bệnh của heo rừng

  • Thread starter minhhai
  • Ngày gửi
xin chào các bạn! tôi muốn các bạn giúp tôi một việc như sau:
tôi mới mua được chú heo rừng con, nặng khoảng 2kg. tôi mua được 1 tháng.
mấy ngày đầu mua về heo con còn hoảng sợ, không chịu ăn uống gì, tôi phải dùng ống bơm tiêm bơm thức ăn vào miệng nó. khoảng 3 ngày sau thì nó tự ăn được. thức ăn tôi cho nó ăn là: bắp, sắn, sữa tươi, rau và nước uống, tôi cho nó ăn được 4 ngày thì nó bị tiêu chảy, lúc đầu thì ỉa phân màu vàng, rồi chuyển sang màu xi măng, rồi chuyển sang màu trắng. tôi gọi bác sĩ thú y đến chữa 02 ngày thì khỏi, nhưng sau đó 4 ngày thì bị tiêu chảy lại, heo bị tiêu chảy phân màu xi măng, mùi rất tanh. tôi cũng đã mời BS thú y đến chữa 7 ngày nay nhưng không khỏi, BS thú y bó tay và tôi đã cho heo con uống nước lá ổi rồi lá mơ rồi cà rốt nhưng vẫn không khỏi, hiện nay heo rất gầy còn khoảng 1,2kg đi đứng xiêu vẹo, ỉa phân dính đít, đuôi quập xuống... Tôi nghĩ chắc khoảng 3 - 4 ngày nữa là nó chết.
vậy tôi mong các bạn giúp đỡ tôi xem có thuốc gì chữa khỏi bệnh tiêu chảy đó không, chân thành cảm ơn!
ĐC: minhhaiptp@yahoo.com.vn
ĐT: 0583508603
 


Last edited by a moderator:
Xin chào các bác, các bác có thể tư vấn dùm tôi cách điều trị bệnh ho của heo rừng đươc không? mấy em heo rừng nhà mình nó ho dữ quá, thở khò khè, cái bụng nó thở như đánh trống vậy, có bài thuốc nào hiệu quả xin chỉ giáo.
Thêm 1 bệnh nữa, đó là bệnh ghẻ, toàn thân ghẻ giống như chó bị lác vậy, lông rụng trụi lũi.
Rất cám ơn các bác, mong sớm nhân được hồi âm của mọi người

Ở nhà tui hiện tại, heo cũng bị ho ầm trời. Đồng bệnh tương lân rồi!

nó ho dữ quá, thở khò khè, cái bụng nó thở như đánh trống
Bài 1: BIO- SONE + SEPTRYL 24% (tỉ lệ 1:1 ; ví dụ :con heo 50k thì tui cho mỗi thứ 4cc+4cc=8cc) . Chích 3 hôm, có tiến triển rất tốt. Ho,thở khò khè,bụng giật giật thì kèm triệu chứng bỏ ăn , nếu đúng thuốc thì sáng chích, đến chiều nó sẽ ăn lại . Nhớ chích đủ 3 hôm
Thành phần (tui ghi rõ hóa dược để nếu ko kiếm đc y chang thì mua loại tương tự) :
BIO-SONE chai 100ml : Prednisolone 500mg ; Lidocaine HCL 1g ; Oxytetracycline HCL 5g; Thiamphenicol 10g ; Bromhexine HCL 100mg.
BIO-SEPTRYL 24% chai 100ml : Trimethoprim 4g ; Sulfamethoxy 20g
Không nhất thiết phải mua thuốc của BIO , thấy hiệu nào rẻ,dễ mua thì dùng thôi bác ạ.

Bài 2 :
sử dụng Tylocin + Sulfa (tỉ lệ 1:1)

** Ho+ thở giật bụng nếu có thêm lở loét ,nhiễm trùng thì pha thêm 1 hũ pinicilin 1triệu .

Cách pha thuốc trên là trị bệnh ghép , nếu heo mới ho, không ghép bệnh khác thì dùng Tylocin + Dexa chích là xong(chích 2 bài thuốc trên tốt hơn, nhưng Tylo+Dexa nó ra giá tiền rẻ hơn) ,

nó ho dữ quá, thở khò khè
Dùng Bromhexine hay Eucalyptyl chích trợ hô hấp,bớt ho . Nó ho dữ quá sẽ ói ra cám + máu ấy.

-Bệnh ghẻ trên heo thì tôi không có nhiều kinh nghiệm ,để quý anh em khác chỉ cho rõ ràng hơn. Heo nhà mình bị ghẻ thì cứ lấy nước muối rửa sạch, tắm sạch, sát trùng chuồng sạch sẽ, lở loét thì 1 mũi pinicilin, vết thương thì cho ít Providine (1 dạng cồn iot- tiệm thuốc tây nào cũng có bán ) .
-Tình huống heo của anh coi bộ hơi nặng , phải mua thuốc ghẻ đặc trị xức cho heo để mau hết,tránh lây lan . Chai thuốc thì mình quên tên mất nên ko thể nói cặn kẽ.Anh có thể hỏi thăm ở tiệm thuốc thú ý, ghẻ không phải là khó trị.
-Giữ gìn vệ sinh là 1 cách trị ghẻ sáng suốt nhất . Muốn biết rõ và thì anh kiếm trên google , lấy cách trị ghẻ trên người trị qua nó .

Khả năng của tui là vậy, có điểm nào chưa rõ, chưa đúng thì mời bác cũng quý anh em chỉ giáo thêm


Heo tiêu chảy ma tiêm Vit A thì đc j hả trời.cho uông Electrolytes + Gluco + Enro 0.5 là ok. hết thì tiêm Fe lại+ BMBM+B12.
Tôi không phải chỉ trích bác, chỉ xin góp ý như vầy:
Bác có lòng viết hướng dẫn thì viết rõ ràng tí ,viết tắt không thì ai hiểu được gì? Mà người nào đọc hiểu thì đã biết , chẳng cần phải hỏi nữa?
Cho uống điện giải + Enrofloxacyn0.5% là dùng trên heo con thôi ! Chứ không phải heo là cũng chơi bài này . Cách đó chỉ điều trị , còn bài thuốc cầm tiêu chảy nữa . Viết không đủ , không rõ là hại người nông dân !
 


thức ăn tôi cho nó ăn là: bắp, sắn, sữa tươi, rau và nước uống, tôi cho nó ăn được 4 ngày thì nó bị tiêu chảy, lúc đầu thì ỉa phân màu vàng, rồi chuyển sang màu xi măng, rồi chuyển sang màu trắng.
Dinh dưỡng cho heo con l(ngay cả heo rừng) à nguyên nhân cơ bản dẫn tới heo bị tiêu chảy bên cạnh các nguyên nhân khác như: chuồng nuôi, dịch bệnh. Như vậy, nếu chưa có kinh nghiệm trong việc phối trộn thức ăn cho heo con, nên mua các loại thức ăn hỗn hợp để cho heo ăn. Như vậy đảm bảo heo con về sau sẽ có được sức khỏe tôt hơn và tất nhiên là ít bị tiêu chảy.
 
Về phương pháp trị ghẻ các bác có thể dùng một cách như sau: Tắm sạch sẽ cho heo ghẻ, dùng Tatik phun lên người heo và xung quanh chuồng. Lấy bột lưu huỳnh trộn với dầu nhớt cũ quét lên mình heo ở những chỗ ghẻ. không tắm cho heo trong vòng một tuần.
Dạo này thấy bác Giang lên tay trông thấy trong việc tư vấn cho bà con. Cố gắng phát huy bác nhé
 
Chia sẻ những gì mình biết

Tôi đồng ý với bác Hiệp là nếu chưa có kinh nghiệm trong việc phối trộn thức ăn cho heo con thì dùng cám viên đóng bao sẵn , sẽ tối ưu hơn mình trộn . Ở khu vực tui ở thì thấy người ta nuôi thế này :

-Heo con được 7 ngaỳ thì tập ăn 1 loại gọi là "cám đỏ" bởi vì cám màu đỏ, trên bao thì ghi là "cám tập ăn heo con" thành phần ngoài cám,bắp,bột cá... có thêm kháng sinh Tylosin

-Sau khi cai sữa ,tầm 21 -30 ngày ,heo con đạt trọng lượng 7-8kg thì trộn thêm cám viên 7-15 vào "cám đỏ" rồi tăng lượng cám viên 7-15 lên từ từ để tránh heo con "chột dạ" rối loạn tiêu hóa sinh tiêu chảy,phân sống

-Heo đc 7kg cho ăn cám viên bao 7-15kg như đã nêu.

-Heo được 15kg thì cho ăn cám viên 15-30kg

-Heo được 30kg lại đổi cám 30-60

-Sau tầm 50-60kg người ta mới cho ăn cám trộn hỗn hợp . Cách pha trộn cám bột tuy đều là : cám,bắp,đậm đặc,thuốc men... nhưng mỗi hộ chăn nuôi qua cảm quan,kinh nghiệm cá thể sẽ có tỷ lệ pha khác nhau tí.
Mỗi khi thay 1 loại cám thì phải trộn với cám cũ, cho heo tập làm quen,ít nhất là 1-2 ngày, quan sát phân, cách heo ăn. Tránh cho heo bị rối loạn tiêu hóa.

Còn tôi, thì sau tầm 30kg -40kg thì đã cho nó ăn cám bột trộn rồi. Đơn giản là muốn cho giá thành nó rẻ hơn .Nhưng không thể phủ nhận là cho ăn cám viên đóng bao đến 60kg sẽ có kết quả tốt hơn.

Tuy là topic này là nói đến con heo rừng, nhưng tôi nghĩ người chăn nuôi heo rừng thì có cách chăn nuôi, ăn uống... sao cho phù hợp với con heo rừng, nếu bê toàn bộ cách làm việc với con heo công nghiệp vào thì sẽ có những chi tiết khập khiễng. Nhưng những vấn đề sinh dưỡng, dinh dưỡng , thuốc men ,nó cũng như nhau, nên chúng ta phải có luận chứng khoa học để nuôi cho tốt. Chứ nói con vật rừng , nó không bệnh, dễ ăn,cho ăn gì cũng lớn thì không đúng đâu các bác ạ. Tôi thì suy nghĩ như thế!

Tôi cảm ơn bác Hiệp đã có lời khích lệ,có được những hiểu biết chút đỉnh ngày hôm nay dĩ nhiên là từ công lao động,quan sát từ thực tế mà ra nhưng cũng nhờ sự giúp đỡ của các quý anh em, của diễn đàn, các bài viết từ internet. Nhân bài này, kính nhờ các bác có kinh nghiệm , kiến thức dành thêm chút thời gian chỉ bảo cho người nông dân chăn nuôi VN thì Giang tôi xin cảm ơn lắm lắm!
 
tiêm VIt A cũng có lí đó, thiếu A cũng dẩn đến tiêu chảy đó nha,cái này có lẻ ít ai để ý,nó ko qtrọng lắm.
 
Tác hại của việc thiếu Vitamin A

Trích từ: http://www.ykhoanet.com/duoc/vitamin/23_008.htm

Thiếu vitamin A sẽ gây khô da ở màng tiếp hợp, giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn đến mù lòa. Nó còn gây sừng hóa nang lông, bề mặt da thường nổi gai, làm giảm tốc độ tăng trưởng và sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật.
Trích từ http://www.ykhoanet.com/yhocphothong/nhankhoa/01_0030.htm
- Bệnh thường xuất hiện sau một đợt ốm kéo dài, đặc biệt là sốt phát ban sởi, viêm phổi, sơ nhiễm lao, rối loạn tiêu hóa… đó là nguyên do trực tiếp gây sự rối loạn chuyển hóa trên cơ địa đã thiếu sẵn vitamin A.
Vậy thiếu Vitamin A có thể gây rối loạn chuyển hóa, biểu hiện là tiêu chảy . Nếu thiếu vitamin đến mức rối loạn chuyển hóa, biểu hiện bên ngoài thú nuôi chắc chắn sẽ là : heo ốm yếu suy dinh dưỡng, lông da xơ xác.

Bác hongphongvlg nói có lý
tiêm VIt A cũng có lí đó, thiếu A cũng dẩn đến tiêu chảy đó nha,cái này có lẻ ít ai để ý,nó ko qtrọng lắm.
 
thiếu A cũng có dẩn đến tiêu chảy củng đúng,nhưng ít gặp tiêu chảy do thiếu A lắm,trong trường hợp này Thú Y tiêm A thì củng hơi lạ.lẻ ra phải cung KSchứ.
 

àh các bạn có ai đã Sd Baytril 2.5% trên Heo con theo Mẹ chưa vậy?nếu có alo cái nha,mình cần trao đổi 1 số vấn đề.
 
Yahoo của mình là vtt_giang@yahoo.com đấy bác Phong ạ.
hi.gif
 
Tình cờ tìm lại được bài này, post vô đây cho các bác nào cần thì tham khảo

Bệnh ký sinh trùng ngoài da: ta có thể kết hợp các loại thuốc sau đây để điều trị:

+ Tiêm Vemectin 0,3%: 1ml/10kg thể trọng


+ Vime – Blue: Phun đều lên vết thương 2-3 lần/ ngày


+ Ngoài ra bạn nên vệ sinh chuồng trại để phòng bệnh bằng cách rắc vôi bột hàng tuần.
 
Chào cả nhà, rất cám ơn sự chỉ giáo của mọi người, mấy con heo rừng nhà mình ít nhiều đã có những tiến triển tốt, rất cám ơn.
Các bác ơi, xin giúp mình 1 việc nữa nhé, mình có 1 anh heo rừng đực, khoảng 40kg. mấy hôm nay tự nhiên cái đầu thàng nhỏ của anh heo rừng nhà mình sung to quá(bằng cái chén ăn cơm), và nó bỏ ăn mấy hôm nay, bác nào có cách gì chữa trị xin chỉ giáo dùm, rất cám ơn, mong sớm nhận được hồi âm của mọi người
Tuấn 0983 686 290

<input id="gwProxy" type="hidden"><!--Session data--><input onclick="jsCall();" id="jsProxy" type="hidden"><input id="gwProxy" type="hidden"><!--Session data--><input onclick="jsCall();" id="jsProxy" type="hidden">
 
Chào cả nhà, rất cám ơn sự chỉ giáo của mọi người, mấy con heo rừng nhà mình ít nhiều đã có những tiến triển tốt, rất cám ơn.
Các bác ơi, xin giúp mình 1 việc nữa nhé, mình có 1 anh heo rừng đực, khoảng 40kg. mấy hôm nay tự nhiên cái đầu thàng nhỏ của anh heo rừng nhà mình sung to quá(bằng cái chén ăn cơm), và nó bỏ ăn mấy hôm nay, bác nào có cách gì chữa trị xin chỉ giáo dùm, rất cám ơn, mong sớm nhận được hồi âm của mọi người
Tuấn 0983 686 290

<input id="gwProxy" type="hidden"><!--Session data--><input onclick="jsCall();" id="jsProxy" type="hidden"><input id="gwProxy" type="hidden"><!--Session data--><input onclick="jsCall();" id="jsProxy" type="hidden">

Con heo rừng đực của anh là heo nọc hay heo thịt?
Nếu là heo thịt thì đã thiến chưa
Nếu là heo nọc thì sưng như vậy, anh nên tìm hiểu xem có nên để nọc không?Cá nhân tôi thì nghĩ nếu là nọc thì nên cho nó thành thịt, tránh tình trạng không đạt năng suất.
Về việc của anh , nói thật mình cũng chưa có gặp qua sưng bằng chén cơm, sưng thì cũng có nhưng không to vậy.

Trước tiên, anh nên chích thuốc hạ sốt như vitamin C hay Anagin (Anagin +C cũng đc) .Muốn cho heo ăn đc thì thêm 1 mũi BIO-Sone (trong bài trc tui đã có nói tác dụng cùng hoá dược) .Chú ý là chích kháng sinh 1 bên vai , vitamin C hay Anagin 1 bên vai.

Về cục sưng thì anh xem nó là ap-xe hay làm mủ .Tôi nghĩ khả năng làm mủ nhiều hơn. ap-xe thì anh dùng Linco + Dexa chích liên tục 3-5 ngày
Làm mủ thì anh có thể chích Linco + Dexa hay penicilin , amocylin.Tôi thấy chích Pinicilin xẹp nhanh hơn

Nếu cục mủ to,chích không hết, tình trạng chuyển biến xấu thì phải mổ lấy cục mủ ra.
 
Cám ơn bác Giang nhiều lắm lắm, để sáng mai mình thử chích thuốc bác đã hướng dẫn xem sao. Con heo rừng đực của mình là heo giống, đẹp lắm, heo rừng rặt, đã thuần được hơn 1 năm rồi, mình cũng đã chích Anagin+C, chích kèm với Amox rồi, nhưng thấy cũng k hết.
Thank
 
Nếu căng quá thì phải mổ lấy cục mủ ra , vậy còn gì là đời trai nữa?!? Heo nọc giống mới nhức đầu chứ.Heo thịt là tui đè xuống mổ ra cho nó nhanh !!
Amox dùng để kháng viêm,chống nhiễm khuẩn nhưng ko đủ, phải dùng thêm các kháng sinh khác. Liều dùng thường là 1 mũi và chích nhắc lại sau 48 tiếng
 


Back
Top