trong diễn đàn không hoàn toàn là nông dân mà họ chỉ là người làm nông nghiệp hoặc kinh doanh liên quan đến ngành nông nghiệp; Những người đang làm một công việc nào đó nhưng yêu thích nông nghiệp; Những người đang học hỏi để tiến tới trồng, nuôi một con, cây gì đó. Đọc qua nhiều bài của AE trên diễn đàn mới thấy, không ít người chưa làm nông nghiệp nhưng nói cứ như "người biết rồi" vậy.
Trong cuộc sống, mọi vấn đề xung quanh diễn ra đều có tính hai mặt: mặt tích cực và mặt tiêu cực. Để tìm ra những khả năng tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thực hiện một công việc nào đó, người ta cần có thêm những ý kiến phản biện của một hoặc nhiều người khác, để từ đó có cơ sở, phương cách đối phó hay đo lường được mức độ rủi ro mà đề phòng, chỉnh sửa... Như vậy, phản biện và tranh luận là rất cần thiết cho mọi vấn đề, nhưng phản biện và tranh luận không có nghĩa là chỉ trích, chê bai, đài bác, văng tục chửi thề, thách đố, hay hạ bệ đối phương... Cá nhân tôi thì chúa ghét những kẻ chuyên bàn lùi - tức cái gì đưa ra cũng chỉ nhìn thấy toàn thứ tiêu cực mà không chịu nhìn nhận những vấn đề tích cực để mà áp dụng, thực hiện...William A. Ward (1921 – 30/3/1994), tác giả cuốn Fountains of Faith - Suối nguồn Niềm tin, là một trong những tác gia được trích dẫn nhiều nhất của Mỹ về những câu nói truyền cảm hứng) có nói một câu nói để đời thế này: "Trước khi bạn nói chuyện, hãy lắng nghe. Trước khi tiêu tiền, hãy kiếm ra đã. Trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu. Trước khi chỉ trích, hãy chờ đợi. Trước khi cầu nguyện, hãy tha thứ. Trước khi từ bỏ, hãy cố gắng. Trước khi nghỉ hưu, hãy tiết kiệm. Và trước khi chết, hãy cho đi". Ngoài ra, một danh nhân nào đó đã kết luận thế này: " Người thành công thường hay bị chỉ trích, và người hay chỉ trích là những kẻ thất bại". Trẻ em tại các nước như: Nhật Bản, Pháp, Hàn quốc... bài học đầu tiên của chúng là biết nói CẢM ƠN và XIN LỖI. Trong cuốn sách "gối đầu giường" của hàng tỷ người trên thế giới là Đắc nhân tâm của tác giả Dale Carnegie, thì ai cũng biết rằng, khen tặng và hòa nhã là những nguyên tắc sống vô cũng quan trọng trong cuộc sống đời thường của bất kỳ ai. Thế nhưng, tiếc thay, trong đời thường tôi không may mắn gặp được nhiều người luôn biết khen, biết cảm ơn và biết xin lỗi như vậy!
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn @vodinhtien về những chia sẽ rất hữu ích của anh đã tạo ra một " cơn sóng" comment, haha !!! Và hy vong một ngày gần nhất tôi sẽ có cơ hội được diện kiến anh để học hỏi và chia sẻ. Xin gửi tặng anh câu nói của David Brinkley" : "Người thành công là người có thể xây được nền tảng vững chắc từ những viên gạch kẻ khác ném vào anh ta". Anh cũng vậy nha anh Tiến!
P/S: Sự chia sẻ của tôi trên đây có thể không giúp được ai, nhưng chắc chắn nó sẽ không làm hại ai. Rất mong được chỉ giáo thêm!
+Rất đáng khen còm sĩ này...trình độ khá uyên thâm, lời lẽ thì khiêm cung; câu cú viết rõ ràng, đúng chính tả...tay này về sau chắc sẽ sớm thành đại gia đây ! (nếu bây giờ chưa phải là đại gia).
+Tôi cũng có cảm nghĩ như hongdang, rằng những người vào diễn đàn này hầu hết là những người hiểu biết và làm những nghề có liên quan đến nông nghiệp, số nông dân chuyên nghiệp có lẻ ít hơn! Tôi nghĩ đến những nông dân "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", sản xuất manh mún, làm ăn cơ cực mà cứ chìm mãi trong đói nghèo! Do nghèo và trình độ thấp nên họ không thể vào đây để học hỏi. Thậm chí có người không biết mặt mũi cái máy vi tính nó ra làm sao...
+Hình như hongdang ở Tân Nghĩa, Hàm Tân phải không? Có thể là nhỏ tuổi hơn tôi...có thể thu nạp hongdang làm đệ tử được chứ? hi hi...he he...
 
Last edited:
Haha, đọc đến đoạn được anh chiếu cố nhận làm đê tử thật là vui quá đi. Nếu anh không khách sáo thì em rất mong được anh chấp nhận tiểu đệ này vào Bang của huynh nha huynh trưởng. Tiểu đệ ở Tân lập - HTN. Tết này tiểu đệ mang rượu tới chỗ huynh thiệt đó nha! hihi, cảm ơn huynh khen, chứ em đây đang còn nghèo rớt mông tơi à, đang cố gắng làm giàu mà chả biết khi mô nữa...
 


Back
Top