Sân thượng: vừa giải trí vừa ăn...mệt nghỉ!

Vừa rồi tôi có xin mọi người giúp đỡ ý kiến về bể nuôi cá trên sân thượng. Bây giờ đã mua rồi.
Tôi sẽ bắt tay vào làm thử cái kiểu "a qua po nis" xem thế nào. Tất cả bắt đầu từ đầu. Tôi cũng đưa dự định cũng như thực tế làm lên đây mong bà con ta đọc thấy rồi bổ sung góp ý giúp.

Đây là cái sân thượng nhỏ bé của nhà tôi : Trên là lan của...bà xã. Dưới là rau của...tôi

Agriviet.Com-Hi%25CC%2580nh0608.jpg


Mua bồn về (loại bồn mà Vovanquan mách nước:

gU08m.jpg


Do bồn nhựa chịu lực kém nên phải để chỗ bằng phẳng. Không kê bồn lên cao được. Vì vậy làm chỗ xả đáy hơi khó.

Bồn này có 700 lít thôi. Bà con nào đã có kinh nghiệm có thể giúp cho tôi biết với: nuôi cá gì thì hợp và số lượng bao nhiêu con thì là...tối đa?

Do đây là mô hình "vừa giải trí vừa...ăn thật" nên tôi cứ nhẩn nha làm. Nếu có ai thấy ..."bực mình" mà làm mẫu rồi chỉ dẫn cho tôi và mọi người thì...tốt quá!
 


Last edited:
Tui nghĩ nó sẽ có chỗ xả sẳn dưới đáy chứ bác. Nếu không thì bác tự làm cũng được mà! Chắc bác phải cắt cái miệng bồn cho rộng mới thoáng được.

201109193506_bon_nhua.jpg
 
Last edited:
nuôi trong bồn như bác bồ sao tôi thấy chưa an tâm...tù túng quá.nếu bác nuôi cá chình hợp hơn
 
Mua vài chục gạch ống kê lên là bồn cao rồi
Nuôi cá rô đồng đi ,cá rô dễ nuôi
 
Hôm qua đến nay đang "ngắm nghía" những đồ có sẵn ở nhà xem có tận dụng được thứ gì không để "chôm chĩa".
Đồng thời "đàm phán" với bà xã về vị trí để giàn rau và bồn cá. Vì đây là "giang sơn" của bả. Thời gian tới phải "quy hoạch" lại cái sân để khi làm xong sao cho gọn đẹp nhất để còn được "cấp phép nghịch" dài dài. Vì tôi vốn bị bà xã "coi thường" về sự khéo tay và gọn gàng.

Cái bồn nhựa này đáy mỏng manh lắm nên tôi không dám kê lên gạch làm lỗ xả ở dưới vì sợ...bục mất.
Lỗ xả đành phải để ở bên hông, đưa ống vào giữa, gắn cái "co" vuông cho quay xuống sát đáy rôi dùng cưa sắt khía vài đường ở miệng "co" để hút cặn đáy như trong hình:

XM8kA.jpg


Bồn nhựa này túm miệng ở trên nhưng không sao vì tôi sẽ sử dụng máy sục khí nhỏ. Đồng thời máy bơm nước đã qua giàn rau sẽ tạo thành dòng quay trong bồn.
Trước khi chọn nuôi cá gì thì tôi phải bắt tay vào hoàn thành giàn rau "thủy canh" trước đã. Đối với tôi đây là việc khó vì tôi vốn...vụng có tiếng. Tuy vậy không ai làm hộ được cho mình nên phải cố gắng thôi. Có thể sẽ hơi lâu các bác ạ.
 
Em nhớ là chỗ bán bồn người ta có bán chân bồn, nếu không bác phải chịu cực mua sắt 8 và sắt la về gia cố đáy bồn rồi kê lên, chứ để vậy thì xả nước hơi cực ?!
Nuôi cá Chình lâu lắm, khi nào thì ACE mơi được nhậu đây ?! nuôi cá gì nhanh nhanh ỵ
 

Bác có thể gia công cái khung sắt cao cỡ 0,7m rồi lót ván gỗ phẳng để bồn lên. Chỗ ống xả bác bê cái hệ thống tưới nhỏ giọt của bác gắn vào để tưới mấy thùng rau giúp bả rảnh bớt việc là bả ok ngay.
 
Bác có thể gia công cái khung sắt cao cỡ 0,7m rồi lót ván gỗ phẳng để bồn lên. Chỗ ống xả bác bê cái hệ thống tưới nhỏ giọt của bác gắn vào để tưới mấy thùng rau giúp bả rảnh bớt việc là bả ok ngay.
Mấy cái thùng rau là của bác botienthi mà hoa lan là của bà xã hihi
 
Bác có thể gia công cái khung sắt cao cỡ 0,7m rồi lót ván gỗ phẳng để bồn lên. Chỗ ống xả bác bê cái hệ thống tưới nhỏ giọt của bác gắn vào để tưới mấy thùng rau giúp bả rảnh bớt việc là bả ok ngay.
0,7m sợ cao quá ko bác ,, còn rau thủy canh gì đó nữa ,,nếu bác ấy bơm lên rồi để tự chảy xuống thì giàn rau phải cao hơn mực nước ,, mà cáo quá thì cũng hơi bất tiện .
 
Đã mua một loạt "co", "ngã 3", ống về để gia công. Dùng ống 90 cũ tận dụng xẻ dọc làm máng nước (mua mới thì chết ...xiền). Dùng ống 21 để dẫn nước xả tràn bể cá vào máng. nước này sau khi qua rau cho chảy vào xô. Dùng máy bơm 80w bơm nước ở xô đó vào lại bể cho tạo dòng trong bể luôn. Ống xả đáy ra sẽ phân làm hai đường, một đường nối lên thành ống xả tràn cao bằng mực nước trong bể. một đường nối chạy thẳng xuống hố ga để xả cặn, có van khóa mở riêng. Trên mặt máng thủy canh thì đặt tấm xốp, khoét lỗ rồi đặt các rọ giá thể xơ dừa trồng rau (rau gì...chưa biết)

Dự định làm 6 máng thủy canh, mỗi máng dài 2m hoặc 12 máng mỗi máng dài 1m. Do không có kinh nghiêm thực tế nên đang phân vân không biết nên chọn kiểu nào. Nhờ mọi người tư vấn giúp với!

Trên đây vẫn cứ là "ý định" chứ chưa dám bắt tay vào làm vì sợ...hư. Chờ mọi người tư vấn góp ý đã . Mới "sơ sơ" như vậy đã thấy tốn hết 2 tr. rùi...Riêng cái bồn hết 1,4tr.
 
Hôm nay vào trang aquaponics.com đọc được thông tin (qua "dịch thuật" của "gúc gồ") Ở Mỹ người ta bán hệ thống aquaponics F5. Các thông số có vẻ là : Bồn nuôi cá 110galon thể tích. Lượng cá nuôi đạt 50kg/năm (cá rô), đi kèm hệ thống thủy canh trồng được 90 cụm rau (xà lách, cải, cà chua...).
Khong biết tôi hiểu thế có đúng không, nhờ bà con nào thạo ngoại ngữ kiểm tra giúp với. Nếu có đúng thế thì là đã có thông số tương đối để thiết kế hệ thống cho mình rồi.

Mà hệ thống này họ bán với giá 2900USD thì phải.
 
Mô hình này đơn giản và rẻ tiền nè bác bồ

Chỗ tôi là trên sân thượng , dưới giàn lan nên không thể đúc bi nặng nề được. Hơn nữa phải ráng đảm bảo "tính thẩm mỹ" cho giang sơn của bả nên đành phải "nghiến răng"...móc túi. Đã thế còn phải "tự tay" thì mới "lấy điểm" của bả được.

Hức!...! Loay hoay hì hục mãi rồi cũng gá tạm "phần cứng" như thế này:

MjOjA.jpg


Thế mà cũng không cẩn thận , vụng đến mức đổ máu tay đấy!!
 
Bác định trồng cây gì mà làm máng như vậy ? Theo tui chỉ cần mua 1 tấm tôn nhựa cũ là làm máng vừa nhanh vừa rẻ . Mô hình cho bác xem là để bác hình dung ra thôi , chứ không phải nói bác mua cái cống bê tông về làm ...
 
Bác định trồng cây gì mà làm máng như vậy ? Theo tui chỉ cần mua 1 tấm tôn nhựa cũ là làm máng vừa nhanh vừa rẻ . Mô hình cho bác xem là để bác hình dung ra thôi , chứ không phải nói bác mua cái cống bê tông về làm ...

Hì hì..! Hiểu sai ý của bác.
Tôi định trồng xà lách và cải. Sẵn có mấy ống 90 làm máng xối đã bị xẻ trước nên tận dụng làm thôi. Ai ngờ mua "co cút, ngã 3" mà cũng đắt thế . Thôi thì cứ thử làm hết mức xem sao.
 
mô hình này thí điểm thành công là áp dụng luôn cho bể nổi được đó bác Bồ....
 
hế mà cũng không cẩn thận , vụng đến mức đổ máu tay đấy!!
bác khiêm tốn thế , bác ko những khéo tay mà tư chất rất thông minh đó chứ ! cháu xem đi xem lại mà vẫn chưa hình dung đc ý định của bác thế nào . Đợi khi nào xong bác đưa tiếp lên nha .

Mà bác cho cháu hỏi thêm chút . Bác cho nước chảy lên rau rồi sau đó cho chảy xuống thùng , rồi dùng máy bơm từ thùng vào bồn nuôi cá ,, như vậy bác phải chỉnh cho nước chảy vào thùng sao cho bằng lượng nước bớm vào bồn nuôi cá để nước trong thùng không bị tràn hoặc bị cạn . trường hợp vô tình máy bơm bị hỏng nửa đêm hoặc mất điện mà mình ko có nhà thì sao ạh ?
 
Last edited:


Back
Top