Xin tư vấn giúp cho nguời bệnh binh

  • Thread starter KHOAI MI
  • Ngày gửi
Tôi có một người bạn cùng tham gia trong quân đội cách đây hơn 30 năm. Khi xuất ngũ, anh ấy đã bị nhiều chứng bịnh nên hiện nay không khỏe. Cuộc sống của anh thật thương tâm: sống một mình trong căn nhà tình nghĩa đơn sơ ở Củ Chi (khu vực Đồng Dù). Thu nhập hàng tháng được hơn 1 triệu đồng từ tiền trợ cấp bịnh binh. Bao nhiêu năm nay anh không làm gì cả vì trong đầu anh luôn suy nghĩ mình là người bịnh hoạn và trông vào lòng thương của những người chung quanh. Anh tự nấu cơm hoặc cháo hàng ngày cho mình ăn cùng với một con chó và một con mèo. Ngôi nhà anh ở, phía trước có một miếng đất trống khoảng 10mx4m; phía sau khoảng 4mx3m. Bạn bè chúng tôi muốn giúp anh nuôi hoặc trồng gì đó trên miếng đất trên của anh, phù hợp với sức khỏe của anh để anh có thể kiếm được chút ít tiền trang trải thêm cho sinh hoạt hằng ngày cũng như để anh vui với công việc và tự tin rằng mình vẫn có thể làm ra của cải để tự phục vụ cho nhu cầu bản thân. Suy nghĩ là thế nhưng chúng tôi sống ở thành phố, đi làm công nhân nên không biết nên như thế nào, xin mọi người tư vấn cho ý kiến giúp.
Xin cảm ơn nhiều.
 


......................................
Bạn bè chúng tôi muốn giúp anh nuôi hoặc trồng gì đó trên miếng đất trên của anh, phù hợp với sức khỏe của anh để anh có thể kiếm được chút ít tiền trang trải thêm cho sinh hoạt hằng ngày cũng như để anh vui với công việc và tự tin rằng mình vẫn có thể làm ra của cải để tự phục vụ cho nhu cầu bản thân. Suy nghĩ là thế nhưng chúng tôi sống ở thành phố, đi làm công nhân nên không biết nên như thế nào, xin mọi người tư vấn cho ý kiến giúp.
Xin cảm ơn nhiều.

Tôi rât cảm động khi các bạn có tình nghĩa với nhau như thế! Và tôi cũng muốn được góp phần cùng với các bạn.
Tuy nhiên để góp ý có phần thiết thực chứ không phải chỉ để mà nói, tôi mong được thông tin rõ hơn về tình trạng sức khỏe của anh ấy. Tức là khả năng hoạt động chân tay? Khả năng trí óc?
Thứ hai là thông tin về môi trường sống: gần hay xa đô thị, chợ? Nguồn nước? Tình trạng đất?
Thứ ba là khả năng về tài chính của anh ấy và của các bạn huy động giúp anh ấy?
Tôi nghĩ có như vậy thì ý kiến mọi người đóng góp mới thiết thực được.
 
Đầu tiên tôi xin cảm ơn các bạn đã đọc và xin cảm ơn tiengdan_codon cùng botienthi đã trả lời giúp tôi. Tôi xin trả lời những câu hỏi của anh botienthi như sau:

Người bạn của chúng tôi tuổi đã ngoài năm mươi. Về sức khỏe, tay chân còn lành lặn nhưng đôi tay của anh thỉnh thoảng bị run. Ngày xưa do bị tai nạn xe chấn thương phần đầu nên anh hay bị nhức đầu,thỉnh thoảng ban đêm anh hay nói chuyện một mình và nhắc lại những chuyện chiến đấu cùng đồng đội. Chuyện xưa nhớ nhiều nhưng chuyện thời nay thì hay quên. Tuy vậy, anh nói chuyện rất hiền lành và bịnh hay quên lúc này có vẻ tốt hơn ngày xưa. Thỉnh thoảng anh vẫn thường tự đi xe buýt từ nhà lên bịnh viện huyện (2 chặng xe) để khám bịnh lấy thuốc. Theo cảm nhận riêng của cá nhân tôi, tôi nghĩ anh vẫn có thể lao động nhẹ được.

Về môi trường sống: anh ở xã Phước Vĩnh An huyện Củ Chi. Gần đó có chợ hay không thì để mình xem lại nhưng ở đầu hẻm có quán bán tạp hóa, cần gì thì anh ra đó mua. Khu vực anh ở có thể đào giếng được. Hiện nay, do thấy anh bịnh tật và nghèo khó nên người hàng xóm câu điện và bơm nước cho anh dùng sinh hoạt hàng ngày mà không lấy tiền. Về đất thì trước nhà anh là cái sân đất diện tích cỡ 4mx10m và miếng phía sau nhà cỡ 4mx3m.

Khả năng tài chính của anh ấy: anh ấy là bịnh binh nên anh ấy được nhà nước cấp cho khoảng 1.100.000đ/ tháng và đó là tất cả thu nhập hàng tháng của anh ấy. Về khả năng giúp đỡ của chúng tôi cũng chỉ tối đa là 5 triệu đồng.

Xin các anh tham khảo và tư vấn tiếp giúp chúng tôi, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các anh.

Thân chào.

--------

Nhờ các bạn chỉ giúp: khi tôi muốn cảm ơn bài viết của một người nào đó thì tôi nhấp chuột vào đâu được? Cảm ơn các bạn nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Qua thông tin của bạn thì tôi cảm thấy là việc lao động đối với anh ấy là tương đối khó khăn. Việc nặng không phù hợp, Việc cần tỷ mỷ, yêu cầu kỹ thuật hơi cao cũng không kham được vì anh hay quên. Việc thích hợp nhất cho anh có lẽ là những việc tương đối đơn giản, mang tính chất lặp thành thói quen và nhẹ nhàng. Thêm vào điều kiện tài chính như bạn đã nêu thì khó có thể làm ra những sản phẩm có giá trị cao được.

Tôi xin đề nghị hai hướng, nhưng hướng nào cũng cần có: Một là sự giúp công sức ban đầu của các bạn đối với anh ấy là làm đất, bón lót phân, mua sắm vật dụng ban đầu, hai là một hệ thống tưới bao gồm một máy bơm nửa ngựa, aptomat, đầu tưới và dây, ống.Ba là từ đó điện anh ấy nên độc lập (có thể nhờ giếng nước nếu việc đào hay khoan giếng mới chưa đủ khả năng. Như vậy hệ thống tưới sẽ chiếm mất khoảng trên dưới triệu đồng và tiền điện hàng tháng (ít thôi!). Còn lại ta mua giống cây trồng, vật nuôi và phân bón thức ăn dự trữ cho chúng.

Hướng thứ nhất là trồng chuối hột (chuối chát) và nuôi gà ta: Sở dĩ tôi nói trồng chuối chát là vì nó đơn giản, nhanh thu, nhưng lại nhiều phần thu và thu quanh năm nếu đủ nước tưới. Với diên tích 4x10m thì có thể trồng ban đầu 18- 20 cây con. Sau này thì khi chúng lớn, đẻ nhánh và ra um tùm thì bán cây con cho dân làm rau ghém rất có tiền, chuối lại đẻ rất mau. Khi chuối hột ra buồng thì bán hoặc là bắp chuối làm rau ghém, hoặc là để chuối chín bán cho người ta ngâm rượu thuốc. Khi cây quá sum xuê hoặc sau khi hái buồng thì có thể bán lá. Thân chuối già thì dùng làm phân xanh tái tạo tại chỗ hoặc vun tước ra, cắt ra vun thành đống nhỏ tạo chỗ cho mối , trùn sinh sống. Có vườn chuối che mát rồi thì mua gà ta mái về nuôi để đẻ lấy trứng và bán thịt khi nào muốn. Khoảng 20-30 con chứ đừng nhiều hơn. Vì không nhiều tiền nên làm chuồng đơn giản thôi: cắm cọc giăng bạt che, ở dưới buộc ngang nối các cọc bằng cây nhỏ để gà đứng đậu ban đêm. Cửa chuồng cũng chỉ cần kéo bạt nhựa là xong. Ban ngày gà ra vườn chuối đào bới, anh chỉ rải thức ăn cho chúng thêm ngày hai lần là xong. Sau này cứ bán trứng gà ta là có đồng ra đồng vào hàng ngày. Nếu anh ấy quen việc và thích thú thì phát triển thêm gà.
Phương án này theo tôi thì nhẹ nhàng, nguồn thu chính là gà sau này tuy nhiên khó định lượng được mức thu nhập là bao nhiêu nhưng lai rai liên tục. Rủi ro là nếu bị dịch cúm gia cầm thì mất vốn gà.

Bây giờ tôi trình bày tiếp phương án hai.
Phương án này lấy trồng trọt là chính, chăn nuôi cải thiện thêm. Đầu tiên cũng cần anh em bạn bè hỗ trợ khâu làm đất. Cần xới xáo cho kỹ, mua phân chuồng hoai khoảng 2 tạ trộn đều vào trong đất sau đó chia thành 3 luống, mỗi luống cách nhau khoảng 3-4 tấc, mặt luống cao hơn lối đi khoảng 1 tấc. Tôi tạm vẽ sơ đồ như sau:

bBiIE.png


Tuy răng anh ấy yếu nhưng chắc cũng cầm được cái bay xới đất hay nhổ cỏ được phải không? Sơ đồ vườn tôi vẽ thoạt nhìn có vẻ rắc rối nhưng cực đơn giản và tiết kiệm. Theo mô hình này anh ấy không phải tưới nước hàng ngày mà đều có hệ thống tự động mở máy bơm tưới qua hệ thống bec phun nhựa rất đơn giản và rẻ tiền, tưới theo kiểu giữa phun sương và phun mưa nên đất không bị gí, đỡ công xới. Cái đầu bec phun nhựa 2500đ/cái như hình :

okpLP.jpg


Cách lắp vào ống nhựa : lấy cái khoan cầm tay, dùng mũi 4 ly khoan vào ống nhựa, sau đó kiếm một con bu lông 4 vặn vào để tạo ren. Tiếp đó tháo bu lông 4 ra rồi vặn đầu béc vào là xong :

pkA20.jpg


Toàn bộ ống nhựa , đầu bịt, rắc co nối, đầu bec phun hết khoảng 300 ngàn cho mảnh vườn này. Mua một đồng hồ hẹn giờ (timer) hết khoảng hơn 200 ngàn. Mỗi ngày để máy tự động tưới hai hoặc ba lần, mỗi lần khoảng 2-3 phút. Rất ít tiêu hao điện
Số tiền còn lại cá bạn mua hạt giống rau để cho anh ấy trồng. Tôi xin tư vấn là nên trông rau muống hột vài vụ đầu rồi tìm hiểu trồng những loại rau khác. Nếu anh ấy trồng được rau gia vị thì nhất. Nếu còn dư tiền thì các bạn nên mua một số cây cọc cao khoảng 2 mét, cắm xung quanh các luống rau rồi mua lưới lan loại thưa giăng lên thì trồng rau sẽ tốt hơn nhiều.
Phương án này có lẽ đem lại hiệu quả nhanh hơn và đều đặn, chắc ăn hơn. Việc của anh ấy là nhổ cỏ, thỉnh thoảng xới đất, cắt rau bán hay kêu người bán cắt, rồi lại xới đất gieo hạt...

Trên đây là mấy ý thô thiển của tôi hy vọng giúp ích cho các bạn. Nếu có gì chưa rõ xin nói ra để tôi trình bày.
Mong mọi người có những phương án nào hãy tiếp tục chia sẻ cho các bạn đây để giúp người bạn khó khăn bệnh tật
 
Last edited:
Chúng tôi xin cảm ơn sự nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn chi tiết của anh botienthi. Chúng tôi sẽ trao đổi với nhóm bạn vào ngày cuối tuần nhưng riêng cá nhân tôi, tôi nghĩ phương án hai của anh khả thi hơn với tình hình hiện tại. Vì tôi chưa từng làm nông bao giờ nên muốn hỏi cụ thể hơn, xin anh vui lòng hướng dẫn tiếp:

  1. Khâu làm đất: Do đất ở Củ Chi rất cứng và khô cằn nên nếu mình xới lên thì làm sao cho nó mềm và nhuyễn để có thể trộn với phân chuồng hoai?
  2. Trong sơ đồ hệ thống bec phun nhựa, khoảng cách giữa các bec phun bao nhiêu là được?
  3. Nếu trồng rau muống hạt thì khoảng bao lâu có thể thu hoạch được?
  4. Nếu trồng rau gia vị thì mình nên trồng loại nào?
  5. Phân hoai, hạt giống và những dụng cụ làm vườn mình có thể mua ở đâu và giả cả như thế nào?

Cảm ơn anh,
 
Đất cứng và khô cằn thì ta tưới nước một thời gian nó sẽ mềm đi và dễ cuốc xới hơn. Tốt nhất nếu các bạn thuê được cái máy cày cầm tay nhỏ hoặc bò cày thì giải quyết nhanh và gọn gàng. Sau đó trộn phân vào và phải luôn giữ ẩm. Nếu có lớp rơm ohủ lên trên thì càng tốt.
Dụng cụ các bạn cân để anh bạn sử dụng thường xuyên là cuốc, cuốc chĩa, xẻng và bay.
Các bec phun nhựa tôi thường bố trí với khoảng cách 1 mét 1 cái.
Rau gia vị thì tôi nghĩ bất kỳ ở đâu và lúc nào cũng cần có rau thơm và húng quế và rau ngò (mùi).
Dụng cụ làm vườn và hạt giống thì các bạn phải chịu khó hỏi thăm ở địa phương hoặc thành phố HCM (các cửa hàng vật tư dịch vụ nông nghiệp) chứ tôi đang ở chỗ cách các bạn quá xa không biết thực tế tại chỗ. Riêng phân hoai bạn hỏi những hộ dân chăn bò gần đấy mua về cho tiện. Hột rau muống chỗ tôi mua khoảng 50-70.000/kg. Không biết trong ấy thế nào?
Trồng rau muống thì khoảng 25-30 ngày là thu hoạch tùy theo cách thu nhổ hết rồi gieo lại hoặc chỉ cắt rồi để nảy nhánh thu đợt nữa.
 

Last edited:
Chỉ có khoảng 50m vuông đất bác không chăn nuôi được đâu vì chăn nuôi đòi hỏi kinh ngiệm và kĩ thuật cao bằng không trắng tay nhanh chóng sau 1 trận dịch vả lại chăn nuôi lợi nhuận không có nhiều trong 1 diện tích nhỏ như thế ngoại trừ chăn nuôi hàng “hot” như rắn

Với sức khỏe kém đất ít…nhưng nếu đủ nắng bác nên trồng rau nhất là rau muống..rất dễ bán 20 ngày thu hoặch 1 lứa. trồng thật dày sẽ có rau nhiều với cộng nhỏ ( dân Saigon thích ăn rau muống cộng nhỏ và non giá hôm nay 10 ngàn đồng 1kg)

Trong các loại rau thì rau gia vị cho lợi nhuận cao nhất ( ngò gai ,húng quế. Ngò rí ) để bán cho các tiệm bán phở và hủ tíu hoặc các quán cơm nhà hàng …v..v (1 quán phở loại trung bình 1 ngày phải tốn cả triệu đồng mua rau gia vị đấy)
Với “ưu thế thương binh” bác rất dễ kiếm đầu ra lắm đấy..nếu cảm thấy cần bác nhờ đến Mặt Trận Tổ Quốc giúp bác tìm đầu ra ngon lành (tại các quán phở.. hoặc nhà hàng)

Quan trọng là bác phải cải taọ đất vì cát không giữ được ẩm và không có hữu cơ mục do đó bác liên lạc với địa chỉ sau đây họ cho không tro trấu bác chỉ thuê xe chở về đỏ lên cao hơn mặt vườn 1 lớp tối thiếu là 1 tấc ( 10cm) sau đó quốc trộn đều lên với cát :

[FONT=&amp]hiện Nay công ty chúng tôi có lượng tro trấu lớn và ổn định lâu dài . Nhận cho tặng mặt hàng này cho tất cả khu vực Miền Nam, Miền Trung . Những đơn vị, cơ sở, cá nhân nào có nhu cầu xin liên hệ đến công ty chúng tôi Hotline 0966 444 111 Mr Châu .[/FONT]
[FONT=&amp]
[/FONT]
[FONT=&amp]tại vì số lượng tro trấu rất lớn nên mình không có bãi chứa . nên cần để lại cho các bác nào có nhu cầu mà dùng .
cty mình thì ở 99 Lê Văn Việt P Tăng Nhơn Phú A Q 9 tp hcm . bác nào đem xe đến lấy nhớ fax cho mình trước cái đăng ký xe và cái bằng láy xe của bác tài xế . để mình làm cho phủ tục vào nhà máy .[/FONT]


[FONT=&amp]
link[/FONT]


http://agriviet.com/home/threads/75...khu-vuc-Mien-Nam-va-Mien-Trung?#axzz1sZctH400


Phân bón bác hỏi chung quanh người ta sẽ chỉ cho cách bón phân vì điều này thực sự rất dễ đối với rau…vì rau cần nhiều đạm ( ure)
Bác cũng nên lui tới các trại chăn nuôi gà…cút để mua phân về ủ phân này hết sức rốt
Để ủ phân cho nhanh sau 20 ngày là dùng được bác phải mua chế phẩm EM loại để ủ phân trộn vào
để có chế phẩm EM bác đến số 13 đường Lê Quang Sung tiệm Bồ Cường (gần mấy tiệm bán hột giống) chỉ có khoảng mười mấy ngàn 1 bich thôi
Về hột giống các rau gia vị bác dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng bên cạnh tiệm Bồ Cường ( sát bến xe cholon công viên con rồng) các tiệm bán hột giống rau gia vị đều tập trung cả ở đây)

Nhờ các bạn chỉ giúp: khi tôi muốn cảm ơn bài viết của một người nào đó thì tôi nhấp chuột vào đâu được? Cảm ơn các bạn nhiều.

bác phải có 10 bài viết thì nút chức năng cám ơn mới chịu xuất hiện
 
Last edited by a moderator:
e có ý như thế này các bác thấy sao? chúng ta sẽ tổ chức đây là mô hình từ thiện của agriviet các bạn ở gần khu vực củ chi cũng rất nhiều và họ sẽ đảm nhiệm việc cày cuốc chăm sóc và hàng ngày lui tới kiểm tra cv của bác bệnh binh. còn các anh em ở xa sẽ chịu trách nhiệm tư vấn kỹ thuật(nếu quá khó khăn thì mỗi người 1 ít về tài chính). hàng tháng hoặc quý bqt sẽ tổ chức đi thăm hỏi động viên và cũng xem xét kết quả của dự án mini này. em ngĩ đây cũng là cách rất thiết thực để mọi người biết đến hội chũng ta và cũng có ý nghĩa đền ơn đáp nghĩa. mong mọi người cho ý kiến nhé
 
e có ý như thế này các bác thấy sao? chúng ta sẽ tổ chức đây là mô hình từ thiện của agriviet các bạn ở gần khu vực củ chi cũng rất nhiều và họ sẽ đảm nhiệm việc cày cuốc chăm sóc và hàng ngày lui tới kiểm tra cv của bác bệnh binh. còn các anh em ở xa sẽ chịu trách nhiệm tư vấn kỹ thuật(nếu quá khó khăn thì mỗi người 1 ít về tài chính). hàng tháng hoặc quý bqt sẽ tổ chức đi thăm hỏi động viên và cũng xem xét kết quả của dự án mini này. em ngĩ đây cũng là cách rất thiết thực để mọi người biết đến hội chũng ta và cũng có ý nghĩa đền ơn đáp nghĩa. mong mọi người cho ý kiến nhé

Vấn đề không đơn giản đâu..vì cái chính là : thương binh xã hội Củ Chi làm việc không hiệu quả..
Ngay Tại Vũng Tàu..thương binh xã hội được ưu đãi cho giữ xe tại các nơi du khách đến nhiều, ngon ăn nhất ( bãi sau có 1 điểm gần núi nhỏ giá chính phủ quy định từ xe hơi đến xe 2 bánh)..có quỹ họ giúp đỡ nhau dễ dàng
Tôi ngạc nhiên ở chỗ là : trong tất cả các lương hưu thì hưu của quân đội là cao nhất…thứ 2 là công an
Công nhân về hưu trung bình là 3 triệu 1 tháng
Những quân nhân thương binh ở địa phương tôi trợ cấp thấp nhất là 5 triệu đồng 1 người 1 tháng. Có người tới 7 triệu
Bác ở trên sao mà trợ cấp thấp thế ? và tại sao phòng thương binh xã hội không dòm ngó tới trường hợp này?!
 
Last edited by a moderator:
bác ấy chỉ thuôc diện bệnh binh nên không gọi là lương hưu mà chỉ là trợ cấp thôi bac ah. theo em biết thì mức trợ cấp chỉ 1.2 đến 1.5 gì đó nên ko đc nhiều đâu. mà theo quy định hiện hành thì 1 cá nhân chỉ đc nhạn 1 mức trợ cấp cao nhất (vd;có cả lương hưu, trợ cấp tuổi già, tiền hương khói cho nhân thân...họ chỉ nhận đc 1 thôi) mà thưong binh xã hội chắc họ chỉ lo cho những người thương binh, liệt sĩ, hộ ngèo đói.......... chua kịp nhin ra anh bạn này. và để thực hiên đc em nghi chúng ta cũng cần xác minh lại 1 tí nữa. nếu mô hình này thực sự cần giúp đỡ thì chúng ta sẽ cố gắng. em cũng chăng khá giả gì nhưng nếu bqt quyết định giúp thì e sẽ tài trợ hạt giống trong 3 tháng đầu hoặc đến khi có người tài trợ mới
 
Đầu tiên tôi xin cảm ơn sự nhiệt tình của các bạn botienthi, Phụng-Điên, Tiengdan_codon, lythedo đã hướng dẫn, góp ý và có nhã ý giúp đỡ cả về mặt vật chất cho đồng đội của chúng tôi. Nhưng theo như ý định ban đầu của chúng tôi đưa trường hợp anh ấy lên đây xin các bạn đã trải qua kinh nghiệm làm và giúp mọi người thì tư vấn cho chúng tôi một số phương án cũng như nếu được, có thể có những tấm gương phấn đấu để mong người đồng đôi năm xưa cảm nhận rằng dù anh bịnh tật nhưng vẫn còn có khả năng làm ra của cải vật chất để nuôi sống được bản thân và qua lao động anh sẽ bớt cô đơn hơn (bởi vì sau hơn 20 năm gặp lại, cảm nhận ban đầu của tôi là anh ấy vẫn có thể lao động nhẹ được).

Về mặt vật chất: chúng tôi xin cảm ơn tấm lòng nhân ái của các bạn song chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho anh ấy một số tiền như đã nói ở những bài trước nên chúng tôi đề nghị các bạn nên để giúp cho những người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Ngày hôm qua, anh em chúng tôi cũng đã có những trao đổi với nhau phương án thứ hai của bạn botienthi cũng như những ý kiến của bạn Phụng-Điên và chúng tôi sẽ sắp xếp vào ngày nghĩ lễ đến chỗ anh ấy thuyết phục xem anh có thể cố gắng phấn đấu thực hiện được phương án trồng rau muống không. Nếu anh ấy chấp nhận, khi thực hiện có gì vướng mắc, chúng tôi sẽ xin ý kiến các bạn tiếp.

Một lần nữa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình của tất cả các bạn. Chúc cho các bạn luôn có nhiều sức khỏe, gặt hái được nhiều thành công trên con đường làm ăn của mình.

Thân chào,

Đầu tiên tôi xin cảm ơn sự nhiệt tình của các bạn botienthi, Phụng-Điên, Tiengdan_codon, lythedo đã hướng dẫn, góp ý và có nhã ý giúp đỡ cả về mặt vật chất cho đồng đội của chúng tôi. Nhưng theo như ý định ban đầu của chúng tôi đưa trường hợp anh ấy lên đây xin các bạn đã trải qua kinh nghiệm làm và giúp mọi người thì tư vấn cho chúng tôi một số phương án cũng như nếu được, có thể có những tấm gương phấn đấu để mong người đồng đôi năm xưa cảm nhận rằng dù anh bịnh tật nhưng vẫn còn có khả năng làm ra của cải vật chất để nuôi sống được bản thân và qua lao động anh sẽ bớt cô đơn hơn (bởi vì sau hơn 20 năm gặp lại, cảm nhận ban đầu của tôi là anh ấy vẫn có thể lao động nhẹ được).

Về mặt vật chất: chúng tôi xin cảm ơn tấm lòng nhân ái của các bạn song chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho anh ấy một số tiền như đã nói ở những bài trước nên chúng tôi đề nghị các bạn nên để giúp cho những người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Ngày hôm qua, anh em chúng tôi cũng đã có những trao đổi với nhau phương án thứ hai của bạn botienthi cũng như những ý kiến của bạn Phụng-Điên và chúng tôi sẽ sắp xếp vào ngày nghĩ lễ đến chỗ anh ấy thuyết phục xem anh có thể cố gắng phấn đấu thực hiện được phương án trồng rau muống không. Nếu anh ấy chấp nhận, khi thực hiện có gì vướng mắc, chúng tôi sẽ xin ý kiến các bạn tiếp.

Một lần nữa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình của tất cả các bạn. Chúc cho các bạn luôn có nhiều sức khỏe, gặt hái được nhiều thành công trên con đường làm ăn của mình.

Thân chào,

--------

Vấn đề không đơn giản đâu..vì cái chính là : thương binh xã hội Củ Chi làm việc không hiệu quả..
Ngay Tại Vũng Tàu..thương binh xã hội được ưu đãi cho giữ xe tại các nơi du khách đến nhiều, ngon ăn nhất ( bãi sau có 1 điểm gần núi nhỏ giá chính phủ quy định từ xe hơi đến xe 2 bánh)..có quỹ họ giúp đỡ nhau dễ dàng
Tôi ngạc nhiên ở chỗ là : trong tất cả các lương hưu thì hưu của quân đội là cao nhất…thứ 2 là công an
Công nhân về hưu trung bình là 3 triệu 1 tháng
Những quân nhân thương binh ở địa phương tôi trợ cấp thấp nhất là 5 triệu đồng 1 người 1 tháng. Có người tới 7 triệu
Bác ở trên sao mà trợ cấp thấp thế ? và tại sao phòng thương binh xã hội không dòm ngó tới trường hợp này?!

Tôi xin nói lại để các bạn rõ: căn nhà hiện nay người đồng đội của chúng tôi ở là căn nhà tình thương do chính quyền địa phương vận động xây để giúp đỡ anh ấy:

DSC05719.JPG


DSC06311.JPG
 
Last edited by a moderator:
uh vậy mình cũng chỉ biết chúc cho các anh thành công và bác ấy sẽ sông vui vẻ và cảm thấy mình có ích cho xã hội. mọi người đều hướng lòng mình về những ccon người như các anh
 
Thưa,
Tui đã từng sống trong chiến-tranh, đã từng bị thương. Hiện tui vẫn bị hậu-chứng chiến-tranh trong tâm-khảm, mang nhiều bệnh và thể-lý không dùng được nhiều phần. Tui chấp-nhận hết những cái tui đang mang, sống với chúng, không ưu-phiền.

Nhìn người cựu chiến-binh để thấy mình trong đó. Không biết cơ-thể anh có bao nhiêu phần trăm không sử-dụng được? Thần-sắc nhìn thoáng thì vẫn bình-thường. Nhưng tui tin, khi tiếp-xúc, sẽ nhận ra cái "thần" vì không còn chí phấn-đấu, nên cái "sắc" không tỏa ra được chiều sâu linh-động!
Chí phấn-đấu không còn, nên anh buông xuôi! Chúng ta thử ghi nhận vài điểm:
Trên bàn được sắp xếp gọn các thứ:
- Anh có nồi cơm, nhưng vẫn "mì ăn liền".
- Có thể thích nước ngọt (lon nước ngọt), nhưng uống trà là chính (bộ trà và bình thủy), và vẫn còn "by đông" đựng nước nhà binh.
- Một chai "ga" mini.
Dưới sàn:
- Hai bếp ga gọn-gàng. (Anh không dùng bếp và chai ga lớn là một phí-phạm).
- Trên chiếu có bộ đồ trà.
- Góc nhà 1 gạt tàn thuốc bằng lon nước ngọt đã dùng.
- Anh ngồi tiếp khách (?), điếu thuốc trên tay.
- Con mèo kế bên, chứng tỏ người và vật là đôi bạn thân-thiết.
- Tay chân có vẻ bình-thường.
- Tuổi tác và thể-lý nói chung vẫn còn ngon lành (?).
Trên tường:
- Một hình kiều-nữ đang khoe mấy vòng cơ-thể. (Chi-tiết nầy nói lên nam-tính còn tràn đầy của anh).

Thưa,
Tui đã trải qua một thời-gian dài, tại Úc, với một cơ-thể phải chịu đựng nhiều thứ bệnh. Chỗ ở, tui gọi đó là "chuồng". Ăn uống chỉ nhờ 1 nồi cơm điện và 1 lò vi-ba.
Ngoài nội-tạng hành-hạ: gan, tuyến tiền-liệt, suyễn, tiểu đường... tui còn bị viêm khớp trầm-trọng. Bệnh viêm-khớp khiến tui trở thành một chuyên-gia tiên-đoán thời-tiết bất đắc-dĩ! Tui "cảm" được thời-tiết thay đổi trước mọi người.

Nhưng may, cái đầu tui không bệnh. Tui một mình sống như vậy 10 năm và cặm-cuội trồng thủy-canh từ hiểu biết số "không", cho đến khi sống được nhờ nó.
Con gái tui mỗi lần thăm tui, hỏi :
- Ba sao rồi Ba?
- À, Ba cũng không hiểu sao Ba chưa chết? Vẫn hăng say làm việc (dĩ-nhiên là chỉ những cái làm được thôi).

Thưa,
Lúc đó tui độc-thân, nhưng vẫn có bạn tình, người nầy nối người kia... đã giúp tinh-thần tui không suy sụp. Dựa vào chi-tiết nầy cộng thêm với công việc làm tui kể trên, tui xin mạo-muội góp ý về người cựu chiến-binh trên:

Anh cần 2 điều:
1- Một mục-tiêu làm việc, sử-dụng đầu óc và thể-lực.
2- Tui biết anh vẫn có nhu-cầu âm-dương. Vậy tìm một người đầu ấp tay gối.

Hai điều trên, cái nào có trước cũng được. Tui biết chắc sẽ "vực dậy" tinh-thần anh. Thiếu nhân-tố "tinh-thần" nầy, thì mọi kế-hoạch đều sẽ như viên sõi quăng xuống giếng, chỉ xao-động nhất thời.
Vài hàng thô-thiển.
Kính.
 
Kính anh Thuy-canh,

Đầu tiên tôi xin cảm ơn anh đã đọc và có những dòng tâm sự cũng như những trải nghiệm của bản thân để anh em chúng tôi hiểu hơn về người bạn của mình.

Thưa,
Nhìn người cựu chiến-binh để thấy mình trong đó. Không biết cơ-thể anh có bao nhiêu phần trăm không sử-dụng được? Thần-sắc nhìn thoáng thì vẫn bình-thường. Nhưng tui tin, khi tiếp-xúc, sẽ nhận ra cái "thần" vì không còn chí phấn-đấu, nên cái "sắc" không tỏa ra được chiều sâu linh-động!
Chí phấn-đấu không còn, nên anh buông xuôi!

Nhận xét của chúng tôi cũng trùng với những nhận xét trên của anh, chính vì thế ngay từ đầu tôi cũng nói rằng cảm nhận là anh ấy vẫn có khả năng lao động nhẹ được.

Tuy nhiên tôi muốn xin đính chính lại một số chứng minh của anh:

- Sự gọn gàng, ngăn nắp mà anh thấy được trong hình chẳng qua là anh em chúng tôi đến và yêu cầu anh cùng bắt tay dọn dẹp.

- Thùng mì gói và gói quà bên trên là của anh em chúng tôi đến thăm và mua cho anh. Thường khi đến thăm anh, chúng tôi hay mua ít mì gói, vài ba hộp cá hoặc thịt, vài hộp sữa, gạo, nước mắm, nước tương, đường,... Vì anh hiện nay chỉ còn có 2 cái răng nên chúng tôi hay mua nhiều mì gói cho dễ ăn nhưng qua nhận xét của anh tôi thấy cũng có lý, những đợt sau chúng tôi sẽ mua mì gói ít lại và mua gạo để cho anh tự nấu ăn.

- Lon nước ngọt trên bàn đó chỉ là cái vỏ, được mài nhẵn cho bung cái nắp ra để làm ly uống nước

- Bộ ấm trà anh được đơn vị tặng cách đây mấy năm nhưng anh có vẻ quý chúng lắm, khi tôimang đi rửa cho sạch bợn trà anh chỉ sợ tôi làm bễ vì anh nói đó là kỷ niệm.

- Chiếc chiếu nylon trải trên sàn nhà chỉ được mang ra dùng khi có khách đến và anh có được nó là do ở một đám tang người ta vứt đi.

- Hai cái bếp ga mini: một cái đã hư nhưng lại không muốn vứt đi vì có thể dùng thay thế cho lót nồi. Khi nấu cháo ăn hoặc đun nước uống thì anh chụm lửa bằng những tàu dừa và củi vụn đi lượm và nấu sau hè còn khi cần hâm tí cá kho thì mới dùng đến bếp ga.

- Tấm hình kiều nữ kia tôi cũng chẳng biết anh nhặt nó ở đâu mang về nhưng lần đến thăm anh hồi tháng 3 tôi đã tháo nó ra xé và vứt đi.

Con người này, nhìn thấy tay chân lành lặn nhưng cái cốt lỏi là trí óc lại không được bình thường. Những năm tháng ở chiến trường chứng kiến những cái chết của đồng đội đã làm cho tinh thần anh không bình thường nhưng lúc đó, chúng tôi chưa nhận ra được.

Tôi xin tạm ngưng ở đây để đi làm. Tối tôi sẽ viết tiếp cho các bạn về những suy nghĩ của nhóm bạn chúng tôi.

Không biết anh Thuy-canh và chúng tôi có cùng chiến trường không nhỉ? Vào những năm 1980 chúng tôi là những người lính Quân tình nguyện VN làm nhiệm vụ trên đất Kampuchia.

Thân chào,
 
Không biết anh Thuy-canh và chúng tôi có cùng chiến trường không nhỉ? Vào những năm 1980 chúng tôi là những người lính Quân tình nguyện VN làm nhiệm vụ trên đất Kampuchia.

Link: http://agriviet.com/home/threads/88253-Xin-tu-van-giup-cho-nguoi-benh-binh/page2#ixzz1spHvdyWZ

Thưa anh,
Chúng ta không cùng chiến-tuyến.
Tui cùng đồng bạn thất-trận ở Hoàng-Sa, sau đó không giữ nốt được toàn miền Nam. Ngày 30/4 của 37 năm về trước, tui không theo đoàn tàu vỉnh-viển ra khơi. Bởi tui nghĩ đất nước hoà-bình, không còn tiếng súng, tất cả đều là anh em, ở lại xây dựng đất nước đã tàn-nát vì cuộc chiến vừa qua.
Mặc dù sự thật không đi kèm với nổi vui mừng của người không còn phải lăn mình vào chiến-trận, tui phải phũ-phàng trả giá, cái giá của nguời thua trận, m
ất nước phải chịu (buồn thay, phải tả đúng tình-trạng thực như vậy) : mất người, mất của, tù đày... thì đối với tui, một người mà trước đây, sau khi khói đã tắt trên đầu ngọn súng, tui luôn cư-xử với những người bị bắt, những thương binh của cả 2 bên với lòng thương-yêu chân thành... đúng ra là tui phải oán-hận! Thưa, có đúng vậy không?

Vậy mà tui không chút oán-hận những người cầm súng của phe đối-nghịch. Điển-hình là người "bạn" chiến-binh của chúng ta bên trên. Những người lính chiến của bất cứ nơi nào trên toàn thế-giới vẫn đáng quý, đáng kính. Tui vẫn luôn thắp "Nén hương lòng" dâng lên các tử-sĩ Hoàng-Sa năm 1975 và các tử-sĩ Trường-Sa 14 năm sau. Không phân-biệt.

Anh bạn mà chúng ta đang muốn phụ giúp đây, nếu tinh-thần chỉ "mụ" đi ít nhiều do một thời-gian dài không dùng đến suy-nghĩ và bắp thịt, thì vẫn còn nhiều con đư
ng cho anh lắm. Nhất là anh may-mắn có được nhiều đồng-đội còn đoái-hoài tới.
Bạn nghĩ tui nói có đúng không?
Thân.
 
Last edited:
By Thuy Canh :
.... Anh bạn mà chúng ta đang muốn phụ giúp đây, nếu tinh-thần chỉ "mụ" đi ít nhiều do một thời-gian dài không dùng đến

[FONT=&quot]Chính xác là như thế..ma đầu TC đã nói đúng[/FONT]


Người bạn trên đã có tư tưởng “cam chịu” và an bần,, là do anh ta tự cho mình không có trách nhiệm trong cuộc sống..không vợ không con..không có bổn phận nào cả,,, do đó có 1 thân 1 mình thì cày làm chi cho nó …cực…có sao chịu vậy..sống cũng được mà chết cũng……. tốt thôi

Người xưa bảo rằng : nam vị kỉ giả dụng ( người đàn ông vì người tri kỉ mà làm việc cho hết sức)

Không tri kỉ sẽ không có…dụng công ( làm việc hết sức)

Làm công tác tư tưởng là trước nhất nhưng với anh bạn này sẽ là khó vì tư tưởng an bần, cam chịu của anh đã lâu quá rồi…

Điều quan trọng theo tôi là các bạn nên lui tới thường xuyên…để anh đỡ cô đơn sau đó mới lên kế hoạch cùng nhau lao động để cải thiện cuộc sống…lúc đó anh ta sẽ thấy niềm vui của lao động..và niềm vui của thu hoạch….niềm vui của hưởng thụ
Lúc đó chắc sẽ khả quan hơn
 


Back
Top