Xin tư vấn cách tạo đất trồng hoặc nơi bán đất trồng

  • Thread starter ngnvhung
  • Ngày gửi
Kính thưa các thành viên AgriViet.
Số là mảnh vườn nhà em khoảng 80m2 ở An Phú Đông ( Tp.HCM). Nơi này bị ngập nước và đất nhiễm phèn. Hiện tại mảnh vườn của em được tôn cao bằng cát san lấp. Tuy vậy mực nước ngầm khi cao điểm vẫn cách mặt vườn khoảng 40 cm. . Hiện tại em cũng trồng tùm lum cho phủ xanh dất trống đồi trọc ( trời nắng thì nó không khác ...... Sahara !). Tuy vậy trừ những cây " trời đánh không chết" như Thủy trúc, Cúc dại, thì các cây khác có vẻ ốm đói phát triển chậm chạp, mặc dù em cũng có mua phân bò đã hoai về chôn bón. Nhiều người nói do cát san lấp của em thiếu dinh dưỡng nên mới vậy. Bây giờ em muốn bồi đắp khoảng 10 cm ( 1 tấc) đất trồng trọt cho mảnh vườn. Tuy nhiên em nghe nói đất hữu cơ mắc quá ( 400 ngàn / m3) do vậy cũng có người "hiến kế " như sau: Mua tro trấu + xơ dừa + trấu tươi + phân bò về trộn đều rồi trải lên mặt vườn. Sau 1 thời gian thì các thứ đó mục oải cũng thành đất tốt. Nhưng em " lại nghe nói" xơ dừa phải xử lý thì mới trồng được. Hiện tại em rất băn khoăn không biết nên chọn cách nào. Xin các thành viên giàu kinh nghiệm của diễn đàn tư vấn cho em. Em xin chân thành cám ơn mọi người.
 


Bồi đắp chi cho mệt Bạn ơi!
Bạn đắp 10cm chứ hơn nữa thì phèn vẫn sẽ ảnh hưởng đến cây trồng.
Có 2 cách mà Bạn nên lựa chọn:
1. Chọn cây thích hơp như: si, xanh...
2. Mua chậu về muốn trồng cây gì cứ việc cho vô chậu, cây lớn chậu lớn, cây bé chậu bé... Nước có lỡ ngập thì vài viên gạch kê lên là ok, còn thiếu nắng hay thừa nắng thì có thể di chuyển...!
Chúc sớm có mãnh vườn như ý!
Thân!
 
Ý của Bác levuong79 ý hay đấy nên trồng các loại cây: si, xanh, lộc vừng ... ( nếu bác thích cây cảnh)hoặc những cây có giá trị kinh tế cao khác phù hợp với đất ngập nước.Thân
 
Trồng bình bát đi bạn ơi khỏi cải tạo chi tốn kém, cây bình bát xanh mịt trái bao la. Nói vậy chứ bạn để mặt bằng như vậy thì không trồng được gì đâu. Nếu trồng trực tiếp xuống vườn thì bạn đổ thêm một lớp đất mặt ruộng không nhiễm phèn, tùy loại cây trồng mà xử lý như lên liếp (trồng rau má...) hoặc đấp mô (trồng cây ăn trái, cây cảnh...) thì mới có chỗ rửa phèn cây mới xanh tốt được
 
có một câu "đất nào cây nấy" chỉ cần trồng đúng theo như vậy thì không cần chăm sóc nhiều cây cũng tốt ạ.
bác cứ chọn cây phù hợp với loại đất đó là được rồi. khỏi nâng tốn chi phí nến nâng có 10cm thì cũng ko nhằm nhò gì nhưng nếu để trồng cỏ thì chắc đc. hi
 
Kính thưa các thành viên AgriViet.
Số là mảnh vườn nhà em khoảng 80m2 ở An Phú Đông ( Tp.HCM). Nơi này bị ngập nước và đất nhiễm phèn. Hiện tại mảnh vườn của em được tôn cao bằng cát san lấp..

An Phú Đông nước ngập mênh mông...phèn đã trôi theo nước hết rồi, đất chỉ xì phèn khi đất khô..
vấn đề chính là bạn tôn cao bằng cát san lấp cát này thường lấy ở khu vực nhiễm phèn và mặn, nên cát rất rẻ tiền và có màu đen..
Phải cả năm ngập lụt với mưa và nước sông...cát này mới sạch mặn và phèn để có thể trồng cây được..
nhưng khi sạch phèn mặn, cát cũng chẳng còn chất dinh dưỡng nào để trồng cây..
do đó ngay từ bây giờ bạn nên phủ lên mặt cát ấy 1 lớp đát giàu chất mùn như..xơ dừa, tro trấu,,, rác mục v..v.
rẻ tiền hơn bạn đến nhà máy chà lúa nào đó mua vài chục xe tải vỏ trấu đem về phủ lên mặt cát sau đó cày cho trộn đều với cát vườn
1 năm sau có thể bạn sẽ trồng cây...tốt
 
Con cám ơn các bác đặc biệt là bác Thiên Thu. Hi hi hi ! sở dĩ có hơi thiên vị một chút như vậy bởi vì cái vườn này chỉ để trồng cảnh và một ít rau xanh phục vụ cho gia đình ( rau xanh ngoài thị trường mỗi lần ăn là mỗi lần ...... xanh mặt). Cách của bác Thiên Thu có lẽ là thiết thực nhất và dễ làm nhất. Vì nếu không rành nơi bán thì khi thỏa thuận là " đất ruộng" " đất màu" nhưng khi đem đến đổ thì toàn là là xà bần chẳng hạn. Đến lúc đó " được vạ thì má đã sưng" mệt lắm. Hiện tại ở gần nhà ( An Phú Đông)có điểm bán trấu tươi, tro trấu và xơ dừa. Nhân tiện các bác có thể hướng dẫn cách xả chát xơ dừa cho con được không ạ ?. Xơ dừa chua xử lý giá 8 ngàn/ bao 20 kg nhưng xơ dừa đã xử lý ( theo quảng cáo) thì đến 60 ngàn /bao 50kg lận
Chân thành cám ơn tất cả mọi người
Việt Hưng
 

Nhân tiện các bác có thể hướng dẫn cách xả chát xơ dừa cho con được không ạ ?. Xơ dừa chua xử lý giá 8 ngàn/ bao 20 kg nhưng xơ dừa đã xử lý ( theo quảng cáo) thì đến 60 ngàn /bao 50kg lận
Chân thành cám ơn tất cả mọi người
Việt Hưng


Xơ dừa làm gì có chát !! bạn thử bỏ 1 nắm xơ dừa vào miệng nếm thử xem..không hề có chát !! vấn đề chính là xơ dừa là 1 loại phân xanh..chưa hoai..khi bạn trộn xơ dừa vào đất rồi trồng cây ngay…xơ dừa sẽ phải trải qua 1 công đoạn phân hủy cellulose…quá trình lên men phân hủy này sẽ tỏa nhiệt và tạo ra nhiều chất độc gây tổn hại cho 1 số loại cây, rễ không chịu được..( hư rễ)
Xơ dừa muốn sài tốt bạn phải ủ cho lên men, phân hủy hoàn toàn…thì dùng rất tốt..
Đơn giản nhất là bạn trộn xơ dừa tươi với 1 ít vôi bột, 1 ít super lân và phân bò sau đó phủ bạt lên ủ..nhớ giữ độ ẩm
Khoảng 3 tháng tới nửa năm sau….sẽ biến thành 1 loại phân tốt cho hầu như tất cả mọi loại cây trồng kể cả kiểng và mai vàng

để đơn giản hơn nữa : bạn phải để cả năm cho vườn phơi dưới nước mưa rửa sạch bớt phèn mặn sau đó phủ lên mặt cát vườn 1 lớp vỏ trấu và xơ dừa, phân bò..sau đó rải vôi bột + super lân, sau đó dùng cuốc trộn đều với cát vườn.. khoảng 4 tháng sau bạn có thể trồng cây tốt

Vôi là chất rẻ tiền duy nhất để hạ phèn dấy
 
Last edited by a moderator:
Vôi là chất rẻ tiền duy nhất để hạ phèn dấy!
Làm sao bằng Dolomite được Lão Thiên Thu!
Giá rẻ lại còn bổ sung thêm trung vi lượng!
 
Làm sao bằng Dolomite được Lão Thiên Thu!
Giá rẻ lại còn bổ sung thêm trung vi lượng!

Hi,ông kỹ sư..bỏ đồn điền..quay sang sản xuất, kinh doanh phân bón..nhất định phải đúng rồi...
nhưng hình như dolomite là 1 loại quặng chưa nung...nên hạ phèn...chậm..phải không ?, chưa nung giá phải rẻ rồi ! đúng không ?
Còn apatit là cái gì hở bạn?
lão phu chỉ biết..đơn giản về vấn đề hạ phèn thôi...vì đất nhà không có phèn. trong khi lão lại chuyên trồng cây trong chậu..
 
Last edited by a moderator:
Lão khiêm rồi!
Dolomite nhìn cũng giống như vôi trắng mịn vậy thôi.
Nó ngoài khả năng giúp hạ phèn, cung cấp dinh dưỡng như Ca, Mg thì lợi thế hơn vôi ở chổ nó có thể bỏ trực tiếp vào gốc cây hay hốc trồng cây mà không sợ cây chết. Dolomite phân giải từ từ giúp trung hòa pH đất. Khi đất đã trung hòa nó là nguồn cung cấp dưỡng chất chứ không nâng pH đất lên nữa.
Giá của nó hiện cũng khá rẽ so với vôi, chỉ khoảng 600-700k/tấn. Hàng giao tại TP.HCM
Thân!
 
Con cám ơn bác Thiên Thu và bác Levuong79. Tại vì có người ( trên các diễn đàn khác ) nói cách xả chát ( chất lignin) bằng chách ngâm rồi chắt nước vài lần cho đến khi sơ dừa hết nước màu nâu !!!. Nếu phải làm như vậy con e rằng thà tráng xi măng khu vườn còn sướng hơn. Xin bác Levuong79 có thể cho con biết nơi nào có thể mua Dolomite ở Tp.HCM. Và ...........chắc con chỉ mua khoảng vài chục kg là vừa ??. Nghe bác nói đến chữ " Tấn " con thấy ngợp quá.
con cám ơn các bác
Việt Hưng
 
. Xin bác Levuong79 có thể cho con biết nơi nào có thể mua Dolomite ở Tp.HCM. Và ...........chắc con chỉ mua khoảng vài chục kg là vừa ??. Nghe bác nói đến chữ " Tấn " con thấy ngợp quá.
con cám ơn các bác
Việt Hưng

LE VUONG 79.. còn nhỏ xíu...mới có "băm mấy" à...chưa vợ nữa đó...
xưng hô thế...LeVuong mất duyên hết trơn
 
Con cám ơn bác Thiên Thu và bác Levuong79. Tại vì có người ( trên các diễn đàn khác ) nói cách xả chát ( chất lignin) bằng chách ngâm rồi chắt nước vài lần cho đến khi sơ dừa hết nước màu nâu !!!. Nếu phải làm như vậy con e rằng thà tráng xi măng khu vườn còn sướng hơn. Xin bác Levuong79 có thể cho con biết nơi nào có thể mua Dolomite ở Tp.HCM. Và ...........chắc con chỉ mua khoảng vài chục kg là vừa ??. Nghe bác nói đến chữ " Tấn " con thấy ngợp quá.
con cám ơn các bác
Việt Hưng
Chào bạn Việt-Hưng, xin phép bạn ké vô bàn chuyện cho vui,
Tôi rất quan-tâm đến xơ dừa, mùn dừa nên nếu có thể, xin bạn cho biết DĐ nào có bài về chất-liệu nầy để tôi tìm đọc. Cám ơn bạn nha !

Trở lại, đâu đây trong DĐ nầy (Topic khác), tôi cũng có góp ý về xả nước cho sạch xơ dừa, mùn dừa trước khi dùng. Xin bạn đừng bận tâm, nếu bạn trồng đất. Tôi đề-cặp đến việc xả nước xơ dừa, mùn dừa trước khi dùng là do tôi trồng bằng thủy-canh, tôi sợ bà con trồng thủy-canh, nếu không để ý phần nầy, sẽ bị hư cây nên góp ý thôi.

Vậy tiện sẵn đây, tôi cũng xin bàn thêm. Quý bạn nào trồng thổ-canh, thì xin đừng bận tâm, hoặc bạn nào trồng thủy-canh mà tưới bằng phương-pháp "Nhỏ giọt, không hồi-lưu" thì cũng không phải quan-tâm. Lý-do như sau :
- Trong xơ dừa, mùn dừa, ngoài chất chát còn có sodium. Đó là lý-do tôi muốn nhắc bà con khi mua nên hỏi xem là dừa được thu-hoạch ở vùng nào, có gần bờ biển hay không?
- Tôi đã thử tại VN, dùng xơ dừa làm giá-thể trồng thủy-canh theo phương-pháp hồi-lưu. Sodium và chất chát trong xơ dừa không thích-hợp cho hồi-lưu.
- Nhưng nếu bạn nào trồng bằng thủy-canh, và tưới bằng phương-pháp không hồi-lưu (tưới xả bỏ), thì chất chát và sodium (muối) sẽ được rữa sạch trong một vài ngày. An-toàn.
Tóm lại, bạn yên-tâm, không cần theo cách của tôi. Thân.
 
LE VUONG 79.. còn nhỏ xíu...mới có "băm mấy" à...chưa vợ nữa đó...
xưng hô thế...LeVuong mất duyên hết trơn
Híc... Lão này...Levuong còn trẻ chứ không phải nhỏ xíu...
Bạn Hưng! trên diễn đàn cũng có nhiều người chào bán Dolomite, Bạn có thể liên hệ. Bạn cần vài chục kg chắc liên hệ xin cũng được.
Bên Levuong mỗi lần lấy vài chục tấn lận, và thường sản phẩm này người ta bán tính tấn chứ ít ai tính kg lắm!
Thân!
 
Kính thưa bác Thủy Canh. Thiệt tình con không hề có ý định chê bai, dè bỉu gì phương pháp của bất cứ ai. Bởi vì kiến thức trong lĩnh vực trồng trọt con là con số Zero tổ chảng. Và cũng thiệt tình là con không nhớ đã đọc của ai phương pháp đó. Bởi vì khi con tìm hiểu các phương pháp này kia để cải tạo khu vườn thì con search trên Google rất nhiều và đọc tùm lum. Chỉ những PP nào mà con thấy khả dĩ thực hiện được con mới lưu vào Favorites thôi. còn lại thì chỉ nhớ mang máng là đã đọc đâu đó thôi. Với vài ký xơ dừa thì mới xả chát theo kiểu vừa nói chứ còn vài chục bao tải xơ dừa mà bắt con xả chát kiểu đó thì...... thà tráng xi măng khu vườn rồi trồng cây vô chậu cho nó khỏe cuộc đời. Ý con chỉ có vậy thôi. Cứ từ từ vài năm khi nào con trồng cây mà nó không chết bên Thổ canh thì con sẽ sang bái sư phụ với bác bên lĩnh vực Thủy canh ạ. Mong khi ấy bác đừng suỵt chó ra đuổi con. he he he !!!
@ Anh Levuong79 : Nếu số 79 là năm sinh của anh thì tụi mình cùng thế hệ. hôm nay tui cũng chạy vài của hàng bán cây kiểng ( có bán kèm phân bón) thì đa phần không biết Dolomite là gì. họ cả quyết là tui lầm với phân Dynamic . hehehe !!!. Nghe anh nói về tác dụng của Dolomite nên tôi sẽ cố tìm xem sao.
Đã làm ơn thì làm ơn cho trót. Xin bác Thiên Thu và các thành viên khác tư vấn cho con về tỷ lệ phối trộn các thành phần : Xơ dừa, Tro trấu, Trấu, Phân bò tươi, Vôi, phân Lân để con tiến hành ngâm ủ ngay được không ạ. Sáng nay con mua 1 bịch 100g phân lân với giá 15 ngàn. Nếu tính ra cần vài chục kg thì chắc con .......... bán vườn quá.
Việt Hưng
 
Bạn ngnvhung,
Đừng bận-tâm. Tôi sợ bạn tốn công nên nhắc đó thôi. Với lại trồng thổ-canh tôi không biết nhiều, kể cả khi tôi nói tôi rất tự-tin trong lãnh-vực thủy-canh thì tôi cũng biết là sự hiểu biết của tôi rất hạn-chế. Nhưng dù biết nhiều hay ít, tôi cũng vẫn hết sức quan-tâm đến hết quý bạn cùng chia sẻ DĐ chúng ta với hết lòng thân-thiện.
Cám ơn bạn đã gởi cho tôi những dòng rất dễ mến. Chúc vui.
Thân.
 
hic...bạn đi mấy chổ bán cây kiểng họ không biết là đúng rồi!
trên diễn đàn này bạn chỉ cần search chữ mua bán Dolomite là vô tư!
Thân!
 
Xin bác Thiên Thu và các thành viên khác tư vấn cho con về tỷ lệ phối trộn các thành phần : Xơ dừa, Tro trấu, Trấu, Phân bò tươi, Vôi, phân Lân để con tiến hành ngâm ủ ngay được không ạ. Sáng nay con mua 1 bịch 100g phân lân với giá 15 ngàn. Nếu tính ra cần vài chục kg thì chắc con .......... bán vườn quá.
Việt Hưng

Công thức làm gì cho nó mệt...đơn giản như thế này nhe..tôi vẫn làm. sau đó để trồng cây tốt hết biết :
2 bao vỏ trấu, + 2 nắm super lân+2 nắm vôi bột
1 bao sơ dừa + 1 nắm super lân + 1 nắm vôi bột
cứ 10 bao hỗn hợp trên thì thêm vào 1 bao phân bò
tất cả trộn đều lên. sau đó đổ lên mặt cát vườn dày khoảng 2 tấc...sau đó dùng quốc trộn đều..với cát vườn
4 tháng sau trồng cây tốt. với điều kiện cát vườn phải hết mặn nhe...cát san lấp là cát đen rất mịn thường khai thác ở cửa biển Nhà Bè, Cần Giờ...mặn lắm đấy
còn công thức thế nào cho chính xác,,, phần này ,,không biết

super lân nên đến chợ Thủ Đức mà mua...vào tiệm hoặc ghé vào mấy bà bán gạo cạnh chợ họ...cũng bán phân bón lẻ... đâu khoảng 15 ngàn đồng 1 KG thôi ( tôi có 1 cái tánh rất xấu đó là sau khi mua 1 món gì..mà không có hóa đơn..là tôi quên mất tiêu giá luôn..nên giá super lân trên chỉ có thể...gần đúng thôi) mua hôm tết đấy

Dolomite bạn mua tấn thì có...mua lẻ không có đâu...vì đây là chất hạ phèn chậm dùng cho nông trường...nông trại...lớn
sài ít chỉ có cách mua vôi bột thôi..
 
Last edited by a moderator:


Back
Top