Cúng tổ nghề nuôi chim bồ câu

Người Việt Nam ta có truyền thống "nuống nước, nhớ nguồn", "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Truyền thống quý báu đó đã trở thành nét văn hóa hàng ngàn năm của người Việt. Dù cho cuộc sống có thay đổi nhiều, văn hóa vùng miền có thể mai một, văn hóa phương Tây, văn hóa hiện đại bắt đầu có những ảnh hưởng nhất định trong lối sống ngày nay, nhất là trong giới trẻ, nhưng quan niệm "chim có tổ, người có tông" sẽ còn tồn tại mãi với thời gian.

Năm Nhâm Thìn 2012 chỉ còn ít ngày nữa là qua đi, năm Quý Tỵ 2013 đang bước đến gần. Một năm làm việc vất vả, bao nhiêu là khó khăn cũng đã qua đi. Cũng nhờ có ông bà tổ tiên phù trợ, nghề nuôi chim bồ câu công nghiệp may mắn vẫn đứng vững và tiếp tục có những bước đi vững chảy. Dù rằng, trên con đường đi không ít khúc khuỷu, ghập ghềnh, chông chênh, những với lòng yêu nghề, sự nỗ lực không mệt mỏi, những chú chim bồ câu Pháp tiếp tục chắp cánh cho mình, để có thể vươn lên cuộc sống.

Và như năm trước, ngày 25 tháng Chạp đã trở thành ngày để cùng chiêm nghiệm lại 1 năm làm việc, và cũng là để bày tỏ lòng biết ơn với nghề nuôi chim bồ câu công nghiệp để cho chúng ta có cuộc sống tốt hơn.

Xin bày tỏ lòng kính trọng lên ông Tổ của nghề nuôi chim bồ câu công nghiệp.

8455960406_542977ed5c_c.jpg


8456008390_ee186494df_c.jpg


8454878857_eb2ef43797_c.jpg
 


Ông tổ nghề này người Tàu.
Ông tổ nghê nuôi bồ câu ta thì người Tây.

Cái này thì mình không rành lắm, nhưng chắc có lẽ vậy.
Nhưng ở Việt Nam thì mình chưa thấy ai cúng Tổ nghề nuôi bồ câu công nghiệp cả; cho nên mình quyết định sẽ phải cúng Tổ vào ngày 25 tháng Chạp hàng năm.

Thoy thì cúng đại, cuối cùng mình cũng ăn chứ ai ăn

Uhm, cái ý nghĩa của cúng Tổ là để luôn khắc ghi trong tâm khảm về cái "đạo", cái nét văn hóa "ăn quả phải luôn nhớ kẻ trồng cây". Còn đương nhiên là cúng Tổ thì là nấu một cơm ngon, sau đó thì quây quần bên nhau để hàn huyên tâm sự, để đoàn kết bên nhau cùng phát triển.

Ước mong sang năm sẽ có nhiều bà con cùng cúng Tổ nghề nuôi chim bồ câu công nghiệp.
 
Tôi nghĩ a cúng tổ nghề bán giống bồ câu thì đúng hơn

Dạ, anh. Vì mình làm nghề nuôi bồ câu công nghiệp, nên mình có bán giống, mua bồ câu ra ràng, và bán cả bồ câu ra ràng. Nhưng mà năm 2012 và từ năm 2013, khi những kế hoạch dài hơi chuẩn bị hoàn thành, thì bồ câu thịt hy vọng dần dần trở thành món ăn quen thuộc hàng ngày. Để khi có kết quả xong, mình sẽ báo cáo kết quả con chim thịt cho anh. Mong anh tiếp tục góp ý, phê bình để mình ngày càng hoàn thiện và tốt hơn.
Trân trọng.
 
chuc mung nam moi nhe anh Thuc. chuc anh sang nam moi ban dc that nhieu chim va thu lai that nhieu( nghe nuoi chim cua minh la buon ban ma). hy vong nam moi dan chim cua toi khoe manh vi hien nay chung dang bi benh do mua chim ngoai bac vao nen lay lan ca dan bao hai toi phai chua tri bay lau nay
 

Last edited by a moderator:
Hy vong là anh ko hạ giá thành con bồ câu xuống quá thấp, tổ là ngừi khai ra cái nghề nuôi bồ câu nhưng có lẽ ko xác định đc tây hay tàu hay ta, bồ câu từ xa xưa đc nuôi trong dân gian để truyền thư rôi, vậy ai là ngừi tiên phong nuôi bồ câu đưa thư

--------

Theo tôi đc biết thì từ thời ăn lông ở lổ ngừi ta đã biết lấy thịt bồ câu rồi,lúc đó con ngừi sống trong hang đá gần vách núi 1số loài chim làm tổ trên núi đá bị chúng ta bắt thịt trong đó có bồ câu, loài ngừi vốn khôn ngoan chúng ta ko bắt chim bố mẹ mà bắt chim non để ăn dần , đến thời đồ đồng thì chính thức bồ câu đc nuôi nhưng vẫn là thả rong ăn tự do, đến thời ai cập cổ đại ngừi ta huấn luyện đưa thư rôi kái này ko rõ lắm. nghĩa là gà vịt chỉ là hậu bối của con chim bồ câu thôi, gà vịt đc thuần hoá sau bồ câu vài thập kỷ, nhưng mãi đến thế kỷ 21 ngừi ta mới phát triển mô hình nuôi công nghiệp và bán công nghiệp. Ông tổ của ta có lẽ chắng phải tây mà cũng ko phải tàu hay chính là ngừi vn, tôi thì ko cúng nhưng uống nước nhớ nguồn là truyền thống ngừi vn, nên tôi chỉ đáp ơn cho ngừi truyền nghề cho tôi như vậy hiệu quả hơn có y nghĩa hơn, sẵn đây cũng cám ơn anh em trên diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệm , cám ơn những thành viên xấu cho tôi đc nhiều bài học quý, cám ơn add đã tạo sân chơi cho anh em bà con, chúc cả nhà vạn sự như ý, tấn tài tấn lộc

Hy vọng lần sau cúng tổ bác thức mời anh em đã nuôi đang nuôi và sắp nuôi qua trại cùng nhau hàng huyên.
 
Last edited:


Back
Top